Cử Hành

MẦU NHIỆM MÂN CÔI

 

Tấu Lạy Bà

 

Thánh Ca Chúc Tụng Thánh Mẫu

(đứng)

 

 Tấu lạy Bà chở che kẻ đồng trinh. Mẹ Thiên Chúa thiên đ́nh, Mẹ Thiên Chúa uy quyền. Cửa rộng mở nơi cung điện thiên quốc, niềm tin tưởng niềm hoan hỉ thiên đ́nh. Mẹ là đóa huệ đẹp giữa bụi gai, là bồ câu xinh đẹp giữa trần ai xa vời. Gốc Giêsê nẩy một chồi từ rễ nở tươi một cánh hoa thơm  *   Thoát mưu rồng Mẹ là tháp đài cao, hải tinh sáng vời vợi hằng soi lối đưa đường, cứu đoàn con thoát mưu tà cheo leo nguyện xin dắt thuyền về bến ước mong. Nguyện Mẹ phá mây mờ giữa trùng dương, bập bềnh giữa ba đào chiếc thuyền sắp đắm ch́m. Thoát hiểm nguy dắt thuyền về, về bến vững tâm, về bến thiên đường   *   Mẹ là đóa huệ đẹp giữa bụi gai, là bồ câu xinh đẹp giữa trần ai xa vời. Gốc Giêsê nẩy một chồi từ rễ nở tươi một cánh hoa thơm. Nguyện Mẹ phá mây mờ giữa trùng dương, bập bềnh giữa ba đào chiếc thuyền sắp đắm ch́m. Thoát hiểm nguy dắt thuyền về, về bến vững tâm, về bến thiên đường...

 

Dẫn Nhập

(ngồi)

  

Kinh Mân Côi là một kinh nguyện chiêm niệm, chiêm niệm Mầu Nhiệm Chúa Kitô, chiêm niệm những mầu nhiệm cao cả chứ không phải tầm thường, và là những mầu nhiệm trực tiếp liên quan đến Mẹ Maria nên không thể thực hiện một cách trọn hảo và xứng đáng nếu không nhờ Mẹ Maria và với Mẹ Maria. Ngoài đường lối phải cùng Mẹ chiêm ngắm dung nhan Chúa Kitô khi cầu Kinh Mân Côi, về phương diện thực hành kinh nguyện đơn sơ song sâu xa bao gồm cả tâm nguyện lẫn khẩu nguyện này, theo Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành ngày 16/10/2002, Kitô hữu có thể hay cần phải thực hiện thêm ba điều bề ngoài sau đây: 1) kèm theo h́nh ảnh biểu tượng hợp với mỗi mầu nhiệm, 2) tuyên bố Lời Chúa cho từng mầu nhiệm, và 3) thinh lặng sau khi nghe công bố mỗi mầu nhiệm.

 

1.      “Việc công bố mỗi một mầu nhiệm, thậm chí có thể dùng một ảnh tượng xứng hợp nào đó về mầu nhiệm này, thực sự là việc mở ra cho thấy một thảm kịch cần chúng ta phải chú ư tới” (đoạn 29);

 

2.      “Để có một nền tảng Thánh Kinh và suy niệm sâu xa hơn, cần phải theo dơi việc công bố mầu nhiệm bằng việc loan báo một đoạn Thánh Kinh liên hệ với từng mầu nhiệm, dài hay ngắn cũng được, tùy hoàn cảnh cho phép” (đoạn 30);

 

3.      “Sau việc công bố mầu nhiệm và loan báo lời Chúa cần phải dừng lại một khoảng thời gian thích hợp để chú tâm đến mầu nhiệm liên hệ trước khi bước sang phần khẩu nguyện. … Như những giây phút thinh lặng được khuyên giữ trong Phụng Vụ thế nào, trong việc lần hạt Mân Côi cũng thế, cũng cần thinh lặng một chút sau khi nghe lời Chúa để tâm trí chúng ta chú ư đến nội dung của mầu nhiệm được công bố” (đoạn 31).

