12. TRÁI TIM MẸ: Một Ṿng Gai Đâm

 

Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă được tỏ ra 3 lần. Lần thứ nhất vào ngày 13/6/1917, tại Fatima, với 3 Thiếu Nhi Fatima. Lần thứ hai vào ngày 10/12/1925, tại Pontevedra, với một ḿnh nữ tu Lucia là Thiếu Nhi Fatima c̣n sống sót. Lần thứ ba vào ngày 13/6/1929, tại Tuy, cũng với một ḿnh chị nữ tu Lucia. Cả ba lần, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ đều có một ṿng gai quấn chung quanh đâm vào.

 

Nếu Trái Tim với một lưỡi gươm đâm thâu qua, như lời tiên tri của ông già Simeon nói với Mẹ khi Mẹ dâng Chúa Giêsu là Con Trai Đầu Ḷng của Mẹ cho Chúa trong đền thánh Giêrusalem (xem Luca 2:35), là biểu hiệu cho Trái Tim Đau Thương của Mẹ Đồng Công Maria, th́ Trái Tim Với Một Ṿng Gai Đâm Quấn Chung Quanh là biểu hiệu cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

 

Trái Tim Chúa Cứu Thế bị lưỡi đ̣ng đâm vào đă làm cho nước và máu chảy ra (Gioan 19:34). Trái Tim Mẹ Đồng Công cũng bị một lưỡi gươm đâm thâu qua làm cho tư tưởng trong các tâm hồn bộc lộ ra (Luca 2:35).

 

Máu và Nước chảy ra từ Trái Tim Chúa Giêsu bị lưỡi đ̣ng đâm vào đây là ǵ, nếu không phải là mức độ viên măn tuôn tràn của Đấng đầy ân sủng (mà nước là biểu hiệu) và chân lư (mà máu là tượng trưng) (Gioan 1:14), và là chính h́nh ảnh Giáo Hội được hạ sinh từ cạnh sườn của Chúa Kitô (xem Lumen Gentium 3), như Eva được xuất thân từ xương sườn của Adong (xem Sáng Thế Kư 2:21).

 

Tư tưởng trong các tâm hồn bộc lộ ra từ Trái Tim Mẹ Maria bị lưỡi gươm thâu qua đây là ǵ, nếu không phải là tâm t́nh cảm mến biết ơn của những tâm hồn nhận ra t́nh Mẹ yêu thương họ đến hy sinh Con Một Ḿnh cho họ, và cũng là tâm t́nh vô ơn của những tâm hồn dù nhận được ơn cứu chuộc vô cùng cao qúi mà vẫn lộng ngôn phạm đến t́nh Mẹ yêu thương họ.

 

Căn cứ vào câu Kinh Thánh liên quan đến Trái Tim Mẹ bị gươm sắc thâu qua này, h́nh ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị một ṿng gai quấn chung quanh đâm vào đă được Thánh Kinh đề cập đến qua câu tư tưởng trong các tâm hồn bộc lộ ra. H́nh ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bị một ṿng gai quấn chung quanh đâm vào như lời Thánh Kinh tiên báo như thế đă hoàn toàn được ứng nghiệm.

 

- Ai đă tạo nên ṿng gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria?

 

- Ṿng gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ǵ?

 

- Làm thế nào để có thể rút những gai đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ?

 

 

Ai Đă Tạo Nên Ṿng Gai Quấn Chung Quanh Đâm Vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria?

 

Khi Mẹ Maria hiện ra với chị nữ tu Lucia ở Pontevedra ngày 10/12/1925, bên cạnh Mẹ có Chúa Hài Nhi, một tay Mẹ đặt lên vai chị, c̣n tay kia Mẹ cầm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội bị quấn chung quanh một ṿng gai đâm vào đưa ra cho chị xem. Rồi Chúa Giêsu Hài Nhi nói với chị trước và Mẹ Maria nói với chị sau, song cả hai đều nói mở đầu cùng một lời kêu gọi với h́nh ảnh như sau:

 

Chúa Giêsu Hài Nhi: Hăy thương cảm Trái Tim Mẹ rất thánh của con bị quấn chung quanh bởi những gai nhọn do các kẻ vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào...

 

Mẹ Maria: Hỡi con gái của Mẹ, hăy nh́n vào Trái Tim của Mẹ bị quấn chung quanh bởi những gai nhọn do các kẻ vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào...

 

Trong cả hai câu nói của Chúa Giêsu Hài Nhi và Mẹ Maria, tác nhân tạo nên ṿng gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chính là các kẻ vong ân bội nghĩa.

 

Các kẻ vong ân bội nghĩa đây là ai và tại sao họ lại là thành phần gây đau thương cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ nhất?

 

Đă gọi là vong ân bội nghĩa, tức là đă nhận ơn mà không biết nhớ ơn. Phải chăng ở đây Chúa Giêsu Hài Nhi và Mẹ Maria cố ư nói về thành phần Kitô hữu nói chung và Công Giáo nói riêng? Bởi v́, trong nhân loại, không ai đă lănh nhận ơn cho bằng họ, ơn cứu chuộc đời đời khi họ lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, ơn mà Mẹ Maria, theo thượng trí của Thiên Chúa, đă đại diện nhân loại Đồng Công với Chúa Cứu Thế để hoàn tất nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa nơi nhân loại.

