2. Cải Thiện: Ở Chỗ Nào? 

 

Nếu đă ư thức một cách sâu xa và chắc chắn lư do tại sao phải cải thiện, th́ chúng ta cũng dễ dàng biết được đâu là bản chất và dấu hiệu đích thực của việc cải thiện, nhờ đó, chúng ta sẽ vững tâm cải thiện và thực sự cải thiện.

 

Nếu lư do cần phải cải thiện là v́ chúng ta là những kẻ tội lỗi nhưng muốn được đời đời cứu rỗi, th́ cải thiện không phải ở chỗ giữ ḿnh sạch tội cho bằng sợ tội.

 

Nếu lư do cần phải cải thiện là v́ Hạt Giống Ơn Thánh trong chúng ta cần phải trổ sinh hoa trái, th́ cải thiện không phải ở chỗ làm lành cho bằng làm theo ư Chúa.

 

Nếu lư do cần phải cải thiện là v́ Chúa là Thiên Chúa của chúng ta đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi, th́ cải thiện không phải ở chỗ sống công chính cho bằng nhận biết Thiên Chúa.

 

 

1) Cải Thiện không phải ở chỗ sạch tội cho bằng sợ tội

 

Vẫn biết sạch tội cũng là một trong những dấu hiệu tốt lành của một con người công chính hay đă cố gắng cải thiện. Tuy nhiên, sạch tội không phải là dấu hiệu duy nhất và đích thực chứng tỏ sự tốt lành nơi một người.

 

Chẳng hạn, một đứa nhỏ chưa có trí khôn th́ c̣n sạch tội, song một khi đă có trí khôn chưa chắc nó c̣n giữ được t́nh trạng sạch tội ban đầu nữa. Hai nguyên tổ loài người, ngay từ ban đầu đă ở trong t́nh trạng công chính nguyên thủy và vô tội, thế nhưng, khi vừa bị rắn qủi cám dỗ, đă sa ngă phạm tội làm mất ḷng Chúa.

 

Kinh nghiệm sống đạo cũng cho chúng ta thấy rơ điều đó, có những tội nếu không gặp dịp, chúng ta sẽ không vấp phạm, ngược lại, nếu gặp dịp chúng ta lại vấp phạm.

 

Thí dụ, có những loại người hiền cục, b́nh thường th́ rất lành tính, nhưng lơ mơ đụng đến họ th́ hăy coi chừng, vỡ mặt lúc nào không biết. Hoặc, có những người quyền thế, lúc đầu không biết hối lộ là ǵ, sau khi được đút lót nhiều lần, toàn là những món bở, bắt đầu đâm ra mắc tật hối lộ. Hay, ở Việt Nam không có luật cho phép ly dị, phá thai th́ hầu như không có chuyện ǵ xẩy ra, ở Mỹ, thấy được phép ly dị, phá thai, đồng thời cũng thấy người ta ly dị, phá thai là thường, một số người Công Giáo cũng đă ly dị và phá thai v.v.

 

Do đó, t́nh trạng sạch tội hay vô tội chưa chắc đă là dấu hiệu chứng tỏ con người sạch tội hay vô tội đó là một con người tốt lành hay đă hoàn toàn và thực sự cải thiện. Tại sao vậy? Tại v́ tội là những ǵ phát xuất từ bên trong con người mà ra, chứ không phải chỉ thuần túy là những hành động xấu xa bên ngoài của con người mà thôi. Nếu con người chỉ tránh làm điều xấu mà không diệt tận gốc căn nguyên gây ra những điều xấu đó là tội lỗi ở bên trong con người của họ, th́, đúng như lời Chúa Giêsu khiển trách thành phần Pharisiêu và luật sĩ Do Thái ngày xưa, trong Phúc Âm thánh Mathêu đoạn 23, câu 25 và 27: Các ngươi chỉ rửa sạch bên ngoài ly và đĩa, song lại để bên trong đầy những tham lam và nhục dục... Các ngươi giống như mồ mả được quét sơn bề ngoài trông đẹp mắt nhưng bề trong đầy hôi thối và xương cốt thây ma.

 

Thật vậy, con người cải thiện là cải thiện những ǵ, nếu không phải cải thiện con người tội lỗi của ḿnh. Thế nhưng, tội lỗi bởi đâu mà ra, hay cái ǵ làm nên tội lỗi, nếu không phải, ḷng trí của con người là cái bởi bên trong con người mà ra.

