x

Tuyệt Đỉnh Fatima

Chúa là Thiên Chúa

 

  

V

iệc “cầu Kinh Mân Côi hằng ngày” như Mẹ Maria kêu gọi mỗi lần và trong cả 6 lần hiện ra ở Fatima năm 1917 là những ǵ hết sức khẩn trương, cần phải liên lỉ thực hiện, v́ việc nhận biết và yêu mến Mẹ này liên quan tới vai tṛ “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, một vai tṛ vô cùng mật thiết đối với phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới, v́ “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, để đối với thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”, Đấng “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, cần phải được đền tạ.

Chúa Giêsu Thánh Thể là trọng tâm của Biến Cố Fatima

   

Đó là lư do, dù Mẹ Maria đóng vai chính ở Biến Cố Fatima, song Mẹ chỉ đến để dẫn chúng ta về với Thiên Chúa mà thôi, về với Ḷng Thương Xót Chúa, cả tội nhân  lẫn thánh nhân, như chính Mẹ là tạo vật đệ nhất về ân  sủng đă cảm nhận Ḷng Thương Xót Chúa và ngợi khen Đấng cứu chuộc tôi của Mẹ vậy (x Lk 1:46-49).

 

Chúa Giêsu Thánh Thể mới chính là trọng tâm của Biến Cố Fatima. Ở chỗ, Chúa Giêsu Thánh Thể xuất hiện ngay từ khi mở đầu Biến Cố Fatima và cũng là Đấng xuất hiện vào lúc kết thúc Biến Cố Fatima. Chúng ta nên nhớ rằng Biến Cố Fatima được chia ra làm 3 giai đoạn riêng biệt và rơ rệt. Đó là những giai đoạn Tiền Biến Cố Fatima, giai đoạn Chính Biến Cố Fatima và giai đoạn Hậu Biến Cố Fatima.

 

Giai đoạn Tiền Biến Cố Fatima là giai đoạn Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima ba lần vào năm 1916, để đặt nền tảng cho Biến Cố Fatima và sửa soạn cho việc Mẹ Maria sẽ chính thức hiện ra với các em vào năm 1917 sau đó.

   

Giai đoạn Chính Biến Cố Fatima là giai đoạn 6 lần liền Mẹ Maria hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào chính năm 1917, từ tháng 5 đến tháng 10 tại đồi Cova da Iria, nước Bồ Đào Nha.

   

Giai đoạn Hậu Biến Cố Fatima là giai đoạn 2 lần đặc biệt Mẹ Maria hiện ra với riêng chị Lucia, để bổ túc những ǵ Mẹ hứa sẽ thực hiện sau này lúc Mẹ tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ hai cho 3 Thiếu Nhi Fatima biết trong ngày 13-7-1917: lần đặc biệt thứ nhất vào ngày 10-12-1925 ở Pontevedra nước Tây Ban Nha, và lần đặc biệt thứ hai vào ngày 13-6-1929 ở Tuy cũng nước Tây Ban Nha.

   

Về Giai đoạn Tiền Biến Cố Fatima là giai đoạn Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima ba lần vào năm 1916, để đặt nền tảng cho Biến Cố Fatima và sửa soạn cho việc Mẹ Maria sẽ chính thức hiện ra với các em vào năm 1917 sau đó.

   

Lần thứ nhất, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Xuân năm 1916 ở trong hang Loca do Cabeco, để kêu gọi và dạy các em cầu nguyện: "Lạy Chúa, con tin kính Chúa, con thờ lạy Chúa, con trông cậy Chúa và con yêu mến Chúa. Xin Chúa thứ tha cho những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa".

   

Lần thứ hai, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Hè cùng năm, sau giờ nghỉ trưa, ở dưới bóng cây bên một giếng nước, để kêu gọi các em hy sinh cầu nguyện và dạy cho các em biết cách hy sinh đền tạ Chúa mà cứu rỗi các tội nhân: "Hăy biến mọi sự có thể thành những hy sinh dâng lên Chúa như một việc đền tạ tội lỗi Ngài đă bị xúc phạm mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải".

   

Lần thứ ba, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào một buổi chiều Mùa Thu cũng năm ấy, trên đường các em từ Pregueira về Lapa, để cho các em rước Ḿnh Thánh (Lucia) và Máu Thánh (Phanxicô và Giaxinta), sau khi kêu gọi các em đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể như sau: "Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con sấp ḿnh thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu châu báu, linh hồn và Thiên Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong các nhà tạm trên khắp thế giới, để đền tạ những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu. Xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Chúa Giêsu và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải".

   

Như thế, mở đầu cho Biến Cố Fatima là một Chúa Giêsu Thánh Thể cần phải được nhận biết, mến yêu và đền tạ. Đó là lư do, kết thúc giai đoạn Chính Biến Cố Fatima là giai đoạn bao gồm 6 lần Đức Mẹ hiện ra trong 6 tháng liền, từ Tháng 5 đến tháng 10/1917, ngay trước khi biến đi, không c̣n hiện ra với chung 3 em Thiếu Nhi Fatima tại đây nữa, Đức Mẹ đă thảm thiết lên tiếng kêu gọi: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

  

“Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” trong lời Mẹ Maria kêu gọi đây là ai, nếu không phải là Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đă được Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 em Thiếu Nhi Fatima 3 lần trong năm 1916 để dạy cho các em biết cách tôn thờ và đền tạ Người. Bởi vậy, Mẹ Maria hiện ra ở Fatima là để đem con cái ḿnh về với Thiên Chúa, với Vị Thiên Chúa Emmanuel, Vị Thiên Chúa Nhập Thể Làm Người ở giữa chúng ta là Chúa Giêsu Kitô hai ngh́n năm trước, cũng chính là Chúa Giêsu Thánh Thể ở cùng Giáo Hội của Người một cách bí tích cho đến tận thế.

