“Chúa Giêsu Muốn Dùng Con”

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

gợi ư cho buổi Hội Thảo Thánh Mẫu 15/5/2010 ở TGP/LA

 

 

Vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917, Mẹ Maria đă nói riêng với Lucia, sau khi cho em là thiếu nhi lớn nhất trong bộ ba em thiếu nhi ở Fatima này biết rằng:

 

·         “Mẹ sẽ sớm đem Giaxinta và Phanxicô về. Phần con cần phải ở lại thế gian lâu hơn. Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến. Người muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.

 

Chính v́ sứ mệnh của chị là “cần phải ở lại thế gian lâu hơn, v́ Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, mà chị đă hết sức nỗ lực để chu toàn sứ mệnh chuyên biệt của ḿnh này, qua 4 việc sau đây:

 

1.      Việc vận động giữ các Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng và đă được giáo quyền chấp nhận ngày 13/9/1939;

 

2.      Việc xin Giáo Hội thành lập Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cho toàn thể hoàn vũ, và cũng đă  được Giáo Hội thiết lập ngày 4/5/1944;

 

3.      Việc tâu Đức Thánh Cha XII hiệp cùng hàng giáo phẩm hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và đă được vị giáo hoàng này thực hiện hai lần vào ngày 31/10/1942 và 7/7/1952, Đức Thánh Cha Phaolô VI một lần vào ngày 21/11/1964, và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ba lần, đầu tiên vào ngày 7/6/1981 tại Đền Thờ Đức Bà Cả, tiếp theo vào ngày 13/5/1982 ở Linh Địa Fatima, và sau cùng vào ngày 25/3/1984 ở Vatican, tâm điểm của Giáo Hội Công Giáo Rôma, lần hiến dâng được Chị Lucia công nhận là đúng như ư Chúa muốn;

 

4.      Việc công nhận tính chất chính thực và đích xác của Bí Mật Fatima phần thứ ba là những ǵ rất quan trọng nên chị không thể nào qua đời cho tới khi Bí Mật Fatima phần thứ ba được Ṭa Thánh chính thức tiết lộ vào ngày 26/6/2000, v́ chị chính là người đă viết ra phần Bí Mật Fatima này và đă xác nhận với Ṭa Thánh tất cả những ǵ chị đă viết trước khi phần bí mật hằng được thế giới nóng ḷng muốn biết này được tiết lộ.

 

Trong Lời Giới Thiệu Bí Mật Fatima phần thứ ba của Đức Tổng Giám Mục Bertone, chúng ta biết rằng Bí Mật Fatima phần thứ ba được chị Lucia viết ra ngày 3/1/1944, và bản chép tay duy nhất phần bí mật ấy đă được Đức Giám Mục địa phương Leiria niêm ấn trong một bao thư, và sau cùng đă được Ṭa Thánh cất giữ trong Lưu Mật Viện ngày 4/4/1957. Đức Thánh Cha Gioan XXIII đă đọc phần bí mật này ngày 17/8/1959, và Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đă đọc phần bí mật ấy ngày 27/3/1965, song cả hai đều quyết định không công bố ǵ.

 

Thật thế, v́ thấy rằng đă đến lúc thích hợp và cần thiết, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă chẳng những cho công bố phần Bí Mật Fatima thứ ba này, (hé mở vào ngày 13/5/2000 tại Fatima qua Đức Quốc Vụ Khanh Ṭa Thánh), mà c̣n nhờ Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin giải thích rơ ràng phần bí mật này nữa. Tại sao? Phải chăng v́ ngài là nhân vật chính trong phần Bí Mật Fatima c̣n lại này? Trong cuộc trao đổi với hai vị đại diện của Đức Thánh Cha ngày 27/4/2000, chị Lucia đă xác nhận vấn đề được đặt ra là: “Bộ mặt chính trong thị kiến phải chăng là Đức Giáo Hoàng?”

 

Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao Chúa Giêsu muốn dùng Chị Lucia để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến?

 

Câu trả lời cho vấn đề này liên hệ tới chung bộ 3 Thiếu Nhi Fatima được Mẹ Maria hiện ra năm 1917, nhất là tới riêng Dự Án Fatima.

 

“Chúa Giêsu muốn dùng con” với 3 Thiếu Nhi Fatima.