 

Trong Phúc Âm thánh Mathêu, đoạn 15, câu 11, 17-19, Chúa Giêsu đă chẳng xác nhận tội lỗi là do tâm trí con người là cái bởi bên trong con người ma ra là ǵ, khi Người nói với thành phần Pharisiêu và luật sĩ trách các môn đệ của Chúa không chịu rửa tay trước khi dùng bữa: Không phải cái vào miệng con người làm họ ra dơ bẩn; mà là cái từ miệng con người mà ra... Các ngươi không thấy rằng, mọi cái vào miệng con người sẽ được tiêu hóa rồi bị tống khứ ra ngoài hay sao, song cái từ miệng mà ra th́ phát xuất từ tâm trí. Đó mới chính là cái làm cho con người ta ra dơ bẩn. Từ tâm trí phát xuất những ư đồ xấu xa, giết người, ngoại t́nh, dâm ô, trộm cắp, chứng gian, lộng ngôn.

 

Chính v́ thế, v́ tội lỗi là cái cần phải cải thiện bởi tâm trí con người là những cái từ bên trong con người mà ra như vậy, cũng trong Phúc Âm thánh Mathêu, đoạn 23, câu 26, Chúa Giêsu đă dạy một nguyên tắc căn bản để cải thiện là: Trước hết, hăy rửa sạch bên trong cái ly th́ bên ngoài cũng sẽ được sạch.

 

Như thế, cải thiện chính là canh tân nội tâm của con người. Và, dấu hiệu chứng tỏ con người bắt đầu canh tân nội tâm của ḿnh, tức bắt đầu cải thiện, đó là khi họ biết thật t́nh ăn năn thống hối tội lỗi của ḿnh là những ǵ đă làm mất ḷng Chúa. Một khi con người đă thật t́nh ăn năn thống hối tội lỗi của ḿnh, là con người đă tẩy rửa nội tâm của ḿnh, từ đó, họ sẽ không dám phạm tội mất ḷng Chúa nữa. Thái độ con người không dám làm mất ḷng Chúa là dấu hiệu chứng tỏ họ sợ tội là những ǵ làm mất ḷng Ngài. Chính v́ con người sợ tội là những ǵ làm mất ḷng Chúa mà họ sẽ không c̣n tự t́nh phạm tội hay dù có gặp dịp cũng sẽ giữ ḿnh khỏi sa ngă phạm tội.

 

Cải thiện không phải ở chỗ sạch tội cho bằng sợ tội là như thế.

 

 

2) Cải Thiện không phải ở chỗ làm lành cho bằng làm theo ư Chúa.

 

Nếu căn cứ vào nguyên tắc xem qủa biết cây (Mathêu 7:20), cây tốt th́ sinh trái tốt, cây xấu sẽ sinh trái xấu (Mathêu 7:17), th́ làm lành là hành động của một người lành.

 

Tuy nhiên, xét về phương diện siêu nhiên, cải thiện không phải chỉ ở chỗ làm lành cho bằng làm theo ư Chúa. Nếu chỉ làm lành mà không làm theo ư Chúa, con người vẫn chưa cải thiện hoàn toàn và trọn vẹn, dù họ có thực tâm cải thiện đi nữa. Tại sao vậy?

 

Tại v́, cải thiện là ǵ, nếu không phải là cải lại tội lỗi của ḿnh là những ǵ làm mất ḷng Chúa, tức là những ǵ không đúng ư Chúa. Và, tội lỗi là ǵ, nếu không phải là những ǵ làm theo ư riêng của ḿnh ngược lại với ư muốn của Thiên Chúa. Do đó, tất cả những ǵ lành thánh mấy đi nữa, nếu không đúng ư Chúa, dù biết mà con người cứ làm, th́ không phải là họ đă làm mất ḷng Chúa hay sao, đă coi ḿnh khôn ngoan hơn Thiên Chúa, và v́ thế, họ vẫn phải cải thiện đời sống hay sao?

 

Trường hợp của bà Evà, ư muốn được nên giống như Thiên Chúa của bà là một ư tốt, rất hợp với ư của Thiên Chúa: Hăy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành (Mathêu 5:48). Thế nhưng, dù ư muốn của bà có tốt đến đâu đi nữa, một khi nó đi ngược lại với ư muốn của Thiên Chúa, nó vẫn là một ư muốn xấu như thường, không được làm, không được theo. Chính v́ bà Evà đă theo ư riêng của ḿnh hơn ư muốn của Thiên Chúa cấm bà không được ăn cây biết lành biết dữ, mà tội lỗi đă xuất đầu lộ diện nơi con người, từ bên trong con người mà ra.

