Tổng Kết
 


TRINH NỮ SINH CON

 


Phải, đối với "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gn 4:24), con người cĩ xác thịt hay khơng, khơng thành vấn đền.

Ư muốn của Thiên Chúa là ở chỗ, về phía con người, dù cĩ xác thịt hay khơng, họ cũng phải làm sao trở nên một Trinh Nữ Sinh Con như Maria, người nữ vừa là Con, vừa là Bạn, vừa là Mẹ của Ngài, để cĩ thể trung thực phản ảnh T́nh Yêu nội tâm vơ cùng trọn lành và viên măn của Ngài là Thiên Chúa Ba Ngơi.

Thật vậy, bản tính của Thiên Chúa vừa là chính Sự Cĩ: "Ta là Đấng Cĩ" (XAC 3:14), vừa là chính T́nh Yêu: "ThiênChúa là T́nh Yêu" (1Gn 4:8,16).

Mọi sự sống động theo bản tính của ḿnh. Bản tính của Thiên Chúa là T́nh Yêu, nên Ngài khơng thể nào khơng yêu mà cịn là Thiên Chúa.

"LÀ T̀NH YÊU"

Trước hết,
Thiên Chúa đă yêu chính Ḿnh Ngài.

"Yêu chính Ḿnh", tức là, Thiên Chúa cũng là chính đối tượng nhận biết và yêu thương của Ngài. Đối tượng để Ngài nhận biết và yêu thương này chính là Ư Nghĩ Ngài cĩ về Ḿnh, hay là chính Bản Thân Ngài, được nhiệm sinh từ chính Ḿnh Ngài, với tư cách là Con một của Ngài, Ngơi Lời Thiên Chúa.

"Yêu chính Ḿnh", ngồi chính Ḿnh là Đối Tượng nhận biết và yêu thương của Ḿnh, cịn cĩ nghĩa là Xu Hướng về chính Ḿnh, bằng một Động Lực nhiệm xuất bởi chính Ḿnh, đĩ là Tinh Thần hay Thần Linh của Ngài, gọi là Thánh Thần Thiên Chúa.

"LÀ T̀NH YÊU",

Sau nữa,
Thiên Chúa đă "Yêu Ḿnh" nơi chinh những việc Ngài làm để tỏ bản tính là T́nh Yêu của Ngài ra.

Bởi v́, được thúc đẩy bởi Động Lực bên trong là Thần Linh của Ḿnh, và hướng về Bản Thân của Ḿnh là Ngơi Lời, mà Thiên Chúa đă thực hiện những việc hướng ngoại đĩ.

Nghĩa là, tất cả mọi việc "Thiên Chúa là T́nh Yêu" thực hiện ở bên ngồi Ngài, Ngài chỉ làm hồn tồn v́ Ḿnh, cho Ḿnh và trong Ḿnh của Ngài mà thơi.

Thật thế.

Về động lực thúc đẩy làm việc, ngồi chính Thần Linh được nhiệm xuất từ Ngài cũng là Thiên Chúa, khơng cĩ một sự ǵ cĩ thể chi phối hay ảnh hưởng được Ngài.

Trước khi mọi sự được tạo thành, Thần Linh đă khơng phải là động lực để Thiên Chúa thực hiện ư muốn tạo dựng của Ngài sao, qua h́nh ản: "Giĩ thổi trên mặt nước" (STK 1:2).

Về đối tượng mà việc là qui về, ngồi chính Ḿnh Ngài "là Alpha và Omega" (KH 1:8), "là Nguyên Ủy và là Cùng Đích" (KH 1:17) của mọi sự, khơng ǵ cĩ thể thu hút hay luơi cuốn được Ngài.

"Tất cả là của anh em, anh em là của Chúa Kitơ, Chúa Kitơ là của Thiên Chúa" (1Cor 3:21-23), hay, "sau hết, khi tất cả qui thuận Con, tự Ngài sẽ qui về Đấng đă tạo nên mọi sự qui thuận Ngài, để Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự" (1Co 15:28).

Về tiêu chuẩn cho việc làm, ngồi Ngơi Con nhiệm sinh trực tiếp từ bản thể của Ngài cũng là Thiên Chúa, khơng cĩ một sự ǵ đáng là mơ phạm lư tưởng hay mực thước tối thượng để Thiên Chúa phỏng theo và làm theo.

"Trong Ngài (Ngơi Con), mọi sự trên trời dưới đất được tạo thành, những vật hữu h́nh và vơ h́nh... Tất cả được tạo thành nhờ Ngài và cho Ngài" (Col 1:16), Đấng Thiên Chúa "đặt làm thừa tự của tất cả mọi sự" (DT 1:2), Đấng mà những kẻ Thiên Chúa tiền định cho những kẻ Người đă biết trước "chia sẻ h́nh ảnh" (Rm 8:29) của Ngài.

Bởi vậy,

V́ Chúa, cho Chúa và trong Chúa, cùng với mọi tạo vật, con người đă được dựng nên.