 

Ba Thiếu Nhi Fatima thật ra có cùng một ơn gọi phổ quát như nhau, đó là trở thành vật tế thần cho pha2â rỗi tội nhân.  Ơn gọi này đă được tỏ hiện vào ngay lần Mẹ Maria hiện ra đầu tiên ngày 13/5/1917, khi Mẹ Maria chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ đă kêu gọi cả 3 em thiếu nhi nhỏ bé quê mùa dốt nát rằng “các con có muốn dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến mà đền bù tội lỗi Ngài phải chịu và cầu cho tội nhân ơn ăn năn hoán cải”, và các em đă đồng thanh mau mắn đáp ứng rằng “vâng, chúng con sẵn ḷng”. Thế nhưng, để thực hiện ơn gọi chung này,  mỗi em đồng thời cũng được trời cao ngấm ngầm, ủy thác một ơn gọi riêng, một liên quan tới tội nhân, một liên quan tới Chúa Giêsu Thánh Thể, và một liên quan tới Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

 

Trước hết, ơn gọi và vai tṛ riêng của Thiếu Nhi Fatima Giaxinta nhỏ nhất là ǵ, nếu không phải “Chúa Giêsu muốn dùng con” để  hy sinh cứu các tội  nhân. Đúng thế, bị tác động mạnh nhất bởi thị kiến hỏa ngục ngày 13/7/1917, đă sống 3 năm c̣n lại của đời ḿnh chỉ biết liên lỉ hy sinh cứu các tội nhân.

 

Sau nữa, ơn gọi và vai tṛ riêng của Thiếu Nhi Fatima Phanxicô là ǵ , nếu không phải “Chúa Giêsu muốn dùng con” để an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể. Thật vậy, Thiếu Nhi Fatima nam duy nhất trong bộ ba này, sau khi bị tác động trước dung nhan sầu khổ của Mẹ Maria vào ngày 13/10/1917 khi Mẹ Maria lên tiếng kêu gọi như lời trăn trối cuối cùng trước khi kết thúc Biến Cố Fatima năm 1917 “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, em đă luôn t́m cách an ủi “Chúa Giêsu ẩn thân – hidden Jesus” của em trong hai năm cuối đời với chuỗi Kinh Mân Côi trong tay.

 

Sau hết, ơn gọi và vai tṛ của Thiếu Nhi Fatima Lucia là ǵ, nếu không phải “’Chúa Giêsu muốn dùng con’ để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”. Không phải hay sao, Thiếu Nhi Fatima Lucia là thiếu nhi bị đau khổ nhiều nhất bởi biến cố Đức Mẹ hiện ra, và là thiếu nhi được Mẹ Maria an ủi vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, rằng “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”, đă sống thêm 88 năm nữa trên đời để chu toàn ơn gọi và vai tṛ của ḿnh trong việc “thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trên thế giới”, như Mẹ Maria đă tiết lộ ở đầu phần hai của Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917, một bí mật liên quan tới tất cả Dự Án Fatima.

 

“Chúa Giêsu muốn dùng con” với Dự Án Fatima.

 

Dự Án Fatima là ǵ, đă được chính Mẹ Maria tiết lộ ở đầu phần hai của Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917, sau khi cho 3 Thiếu Nhi Fatima thị kiến thấy hỏa ngục và trước khi cho các em biết, đó là tất cả những ǵ liên quan tới phần rỗi các linh hồn và ḥa b́nh thế giới. Sau đây là câu chính yếu cho thấy cốt lơi của Biến Cố Fatima, Sứ Điệp Fatima và Bí Mật Fatima: “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trên thế giới. Nếu điều Mẹ nói đây được thực hiện th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh”.

Như thế, theo dự án thần linh của Thiên Chúa là Đấng Quan Pḥng Thần Linh và là Chủ Tể Lịch Sử loài người cho Thời Điểm Maria th́ phần rỗi các linh hồn và ḥa b́nh thế giới đều hoàn toàn tùy thuộc vào việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, hay nói cách khác, như Mẹ đă nói với Thiếu Nhi Fatima Lucia ngày 13/6/1917: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.