 

Trường hợp của vua Saolê, đă tha chết cho một số chiên ḅ béo tốt của quân Amilek, với ư muốn mang về để làm của lễ dâng cho Thiên Chúa, một ư muốn tốt lành, mà vua đă không triệt để tuân theo mệnh lệnh của Chúa trong việc tận diệt tất cả mọi sự nơi quân Amalek là quân đă đối xử tàn tệ với dân Do Thái ngày xưa. Ư định và việc làm của vua Saolê dù có tốt lành đến đâu đi nữa, một khi làm ngược lại với ư muốn của Thiên Chúa, cũng làm mất ḷng Ngài và đáng phạt hơn là đáng thưởng. Qua miệng tiên tri Samuen, Thiên Chúa đă nói với vua Saolê biết rằng: ... Vâng lời trọng hơn lễ vật... V́ vua đă phế bỏ mệnh lệnh Chúa, Người cũng phế bỏ vua (1Samuen 15:22-23).

 

Trường hợp của dân Do Thái đă coi tục lệ tốt lành của ḿnh trọng hơn lề luật Thiên Chúa, cũng đă bị Chúa quở trách: Phần các ngươi, tại sao các ngươi làm trái lại mệnh lệnh của Thiên Chúa v́ tục lệ của ḿnh. Chẳng hạn, Thiên Chúa bảo: 'Hăy tôn kính cha mẹ ḿnh' và 'ai nguyền rủa cha mẹ ḿnh sẽ bị chết'. Nhưng các ngươi lại tuyên bố rằng: 'Của dâng cho cha mẹ là dâng cho Chúa nên không cần phải tôn kính cha mẹ'. Như thế có nghĩa là v́ lệ truyền của ḿnh mà các người đă hủy bỏ lời của Thiên Chúa (Mathêu 15:3-6).

 

Kinh nghiệm sống đạo thực tế cũng cho chúng ta thấy rơ điều này, cải thiện không phải ở chỗ làm lành cho bằng làm theo ư Chúa.

 

Chẳng hạn, đi sinh hoạt trong các hội đoàn công giáo tiến hành là một việc làm vốn tốt hơn là đi nhảy. Thế mà, v́ bận trở việc ba má trao cho không thể đi sinh hoạt thường xuyên được, chúng ta lấy làm khó chịu và kêu ca đủ thứ. Thử hỏi, hoạt động tông đồ của chúng ta mà lại tỏ ra khó chịu và kêu ca như thế có phải chúng ta làm hoàn toàn v́ Chúa và cho Chúa không, hay là chỉ v́ ḿnh và cho ḿnh, có cần phải cải thiện lại hay không?

 

Chẳng hạn, đang làm việc rất đắc lực cho một hội đoàn, bỗng nhiên, v́ hiểu lầm, bị cha tuyên úy cách chức, chúng ta cảm thấy hết sức bất măn và quay ra nói xấu cha. Thử hỏi, hoạt động tông đồ tốt lành của chúng ta với thái độ bất măn và hành động nói xấu này đối với cha tuyên úy đó có cần phải cải thiện hay không?

 

Chẳng hạn, sau khi đi tham dự khóa Linh Thao, Canh Tân hay Cursillo, được ơn Chúa, chúng ta cảm thấy hết sức sốt sắng, chịu khó hy sinh hăm ḿnh, thích đọc kinh cầu nguyện như thánh sống, đến lúc khô khan, chúng ta bỏ bê hết mọi sự, hay làm th́ cũng làm cho có kẻo bị người ta chê thánh sống có đuôi, thử hỏi việc lành chúng ta làm đó có cần phải cải thiện không?

 

Chẳng hạn, chúng ta ăn chay và bố thí mà lại muốn được người khác biết rằng ḿnh là người đạo đức và có ḷng thương người. Thử hỏi, những việc lành của chúng ta làm đó có đúng với ư Chúa hay không, có làm v́ Chúa hay không, và v́ thế, có cần phải cải thiện hay không?

 

Qua miệng tiên tri Isaia, đoạn 58, từ câu 3 đến câu 7, Thiên Chúa đă cho con người biết rằng cho dù có làm việc lành đến đâu đi nữa, chưa chắc đă là việc cải thiện cho bằng làm theo ư của Ngài: 'Tại sao chúng tôi ăn chay mà Chúa không ghé mắt nh́n, hăm ḿnh phạt xác mà Chúa không để ư tới?' Này, trong ngày các ngươi ăn chay, các ngươi theo đuổi những cái riêng tư và làm khốn các người lao công của ḿnh. Phải, việc ăn chay của các ngươi kết thúc bằng việc căi vă, tranh giành và đánh nhau cách độc hiểm. Các ngươi tưởng giữ chay như thế tiếng kêu khấn của các ngươi sẽ được trời cao khấng nhận ư! Có phải trong ngày kiêng cữ, cách chay tịnh mà Ta muốn giữ là người ta phải gục đầu xuống như cây sậy và mặc áo nhặm nằm trên tro? Các ngươi gọi như thế là chay tịnh, là ngày đáng Chúa chấp nhận hay sao? Đây mới chính là chay tịnh mà Ta muốn, đó là thả lỏng những trói buộc bất công, tháo gỡ những gông cùm; giải thoát cho kẻ bị áp bức, bẻ gẫy mọi gông cùm; chia cơm sẻ bánh với kẻ đói khát, cho lưu trú những kẻ không nhà, thấy ai trần trụi th́ cho họ mặc, và không quay lưng từ khước đồng loại của ḿnh.