Nhất là,
"Được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa" (STK 9:6, Gia 3:9) là Đức Kitơ, "h́nh ảnh Thiên Chúa vơ h́nh" (Col 1:15), "phản ảnh vinh quang Cha" (DT 1:3), con người càng cần phải như cành nho dính liền với thân nho (x.Gn 15:5) "đầy ân sủng và sự thật" (Gn 1:17), và, nhất là, phải nên giống Ngài là "trưởng tử của mọi tạo vật" (Col 1:15), Đấng "mặc dù là con, Ngài cũng dă biết tuân phục nơi những ǵ Ngài chịu, và khi thành tồn, Ngài đă trở nên căn nguyên cữu rỗi đời đời cho những ai thuận phục Ngài" (DT 5:8-9), họ mới cĩ thể "đạt đến tầm vĩc viên măn của Chúa Kitơ là Đầu" (Eph 4:15).

Trong số tạo vật nĩi chung và lồi người nĩi riêng, chỉ cĩ một người duy nhất, theo khả năng của ḿnh, đă tối đa "đạt đến tầm vĩc viên măn của Chúa Kitơ là Đầu", đĩ là Maria, Trinh Nữ Sinh Con.

Về sự thơng hiệp với "Chúa Kitơ là Đầu", Đức Maria đă chẳng những là cành nho "đầy ơn phúc" (Lc 1:28), sai trái nhất, đến nỗi, trổ sinh được chính "qủa phúc" (Lc 1:42) Giêsu, v́ được tham dự mật thiết nhất với thân nho "sung măn" (Gn 1:16) cũng là Chúa Giêsu, Người cịn là chính gốc nho mọi lên thân nho là "Ngơi Lời đă hĩa thành nhục thể" (Gn 1:14), nhờ đĩ, nhiệm thể Giáo Hội của Chúa Kitơ được trổ sinh như những cành nho sai trái.

Về việc nên giống "Chúa Kitơ là Đầu", Đức Maria đă phản ảnh Ngài là Đấng "đến để hầu hạ" (Mt 20:28) và để "làm theo ư Đấng đă sai" (Gn 5:30), khi Người hiến thân cho Thiên Chúa như một "nữ tỳ xin vâng" (Lc 1:38) cho đến khi "đứng dưới chân thập giá" (Gn 19:24) của Đấng "đă vâng lời cho đến chết dù chết trên thập giá" (Phil 2:8).

Bởi thế, Đức Maria chẳng những là một Trinh Nữ, v́ được thơng hiệp với Đầu là "Đấng rửa bằng Thánh Thần" (Gn 1:33) nên đă được chính Con rửa cho trong Thánh Thần ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai trong lịng thai mẫu, Người cịn là một Trinh Nữ Khơn Ngoan nhất, v́ đă nên giống Con của ḿnh hơn ai hết trong việc sống tinh thần của ngài cũng là Tinh Thần hay Thánh Thần Thiên Chúa hiện thân nơi Ngài. Chính v́ thế, con người Mẹ Maria là Trinh Nữ Khơn Ngoan, và cuộc đời Mẹ là cây đèn luơn cháy sáng chân lư là Chúa Kitơ (x.Gn 14:6), "Ánh Sáng thế gian" (Gn 8:12).

Ba nhà chiêm tinh phương đơng, tiêu biểu cho những người "biết xem điềm trời, hiểu điềm thời đại" (Mt 16:3), "thấy ngơi sao của Ngài xuất hiện th́ đến thờ lạy Ngài" (Mt 2:2), để rồi, "khi tiến vào nhà th́ thấy Con Trẻ với Mẹ của Ngài" (Mt 2:11). Cũng thế, con người nĩi chung và Kitơ Hữu nĩi riêng, khi sống theo lương tâm như theo "ngơi sao của Ngài", và, với thiện chí t́m kiếm, họ sẽ găp được chính chân lư là Chúa Kitơ, "Ánh Sáng thế gian", cùng một lúc họ cũng thấy cả Mẹ Maria, Cây Đèn Chiến Sáng Chúa Kitơ!

Để rồi, trong Ánh Sáng và bởi Ánh Sáng thế gian chiếu sáng từ Cây Đèn Maria này, người Kitơ hữu, dù sống đời gia đ́nh giữa thế gian hay tu tŕ bằng những lời khấn hay hứa trọn lành, cũng sẽ học được nơi Mẹ Maria, mẫu gương lư tưởng của ḿnh, cách sống duy nhất với Thiên Chúa T́nh Yêu, ưng ư Ngài nhất, đẹp lịng Ngài nhất, đĩ là sống với Ngài như là một "Trinh Nữ Sinh Con"!

 


Kết thúc ngày 22-8-1990, Lễ Mẹ Nữ Vương
Tại Pomona, California. Hoa Kỳ.
 


CAO-TẤN-TĨNH.



 

Nếu Cần, xin xem lại các bài trước

Nội Dung

Maria: Đời Tận Hiến

Maria: Bỏ Ḿnh

Maria: Vác Thập Giá

Maria: Trường Hợp Vác Thập Giá

Đời Gia Đ́nh: Bạn của Thánh Giuse

Đời Gia Đ́nh: Mẹ Chúa Giêsu

Maria: Mẫu Nghi Thiên Hạ

Hoa trái của đời tận hiến