 

Những người ngoại giáo, chưa được ơn Chúa để trở về với Ngài để làm nên một đàn chiên và một Chủ Chiên (Gioan 10:16), hay cho dù họ đă được ơn Chúa mà vẫn chưa chịu trở về với Ngài, họ cũng không phải là thành phần làm đau ḷng Mẹ Maria cho bằng các kẻ vong ân bội nghĩa là các phần tử làm con cái trong nhà.

 

 

Ṿng Gai Quấn Chung Quanh Đâm Vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ǵ?

 

Đặt trường hợp, mà thật sự trên thực tế trường hợp này đă xẩy ra ở Việt Nam vào giữa thập niên 1960, một người mẹ quê mùa có một người con ăn học ở tỉnh thành về thăm nhà cùng với bạn bè của nó. Khi bà bưng nước lên mời khách của nó rồi đi xuống bếp, nhưng đă nghe được câu nói của đứa con ḿnh trả lời cho câu hỏi ai đó? của bạn bè là bà ấy là người đầy tớ trong nhà!, th́ bà mẹ ấy đă đau khổ đến mức độ nào! Cho dù sau đó bà có bị hàng xóm láng giềng, khi nghe được chuyện này, đă chửi bà là đồ không biết dạy con nên nó mới bất hiếu như vậy, bà cũng không đau khổ cho bằng chính lời nói lộng ngôn và vô ơn phát ra từ chính cửa miệng đứa con mà bà đă mang nặng đẻ đau và vất vả dưỡng dục cho tới khi khôn lớn để quay ra vong ân bội nghĩa như vậy.

 

Trên b́nh diện siêu nhiên cũng vậy, nếu không ai làm cho Chúa và Đức Mẹ đau ḷng bằng chính con cái của các Ngài là các kẻ vô ơn bội nghĩa, th́ cũng không có tội nào làm cho các Ngài đau khổ bằng các tội lộng ngôn và vô ơn của họ.

 

Lần hiện ra với chị nữ tu Lucia ngày 10/12/1925, Chúa Giêsu Hài Nhi không nói cho chị biết ư nghĩa của các gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ǵ, nhưng chính Mẹ Maria đă nói đến điều đó, khi Mẹ nói tiếp:

 

Hỡi con gái của Mẹ, hăy nh́n vào Trái Tim của Mẹ bị quấn quanh bằng những gai nhọn do các kẻ vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào bằng những lộng ngôn và vô ơn của họ.

 

Phải, những gai nhọn quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria đây chính là những tội lộng ngôn và vô ơn của thành phần Kitô hữu, con cái đă được tái sinh trong sự chết của Chúa Kitô qua Bí Tích Rửa Tội.

 

Để xác định rơ hơn những gai tội lộng ngôn và vô ơn quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội là ǵ, sau này, Đức Mẹ c̣n âm thầm tỏ cho chị Lucia biết thêm chi tiết về những gai tội này có liên quan đến ư nghĩa tại sao phải làm 5, chứ không phải 3 hay 7, Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Theo chị Lucia cho biết, theo ư Đức Mẹ, sở dĩ làm 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng là để đền tạ 5 tội chính làm cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria phải đau ḷng là:

 

1) Lộng ngôn phạm đến Ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ;

 

2) Lộng ngôn phạm đến Đức Đồng Trinh của Mẹ;

 

3) Lộng ngôn phạm đến chức Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Nhân Loại của Mẹ;

 

4) Phạm đến Mẹ Vô Nhiễm khi công khai gieo vào ḷng các thiếu nhi sự lănh đạm, dể duôi và thù ghét Mẹ;

 

5) Trực tiếp nhục mạ Mẹ qua các ảnh tượng của Mẹ.

 

 

Làm Thế Nào Để Có Thể Rút Những Gai Đâm Vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

 

Trong lời của Chúa Giêsu Hài Nhi khi cùng với Mẹ Maria hiện ra với chị nữ tu Lucia, tuy Chúa không xác định rơ ư nghĩa của những gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội, song Chúa, qua chị Lucia, đă vừa cố ư trách vừa cố ư dạy thành phần ưu tuyển không phải là các kẻ vong ân bội nghĩa một việc làm rất thực tế và khẩn thiết như sau:

 

Hăy thương cảm Trái Tim Mẹ rất thánh của con bị quấn chung quanh bởi những gai nhọn do các kẻ vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào mà không có ai chịu làm việc đền tạ để rút những gai ấy ra.