 

Như thế, cải thiện chẳng những là việc canh tân nội tâm, mà c̣n là việc canh tân nội tâm làm sao cho hợp với ư Chúa muốn, để Ơn Thánh là Hạt Giống Sự Sống Thần Linh trong ḿnh có thể nẩy mầm và phát triển. Bằng không, coi chừng lời Chúa Giêsu cảnh cáo: Khi thần ô uế ra khỏi người nào, nó loanh quanh ở những nơi khô cằn t́m chỗ nghỉ ngơi mà không được, liền nói: Hay ta trở về nơi ta đă bỏ đi. Đoạn nó trở về, thấy nhà đă được quét dọn sạch sẽ và gọn ghẽ. Sau đó hắn đi rủ thêm bảy qủi c̣n dữ tợn hơn hắn nữa về ở đó. Kết quả là t́nh cảnh sau cùng của người này c̣n tệ hơn trước nữa (Luca 11:24-26).

 

 

3) Cải Thiện không phải ở chỗ sống công chính cho bằng nhận biết t́nh yêu Thiên Chúa.

 

Sống công chính là ǵ, nếu không phải, về mặt tiêu cực, không lỗi đức công b́nh, và, về mặt tích cực, chu toàn mọi phận sự theo bậc của ḿnh. Thế mà, đối với Chúa, sống công chính đôi khi vẫn cần phải cải thiện. Chẳng hạn như những trường hợp sau đây.

 

Trường hợp của người Pharisiêu lên đền thờ ngửa mặt lên cầu nguyện, về mặt tiêu cực, th́ giữ ḿnh trong sạch không lừa đảo, bất lương, ngoại t́nh (Mathêu 18:11), về mặt tích cực, th́ giữ trọn lề luật ăn chay một tuần hai lần, nộp thuế thập phân cho tất cả những vật sở hữu (Mathêu 18:12). Thế mà, theo lời Chúa Giêsu kết luận th́ sau khi cầu nguyện người này vẫn mắc tội như thường, v́ tỏ ra kiêu ngạo và khinh người: Tôi tạ ơn Chúa v́ tôi không phải như những người khác... như tên thu thuế kia (Mathêu 18:11).

 

Trường hợp của người con cả đối với việc cha trọng đăi người em hoang đàng trở về. Người con cả này thật sự là mẫu mực của một người công chính, qua lời của anh ta thưa với cha ḿnh: Con chưa bao giờ làm trái lệnh truyền của Cha (Luca 15:29). Thế nhưng, thái độ bất măn và ghen tị của anh ta đối với người em hoang đàng của ḿnh trở về được cha tiếp nhận lại một cách linh đ́nh cũng đủ chứng tỏ tư cách sống công chính mà không trọn lành của anh ta, cũng cần phải cải thiện lại.

 

Trái lại, đối với người con hoang đàng, chính v́ thấy rằng ḿnh đă lỗi phạm đến trời và đến cha (Luca 15:18), tức là chỉ v́ thương cha bị buồn khổ v́ ḿnh, chứ cũng không phải v́ muốn được phục hồi quyền làm con trong nhà cho được sống sung sướng xin hăy đối xử với con như một người đầy tớ của cha (Luca 15:19), mà người con hoang đàng đă lên đường trở về với cha, làm cho cha vô cùng sung sướng.

 

Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi.

 

Phải, nếu v́ Thiên Chúa đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi mà chúng ta cải thiện đời sống, tức là chúng ta cải thiện đời sống chỉ v́ yêu Chúa, v́ không muốn làm cho Chúa buồn thêm và buồn hơn nữa. Như thế, theo tinh thần sứ điệp Fatima, cải thiện là một cuộc trở về với t́nh yêu Thiên Chúa, và cải thiện ở tại việc nhận biết Thiên Chúa.

 

Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL,

"Sứ Điệp Fatima - Màng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Cuối Thời" xuất bản 11/1993

Tác phẩm về Thánh Mẫu Fatima thứ 2/20 tác phẩm