 

Một chứng minh hùng hồn nhất, cụ thể nhất và hiển nhiên nhất cho thấy sự thật này, cho thấy Dự Án Fatima này, đó là biến cố Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng đă bị ám sát hụt vào ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra lần đầu ở Fatima, đă phải hiệp cùng với toàn thể hàng giáo phẩm trên thế giới để hiến dâng chung loài người và riêng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một cuộc hiệp dâng măi đến lần thứ 6 vào ngày 25/3/1984 mới hoàn thành sau 42 năm (1942-1984) và qua 4 đời giáo hoàng (Piô XII, Gioan XXIII, Phaolô VI và Gioan Phaolô II), nhờ đó Nước Nga đă thực sự trở lại vào Lễ Giáng Sinh 25/12/1991. Từ đó và nhờ đó, lịch sử thế giới không c̣n sống trong t́nh trạng Chiến Tranh Lạnh và nguy cơ chiến tranh nguyên tử giữa hai khối cộng sản do Nga lănh đạo và tư bản do Mỹ cầm đầu nữa, như tí xíu nữa đă xẩy ra vào đầu Tháng 10/1962 giữa Mỹ và Nga ở Vịnh Cuba.

 

Tuy nhiên, không phải Nước Nga trở lại là Fatima hết thời và Sứ Điệp Fatima không c̣n cần thiết nữa, trái lại, chính v́ biến cố và sự kiện Nước Nga trở lại xẩy ra đúng như lời Mẹ tiên báo ở cuối phần hai của Bí Mật Fatima và cách thức Thiên Chúa muốn (như Mẹ Maria cho Nữ Tu Lucia biết vào ngày 13/6/1929 liên quan tới việc Giáo Hoàng hiệp cùng hàng giáo phẩm thế giới hiến dâng nước này cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ), mà Fatima trở thành khẩn trương hơn bao giờ hết, chẳng những đến ḥa b́nh thế giới mà c̣n đến phần rỗi các linh hồn nữa.

 

Vâng, ở cuối phần hai của Bí Mật Fatima, Mẹ Maria đă tiết lộ và tiên báo rằng: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới sẽ được hưởng một thời gian ḥa b́nh”. Và sau khi đă tiết lộ toàn bộ 3 phần của Bí Mật Fatima, Mẹ Maria đă xin 3 Thiếu Nhi Fatima như thế này: “Mỗi khi lần hạt, các con hăy đọc lời nguyện sau đây: ‘Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục. Xin đem mọi linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến ḷng Chúa thương xót hơn’”.

 

Tại sao Mẹ Maria kêu gọi đọc lời nguyện này khi lần hạt Mân Côi sau khi kết thúc Bí Mật Fatima nói chung và phần ba của Bí Mật Fatima nói riêng, nếu không phải phần thứ ba của Bí Mật Fatima liên quan trực tiếp đến phần rỗi các linh hồn, như phần hai của bí mật này liên quan tới ḥa b́nh thế giới vậy. Đó là lư do, phần thứ ba của Bí Mật Fatima là một cảnh tượng bao gồm chẳng những t́nh trạng hủy hoại của nhân loại mà c̣n cả thân phận tử đạo của thành phần Kitô hữu Công giáo, từ giáo hoàng xuống tới giáo dân, để các linh hồn t́m đến cùng Thiên Chúa được cứu độ nhờ máu tử đạo này.

 

Tóm lại, nếu Dự Án Fatima là “nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh” hoàn toàn và thực sự lệ thuộc vào “việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, th́ ơn gọi và vai tṛ “Chúa Giêsu muốn dùng con” của Chị Lucia, một trong 3 Thiếu Nhi Fatima đồng thời cũng là Tông Đồ Fatima Thế Giới tiên khởi, trong việc “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, cần phải tiếp tục và truyền bá hơn nữa, rộng răi bao nhiêu có thể và mạnh mẽ bao nhiêu có thể, nhất là trong thời điểm lịch sử cho thấy thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn. V́ như Mẹ đă nói với 3 Thiếu Nhi Fatima ở Fatima vào lần hiện ra thứ ba 13/7 rằng: “Mẹ muốn các con tiếp tục cầu kinh Mân Côi hằng ngày để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi mà cầu cho ḥa b́nh thế giới và chấm dứt chiến tranh, bởi chỉ có Người mới có thể cứu giúp các con thôi”.

 

Trong bài khai từ của ḿnh ở Fatima ngày Thứ Ba 11/5/2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă mặc nhiên xác nhận vai tṛ cứu văn của Mẹ Maria ở Fatima như sau: “Trinh Nữ Maria từ trời đến để nhắc nhở chúng ta về các chân  lư của Phúc Âm là những ǵ làm nên nguồn mạch hy vọng cho nhân loại đang quá ư thiếu thốn yêu thương và không c̣n trông mong hy vọng ơn cứu độ”.