  

V́ Chúa Giêsu thật sự là trọng tâm của Biến Cố Fatima, mà Người chẳng những xuất hiện ở giai đoạn Tiền Biến Cố Fatima năm 1916 và giai đoạn Chính Biến Cố Fatima năm 1917 mà c̣n xuất hiện cả ở giai đoạn Hậu Biến Cố Fatima vào năm 1929.

   

Đúng thế, Mẹ Maria đă hiện ra với chị Lucia ngày 13-6-1929 tại Thành Tuy, nước Tây Ban Nha, nơi viện tu của chị thuộc ḍng thánh Đôrôthêu. Theo chị kể lại, được phép làm giờ thánh từ 11 đến 12 giờ đêm ngày 13-6-1929, chị Lucia một ḿnh ở trong nhà nguyện, đứng giang tay cầu nguyện. Bỗng nhiên, cả nhà nguyện bừng sáng, không c̣n lờ mờ với ngọn đèn chầu nhà tạm nữa. Một thánh giá bằng ánh sáng hiện ra trên bàn thờ cao lên tới trần nhà nguyện. Phần trên của cây thánh giá sáng hơn, có dung nhan cùng với thân ḿnh của một người từ cạnh sườn trở lên; trên ngực của người này có một con chim câu bằng ánh sáng; bị đóng đanh vào thập giá là thân ḿnh của một người khác. Dưới cạnh sườn chút xíu, có một chén thánh và một bánh thánh lớn lơ lửng trên không trung. Những giọt máu từ mặt của Chúa Giêsu Tử Giá và từ cạnh sườn của Người chảy xuống bánh thánh và nhỏ vào chén thánh. Bên phải cây thánh giá là Đức Mẹ với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội ở trong tay Mẹ. Bên trái cây thánh giá có những chữ lớn như thể bằng nước trong như thủy tinh chảy xuống trên bàn thờ làm thành những chữ: "Ân Sủng và T́nh Thương".

  

Chưa hết, chính v́ Biến Cố Fatima là biến cố chất chứa “Ân Sủng và T́nh Thương” như thế mà ngay trong Bí Mật Fatima phần thứ ba, chúng ta thấy “Ân Sủng và T́nh Thương” được thể hiện qua việc Thiên Chúa không thẳng tay trừng trị thế giới tội lỗi, song đă dùng chính máu tử đạo của thành phần môn đệ trung thực của Con Ngài, thành phần đă bị sát hại dưới chân Thập Tự Giá cứu độ của Con Ngài, để bù đắp cho tội lỗi của thế giới, để tiếp tục công cuộc cứu độ đầy “Ân Sủng và T́nh Thương” của Chúa Kitô. Thập Tự Giá trên đỉnh núi dốc đứng và máu tử đạo được hai vị thiên thần đứng hai bên cánh của cây Thập Tự Giá này lấy vẩy trên những tâm hồn thành tâm thiện chí t́m về với Thiên Chúa, không phải là tất cả những ǵ nói lên “Ân Sủng và T́nh Thương” được chất chứa nơi Biến Cố Fatima hay sao? Và Ḷng Thương Xót Chúa nơi Thánh Thể là Hy Tế Cứu Độ được Giáo Hội liên lỉ cử hành nơi phụng vụ không phải là cốt lơi của Biến Cố Fatima hay sao?

Chúa Giêsu Thánh Thể là cốt lơi của Sứ Điệp Fatima

 

Trên đây là những ǵ chứng minh cho chúng ta thấy Chúa Giêsu Thánh Thể thực sự là trọng tâm của toàn thể Biến Cố Fatima, kể cả giai đoạn tiền biến cố năm 1916, giai đoạn chính biến cố năm 1917 và giai đoạn hậu biến cố năm 1929 này. Đó là lư do, Chúa Giêsu Thánh Thể cũng là cốt lơi của cả Sứ Điệp Fatima nữa.

   

Chúa Giêsu Thánh Thể là cốt lơi của Sứ Điệp Fatima đối với Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống, ở chỗ con cái Giáo Hội, như lời Mẹ Maria trăn trối trước khi biến đi vào lần cuối cùng 13/10/1917: “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

   

Về chủ thể xúc phạm, nếu “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” đây là Chúa Giêsu Thánh Thể, th́ phạm nhân chính là thành phần Kitô hữu Công giáo. Bởi v́, Giáo Hội Công Giáo tin thờ Chúa Giêsu Thánh Thể hết sức đặc biệt, chẳng những qua việc cử hành Mầu Nhiệm Đức Tin là Thánh Lễ mà c̣n qua việc ban phát các Bí Tích Thánh. Do đó, Kitô hữu Công Giáo “xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” khi họ không tin Người ngự trong Bí Tích yêu thương, không tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật hằng tuần nữa, coi thường các bí tích thánh, hay lên rước lễ với trọng tội trong ḿnh v.v.

   

Về vấn đề xúc phạm, nếu căn cứ vào những chữ kết là “v́ Ngài đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, th́ chúng ta có thể kết luận rằng, vấn đề xúc phạm đến Ngài không phải chỉ có những tội lỗi liên quan trực tiếp đến Thánh Thể hay Phụng Vụ mà thôi, do thành phần Kitô hữu Công giáo chúng ta gây ra cho Ngài, mà c̣n là tội lỗi của chung loài người đă xúc phạm đến Ngài như là một vị Thiên Chúa của loài người, một vị Thiên Chúa đă nhập thể làm người như họ trên thế gian, qua những vi phạm về đức bác ái, đến nhân quyền, đến sự sống v.v.

   

Về cả thành phần xúc phạm và vấn đề xúc phạm đến “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” ở đây, c̣n được hiểu là thành phần Kitô hữu nói chung, và tội lỗi của họ phạm đến “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa”. Thành phần này, cùng với tội lỗi xúc phạm đến “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa” đây, là những người và những tội được Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho các em Thiếu Nhi Fatima vào lần hiện ra thứ nhất năm 1916 là thành phần Kitô hữu “không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa”.

 

Chưa hết, nếu “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” đây là Chúa của cả Kitô hữu lẫn Mẹ Maria là Đấng đă kêu gọi chúng ta trước khi hoàn toàn kết thúc Biến Cố Fatima 1917 ấy, th́ tội “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” bị xúc phạm đây c̣n là những tội lộng ngôn và vô ơn của thành phần vong ân bội nghĩa, lăng nhục phạm thánh và thờ ơ lănh đạm, như được chất chứa trong lời cầu đền tạ Thiên Thần dạy 3 Thiếu Nhi Fatima vào lần hiện ra thứ ba năm 1916 như sau:

 

"Các em hăy nhận lănh Ḿnh và uống Máu Chúa Kitô bị xúc phạm khủng khiếp bởi những tội vong ân bội nghĩa. Các em hăy đền bồi tội lỗi của họ và hăy an ủi Thiên Chúa của các em". Đoạn vị thiên thần này đă sấp ḿnh trước Thánh Thể mà nguyện 3 lần rằng: "Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con sấp ḿnh thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu châu báu, linh hồn và Thiên Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong các nhà tạm trên khắp thế giới, để đền tạ những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu. Xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Chúa Giêsu và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải".

 

Chúa Giêsu Thánh Thể là cốt lơi của Sứ Điệp Fatima đối với Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm, bởi v́, một trong những tội phạm đến Chúa Giêsu Thánh Thể đó là tội lộng ngôn và vô ơn phạm đến Mẹ Maria của Người, Người Mẹ đă ban cho Người huyết nhục, một huyết nhục đă tự hiến cho chung loài người và cho riêng Giáo Hội. Đó là lư do, trong giai đoạn Hậu Biến Cố Fatima, vào ngày 10/12/1925, Mẹ đă hiện ra với chị Lucia ở Pontevedra nước Tây Ban Nha khi chị đang tu tại ḍng thánh Đôrôthêu. Mẹ hiện ra cùng với Chúa Hài Nhi, dưới chân Chúa có mây trời rực sáng làm bệ chân cho Người. Mẹ đặt tay lên vai chị, và chỉ cho chị một trái tim bị gai nhọn cuốn quanh được Mẹ cầm trên một bàn tay kia. Bấy giờ cả Chúa Hài Nhi và Mẹ Maria, thay phiên nhau lên tiếng nói với chị, Chúa Hài Nhi trước và Mẹ Maria sau, song cả hai Mẹ Con cùng nhau kêu gọi một điều.

 

Chúa Hài Nhi kêu gọi chị Lucia rằng: "Con hăy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Rất Thánh của con đă bị gai nhọn cuốn quanh do những vô ơn bội nghĩa hằng giây hằng phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền tạ để rút những gai ấy ra". Mẹ Maria cũng kêu gọi chị Lucia như sau: "Hỡi con yếu dấu, con hăy nh́n Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai nhọn cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa hằng đâm nát từng giây từng phút bởi tội lộng ngôn và vô ơn của họ. Ít là con, con hăy gắng an ủi Mẹ. Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần rỗi, cho những ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi, với ư đền tạ Mẹ". Như thế, một trong những dấu hiệu tỏ ra con người thực sự cải thiện đời sống, tức đừng xúc phạm đến Chúa Giêsu Thánh Thể nữa là hăy thật ḷng Tôn Sùng Mẫu Tâm.

