u

 Tuyệt Đỉnh Fatima

 trong Thời Điểm Maria

 

T

hời Điểm Maria, như trên vừa tŕnh bày, được thể hiện qua các Biến Cố Thánh Mẫu, bao gồm cả các Biến Cố Thánh Mẫu do chính Trời Cao thực hiện, qua những cuộc hiện ra 4 lần liên tục của Mẹ Maria ở Âu Châu trong ṿng chưa đầy 1 thế kỷ (1830-1917), lẫn Biến Cố Thánh Mẫu do chính Giáo Hội tự động thực hiện chỉ trên 100 năm một chút (1854-1964).

 

Căn cứ vào những chi tiết của mỗi Biến Cố Thánh Mẫu được liệt kê trong Thời Điểm Maria này (trong thế kỷ 19 ở Paris năm 1830, ở La Salette năm 1846 và ở Lộ Đức năm 1858, và vào đầu thế kỷ 20 ở Fatima năm 1917, như đă tŕnh bày trên đây), chúng ta thấy được mối liên hệ chặt chẽ và dần dần hiện lộ của cả 4 Biến Cố Thánh Mẫu làm nên Thời Điểm Maria này. Có thể nói, tất cả nội dung của 4 Biến Cố Thánh Mẫu của Thời Điểm Maria được gồm tóm trong 3 điểm chính yếu: cảnh báo, tỏ ḿnh và hiệu triệu.

 

Yếu tố cảnh báo nơi Thời Điểm Maria được tỏ hiện rơ ràng qua những lời Mẹ Maria nói ở Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830, Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 và Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917. Nội dung của những lời cảnh báo này, trước hết và trên hết, liên quan đến phần rỗi của con người, sau nữa, liên quan tới chung lịch sử nhân loại và riêng thân mệnh của Giáo Hội. Những lời cảnh báo năm 1830 liên quan tới t́nh h́nh Giáo Hội Pháp quốc và có hướng tới nhân loại. Những lời cảnh báo năm 1846 liên quan tới chung Giáo Hội và cuộc khủng hoảng đức tin của Kitô Giáo. Những lời cảnh báo năm 1917 liên quan tới ḥa b́nh thế giới và số phận tử đạo của mọi thành phần trong Giáo Hội, từ Đức Thánh Cha trở xuống.

 

Yếu tố tỏ ḿnh nơi Thời Điểm Maria liên quan trực tiếp đến đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Đúng thế, mối liên hệ mật thiết giữa Paris (1830), Lộ Đức (1858) và Fatima (1917) là ở đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Ở Paris, Mẹ xin Chị Thánh Catherine Laboure làm một mẫu ảnh có hàng chữ “Ôi Maria, lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Mẹ”. Ở Lộ Đức, Mẹ đă tự xưng với Chị Thánh Bernadette là thụ khải nhân thiếu niên mấy lần hỏi tên của Mẹ, rằngMẹ là Đấng đầu thai vô nhiễm nguyên tội”. Ở Fatima, vào lần hiện ra thuư ba 13/7, Mẹ Maria đă tiết lộ chính cốt lơi của tất cả Bí Mật Fatima 3 phần là: “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, một Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội, mà vào lần hiện ra thứ hai 13/6, ba Thiếu Nhi Fatima là Lucia, Phanxicô và Giaxinta đă được chính Mẹ Maria tỏ cho thấy bị một ṿng gai nhọn quấn chung quanh, và vào ngày 10/12/1925, riêng chị Lucia, (bấy giờ đă là một nữ tu ở Ḍng Đôrôthêu ở Thành Tuy nước Tây Ban Nha), c̣n được thấy một lần nữa cũng h́nh ảnh lần đầu này, sau đó chị đă được Chúa Hài Đồng và Mẹ cùng kêu gọi hăy làm việc đền tạ để rút những gai nhọn ấy ra.

 

Tại sao Thời Điểm Maria có mầu sắc và nặng yếu tố Vô Nhiễm Nguyên Tội như thế? Câu trả lời được t́m thấy ngay nơi bối cảnh lịch sử của Thời Điểm Maria, nhất là những ǵ liên quan tới yếu tố căn nguyên về ư hệ làm biến đổi tâm thức và xă hội loài người được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhận định và phân tích, (như đă được trích dẫn trên đây), trong tác phẩm cuối đời mang tựa đề “Hồi Niệm và Căn Tính” như một di chúc cho riêng Âu Châu và chung văn minh Tây phương. Yếu tố căn nguyên về ư hệ này đó là tâm trạng con người, sau Thời Minh Tri, như được “giác ngộ” và bừng tỉnh ư thức được nhân tính, nhân phẩm và nhân quyền của ḿnh, đă tỏ ra hết cỡ muốn lên giống như Thiên Chúa, trong việc toàn quyền định đoạt lành dữ theo ư ḿnh. Chính v́ tâm trạng muốn nên bằng Thiên Chúa này của ḿnh mà hai nguyên tổ mới sa ngă, mới có vấn đề nguyên tội, thứ nguyên tội mà chỉ một ḿnh Mẹ Maria duy nhất được ǵn giữ cho khỏi vướng mắc ngay từ khi vừa được hoài thai, và là một đặc ân cho thấy Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa nơi loài người, một ơn cứu độ được hoàn toàn viên trọn nơi Mẹ Maria, một Trinh Mẫu đầy ơn phúc chẳng những v́ được Thiên Chúa ở cùng mà c̣n nhờ đức tin tuân phục của Mẹ, liên lỉ đáp ứng mọi tác động thần linh được tỏ ra cho Mẹ nơi Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ, cho tới khi Mẹ đứng kề bên thập giá của Người. Như thế, nơi Mẹ Maria, đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội chẳng những liên quan tới Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa mà c̣n tới đức tin tuân  phục của Mẹ nữa. Đó là lư do, Thời Điểm Maria đă lên tới tuyeêt đỉnh ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, một biến cố cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, v́ “Trái Tim” ở đây biểu hiệu cho đức tin tuân phục của Mẹ đáp ứng mạc khải thần linh, được thể hiện và hiện thực nơi đặc ân “Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Loài người đă được cứu độ chẳng những bởi công Ơn Cứu Chuộc của Chúa Kitô mà c̣n nhở đức tin tuân phục Đồng Công của Mẹ Maria Vô Nhiễm nữa. Đó là lư do, ở Fatima, Mẹ đă cho biết: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” (13/10/1917) và “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa” (13/6/1917).

 

Tuy La Salette không thấy chi tiết nào đề cập tới những lời Mẹ Maria trực tiếp nói tới đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, như ở 3 kia, nhưng gián tiếp cũng cho thấy như vậy. Gián tiếp ở đây, trước hết, nơi cảm nhận của Melanie về đôi mắt tuyệt trần của Mẹ Maria hai lần như sau: “Đôi mắt của Vị Trinh Nữ Rất Thánh, Người Mẹ Ngọt Ngào của chúng ta, không thể nào diễn tả được bằng ngôn ngữ loài người. Để nói về cặp mặt ấy, bạn cần đến một thiên thần seraphim, bạn cần c̣n hơn thế nữa, cần đến ngôn ngữ của chính Thiên Chúa, của Vị Thiên Chúa đă h́nh thành Đức Trinh Nữ vô nhiễm là tuyệt tác của quyền toàn năng Ngài… Tôi càng nh́n th́ càng muốn thấy; tôi càng thấy th́ càng kính mến Người và kính mến Người hết sức ḿnh. Đôi mắt của Vị Vô Nhiễm tuyệt vời này giống như của vào Vương Quốc của Thiên Chúa…”

 

La Salette c̣n gián tiếp liên quan tới đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria là v́ tâm trạng sầu thương của Mẹ trước tội lỗi của Kitô hữu. Thật vậy, nếu ở Fatima, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được tỏ cho thấy qua h́nh ảnh bị ṿng gai nhọn quấn chung quanh, tiêu biểu cho niềm đau nhức nhối của Mẹ trước tội lỗi thành phần Kitô hữu vô ơn bội nghĩa, th́ ở La Salette, Mẹ Maria thực sự đă khóc. Trong tập tự thuật của ḿnh, Melanie đă cho biết Mẹ khóc ngay lúc vừa hiện ra với em và Maximin ngày 19/9/1946 như sau: “… Tôi đă thấy một người nữ tuyệt đẹp ngồi trên nóc của cái Thiên Đàng chúng tôi đă làm, hai tay ôm lấy đầu… Khi tôi tới gần Người Nữ Tuyệt Đẹp ấy, đứng ở phía trước về bên tay phải, th́ Người bắt đầu lên tiếng nói với những giọt lệ cũng bắt đầu tuôn ra từ đôi mắt tuyệt vời của Người… Vị Trinh Nữ Thánh này đă khóc hầu như suốt thời gian Người nói với tôi. Những giọt nước mắt của Người đă nhẹ nhàng tiết ra, từng giọt một, nhỏ xuống đầu gối của Người, đoạn, như những tia sáng, chúng đă biến đi. Chúng lấp lánh và tràn đầy yêu thương. Tôi muốn an ủi Người và chặn lại những giọt nước mắt của Người. Thế nhưng, tôi cảm thấy rằng Người cần phải khóc để chứng tỏ hơn nữa cho con người thấy rằng họ đă quên đi mất t́nh yêu của Người rồi. Tôi muốn gieo ḿnh vào ṿng tay của Người mà nói cùng Người rằng: ‘Mẹ nhân ái ơi, xin đừng khóc nữa! Con muốn yêu mến Mẹ thay cho tất cả mọi người trên  trái đất này’. Thế nhưng, bấy giờ dường như Mẹ đă nói cùng tôi rằng: ‘Có quá nhiều người chẳng nhận biết Mẹ ǵ hết!’” Đến đây, qua lời này của Mẹ Maria ở La Salette, theo như cảm nhận của Melanie, chúng ta thấy rất hợp với Bí Mật Fatima, chẳng những liên quan tới việc “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, mà c̣n tới sứ vụ Thánh Mẫu của chị Lucia là “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”.

 

Yếu tố hiệu triệu nơi Thời Điểm Maria được thấy tỏ tường nơi Bí Mật La Salette năm 1946 và Biến Cố Fatima năm 1917, liên quan tới Trái Tim Vô NHiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

 

Đúng thế, chính v́ cảm thấy quằn quại đau thương như thế mà Trái Tim Mẹ, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ đă hết sức quan tâm đến phần rỗi các tội nhân, bằng việc hiệu triệu một lực lượng cứu nguy. Phải chăng đó là lư do La Salette và Fatima giống nhau ở chỗ quang cảnh được chọn để hiện ra bao rộng trống trải, không phải ở trong một nguyện đường vào đêm khuya như ở Paris 1830, hay ở trong một hang động vào sáng sớm như ở Lộ Đức 1858, mà cả hai đều ở ngoài trời, trên một sườn đồi, vào buổi trưa, một địa điểm (trên đồi) và một thời điểm (trưa chiều) phản ảnh Đồi Canvê chiều tử giá.   

 

Ở Fatima, lực lượng cứu nguy này là 3 Thiếu Nhi Fatima, thành phần đă mau mắn đáp lại “vâng chúng con sẵn sàng” trước lời kêu gọi của Mẹ, (dù bấy giờ Mẹ chưa xưng ḿnh là ai và đến  để làm ǵ):

 

Các con có sẵn sàng dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến cho, để như một việc  đền tạ những ǵ Ngài phải chịu mà cầu cho tội nhân biết ăn năn hoán cải hay chăng?”

 

Lực lượng cấp cứu ở Fatima c̣n được áp dụng cho tất cả mọi tầng lớp trong Giáo Hội Công Giáo nữa, qua h́nh ảnh từ giáo hoàng xuống tới giáo dân bị tử đạo như được thấy ở thị kiến thuộc phần Bí Mật Fatima thứ ba. Trong Bí Mật La Salette, Mẹ đă hiệu triệu lực lượng cấp cứu này như sau:

 

Mẹ khẩn thiết kêu gọi trái đất. Mẹ kêu gọi những môn đệ đích thực của Thiên Chúa hằng sống là Đấng ngự trên Trời; Mẹ kêu gọi những môn đồ của Chúa Kitô làm người, Vị Cứu Tinh chân thật duy nhất của con người; Mẹ kêu gọi con cái của Mẹ, những tín hữu đích thực, những người đă hiến ḿnh cho Mẹ để Mẹ dẫn dắt họ đến cùng Con Thần Linh của Mẹ, những người mà Mẹ bồng trên tay, nói cách khác, những người sống theo tinh thần của Mẹ. Sau hết, Mẹ kêu gọi Những Tông Đồ Cuối Thời, những môn đệ trung kiên của Chúa Giêsu Kitô, những người sống trong sự khinh chê thế gian và chính ḿnh, trong nghèo khó và khiêm hạ, trong lănh đạm và thầm lặng, trong nguyện cầu và khổ chế, trong tinh tuyền và thần hiệp, trong khổ đau và ẩn khuất trước mắt thế gian. Đây là lúc họ xuất thân làm cho thế gian tràn đầy ánh sáng. Hăy đi mà tỏ ḿnh ra là các con cái dễ thương nhất của Mẹ. Mẹ ở bên các con và ở trong các con, nếu Đức Tin của các con là ánh sáng soi cho các con trong những ngày bất hạnh này. Chớ ǵ ḷng nhiệt thành của các con làm cho các con đói khát vinh quang và vinh dự của Chúa Giêsu Kitô. Hăy chiến đấu, hỡi các con cái của ánh sáng, các con là thành phần ít ỏi. V́ đây là thời điểm của mọi thời điểm, tận cùng của mọi cùng tận.”

 

Lời hiệu triệu của Mẹ Maria ở đây trùng hợp với những ǵ Thánh Long Mộng Phố diễn tả về thành phần đạo binh dàn trận của Mẹ Maria, trong tác phẩm luận về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của ngài, một tác phẩm đă được ngài tiên đoán (ở số 114) là sẽ bị tấn công, và quả thực đă bị biến mất cho tới măi sau 126 năm, và chỉ được t́m thấy vào năm 1842 để rồi sau đó được xuất bản vào năm 1843, ba năm ngay trước Biến Cố Thánh Mẫu La Salette. Thật là một sự trùng hợp hết sức lạ kỳ chẳng những về cả thời điểm mà c̣n cả về nội dung của lời hiệu triệu liên quan đến thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu này.

 

Họ sẽ là thành phần tông đồ đích thực của những thời buổi sau này, thành phần được Chúa Các Đạo Binh làm cho lợi khẩu và ban cho quyền lực để thực hiện những việc kỳ diệu và tước đoạt những thứ chiến lợi phẩm vinh quang từ tay các kẻ thù của Ngài. Họ sẽ không mơ màng vàng bạc, nhất là tiếng tăm nơi hàng linh mục, tu sĩ và giáo sĩ. Thế nhưng họ sẽ được những chiếc nhẫn vàng bồ câu giúp họ có thể đi đến bất cứ nơi nào Thánh Linh mời gọi họ, chỉ theo đuổi một quyết tâm là t́m kiếm vinh quang của Thiên Chúa và phần rỗi của các linh hồn. Giảng dạy ở đâu, họ không lưu lại ǵ khác ngoài thứ vàng yêu thương đó là tầm mức viên trọn của tất cả lề luật vậy” (đoạn 58).

 

Sau hết, chúng ta biết rằng họ sẽ là thành phần môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, noi gương bắt chước đức khó nghèo của Người, ḷng khiêm hạ của Người, việc khinh chê thế gian của Người và ḷng yêu thương của Người. Họ sẽ vạch ra cho thấy con đường hẹp dẫn đến tới Thiên Chúa, theo một sự thật tinh tuyền hợp với Phúc Âm thánh, chứ không theo những thứ châm ngôn của thế gian. Tâm hồn của họ sẽ không bị xao xuyến, hay tỏ ra thiên vị ai; họ sẽ không cần đến, không lắng nghe hay không tỏ ra hăi sợ bất cứ một ai, dù có quyền lực đến đâu đi nữa. Miệng họ sẽ ngậm thanh gươm hai lưỡi lời Chúa, và vai họ vác cây Thập Tự Giá đẫm máu. Tay phải họ cầm tượng chuộc tội, tay trái cầm chuỗi hạt mân côi, ḷng họ khắc danh thánh Giêsu Maria. Hành vi cử chỉ của họ phản ảnh tính chất đơn sơ và tự hiến của Chúa Giêsu.

 

Những con người cao cả này là thành phần phải đến. Theo ư muốn của Thiên Chúa, Mẹ Maria là vị trang bị cho họ để bao trùm vương quốc của Ngài trên thành phần vô đạo, thành phần tôn thờ ngẫu tượng. Thế nhưng điều này sẽ xẩy ra khi nào và cách nào đây? Chỉ có một ḿnh Thiên Chúa biết mà thôi. Về phần ḿnh, chúng ta cần phải âm thầm và nguyện cầu mong đợi và chờ đợi nó xẩy ra: ‘Tôi đă mong mỏi đợi chờ’”. (đoạn 59) 

 

Căn cứ vào những ǵ được nhận định và phân tích trên đây, chúng ta thấy những Biến Cố Thánh Mẫu trong Thời Điểm Maria có một liên hệ chặt chẽ với nhau và như một cuộc hiển linh về Thánh Mẫu mỗi ngày một rạng ngời hiện tỏ hơn. Trong Cuốn Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng của ḿnh, (ấn bản Anh ngữ, trang 221), Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đă cảm nhận như thế: “Tôi có thể thấy rằng có một sự liên tục nào đó giữa La Salette, Lộ Đức và Fatima…”.

 

“Sự liên tục” của các Biến Cố Thánh Mẫu trong Thời Điểm Maria, căn cứ vào đặc tính chuyên biệt của mỗi biến cố, dường như cho thấy những dấu hiệu ứng nghiệm lời tiên báo của cuốn sách cuối cùng trong toàn bộ Thánh Kinh là Sách Khải Huyền về 1-Một điềm lạ vĩ đại”, một điềm lạ bắt đầu hiện lộ ở Biến Cố Thánh Mẫu 1830, 2-xuất hiện trên bầu trời”, như ở Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 (chứ không c̣n ở trong nguyện đường như trong Biến Cố Thánh Mẫu 1830 nữa), 3-mặc mặt trời”, như ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858, v́ biến cố này liên quan tới tước hiệu Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm, một đặc ân Mẹ được hưởng trước Ơn Cứu Độ, phản ánh Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô, 4-chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên 12 tinh tú”, như ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, một biến cố bao gồm cả Bí Mật Fatima và Đạo Binh Dàn Trận: Bí Mật Fatima là ở chỗ “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” (h́nh ảnh Mẹ “chân đạp mặt trăng”); Đạo Binh Dàn Trận, (h́nh ảnh 12 tinh tú), thành phần được Mẹ huấn luyện sống theo Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là đường đến với Thiên Chúa, trước hết được hiện thân sống động nơi 3 Thiếu Nhi Fatima tiên khởi, trong việc các em sẵn sàng sống đời hy sinh hiến tế của ḿnh, sau nữa, được hiện thực nơi cuộc tử đạo của đủ mọi thành phần Kitô hữu, từ Giáo Hoàng trở xuống, như được tiên báo trong thị kiến của Bí Mật Fatima phần 3.

 

Fatima là Tuyệt Đỉnh của Thời Điểm Maria

 

Như thế, có thể nói, tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria là Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, một Biến Cố Thánh Mẫu cuối cùng chất chứa ít là 5 yếu tố đặc thù và vĩ đại chưa từng có ở ba Biến Cố Thánh Mẫu trước đó, như yếu tố về thời điểm lịch sử, về khung cảnh diễn tiến, về nội dung chất chứa, về linh đạo tông đồ, và về tác dụng toàn cầu.

Thứ nhất, về thời điểm lịch sử, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 xẩy ra khi Thế Chiến I (1914-1918) đang diễn tiến, một biến cố lịch sử chưa từng có. Chưa từng có không phải chỉ v́ tính cách chiến tranh bao rộng liên quan tới nhiều quốc gia một lúc chưa hế xẩy ra như vậy bao giờ trong lịch sử loài người, mà c̣n v́ nó xẩy ra ở một châu lục vốn được gọi là châu lục Kitô Giáo, châu lục văn minh tân tiến nhất thế giới, châu lục bị ảnh hưởng trầm trọng và sâu nặng bởi cuộc cách mạng của Chủ Nghĩa Minh Tri từ thế kỷ 18, một chủ nghĩa, như Đức Gioan Phaolô II khách quan nhận định trong tác phẩm “Hồi Niệm và Căn Tính” của ḿnh, ở đầu chương 18, “cũng đă làm phát sinh ra những hoa trái tích cực, như những lư tưởng về tự do, b́nh đẳng và huynh đệ, những thứ giá trị được bắt nguồn từ Phúc Âm”, nhưng lại là những giá trị bị con người văn minh tân tiến lạm dụng đến nỗi trở thành duy nhân bản, chỉ biết tôn thờ thần tôi và đi đến chỗ sát hại lẫn nhau cả một châu lục như vậy. Nếu Thời Điểm Maria được mở màn vào năm 1830 là lúc Chủ Nghĩa Minh Tri mới nở hoa cách mạng (1789), th́ Thời Điểm Maria lên đến tuyệt đỉnh nơi Biến Cố Thánh Mẫu Maria 1917 là lúc Chủ Nghĩa Minh Tri kết trái tương tàn tự diệt. 

 

Thứ hai, về khung cảnh diễn tiến của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, so với 3 Biến Cố Thánh Mẫu trong thế kỷ 19 ở Pháp quốc, cũng cho thấy tuyệt đỉnh Thời Điểm Maria ở nơi Biến Cố Thánh Mẫu 1917. Thật vậy, về không gian và thời gian, trong khi Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830 xẩy ra trong nguyện đường và vào chiều tối, Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1958 xẩy ra ở hang động và vào sáng sớm, th́ Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra ở trên đồi và buổi trưa xế chiều, biểu hiệu cho và nhắc nhở tới cuộc Khổ Nạn và Tử Giá của Chúa Kitô, một biến cố cứu độ trọng đại nhất trong lịch sử loài người, cũng đă diễn ra ở trên đồi và vào cùng thời khoảng trong ngày. Tuy Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng xẩy ra ở trên đồi và vào buổi chiều, tương tự như ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, song Biến Cố Thánh Mẫu Châu Lệ La Salette không có những yếu tố khác mang tính chất “tột đỉnh” như nơi Biến Cố Thánh Mẫu Mân Côi Fatima, đă được kể đến trên đây và dưới đây.

 

Thứ ba, về nội dung chất chứa của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima cũng cho thấy tính cách “tột đỉnh” của biến cố này trong Thời Điểm Maria. Ở chỗ, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima chất chứa một Bí Mật chưa bao giờ được tiết lộ, hay đúng hơn, chưa bao giờ được Trời Cao minh nhiên chứng thực, đó là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một Trái Tim v́ trực tiếp liên quan đến phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới. Thật ra, ở Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830 và Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858 đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă được tỏ tường đề cập tới, và ở Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng được gián tiếp nhắc tới, nhưng chỉ có ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 đặc ân này mới được ghép chung với Trái Tim Mẹ mà thôi, gọi là “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Cái ư nghĩa sâu xa của việc ghép nối giữa Ơn Vô Nhiễm và Trái Tim Mẹ ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 ở đây đă hiển nhiên cho thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima thật sự là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria. V́, nếu Ơn Vô Nhiễm là thực tại về Ơn Cứu Độ trọn vẹn và tuyệt hảo của Thiên Chúa th́ Trái Tim Mẹ cũng là biểu hiện cho đức tin tuân phục đầy ơn phúc của Mẹ, của một tạo vật luôn đáp ứng tất cả mọi tác động thần linh của Thiên Chúa bằng tâm t́nh Magnificat của Mẹ.

 

Thứ bốn, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria c̣n ở chỗ linh đạo tông đồ của biến cố này nữa. Đúng thế, các Biến Cố Thánh Mẫu ở Pháp quốc trong thế kỷ 19 không tạo nên những phong trào tông đồ như Biến Cố Thánh Mẫu Fatima với phong trào Đạo Binh Xanh (từ năm 1947) hay Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới (đổi tên từ năm 1985). Vẫn biết Biến Cố Thánh Mẫu Fatima không có đặc điểm làm phép lạ như Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858, và không có ḍng tu mang danh xưng của địa danh Thánh Mẫu như Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846, nhưng Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 có một linh đạo nên thánh đặc biệt, cho chung mọi người, thậm chí cho cả thành phần các em thiếu nhi nhỏ bé, nhất là cho riêng thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, một linh đạo nên thánh rất nhanh chóng và vững chắc đă được thực hiện bởi 3 Thiếu Nhi Fatima, theo mô phạm của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi nương náu và là đường đưa đến cùng Thiên Chúa những ai có ḷng thành thực sùng kính Mẹ.

 

Thứ năm, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria hiển nhiên nhất nơi tác dụng toàn cầu của biến cố này. Tác dụng toàn cầu của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, trước hết, liên quan tới ḥa b́nh thế giới nói chung và Nước Nga trở lại nói riêng. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830, sứ điệp của Mẹ chỉ trực tiếp liên quan tới t́nh h́nh Pháp quốc, tuy cũng có gián tiếp tới chung loài người. Ở Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng thế, sứ điệp ban đầu tỏ tường của Mẹ liên quan tới t́nh h́nh sống đạo của Pháp quốc, và sau đó, một cách âm thầm, (như được Mẹ kín đáo tỏ ra trong Bí Mật La Salette), liên quan tới t́nh h́nh đức tin của chung Giáo Hội. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858, sứ điệp của Mẹ thuần túy liên quan tới phần rỗi phổ quát mà thôi. Chưa hết, tính cách tột đỉnh của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 trong Thời Điểm Maria c̣n liên quan tới vai tṛ của Giáo Hội hoàn vũ, qua việc toàn thể hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo hợp nhau hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Ngoài ra, nếu trong cả thế kỷ 19, thời điểm của 3 Biến Cố Thánh Mẫu ở Pháp quốc, Giáo Hội chỉ chính thức và công khai tôn vinh Mẹ Maria bằng tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 1854, th́ trong thế kỷ 20 của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, Giáo Hội đă tôn vinh Mẹ với 1 tín điều, 2 lễ Mẹ và 2 vị Thánh.

 

Có thể nói, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima chẳng những gồm tóm các Biến Cố Thánh Mẫu trong thế kỷ 19 trước đó, mà c̣n làm sáng tỏ các dấu chỉ nơi chung các Biến Cố Thánh Mẫu trước ḿnh, nhất là riêng Biến Cố Thánh Mẫu 1830. Thật vậy, có thể nói tất cả những ǵ (ít là 4 điểm chính yếu dưới đây) xẩy ra ở Biến Cố Thánh Mẫu Mẹ Ban Ơn 1830, biến cố mở màn cho Thời Điểm Maria, đều được ứng nghiệm và nên trọn nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, biến cố tột đỉnh của Thời Điểm Maria nên cũng có thể nói là biến cố chính yếu cuối cùng của Thời Điểm Maria. 1- Nếu ở Biến Cố Thánh Mẫu 1830, Mẹ Maria đă nâng niu trên hai bàn tay của Mẹ trái cầu tượng trưng cho thế giới và từng người, th́ ở Biến Cố Thánh Mẫu 1917, thị kiến phần thứ ba cho thấy ánh sáng phát ra từ bàn tay phải của Mẹ đă ngăn chặn lưỡi gươm lửa ở trong bàn tay trái của vị thiên thần đang tính giáng xuống hủy diệt thế giới. 2- Ở Biến Cố Thánh Mẫu 1830, h́nh ảnh “Mẹ đứng trên một ṿng cầu trắng… cũng có một con rắn mầu xanh đốm vàng (nằm ở dưới chân Mẹ)”, đă ứng nghiệm nơi Bí Mật Fatima phần thứ 2, cũng như trong lịch sử thế giới, lời Mẹ tiên báo: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng.… Nước Nga sẽ trở lại” 3- Ở mẫu ảnh Mẹ Ban Ơn trong Biến Cố Thánh Mẫu 1830, nơi mặt sau, có chữ M đỡ cây thập giá bên trên, ám chỉ h́nh ảnh Mẹ đứng bên thập giá với vai tṛ Đồng Công Cứu Chuộc của Mẹ, cũng đă nên trọn nơi tước hiệu “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, một tước hiệu cho thấy đức tin đầy ơn phúc của Mẹ trong các Mầu Nhiệm Cứu Chuộc với Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ. 4- Hai trái tim ở dưới chữ M, cũng ở mặt sau của mẫu ảnh Mẹ Ban Ơn, đă sáng tỏ nơi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên   Tội Mẹ là đường đưa con người trở về với Ḷng Thương Xót Chúa là Đấng “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.