 

Như thế, theo lời Chúa vừa trách vừa dạy chị Lucia này, để có thể rút những gai quấn chung quanh đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ra, thành phần không phải là các kẻ vong ân bội nghĩa, nhưng đối với ḷng tôn sùng Mẹ cũng không sốt sắng ǵ, hay có sốt sắng cũng chỉ hời hợt bên ngoài mà thôi, phải làm việc đền tạ Trái Tim Mẹ, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội song đă bị con cái bôi bẩn vào bằng những lộng ngôn của họ, Trái Tim Đồng Công Yêu Thương song đă bị con cái hoàn toàn phủ nhận bằng những vô ơn của họ.

 

Về cách thức đền tạ để rút ra những gai tội lộng ngôn và vô ơn do các kẻ vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, Chúa Giêsu Hài Nhi không dạy ǵ cả, song Mẹ Maria, qua chị Lucia, lại chỉ cho loài người. Cũng trong lần hiện ra ngày 10/12/1925, Mẹ đă nói với chị Lucia như thế này:

 

Ít là con hăy an ủi Mẹ, và Mẹ hứa sẽ phù trợ, bằng những ơn cần thiết vào giờ lâm tử, cho tất cả những ai, trong 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp, xưng tội, rước lễ, lần hạt 50 Kinh Mân Côi, và suy niệm 15 Mầu Nhiệm Mân Côi trong 15 phút, có ư đền tạ Mẹ.

 

Đúng là t́nh Mẹ thương con. Trong việc con cái đền tạ Ḿnh, Mẹ Maria cũng không quên trả ơn cho chúng bằng lời hứa như trên. Tức là, chính lúc con cái làm việc đền tạ Mẹ là chúng đang làm một việc cứu rỗi bản thân chúng. Lại nữa, v́ thừa biết con cái Ḿnh, Mẹ Maria đă chỉ giới hạn thời gian đền tạ Mẹ vào chỉ có 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng thôi, với ư nghĩa liên quan đến 5 tội làm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ phải nhức nhối nhất.

 

Tuy nhiên, nếu là những đứa con yếu mến Mẹ ḿnh thật, biết ơn Mẹ ḿnh thật, có lẽ nào chỉ có ư làm đủ 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để bảo đảm phần rỗi đời đời của ḿnh trong giờ lâm tử, rồi sau đó, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ có hằng liên lỉ bị gai quấn chung quanh đâm vào bởi những kẻ vô ơn bội nghĩa thế nào đi nữa, cũng mặc kệ Mẹ: phần con, con lo xong rồi, phần Mẹ, xin Mẹ ráng mà chịu.

 

Đức Mẹ chắc chắn không dạy con cái làm trong 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp có ư được rỗi đời đời mà thôi. Mẹ nói với họ là phải có ư đền tạ Mẹ. Mà, nếu có ư đền tạ Mẹ th́ bao lâu Mẹ c̣n đau khổ, bấy lâu họ c̣n phải đền tạ Mẹ.

 

Những việc Mẹ dạy con cái làm có ư đền tạ Mẹ thật sự cũng mang một ư nghĩa đền tạ những tội lộng ngôn và vô ơn của các kẻ vong ân bội nghĩa.

 

Thứ nhất là việc xưng tội là để xứng đáng làm việc đền tạ Mẹ là Sự Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội và cũng là cách tuyên xưng ḿnh là kẻ có tội, chỉ có một ḿnh Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội mà thôi. Việc xưng tội với ư nghĩa như thế sẽ giúp cho những ai giữ Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng có ư đền tạ Mẹ có thể rút ra những gai tội lộng ngôn phạm đến Ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ và phạm đến Mẹ Vô Nhiễm khi công khai gieo vào ḷng các thiếu nhi sự lănh đạm, dể duôi và thù ghét Mẹ.

 

Thứ hai là việc rước lễ là để kết hợp với Chúa Giêsu là Qủa Phúc được thụ thai bởi Chúa Thánh Linh (Mathêu 1:20) trong cung ḷng trọn đời Trinh Nguyên của Mẹ Maria đầy ơn phúc (Luca 1:28). Việc rước lễ với ư nghĩa như thế sẽ giúp cho những ai giữ Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng có ư đền tạ Mẹ có thể rút ra những gai tội lộng ngôn phạm đến Đức Đồng Trinh của Mẹ.

 

Thứ ba là việc lần hạt 50 kinh Mân Côi là để chúc tụng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, và cũng là để chân nhận Mẹ là Mẹ nhân loại khi nguyện cầu cùng Mẹ: Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội. Việc đọc kinh Mân Côi với ư nghĩa như thế sẽ giúp cho những ai giữ Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng có ư đền tạ Mẹ có thể rút ra những gai tội lộng ngôn phạm đến Chức Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Nhân Loại của Mẹ.

 

Thứ bốn là việc suy niệm 15 Mầu Nhiệm Mân Côi trong ṿng 15 phút là để làm sống lại h́nh ảnh và tinh thần Mẹ trong nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa. Việc suy niệm toàn bộ Mầu Nhiệm Mân Côi với ư nghĩa như thế sẽ giúp cho những ai giữ Ngày Thứ Bảy có ư đền tạ Mẹ có thể rút ra những gai tội trực tiếp nhục mạ Mẹ qua các ảnh tượng của Mẹ.