LINH ĐẠO FATIMA

 

(Đời sống của hai trong ba TNF tiên khởi nhỏ bé

được Giáo Hội phong chân phước

là dấu Giáo Hội chứng nhận

đường lối sống đạo của các em là trọn lành,

một đường lối trở thành Linh Đạo Fatima

cho giới trẻ Thiếu Nhi Fatima hậu duệ muốn theo gương của các vị chân phước trẻ nhất Giáo Hội này)

 

 

N

ói đến linh đạo là nói đến tu đức, tức nói đến đường lối sống đạo. Trong lịch sử Giáo Hội, những linh đạo nổi tiếng nhất, theo thứ tự thời gian và hợp với thời điểm của ḿnh, có thể kể đến 4 linh đạo chuyên biệt sau đây: Linh Đạo Y Nhă, Linh Đạo Giang Thập Tự, Linh Đạo Mộng Phố, và Linh Đạo Tiểu Thiên Sa.


Linh Đạo Y Nhă là đường lối sống đạo của Thánh Ignatiô Loyola (1491-1556), Đấng sáng lập Ḍng Chúa Giêsu, được thánh nhân truyền đạt trong cuốn "Tập Dụng Tần Công" cũng gọi là "Linh Thao" của ngài. Mục tiêu của Linh Đạo Y Nhă này là tuân hợp Thánh Ư Chúa. Điều kiện để có thể tuân hợp Thánh Ư Chúa là dứt bỏ những t́nh yêu và quyến luyến lăng loàn. Phương tiện để dứt bỏ những t́nh yêu và quyến luyến bất chính, nhờ đó linh hồn có thể tuân hợp Thánh Ư Chúa, là việc thao luyện tâm linh qua ba giai đoạn tẩy luyện, soi sáng và hiệp nhất.

 

Linh Đạo Giang Thập Tự là đường lối sống đạo của Thánh Gioan Thánh Giá (1542-1591), được thánh nhân diễn đạt trong những bản văn tựa đề là "Cuộc Tiến Lên Núi Cát Minh", "Đêm Tối Tăm", "Bản Thần Ca" và "Ngọn Lửa Linh Động của T́nh Yêu". Mục tiêu của Linh Đạo Giang Thánh Giá này là t́nh trạng được biến đổi trong Thiên Chúa để kết hiệp thân mật với Chúa. Điều kiện để đạt tới t́nh trạng được biến đổi trong Chúa mà kết hiệp mật thiết với Ngài đ̣i linh hồn phải đạt đến một tŕnh độ siêu thoát khỏi mọi dính bén trần tục. Phương tiện để đạt đến tŕnh độ tối đa siêu thoát trần tục, nhờ đó linh hồn có thể được biến đổi trong Thiên Chúa mà kết hiệp mật thiết với Ngài, là linh hồn phải tự từ bỏ và trải qua đêm tối tăm đức tin do Chúa thử thách.


Linh Đạo Mộng Phố là đường lối sống đạo của Thánh Louis Grignion de Montfort (1673-1716), được thánh nhân tŕnh bày trong tác phẩm của ngài là cuốn "Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria". Mục tiêu của Linh Đạo Mộng Phố là Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu như chính Chúa đă qua Mẹ đến với loài người. Điều kiện để thể hiện việc Nhờ Mẹ đến với Chúa này là linh hồn phải nhận biết và trông cậy Mẹ Maria, một tạo vật đầy ơn phúc đă được Thiên Chúa Ba Ngôi làm nơi Mẹ những điều trọng đại, để qua Mẹ tỏ ḿnh ra cho loài người. Phương thế để tỏ ra nhận biết và trông cậy Mẹ Maria, nhờ đó linh hồn có thể đến với Chúa cách vững vàng và nhanh chóng, là tận hiến cho Mẹ.

 

Linh Đạo Tiểu Thiên Sa là đường lối sống đạo của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1872-1897), được nữ thánh tiến sĩ (thứ 33 của Giáo Hội vào ngày 19-10-1997) chia sẻ trong cuốn tự thuật "Một Tâm Hồn" của ḿnh. Mục tiêu của Linh Đạo Tiểu Thiên Sa này là trở nên như trẻ nhỏ để đến với Chúa. Điều kiện để có thể trở nên như trẻ nhỏ, nhờ đó linh hồn có thể đến với Chúa chính là ḷng yêu mến đơn sơ tha thiết của linh hồn đối với Chúa như một Người Cha của ḿnh. Phương thế để tỏ ra ḷng yếu mến đơn sơ thiết tha như một trẻ nhỏ để có thể đến với Cha của ḿnh, là lợi dụng mọi sự, dù nhỏ mọn mấy đi nữa, dâng lên Ngài như tung hoa hy sinh trước ṭa của Ngài mà cầu cho phần rỗi của tất cả các linh hồn anh chị em của ḿnh.