 

Chúa Giêsu Thánh Thể là cốt lơi của Sứ Điệp Fatima đối với Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi, là v́ Cầu Kinh Mân Côi là một trong những cách chẳng những tỏ ra nhận biết và yêu mến Mẹ Maria, cùng đền tạ Mẹ Maria thích hợp nhất, mà c̣n là việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, “Đấng cứu chuộc tôi” (Lk 1:47) của Mẹ Maria, tức cùng Mẹ chúng ta nhận biết, mến yêu và đền tạ “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta”, Đấng đă tỏ ḿnh cho chúng ta qua các Mầu Nhiệm Mân Côi. Đúng thế, nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria hằng giây hằng phút bị những gai nhọn lộng ngôn và vô ơn đâm chọc bởi thành phần vô ơn bội nghĩa, th́ việc cầu Kinh Mân Côi hằng ngày, như Mẹ Maria lần nào hiện ra ở Fatima cũng kêu gọi, thực sự là việc đền tạ Mẹ, ở chỗ, tuyên xưng “Kính mừng Maria đầy ơn phúc… Thánh Maria Đức Mẹ Chúa trời” để đền bù lại những tội lộng ngôn phạm đến Mẹ; và ở chỗ, suy niệm các Mầu Nhiệm Mân Côi, tức tưởng nhớ đến những ǵ Vị Thiên Chúa Nhập Thể và Vượt Qua đă làm cho loài người, một tác động bày tỏ ḷng tri ân cảm tạ Người, để bù lại những tội vô ơn của con cái Giáo Hội.

 

Nguyên việc nhận biết và yêu mến Mẹ Maria cùng đền tạ Mẹ qua việc thực ḷng và trung thành liên lỉ cầu Kinh Mân Côi hằng ngày đă là những ǵ an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể lắm rồi. Việc cầu Kinh Mân Côi c̣n là việc làm tông đồ cho Người nữa, làm cho Người được nhận biết và yêu mến nữa, nếu chúng ta biết sống trọn vẹn Mầu Nhiệm Mân Côi, tức nếu chúng ta biết Sống Chúa Kitô, một Chúa Kitô đến để phục vụ, đến hiến mạng sống ḿnh cho chiên được sự sống và là một sự sống viên măn (x Jn 10:10), chẳng những bằng cuộc Vượt Qua của ḿnh mà c̣n bằng chính Ḿnh Máu Thánh Người trong Bí Tích Thánh Thể cực linh nữa.

Biến Cố Thánh Mẫu Fatima mở màn cho thời điểm của Ḷng Thương Xót Chúa

 

Thật vậy, Thời Điểm của Ḷng Thương Xót Chúa đă được nhen nhúm với một vị thánh được sinh vào thời điểm ngay trước Biến Cố Fatima và chết ngay trước Thế Chiến Thứ Hai, đó là Chị Thánh Faustina (1905-1938), và đă được thực sự mở màn khi Chúa Giêsu nói với chị nữ tu này vào ngày 22/2/1931 rằng: “Hăy vẽ một h́nh ảnh theo mẫu con thấy, với lời đề tựa: Giêsu ơi Con tin nơi Chúa. Cha muốn bức ảnh này được tôn kính, trước hết ở trong nguyện đường của con đây, rồi trên khắp thế giới… Cha muốn có một Lễ kính T́nh Thương. Cha muốn bức ảnh này, bức ảnh con sẽ vẽ bằng cọ ấy, được long trọng làm phép vào Ngày Chúa Nhật thứ nhất sau Lễ Phục Sinh; Chúa Nhật này phải là Lễ kính T́nh Thương”.

 

Đúng thế, Biến Cố Fatima là dạo khúc cho Thời Điểm của Ḷng Thương Xót Chúa, cho Thời Điểm của Chúa T́nh Thương. Bởi thế, nếu so sánh hai sứ điệp của Biến Cố Fatima và Biến Cố Faustina, chúng ta thấy có ít là 4 điểm tương đồng liên quan đến Ḷng Thương Xót Chúa.

 

Thứ nhất, Chúa T́nh Thương không trừng phạt thế giới tội lỗi bằng công lư mà bằng t́nh thương trước.

 

Ở Fatima, trong thị kiến phần thứ ba của Bí Mật Fatima, chúng ta được tiết lộ cho biết rằng Đức Mẹ đă ngăn chặn việc hủy diệt loài người bằng gươm lửa công lư đầy giận dữ của Thiên Chúa: “Có một vị Thiên Thần cầm một lưỡi gươm cháy lửa nơi tay trái; thanh gươm chớp chớp phát ra những ngọn lửa như muốn thiêu đốt thế giới; tuy nhiên, những ngọn lửa ấy đă bị tắt mất trước ánh quang sáng ngời từ bàn tay phải của Đức Mẹ phát ra chiếu về phía vị Thiên Thần, bởi thế, lấy bàn tay phải của ḿnh mà chỉ xuống trái đất, vị Thiên Thần đă kêu lớn tiếng rằng: ‘Hăy ăn năn đền tội, hăy ăn năn đền tội, hăy ăn năn đền tội!’”.

 

Ở Faustina, Chúa Giêsu cũng cho “vị Thánh đầu tiên của thiên kỷ thứ ba Kitô Giáo” (ĐTC GPII tuyên bố trong bài giảng phong thánh cho chị ngày 30/4/2000) biết rằng: “Trong thời Cựu Ước, Cha đă sai các tiên tri sử dụng những lời đe dọa đối với dân Cha. Ngày nay Cha sai con đến với dân chúng trên toàn thế giới với t́nh thương của Cha. Cha không muốn trừng phạt nhân loại nhức nhối mà là muốn chữa lành nó, gh́ lấy nó vào Trái Tim Nhân hậu của Cha. Cha sử dụng h́nh phạt khi chính họ bắt Cha phải làm như thế; bàn tay của Cha lưỡng lự sờ đến thanh gươm công lư. Trước Ngày Công Lư Cha đang gửi tới Ngày Xót Thương” (Nhật Kư 1588)

 

Thứ hai, Chúa T́nh Thương cần đến những hy tế cứu độ: 

 

Ở Fatima, 3 Thiếu Nhi Fatima là những hy tế cứu độ, khi các em trung thành thực hiện một cách trọn hảo ơn gọi “dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến như một việc đền tạ những ǵ Ngài phải chịu mà cầu cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải”.