 

(Những đoạn ở trong [ ] sau đây không được thâu băng, chỉ có trong sách mà thôi)

 

[Thật ra, Phong Trào Thiếu Nhi Fatima đă thực hiện việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi trong thời gian Giáo Hội đang dọn Mừng Đại Năm Thánh 2000, tại Tổng Giáo Phận Los Angeles, bắt đầu từ ngày Chúa Nhật 13/10/1996 tại Cộng Đoàn Nữ Vương Thiên Thần, sau đó vào ngày Thứ Bảy 4/10/1997 tại Cộng Đoàn Thánh Phêrô Torrance, tiếp đến vào ngày Thứ Bảy 11/10/1998 tại Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu El Monte, rồi vào ngày Thứ Bảy 9/10/1999 tại Cộng Đoàn Phục Sinh San Gabriel. Chưa hết, trong Năm Thánh 2000, một vào ngày vào Thứ Bảy 13/5 tại Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corona (thuộc Giáo Phận San Bernadino)  dịp Liên Đoàn TNF/TGP/LA Mừng Năm Thánh, và một vào chính ngày Thứ Bảy Lễ Đức Mẹ Mân Côi 7/10/2000 tại Cộng Đoàn Đức Mẹ Mân Côi Claremont-Pomona. Sau hết, vào ngày 26/10/2002, sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban bố Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria và công bố mở Năm Mân Côi (10/2002-2003) 10 ngày, việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi cũng đă được thực hiện tại Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corona do Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống Nam California thực hiệp với sự hợp tác chủ yếu của 5 Đoàn Thiếu Nhi Fatima trên đây.

 

[Những lần tổ chức này, việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi được thực hiện đủ 15 Mầu Nhiệm Mân Côi với tiến tŕnh như sau. Thứ nhất, trước mỗi 5 Mầu Nhiệm đều có một bài hướng dẫn tổng quan, như 5 Mầu Nhiệm Vui về thiên chức Mẹ Thiên Chúa hay đặc ân Vô Nhiễm Tội của Mẹ Maria, 5 Mầu Nhiệm Thương về vai tṛ Đồng Công của Mẹ Maria, và 5 Mầu Nhiệm Mừng về quyền năng cầu bầu của Mẹ Maria. Thứ hai, tham dự viên sẽ đứng, qú hay ngồi tùy theo ư nghĩa của mỗi phần, mỗi đoạn; những cử chỉ cần phải tỏ ra này tương tự như những cử chỉ cần phải tỏ ra trong Phụng Vụ Thánh Lễ. Thứ ba, trước mỗi một chục kinh là một màn hoạt cảnh Mầu Nhiệm Mân Côi được diễn tả sống động theo những lời Phúc Âm được ông bố trước mỗi 5 Mầu Nhiệm. Thứ bốn, sau mỗi một chục kinh là một bài Thánh Ca hợp với Mầu Nhiệm vừa được chiêm ngắm. Thứ năm, sau mỗi 5 Mầu Nhiệm có một Vũ Hoa Dâng Mẹ.

 

[Không ngờ việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi với những kết cấu và tác động như được diễn tả trên đây rất hợp với huấn dụ của Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, nhất là 2 trong 3 điều được Đức Thánh Cha khuyên dạy khi Cầu Kinh Mân Côi và được trích dẫn ở đầu lời nhập đề này. Đó là lư do tập Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi cần được tái bản trong Năm Mân Côi. Ngoài ra, tập sách nhỏ này cũng cần phải được điều chỉnh cho đủ bộ Mầu Nhiệm Mân Côi, trong đó có cả Năm Mầu Nhiệm Sự Sáng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, như Ngài đề nghị trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, đoạn 21. Chưa hết, tập Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi tái bản lần hai đây cũng thêm vào giữa 5 mầu nhiệm này với năm mầu nhiệm kia một bài suy niệm tổng quan về một khía cạnh đặc biệt của Kinh Mân Côi liên quan đến Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, để thay cho những bài hướng dẫn của linh mục nếu không thể liệu được mỗi khi tổ chức.