Nếu Rượu Mới phải được đổ vào B́nh Mới, hay B́nh Mới phải được đựng Rượu Mới (x.Mt.9:17), th́ 4 Linh Đạo chuyên biệt trên đây chẳng khác ǵ như một thứ Rượu Mới đă được Thiên Chúa quan pḥng đổ vào B́nh thời điểm mà các ngài sống Linh Đạo của ḿnh.


Linh Đạo Y Nhă, một đường lối sống đạo hoàn toàn tuân hợp Thánh Ư Chúa, cũng không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đă được đổ vào B́nh thời điểm Thệ Phản bấy giờ đang muốn cải cách Giáo Hội theo chiều hướng tự do phóng khoáng?!

Linh Đạo Giang Thập Tự, một đường lối sống đạo kết hợp mật thiết với Chúa, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đă được đổ vào B́nh thời điểm Ḍng Cát Minh đang cần phải canh tân lại đời sống các đan sĩ kín cổng cao tường mà ḷng lại hướng ngoại hơn bao giờ hết?!

Linh Đạo Mộng Phố, một đường lối sống đạo Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu, được bùng lên sau khi cuốn "Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria" của thánh nhân được t́m thấy vào năm 1842 và phổ biến từ đó, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đă được đổ vào B́nh thời điểm Thánh Mẫu, với một chuỗi biến cố hiện ra liên tục của Me,ỉ bắt đầu từ năm 1830 ở Balê, 1846 ở La Salette, 1858 ở Lộ Đức, 1917 ở Fatima?!


Linh Đạo Tiểu Thiên Sa, một đường lối sống đạo trở nên như trẻ nhỏ bằng ḷng say yêu Thiên Chúa là Cha của ḿnh và trong Ngài yêu thương anh chị em của ḿnh, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đă được đổ vào B́nh thời điểm tư bản vô luân, chỉ biết tư lợi là trên hết, không c̣n biết đến công b́nh bác ái là ǵ, đến nỗi chủ nghĩa tư bản thái quá này đă gây nên hai Thế Chiến I và II vô cùng khốc hại, nhất là đă trở thành môi trường băng hoại cho con sâu xă hội là chủ thuyết cộng sản vô thần phát sinh từ năm 1864, cho đến khi chủ thuyết này hiện nguyên h́nh thù vô cùng sắt máu của nó là chế độ cộng sản Nga Sô từ năm 1917.

 

Cũng vào ngay thời điểm chế độ cộng sản bắt đầu lộ chân tướng của ḿnh tại Nga Sô này, Linh Đạo Fatima, một đường lối sống đạo của 3 Thiếu Nhi Fatima được nhen nhúm từ năm 1916, đă thực sự và chính thức h́nh thành vào ngày 13-5-1917. Phải, Linh Đạo Fatima là một thứ Rượu Mới phải được đổ vào B́nh Mới là Thời Điểm Fatima, một thời điểm được bắt đầu từ Biến Cố Fatima năm 1917 cho đến khi Dự Án Fatima được hoàn tất.

 

Thật vậy, nếu Dự Án Fatima, như Bí Mật Fatima phần thứ hai cho biết, là "nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh", th́ cho đến nay, thời điểm lịch sử thế giới đang tiến đến và đang tiến vào ngàn năm thứ ba của Mầu Nhiệm Nhập Thể và Mầu Nhiệm Cứu Thế, vẫn c̣n là Thời Điểm Fatima, v́ như thực tế cho thấy, con người càng văn minh tân tiến càng sát hại nhau bằng mọi h́nh thức, càng nhiều linh hồn bị hư đi, thế giới càng băng hoại, càng loạn cuồng, và càng sặc mùi "văn hoá tử vong" hơn bao giờ hết.


Chị Lucia, nhân vật được Mẹ tỏ cho biết vào ngày 13-6-1917, là "phải ở lại thế gian lâu hơn (hai em Phanxicô, chết lúc 11 tuổi vào năm 1919, và Giaxinta, chết lúc 10 tuổi vào năm 1920), v́ Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến", hiện vẫn c̣n sống, cũng là một dấu hiệu Thời Điểm Fatima chưa hoàn toàn chấm dứt. Ngoài ra, Bí Mật Fatima phần thứ ba được chị Lucia viết ra từ ngày 9-1-1944, Ṭa Thánh nhận được Bí Mật này từ ngày 16-4-1957, tuy nhiên, không một Đức Thánh Cha nào, sau khi đọc xong, đă công bố nội dung của nó, cũng là một dấu hiệu Thời Điểm Fatima có thể là thời điểm của phần Bí Mật Fatima c̣n lại này chăng?

Nên nhớ rằng, phần Bí Mật Fatima thứ hai, như Mẹ Maria cho 3 Thiếu Nhi Fatima biết vào lần hiện ra thứ ba là ngày 13-7-1917, liên quan đến việc "Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới", trong đó có việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là điều kiện để Nước Nga trở lại, đă được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hoàn thành ngày 25-3-1984, và kết quả là Nước Nga đă hoàn toàn trở lại ngày 25-12-1991, qua cuộc từ chức của lănh tụ Gorbachev. Như thế, theo thứ tự, sau phần Bí Mật Fatima thứ hai sẽ đến phần Bí Mật Fatima thứ ba.


Không biết Thời Điểm Fatima có liên hệ với phần Bí Mật Fatima cuối cùng này hay chăng, nếu có th́ mối liên hệ đó như thế nào, tuy nhiên, một khi c̣n Thời Điểm Fatima th́ c̣n cần phải sống Linh Đạo Fatima, một linh đạo bao gồm cả Linh Đạo Y Nhă, Linh Đạo Giang Thập Tự, Linh Đạo Mộng Phố và Linh Đạo Tiểu Thiên Sa. Vậy Linh Đạo Fatima này là ǵ, nếu không phải là Linh Đạo Maria, một linh đạo bao gồm mọi linh đạo và là mẫu thức cho mọi linh đạo của các thánh.


Thực vậy, Linh Đạo Fatima chính là Linh Đạo Maria, v́ Linh Đạo Fatima là đường lối sống đạo chính Mẹ đă gợi ư và đào luyện cho Thiếu Nhi Fatima Lucia, Phanxicô và Giaxinta, một linh đạo làm sống lại tinh thần và vai tṛ đồng công của Mẹ trong mầu nhiệm cứu chuộc cũng như công cuộc cứu thế của Chúa Kitô trong Thời Điểm Fatima này.

 

Câu Mẹ kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima vào lần Mẹ hiện ra thứ nhất với các em là ngày 13-5-1917 đă minh định tất cả nội dung của Linh Đạo Fatima: "Các con có sẵn ḷng hiến thân cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến cho các con, như một việc đền tạ tội lỗi Ngài đă bị xúc phạm mà cầu cho tội nhân ăn năn cải thiện không?"

 

Như thế, mục tiêu của Linh Đạo Fatima là đền tạ Thiên Chúa để cứu các tội nhân; điều kiện của Linh Đạo Fatima trong việc đền tạ để cứu các tội nhân là việc linh hồn chấp nhận tất cả mọi đau khổ bởi tay Thiên Chúa; và phương tiện để có thể chấp nhận tất cả mọi đau khổ bởi tay Thiên Chúa, nhờ đó, linh hồn đền tạ Thiên Chúa mà cứu các tội nhân, là hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa để Ngài muốn làm ǵ th́ làm.


Như đă nhận định, v́ Linh Đạo Fatima chính là Linh Đạo Maria, do đó, Linh Đạo Fatima bao gồm mọi linh đạo khác. So sánh với 4 linh đạo tiêu biểu như được tŕnh bày trên đây, Linh Đạo Y Nhă, một đường lối sống đạo hoàn toàn tuân hợp Thánh Ư Chúa, đă được thể hiện nơi điều kiện của Linh Đạo Fatima là "chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến cho"; Linh Đạo Giang Thập Tự là đường lối sống đạo được biến đổi trong Chúa để kết hiệp mật thiết với Ngài được phản ảnh nơi mục tiêu của Linh Đạo Fatima là đền tạ Thiên Chúa, một việc mà nếu không hoàn toàn được Chúa chiếm đoạt và t́nh yêu Chúa thôi thúc không một linh hồn nào biết làm, muốn làm và làm cho trọn hảo; Linh Đạo Mộng Phố là đường lối nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu được sáng tỏ nơi tính cách của Linh Đạo Fatima là đáp ứng lời Mẹ kêu gọi và sống theo tinh thần "này tôi... xin vâng" (Lk.1:38) đồng công của Mẹ; Linh Đạo Tiểu Thiên Sa là đường lối sống đạo v́ yêu Chúa để hy sinh cứu các tội nhân lại càng hợp với phương tiện của Linh Đạo Fatima là dâng ḿnh cho Thiên Chúa để Ngài muốn làm ǵ th́ làm.


Ba Thiếu Nhi Fatima nhỏ bé bấy giờ mới có 10 tuổi (Lucia), 9 tuổi (Phanxicô) và 7 tuổi (Giaxinta), nhờ ơn Chúa, đă chính thức tuyên hứa sống Linh Đạo Fatima như Mẹ phác họa và kêu gọi khi mau mắn đáp lại Mẹ: "Vâng, chúng con sẵn sàng".


Thế nhưng, sở dĩ 3 Thiếu Nhi Fatima đơn sơ nhỏ bé chưa biết Mẹ là ai và Mẹ đến để làm ǵ đă có thể thưa với Mẹ một cách ngoan ngoăn và mau mắn như vậy, là v́ các em đă được Thiên Thần Hoà B́nh hiện ra với các em 3 lần vào năm 1916 trước đó để dạy cho các em sống Linh Đạo Fatima là đền tạ này rồi.


Lần thứ nhất, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Xuân năm 1916 ở trong hang Loca do Cabeco, để kêu gọi và dạy các em đền tạ bằng lời cầu nguyện:

"Lạy Chúa, con tin kính Chúa, con thờ lạy Chúa, con trông cậy Chúa và con yêu mến Chúa. Xin Chúa thứ tha cho những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa".


Lần thứ hai, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Hè cùng năm, sau giờ nghỉ trưa, ở dưới bóng cây bên một giếng nước, để kêu gọi các em hy sinh cầu nguyện và dạy cho các em biết cách hy sinh đền tạ Chúa mà cứu rỗi các tội nhân:

"Hăy biến mọi sự có thể thành những hy sinh dâng lên Chúa như một việc để đền tạ tội lỗi Ngài đă bị xúc phạm mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải".

 

Lần thứ ba, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào một buổi chiều Mùa Thu cũng năm ấy, trên đường các em từ Pregueira về Lapa, để cho các em rước Ḿnh Thánh hay Máu Thánh, sau khi kêu gọi các em đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể như sau:


"Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con sấp ḿnh thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu châu báu, linh hồn và Thiên Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong các nhà tạm trên khắp thế giới, để đền tạ những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu. Xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Chúa Giêsu và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải".

 

Phần Mẹ Maria, để giúp cho 3 Thiếu Nhi Fatima có thể sống Linh Đạo Fatima, Mẹ đă báo trước và đồng thời trấn an các em khi phán: "Vậy th́ các con sẽ chịu nhiều đau khổ. Nhưng ơn của Thiên Chúa sẽ an ủi các con".


Thực tế quả nhiên đă cho thấy, qua những ǵ được thuật lại trong tập Hồi Kư bốn phần của chị Lucia, Thiếu Nhi Lucia đă bị gia đ́nh chống đối về việc Đức Mẹ hiện ra, bị cha xứ nghi ngờ và bị ma qủi cám dỗ đến hầu như chán nản, hoàn toàn muốn bỏ cuộc; hai Thiếu Nhi Phanxicô và Giaxinta chẳng những chịu đau khổ trong tâm hồn bởi t́nh yêu Chúa, khi thấy Ngài sầu muộn v́ tội lỗi loài người, như nơi Phanxicô, hay chịu khổ đau bởi ḷng thương các linh hồn tội nhân khốn nạn bị hư đi đời đời, như nơi Giaxinta, mà cả hai em c̣n phải liên lỉ chịu đớn đau bệnh hoạn mà chết sớm, nhất là trường hợp của Giaxinta, em đă chết đi trong cảnh hoàn toàn cô độc một ḿnh, không có một người thân yêu nào bên cạnh, như Mẹ Maria đă báo trước cho em biết.


Thế nhưng, các em nói chung và mỗi em nói riêng đă thực sự sống đúng Linh Đạo Fatima như các em tuyên hứa với Mẹ Maria, bằng tinh thần hy sinh và việc làm hy sinh để đền tạ của các em: Giaxinta hy sinh cho các tội nhân ăn năn trở lại, Phanxicô hy sinh để an ủi Chúa Giêsu Ẩn Thân trong Thánh Thể, và Lucia hy sinh để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.


Hồi Kư Lucia đă thuật lại về một Thiếu Nhi Giaxinta hy sinh cho tội nhân ăn năn trở lại như sau: Chẳng hạn, khi thấy Giaxinta hy sinh hăm ḿnh không chịu ăn uống, Lucia giục Giaxinta:

 

- Này Giaxinta! Em hăy đến mà ăn đi nào.


- Không, em dâng hy sinh này thay cho các tội nhân ăn quá nhiều.

 

Khi Giaxinta bị bệnh mà vẫn cứ đi dự lễ ngày thường, Lucia khuyên Giaxinta:


- Giaxinta, đừng đến nhà thờ nữa! Em làm thế không được đâu, không được đâu. Ngoài ra hôm nay cũng không phải là Chúa Nhật cơ mà.

 

- Không sao. Em đi thay cho những tội nhân không đi lễ ngày Chúa Nhật.

 

Hồi Kư Lucia cũng đă cho biết về một Thiếu Nhi Phanxicô hy sinh an ủi Chúa Giêsu Ẩn Thân trong Bí Tích Thánh Thể như sau:


- Phanxicô, tại sao em không nói với chị để chị và Giaxinta cùng cầu nguyện với em?

 

- Em thích cầu nguyện một ḿnh để em có thể nghĩ đến Chúa và an ủi Chúa là Đấng quá buồn phiền...


Một lần khác, sau khi t́m gặp Phanxicô, Lucia nói:

 

- Phanxicô, em không uống ly rượu bổ đó à! Bà đỡ đầu chị gọi em rất nhiều lần song em biến đi đâu mất.


- Khi em cầm ly rượu bổ em chợt nhớ rằng em có thể dâng hy sinh để an ủi Chúa, thế là đang khi chị và Giaxinta uống th́ em chạy đến đây.

Phanxicô tâm sự với chị Lucia:


- Em rất cảm thương khi thấy Chúa buồn như thếù! Em dâng lên Người tất cả mọi hy sinh mà em có thể nghĩ ra. Đôi khi em cũng không muốn chạy cho khỏi tất cả những người đó, (em có ư nói đến những người ṭ ṃ cứ theo t́m hỏi 3 em về việc Đức Mẹ hiện ra), chỉ v́ muốn hy sinh mà thôí!


Cũng theo Hồi Kư Lucia, một Thiếu Nhi Lucia hy sinh đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria có thể được nhận thấy là chính v́ cuộc đời của chị gắn bó với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, chẳng khác ǵ Giaxinta gắn bó với các tội nhân và Phanxicô với Chúa Giêsu Ẩn Thân, bởi thế, mỗi khi đau buồn, chị lại nghĩ đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Chẳng hạn như trường hợp cha của chị qua đời, người duy nhất trong nhà đă luôn bênh vực chị mỗi khi chị bị mẹ cùng với các chị của chị tỏ ra thái độ kịch liệt chống đối việc chị được Đức Mẹ hiện ra, chị đă dâng hy sinh chịu khổ đau khi than thở với Chúa như sau:


- Chúa Trời con ơí! Chúa Trời con ơí! Con không bao giờ nghĩ rằng Chúa đă dành cho con quá nhiều khổ đau như vậy! Thế nhưng, v́ yêu Chúa, con xin chịu đựng khổ đau để đền tạ tội lỗi xúc phạm đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria...


Như thế đó, 3 Thiếu Nhi Fatima tiên khởi đă sống Linh Đạo Fatima, một thứ Rượu Mới được Mẹ Maria mang từ trời cao xuống để mời chung giới trẻ và riêng đoàn sinh Thiếu Nhi Fatima uống trong Thời Điểm Fatima vậy!


 Lễ Mẹ Dâng Ḿnh 21-11-1997

 

 

Mỗi Đoàn Thiếu Nhi Fatima trong Liên Đoàn

tổ chức Tuyên Hứa vào dịp Lễ Quan Thày của ḿnh