 

Ở Faustina, Chúa Giêsu cũng muốn y hệt như thế: “Cha khát. Cha khát phần rỗi của các linh hồn. Hỡi con gái của Cha, con hăy giúp Cha cứu các linh hồn. Con hăy hiệp những khổ đau của con với Cuộc Khổ Nạn của Cha và hăy hiến dâng những đau khổ ấy lên Chúa Cha cho các tội nhân” (Nhật Kư, 1032)

 

Thứ ba, Chúa T́nh Thương muốn cầu nguyện cho thành phần tội nhân.

 

Ở Fatima, ba Thiếu Nhi Fatima chẳng những hăng say hy sinh cho các tội nhân (xin xem lại trang 24-27) mà c̣n cầu nguyện cho họ nữa, như Mẹ Maria sau khi tiết lộ cho các em biết toàn bộ Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917 đă xin các em sau mỗi chục kinh Mân Côi đọc thêm lời nguyện cầu cho “những linh hồn cần đến Ḷng Chúa Thương Xót hơn”, v́ như Mẹ đă khẳng định ở ngay lần hiện ra sau đó là ngày 19/8/1917 là: “Nhiều linh hồn bị sa hỏa ngục v́ không có ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ”, nên Mẹ đă kêu gọi: “Hăy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều và hy sinh cho các tội nhân”.

 

Ở Faustina, Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng thiết tha mong muốn y như thế: “Việc hư mất của mỗi một linh hồn d́m Cha vào nỗi buồn tử nạn. Con lúc nào cũng an ủi Cha khi con nguyện cầu cho các tội nhân. Lời nguyện cầu đẹp ḷng Cha nhất đó là lời cầu nguyện cho việc ăn năn hối cải của các tội nhân. Con gái của Cha ơi, con hăy biết rằng lời cầu nguyện này bao giờ cũng được lắng nghe và đáp ứng” (Nhật Kư 1397). Đó là lư do Thánh Tâm Chúa Giêsu c̣n tỏ cho chị Faustina biết một phương tiện đơn giản để cầu cho các tội nhân, đó là Giây Phút Cứu Độ 3 giờ chiều: “Hỡi con gái của Cha, Cha muốn nhắc nhở con rằng bất cứ khi nào con nghe thấy đồng hồ đổ vào lúc 3 giờ chiều th́ con hăy hoàn toàn d́m ḿnh vào t́nh thương của Cha, tôn thờ và tôn vinh t́nh thương của Cha; hăy kêu xin quyền toàn năng của t́nh thương cho toàn thế giới, nhất là cho các tội nhân đáng thương; v́ vào lúc ấy, t́nh thương rộng mở cho hết mọi linh hồn” (Nhật Kư 1572).

 

Thứ bốn, Chúa T́nh Thương muốn cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể Hiến Tế để cầu cho phần rỗi nhân trần.

 

Ở Fatima, trước khi Mẹ Maria hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima 6 lần liền vào năm 1917, từ Tháng 5 là Tháng Hoa đến Tháng 10 là Tháng Mân Côi, đă có một Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với các em 3 lần trong năm 1916, một vào mùa xuân, một vào mùa hè và một vào mùa thu, nhất là vào mùa thu để chẳng những cho các em được lănh nhận Ḿnh Thánh (Lucia) và Máu Thánh (Phanxicô và Giaxinta) mà c̣n, trước đó, dạy các em thực hiện việc cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể Hiến Tế với lời nguyện như sau: “Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con hết ḷng thờ lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu vô cùng châu báu, Linh Hồn và Thần Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong tất cả  các nhà tạm trên thế giới, để đền tạ những tội lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu. Xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Người và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân đáng thương ơn ăn năn hối cải”.

 

Ở Faustina, Thánh Tâm Chúa cũng dạy chị nữ tu sứ giả của Ḷng Thương Xót Chúa lời kinh cho Chuỗi Thương Xót và cách lần Chuỗi Thương Xót này. Trước hết là Lời Kinh Chuỗi Thương Xót, Chúa dạy như sau: “Lạy Cha hằng hữu, v́ tội lỗi của chúng con và tội lỗi của toàn thế giới, con xin dâng lên Cha Ḿnh Thánh và Máu Thánh, Linh Hồn và Thiên Tính của Con Cha yêu dấu là Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con; v́ cuộc Khổ Nạn đau thương của Người, xin Cha thương xót chúng con” (Nhật Kư 475).