 

[Nếu thực sự muốn Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi đầy đủ và trọn vẹn như được diễn tả trên đây, phải mất ít là 2 tiếng rưỡi đồng hồ liên tục, v́ có thêm 5 Mầu Nhiệm Mân Côi Sự Sáng. Bởi thế, chúng ta có thể thực hiện việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi tùy hoàn cảnh. Chẳng hạn, mỗi mầu nhiệm chỉ cần đọc 1 Kinh Lạy Cha, 3 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh. Hoặc không cần Vũ Hoa Dâng Mẹ sau mỗi Năm Mầu Nhiệm, mà chỉ cần hai màn vũ này, một mở đầu và một kết thúc mà thôi. Hay không cần bài thánh ca sau mỗi chục kinh. Nhưng không bao giờ được bỏ công bố Lời Chúa trước mỗi mầu nhiệm, tuy có thể bỏ không cần phụ diễn theo các mầu nhiệm này. Tuy nhiên, cần phải thinh lặng một chút sau phần công bố mầu nhiệm, và nếu được nên có thêm h́nh ảnh của Mầu Nhiệm Mân Côi cần suy ngắm ở từng chục thay cho phần phụ diễn, như h́nh ảnh được chiếu lên từ máy phóng màn ảnh overhead projector hay những tấm h́nh phóng lớn được từ từ phơi bày trước cộng đoàn tham dự bởi người cầm hay được treo lên.]

 

Chiều hướng của Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trên đây, chính là lư do tại sao chúng ta cần phải cùng nhau Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi, một cử hành tuy đă được thực hành từ năm 1996, nhưng cũng cần phải cập nhật hóa theo tinh thần và huấn dụ của văn kiện mục vụ sống đạo Hậu Đại Năm Thánh 2000 này.

 

Kinh Mân Côi, về nội dung, là một kinh nguyện liên quan đến Mầu Nhiệm Chúa Kitô cao cả, những mầu nhiệm có tác dụng cứu độ cho tới tận thế, qua Phụng Vụ cũng như qua đời sống Kitô Hữu, và về h́nh thức, liên quan đến Kinh Kính Mừng, là một kinh nguyện liên quan đến Đức Tin Cứu Độ, đến mô phạm của một đệ nhất tạo vật chẳng những đầy ơn phúc v́ được Thiên Chúa ở cùng, nhất là qua việc Ngài nhập thể trong ḷng Mẹ, mà c̣n đầy ơn phúc v́ đă hoàn toàn tin Vị Thiên Chúa Nhập Thể này cho tới cùng, nhất là qua Cuộc Vượt Qua của Người. Chính v́ Kinh Mân Côi có một nội dung cao cả liên quan đến Mầu Nhiệm Chúa Kitô, cũng như có một h́nh thức lời kinh thiết yếu liên quan đến Đức Tin Mẹ Maria như thế, mà chúng ta không phải chỉ đọc Kinh Mân Côi (say Rosary) mà là cầu Kinh Mân Côi (pray Rosary) một cách long trọng và xứng đáng bằng việc Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi. Vậy, giờ đây, chúng ta hăy qua ánh mắt của Mẹ Maria chiêm ngắm Dung Nhan Chúa Kitô, và với trái tim của Mẹ Maria, chúng ta hăy sống lại Mầu Nhiệm Chúa Kitô cũng là Mầu Nhiệm Cứu Độ của chúng ta, bằng việc long trọng cùng nhau Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi.

 

Lễ Thánh Giuse 19/3/2003, ngày thế giới bắt đầu xẩy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iraq

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL