y

 Tuyệt Đỉnh Fatima

Chúa Muốn Dùng Con

  

Đ

úng thế, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đă mở màn cho thời điểm của Ḷng Thương Xót Chúa. Thế nhưng, con người tự ḿnh không thể thấu hiểu được Ḷng Thương Xót Chúa. Có những lúc đă cảm thấy nhát sợ trước Ḷng Thương Xót Chúa, không dám đến gần, càng ngày càng ĺa xa Ḷng Thương Xót Chúa này. Thực tế cho thấy, trước khi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể Cực Linh, con người cần phải ḥa giải với Ḷng Thương Xót Chúa. Nhưng con người vẫn không thể nào làm nổi. V́ yếu đuối. V́ không muốn từ bỏ những ǵ ḿnh đang hoan hưởng nếu ăn năn dốc ḷng chừa v.v.

Phải chăng đó là lư do “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, để, đối với cả thành phần tội nhân lẫn thánh nhân đều cảm thấy rằng “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.

 

Đối với thành phần tội nhân, “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa” ở đây có nghĩa là họ cần phải tin tưởng cậy trông nơi Mẹ, Đấng được Thiên Chúa là Cha vô cùng xót thương đă ban cho con người vô cùng yếu đuối để dẫn con người về cùng Ngài.

 

Đối với thành phần thánh nhân, “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa” ở đây có nghĩa là họ cần phải hoàn toàn tận hiến cho Mẹ và theo gương Mẹ là đệ nhất tạo vật về ân sủng nhờ đức tin tuân phục của Mẹ, để Mẹ có thể nhờ tác động của Chúa Thánh Thần tác tạo Chúa Kitô trong họ, biến họ trở thành chứng nhân trung thực và sống động của Người và cho Người. Thực tế tu đức cho thấy, như qua trường hợp của 3 Thiếu Nhi Fatima Lucia, Phanxicô và Giaxinta, Thiên Chúa đă tỏ Ḷng Thương Xót của ḿnh ra qua thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô này, khi tiếp tục cảm thấy nhức nhối nơi bản thân họ trước tội lỗi của thành phần tội nhân mù quáng và liên tục chịu đựng khổ đau nơi cuộc đời của họ để đền bù tội lỗi do tội nhân đáng thương không ngừng gây ra.  

Thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, một khi cảm nghiệm được Ḷng Thương Xót Chúa như Mẹ Maria, sẽ sống Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một Trái Tim hằng bị xâu xé bởi những gai tội lỗi của loài người liên lỉ đâm vào. Chính v́ nỗi nhức nhối này mà Mẹ càng cảm thương loài người hơn bao giờ hết, đến nỗi, vào Thời Điểm Maria của ḿnh, Mẹ đă đích thân đến để dẫn họ về với Ḷng Thương Xót Chúa, về với “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. 

 

Nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả Bí Mật Fatima liên quan đến phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới, hay phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới lệ thuộc vào việc nhận biết và yêu mến Mẹ Maria, th́ làm thế nào, ngoài đời sống tu đức như một Hồn Nhỏ làm mồi ngon cho Ḷng Thương Xót Chúa như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, để Dự Án Fatima vô cùng hệ trọng và khẩn trương này có thể hiện thực?

 

Nếu thực sự “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, th́ Ngài đă có cách của Ngài. Đó là Ngài đă sử dụng tới một trong 3 em Thiếu Nhi Fatima năm 1917, đó là Lucia, em thiếu nhi đă phải sống lâu hơn hai người em họ của ḿnh trên thế gian, sống đến xít xoát 98 tuổi, với mục đích được Mẹ Maria cho em biết vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”.

 

Phải, chị Lucia chính là Thiếu Nhi Fatima sứ giả của Mẹ Fatima và cũng là Tông Đồ Thế Giới Fatima đầu tiên trong việc làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, qua việc góp phần vào dự án của Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Chị Lucia đă không hết sức nỗ lực là ǵ trong việc thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria trên thế giới hay sao, khi làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến qua bốn trường hợp điển h́nh sau đây:

 

Thứ nhất là việc chị vận động để hợp thức hóa lệ giữ 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng có ư đền tạ Mẹ, Đấng có một Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội hằng bị những kẻ vong ân bội nghĩa liên lỉ đâm vào bằng những gai tội lộng ngôn và vô ơn của họ, một thói lệ mà Mẹ Maria, vào ngày 10/12/1925, đă hiện ra với chị để xin chị thực hành và phổ biến, và đă được chị tŕnh với giáo quyền địa phương, cuối cùng đă được thẩm quyền địa phương, vào ngày 13/9/1939, tuyên bố cho phép thực hành việc tôn sùng này.

 

Thứ hai là việc chị vận động với Đức Giáo Hoàng để thiết lập Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cho Giáo Hội hoàn vũ để khắp nơi cùng mừng kính như là một lễ chính của Giáo Hội. Trong thư chị viết tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII ngày 24/10/1940, chị đă kính xin ĐTC điều này và cũng được thực hiện, như văn thư của Thánh Bộ Lễ Nghi ngày 4/5/1944 đă đề cập như sau: “Để ghi nhớ cuộc hiến dâng này, Ngài (ĐTC Piô XII) đă quyết định cho Giáo Hội hoàn vũ mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Câu “để ghi nhớ cuộc hiến dâng này” đây Thánh Bộ Lễ Nghi có ư nói đến cuộc hiến dâng loài người lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại do Đức Thánh Cha Piô XII thực hiện ngày 31/10/1942, nhân dịp kỷ niệm ngân khánh 25 năm Biến Cố Fatima.

 

Thứ ba là việc chị đệ tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII về ư định và cách thức Thiên Chúa muốn hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như Mẹ, ở Fatima ngày 13/7/1917 đă ngỏ ư yêu cầu: “Mẹ sẽ trở lại để xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”, và ở Tuy ngày 13/6/1929 đă chỉ cho cách thức hiến dâng: “Đă đến lúc Thiên Chúa muốn Đức Thánh Cha hiệp cùng với tất cả các giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách này”. Thế rồi, kể từ ngày 24/10/1940, ngày chị Lucia viết thư tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII về điều yêu cầu này của Thiên Chúa qua Đức Mẹ, việc hiến dâng vô cùng tế nhị và khó khăn này đă diễn tiến tất cả 5 lần mới thực sự hoàn thành và có công hiệu.

 

Thứ bốn là việc chị xác nhận với Ṭa Thánh 2 trong 3 điểm chính yếu, qua Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Thư Kư Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin bấy giờ, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phái tới đan viện Carmêlô của chị ngày Thứ Năm 27/4/2000: Thứ nhất, đó là bản viết về Bí Mật Fatima phần thứ ba Ṭa Thánh đang có là đúng do chị viết: “Đó là bức thư của con. Đó là chữ viết của con”; thứ hai, nhân vật chính trong thị kiến là Đức Giáo Hoàng: “Chúng con không biết tên của vị Giáo Hoàng này; Đức Mẹ không nói cho chúng con tên của vị Giáo Hoàng ấy; chúng con không biết đó là Đức Biển Đức XV hay Piô XII hoặc Phaolô VI hay Gioan Phaolô II; nhưng là vị Giáo Hoàng chịu khổ và làm cho chúng con cũng cảm thấy đau khổ nữa”.

 

Việc chị Lucia xác nhận về tính chất xác thực của bản Bí Mật Fatima phần thứ ba và cảm nhận của chị về vị Giáo Hoàng trong thị kiến của phần thứ ba Bí Mật Fatima này là những ǵ rất quan trọng, liên quan tới việc đáp ứng của vị lănh đạo tối cao của Giáo Hội Công Giáo đối với yêu cầu của Trời Cao về trường hợp Nước Nga. Bằng không, vấn đề cần phải đặt lại về những ǵ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm, sau khi ngài cảm thấy thị kiến của phần bí mật này hoàn toàn ứng nghiệm nơi bản thân ngài, qua việc ngài bị ám sát vào chính ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra lần đầu tiên 13/5, để rồi từ cuộc ám sát không chết này, ngài mới dứt khoát thực hiện ư định của Trời Cao, trong việc ngài hiệp cùng với tất cả các vị giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984.

 

Phải chăng đó là lư do chị Lucia không thể chết được cho tới sau biến cố xác nhận về Bí Mật Fatima phần thứ ba này 5 năm (13/2/2005)? Việc chị xác nhận ấy cũng là việc “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, ở chỗ, cho thấy tất cả những ǵ Mẹ đă tiên báo ở Fatima cuối phần thứ hai đă hoàn toàn thực sự ứng nghiệm, đó là: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được ban cho một thời gian ḥa b́nh”.

 

Nếu Chân Phước Phanxicô và Giaxinta là hai Thiếu Nhi Fatima tiên khởi và mô phạm cho giới trẻ thuộc Phong Trào Thiếu Nhi Fatima Việt Nam thế nào th́ Nữ Tu Lucia, trong việc nỗ lực hoàn thành Sứ Vụ Thánh Mẫu là “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, quả thực cũng là một Tông Đồ Fatima Thế Giới tiên khởi và mô phạm cho thành phần người lớn thuộc Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới như vậy.

 

Như giới trẻ thuộc Phong Trào Thiếu Nhi Fatima Việt Nam là miêu duệ của Chân Phước Thiếu Nhi Phanxicô trong việc an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể bằng Kinh Mân Côi, cũng như của Chân Phước Thiếu Nhi Giaxinta trong việc hy sinh cho phần rỗi các tội nhân thế nào, th́ các thành viên thuộc Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới cũng cần phải trở thành truyền nhân của Nữ Tu Lucia như vậy, trong việc tiếp tục ơn gọi và sứ vụ của Chị “để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến” như ư Thiên Chúa.

 

Đặc điểm chuyên biệt ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 là hiến thân và hoạt động, chứ không âm thầm như Chị Thánh Catherine Labouré ở Biến Cố Thánh Mẫu Ban Ơn năm 1830, hay Chị Thánh Bernadette ở Biến Cố Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức năm 1858. Trước hết, về hiến thân, ngay vào lần đầu tiên mới hiện ra vào ngày 13/5/1917, chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ, Mẹ Maria đă kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima hăy dấn thân “dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến cho, như một tác động đền tạ những xúc phạm Ngài phạm chịu và cầu cho tội nhân được ăn năn hoán cải”. Sau nữa, về hoạt động, được tỏ hiện ở chỗ “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”. Phải chăng đó là lư do Phong Trào Đạo Binh Xanh ngay từ đầu đă gắn liền với biến cố Tượng Mẹ Thánh Du Quốc Tế? 

 

Việc Chị Lucia liên hệ với Đức Thánh Cha, và việc Giáo Hội hoàn vũ đă thực hiện ước nguyện của Trời Cao trong việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, điển h́nh nhất qua việc Đức Thánh Cha Piô XII lần đầu tiên hiến dâng cả loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 31/10/1942, ngày bế mạc Ngân  Khánh 25 Năm Biến Cố Fatima, và việc Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hiệp cùng với toàn thể giám mục trên  thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 25/3/1984, là những ǵ cho thấy Giáo Quyền địa phương cũng cần được mời chủ sự các cuộc Cung Nghinh Thánh Tượng Fatima của Phong Trào Tông Đồ Fatima!