 

C̣n về cách Lần Chuỗi Thương Xót, Chúa dạy chị như thế này: “Lời nguyện cầu này khiến cho Cha nguôi ngoai cơn giận. Con sẽ đọc kinh nguyện này 9 ngày, theo các hạt của tràng mân côi, bằng cách như sau: Trước hết, con đọc 1 Kinh Lạy Cha và 1 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Tin Kính. Đoạn ở những hạt Kinh Lạy Cha, con hăy đọc những lời sau đây: ‘Lạy Cha hằng hữu, con xin dâng lên Cha Ḿnh Thánh và Máu Thánh, Linh Hồn và Thiên Tính của Con Cha yêu dấu là Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi của chúng con và tội lỗi của toàn thế giới’. Và ở những hạt Kinh Kính Mừng, con hăy đọc những lời sau đây: ‘v́ cuộc Khổ Nạn đau thương của Người, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới’. Để kết thúc, con hăy đọc những lời này: ‘Lạy Thiên Chúa Thánh Hảo, Lạy Đấng Ṭan Năng, Lạy Đấng Bất Tử Thánh Hảo, xin thương xót chúng con và toàn thế giới’” (Nhật Kư 476).

 

Qua Chuỗi Thương Xót này, chúng ta c̣n thấy một điểm tương đồng giữa Fatima và Faustina, đó là việc sử dụng tràng hạt, một bên là tràng hạt Mân Côi, c̣n một bên la Chuỗi Thương Xót, nhưng về nội dung cả hai giống nhau, đó là hương về cốt lơi “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta”, Đấng được Kitô hữu chiêm ngắm qua các Mầu Nhiệm Mân Côi khi lần hạt Mân Côi, như Mẹ Maria kêu gọi từng lần hiện ra trong cả 6 lần ở Fatima rằng: “Hăy lần hạt Mân Côi hằng ngày”.

 

Có một sự trùng hợp thiên định như dấu chỉ thời đại ở đây, như trang 225 đă đề cập tới, đó là sự kiện Đức Gioan Phaolô II có liên quan tới cả ba thời điểm: Thời Điểm Long Mộng Phố, Thời Điểm Fatima và Thời Điểm Faustina.

 

Trước hết, Đức Gioan Phaolô II có liên quan tới Thời Điểm Long Mộng Phố, tác giả cuốn Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria. Ở chỗ, ngài đă nghiền gẫm tác phẩm Luận Về Ḷng Thành Thật Sùng Kính Mẹ Maria của vị thánh tác giả này, một tác phẩm Thánh Mẫu đă ảnh hưởng đến ḷng sùng kính Thánh Mẫu của ngài, đến nỗi đă làm ngài chọn khẩu hiệu giáo phẩm “Totus Tuus” của ngài, một cuốn sách cũng có những lời tiên báo đích xác về Thời Điểm Fatima, nhất là Bí Mật Fatima, một bí mật chẳng những liên quan tới việc Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến (phần hai), mà c̣n tới cả vai tṛ đào luyện một Đạo Binh Dàn Trận Fatima nữa.

 

Sau nữa, Đức Gioan Phaolô II có liên quan tới Thời Điểm Fatima, một thời điểm của Vị đă tự xưng ḿnh “Ta là Mẹ Mân Côi”. Ở chỗ, ngài đă ra tông thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria và mở Năm Mân Côi 16/10/2002-19/10/2003, và sau biến cố bị ám sát tại Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm Biến Cố Fatima, ngài đă hiến dâng thế giới nói chung và Nước Nga nói riêng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria vào ngày 7/6/1981 tại Đền Thờ Đức Bà Cả, ngày 13/5/1982 tại Linh Địa Thánh Mẫu Fatima, và ngày 25/3/1984 tại Giáo Đô Vatican. Ngoài ra, ngài c̣n phong Chân Phước cho Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta, cùng cho phép tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ ba.

 

Sau hết, Đức Gioan Phaolô II có liên quan tới Thời Điểm Faustina, thời điểm của Ḷng Thương Xót Chúa. Ở Chỗ, ngài đă phong Thánh cho Nữ Tu đồng hương Balan Faustina của ngài ngày 30/4/2000 (trước khi phong á thánh cho Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta 13 ngày), cũng trong dịp phong thánh cho người nữ tu tông đồ Ḷng Thương Xót Chúa này, ngài đă chính thức công bố thiết lập lễ Kính Chúa T́nh Thương vào Chúa Nhật II Phục Sinh như Chúa muốn, thế rồi ngài đă qua đời vào ngày áp Lễ Chúa T́nh Thương 2/4/2005, sau khi dự Lễ vọng Kính Chúa T́nh Thương ở pḥng của ngài, nhất là ngài đă để lại sứ điệp về Chúa T́nh Thương cho Giáo Hội, một sứ điệp được đọc vào Chúa Nhật 3/4/2005, như lời di chúc vĩnh biệt của một vị Giáo Hoàng đă kêu gọi loài người trong lễ đăng quang: “Đừng sợ, hăy mở cửa cho Chúa Kitô!”

 

Phải nói rằng, nơi con người đặc biệt này kết tụ cả thời điểm Thánh Mẫu và Thánh Tâm này, một con người v́ thế đă qua đời vào Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng (vốn là ngày Thánh Mẫu hằng tháng kính Mẹ), áp Lễ Chúa T́nh Thương, nghĩa là được nghỉ ngơi đời đời trong Chúa nơi ḷng Mẹ, rất thích hợp với khẩu hiệu “Totus Tus” của ngài, một khẩu hiệu nói lên linh đạo “Nhờ Mẹ đến với Chúa” của ngài. Nơi ngài, chúng ta thấy h́nh ảnh của một Đạo Binh Dàn Trận Fatima. Ở chỗ: Ngài đă cảm thấy rằng ngài chính là “vị giám mục mặc áo trắng” trong Bí Mật Fatima phần thứ ba bị ám sát; tuy thoát chết, song ngài đă cho công bố Bí Mật Fatima phần thứ ba, như là những ǵ đă được ứng nghiệm nơi hiện tượng Kitô hữu tử đạo trong thế kỷ 20, nhất là nơi riêng bản thân ngài. Mà việc ngài bị ám sát ấy lại được Thánh Long Mộng Phố nói đến trong tác phẩm Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, ở đoạn 114, về thành phần thực hành linh đạo Thánh Mẫu do thánh nhân viết trong sách sẽ bị kẻ thù tấn công sát hại, và c̣n ai thực hành tác phẩm này bằng vị Giáo Hoàng “Totus Tuus” Gioan Phaolô II đây. Thế rồi, từ cuộc ám sát hụt chết này, sức khỏe của ngài trở nên yếu kém, cho tới khi ngài vĩnh viễn ra đi trong bệnh hoạn, để vị Giáo Hoàng luôn “cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô” bằng Kinh Mân Côi này trở thành một hy tế hết sức đáng thương với “Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần” của ngài và như “Redemptor Hominis” của ngài, nhất là cho “những linh hồn cần đến Ḷng Thương Xót Chúa hơn”.

 

Thế nhưng, vị Giáo Hoàng này đă trở thành hy tế c̣n tử giá đáng thương hơn nữa không phải chỉ ở tại thân xác yếu đuối bất lực của ngài, mà c̣n ở chính ư muốn riêng của ngài, ư muốn hoàn tất những ǵ sứ vụ Giáo Hoàng của ngài cần làm mà không được, thậm chí không c̣n nói được nữa, không c̣n ban phép lành Phục Sinh trưa Chúa Nhật 27/3/2005 được nữa. Nếu chén đắng vào đêm Thứ Năm Tuần Thánh của Chúa Giêsu ở Vườn Cây Dầu làm cho Người đau buồn đến nỗi chết được (x Mt 26:38), đến đổ mồ hôi máu (x Lk 22:44), không phải là v́ Người sợ chết và đau khổ về phần xác là những ǵ Người có quyền bỏ nó đi và lấy lại (x Jn 10:18), là những ǵ Người sẵn sàng hy hiến (x Jn 15:13,17:19), hơn là v́ Người thấy trước công cuộc cứu độ của Người chẳng những không cứu được tất cả mọi người mà c̣n trở nên án phạt cho một số người nữa, th́ Đức Gioan Phaolô II vào Chúa Nhật Lễ Phục Sinh 2005 cũng thế, cũng cảm thấy cần phải uống cạn chén đắng với Chúa Kitô và như Chúa Kitô, để thực sự và hoàn toàn trở nên của lễ toàn thiêu, như Người đă nói riêng về bản chất của vấn đề toàn thiêu này với Thánh Faustina như sau:

 

“Cha muốn con trở thành một của lễ toàn thiêu trọn hảo; một của lễ của ư muốn. Không một hy sinh nào có thể so sánh với hy sinh ấy. Chính Cha đang điều khiển đời sống của con và dàn xếp các sự việc để con trở thành một hy sinh liên lỉ cho Cha và luôn làm theo ư Cha. Và con sẽ hiệp nhất bản thân con với Cha trên cây Thập Giá khi hoàn thành của lễ này… Cha hân hoan trong con như trong một bánh thánh sống động…” (Nhật Kư 923).

 

Sở dĩ vị Giáo Hoàng cương quyết và mạnh mẽ chủ trương, bênh vực và cổ vơ nền “văn hóa sự sống” này cần phải trở thành một của lễ toàn thiêu như vậy là v́ thế giới văn minh hiện đại rất cần đến một của lễ đền bù đắt đỏ như thế, một thế giới hiện sinh pro choice đầy vô thần duy vật, chẳng những ngang nhiên lật đổ Thiên Chúa xuống khỏi vị thế tuyệt đối của Ngài, qua việc phá đổ những ǵ Ngài đă thiết lập ngay từ ban đầu về hôn nhân và sự sống, bằng những luật pháp cho phép ly dị và phá thai, mà c̣n thay thế quyền tối thượng của Ngài bằng nữ thần tự do ngẫu tượng, cũng liên quan tới hôn nhân và sự sống, bằng luật cho phép hôn nhân đồng tính và tạo sinh nhân tạo. Đó là lư do, vào lần về thăm quê hương Balan lần thứ VIII cũng là lần cuối, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă phải hiến dâng loài người cho Ḷng Thương Xót Chúa hôm Thứ Bảy 17/8/2002 trong Thánh Lễ cung hiến tân Đền Thờ Chúa T́nh Thương như sau:

 

Thế giới ngày nay cần đến t́nh thương của Thiên Chúa biết bao! Nơi hết mọi lục địa, từ vực sâu khốn khổ của loài người, tiếng kêu cầu xót thương dường như đang vang dậy. Nơi nào thù hằn và đ̣i rửa hận thống trị, nơi nào chiến tranh mang lại đau thương và chết chóc cho thành phần vô tội, th́ ở đó cần đến ân sủng t́nh thương để ổn định ḷng trí con người và tạo lập ḥa b́nh. Nơi nào thiếu hụt ḷng trọng kính sự sống và phẩm vị con người th́ ở đó cần đến t́nh yêu nhân hậu của Thiên Chúa, Đấng mà trong ánh sáng của Ngài, chúng ta thấy được giá trị khôn tả của hữu thể con người. Cần phải có t́nh thương để bảo đảm rằng hết mọi bất công trên thế giới này sẽ được kết thúc trong chân lư rạng ngời. Thế nên, hôm nay đây, tại Đền Thánh này, Tôi xin long trọng kư thác thế giới cho Ḷng Thương Xót Chúa. Tôi làm như vậy với một ḷng thiết tha mong ước thấy sứ điệp của t́nh yêu nhân hậu Thiên Chúa, được loan báo nơi đây qua Thánh Faustina, cũng được tất cả mọi dân tộc trên thế giới biết đến và làm cho ḷng họ tràn đầy niềm hy vọng. Chớ ǵ sứ điệp này, từ nơi đây, chiếu tỏa ra cho quê hương thân yêu của chúng ta cũng cho khắp thế giới. Chớ ǵ lời hứa quyết của Chúa Giêsu được nên trọn, ở chỗ, từ nơi đây phải chiếu giăi ra ‘tia sáng sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha’ (x Nhật Kư, 1732)”.

 

Sở dĩ “thế giới ngày nay cần đến t́nh thương của Thiên Chúa biết bao!” là bởi v́ lư do được ngài cảm nhận và bày tỏ trong bài giảng phong chân phước cho 4 vị đồng hương của ngài vào Chúa Nhật 18/8/2002 cũng trong chuyến thăm quê hương lần thứ 8 này, như sau:

 

“Từ khi bắt đầu hiện hữu, Giáo Hội, qua việc bày tỏ mầu nhiệm Thập Giá và Phục Sinh, đă rao giảng t́nh thương Chúa, một bảo chứng hy vọng và là nguồn mạch cứu độ con người. Tuy nhiên, hôm nay đây chúng ta dường như được kêu gọi đặc biệt để loan báo sứ điệp này trước thế giới. Chúng ta không thể lơ là với sứ vụ này, nếu chính Thiên Chúa đă kêu gọi chúng ta thực hiện sứ vụ này qua chứng từ của Thánh Nữ Faustina. Thiên Chúa đă chọn thời đại của chúng ta cho mục đích này. Có lẽ v́ thế kỷ 20, mặc dù có những thành đạt không thể chối căi về nhiều lănh vực, cũng đă bị ghi dấu một cách đặc biệt bởi mầu nhiệm lỗi lầm ‘mystery of iniquity’. Chúng ta đă tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này. Những chân trời mới trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo đó có cả những cái nguy hiểm chưa từng có. Con người thường sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt ḿnh vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho ḿnh quyền hành của một Vị Tạo Hóa trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống con người. Họ muốn định đoạt sự sống con người bằng cách léo lái việc truyền giống cũng như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại trừ lề luật thần linh và những nguyên tắc luân lư, họ công khai tấn công cơ cấu gia đ́nh. Bằng những cách thức khác nhau, họ cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi lặng tiếng nơi tâm can của con người; họ muốn làm cho Thiên Chúa ‘hoàn toàn khuất bóng’ nơi văn hóa và lương tâm các dân tộc. ‘Mầu nhiệm lầm lỗi’ tiếp tục đánh dấu cái thực tại của thế giới này. Cảm nghiệm được mầu nhiệm ấy, con người mới sống trong nơm nớp lo sợ về tương lai, lo sợ về t́nh trạng trống rỗng, lo sợ phải khổ đau, lo sợ bị hủy diệt. Có lẽ chính v́ lư do này mà Chúa Kitô, qua việc sử dụng chứng từ của một Nữ Tu thấp hèn, đă đến với thời đại của chúng ta để tỏ cho chúng ta thấy một cách rơ ràng nguồn mạch sống khuây khỏa và hy vọng ở nơi t́nh thương đời đời của Thiên Chúa. Sứ điệp t́nh yêu nhân hậu cần được vang vọng một cách mạnh mẽ một lần nữa. Thế giới cần đến thứ t́nh yêu này. Đă đến thời giờ cần phải mang sứ điệp của Chúa Kitô đến cho mọi người: cho các kẻ trị v́ và thành phần bị áp bức, cho những ai có bản tính và phẩm vị bị tiêu ma trong mầu nhiệm lỗi lầm. Đă đến thời giờ sứ điệp Ḷng Thương Xót Chúa có thể làm cho các tâm hồn tràn đầy hy vọng và trở nên tia sáng cho một nền văn minh mới, một nền văn minh yêu thương”.

 

Thế nhưng, để nhân loại có thể chấp nhận Ḷng Thương Xót Chúa, Giáo Hội cũng như thành phần Đạo Binh Dàn Trận Fatima cần phải trở thành Tông Đồ của Ḷng Thương Xót Chúa, như ĐTC Gioan Phaolô trăn trối ở huấn từ Truyền Tin 3/4/2005, bằng “việc chiêm ngưỡng mầu nhiệm vĩ đại của t́nh yêu nhân hậu xuất phát từ Thánh Tâm Chúa Giêsu này qua ánh mắt của Mẹ Maria”.