 

Hiện nay, t́nh h́nh sống đạo trong các cộng đồng Công Giáo Việt Nam cho thấy dường như đang thịnh hành phong trào Thánh Linh Canh Tân Đặc Sủng và Ḷng Thương Xót Chúa. Tuy nhiên, ḷng tôn sùng Thánh Mẫu Fatima vẫn không v́ thế trở nên yếu kém. Trái lại, nhiều gia đ́nh vẫn lần hạt Mân Côi hằng ngày, vẫn tôn kính ảnh tượng Mẹ Fatima, và biến cố  Ngày Thánh Mẫu hằng năm vẫn thu hút rất đông đảo tín hữu khắp nơi trên thế giới. Tượng Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế đi tới đâu vẫn lôi kéo con cái Mẹ đông đảo tuốn đến với Mẹ. Các vị Giáo Hoàng cũng tỏ ḷng tôn sùng Mẹ Fatima, qua những lần các ngài hiến dâng loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ đă được kể đến trên đây, nhất là qua những lần các ngài thăm viếng Linh Địa Fatima (Đức Phaolô VI ngày 13/5/1967; Đức Gioan Phaolô II ba chuyến vào các thời điểm 12-15/5/1982, 10-13/5/1991 & 12-13/5/2000; Đức Benedicto vào thời điểm 11-14/5/2010).

 

Cho dù là Phong Trào Thánh Linh hay Ḷng Thương Xót Chúa cũng đều phải có tính cách và dấu vết Thánh Mẫu. Một khi gạt Mẹ Maria ra ngoài Ḷng Thương Xót Chúa và Thánh Linh, chúng ta đă không đi đúng chiều hướng và tinh thần của Giáo Hội, một Giáo Hội xuất phát từ cạnh sườn bị đâm thâu của Thánh Tâm Chúa Giêsu là những ǵ làm cho Mẹ đứng bên thập giá cảm thấy như bị gươm sắc thâu qua trái tim vậy (xem Lk 2:35), và là một Giáo Hội đă chờ đón Thánh Thần Hiện Xuống với Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria. Trong Huấn Từ Lạy Nữ Vương Chúa Nhật Hiện Xuống 23/5/2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă khẳng định rằng: "Không có Giáo Hội nếu thiếu Hiện Xuống. Và tôi muốn thêm rằng: Không có Hiện Xuống nếu thiếu Trinh Nữ Maria. Đó là cách thức xẩy ra từ ban đầu trong Nhà Tiệc Ly, nơi các môn đệ “kiên tŕ và liên kết nguyện cầu, cùng với một số phụ nữ và với Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, cũng như với anh em của Người – như Sách Tông Vụ viết (1:14). Và đó là cách thức bao giờ cũng vậy, ở hết mọi nơi và trong mọi lúc. Bất cứ ở đâu Kitô hữu qui tụ lại nguyện cầu với Mẹ Maria th́ Chúa đều ban Thần Linh của Người".

 

Trong mầu nhiệm thăm viếng, nhờ sự chủ động hiện diện của Mẹ Maria, người đă cưu mang quả phúc Giêsu trong ḷng, tức mang Lời Nhập Thể đến, mà cả thai nhi Gioan lẫn thai mẫu Isave được đầy Thánh Thần thế nào, cũng thế, thành phần thành thực và thiết tha biệt tôn Mẹ Maria, cũng nhờ Mẹ được Thánh Linh bao chiếm để Chúa Kitô được thành toàn nơi họ, nhờ đó họ trở thành chứng nhân trung thực và sống động của Chúa Kitô, thành phần “Chúa Giêsu muốn dùng con” đă được Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) tiên báo trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của ngài như sau:     

 

“Vào những thời buổi sau này, Mẹ Maria cần phải chiếu sáng hơn bao giờ hết về t́nh thương, quyền phép và ân sủng; về t́nh thương, để mang về và ưu ái đón nhận thành phần tội nhân và hoang đàng đáng thương cần phải hoán cải và trở về với Giáo Hội Công Giáo; về quyền phép, để chống lại thành phần thù địch với Thiên Chúa, thành phần muốn nổi dậy một cách đáng sợ để dụ dỗ và thắng đoạt, bằng những hứa hẹn và đe dọa, tất cả những ai chống lại họ; sau hết, Mẹ cần phải sáng tỏ về ân sủng để phấn khởi và hỗ trợ thành phần quân quốc tinh nhuệ và tôi tớ trung thành của Chúa Giêsu Kitô đang v́ Người mà chiến đấu”. (đoạn 50.6) Họ sẽ là thành phần tông đồ đích thực trong những thời buổi sau này” (đoạn 58) “họ sẽ là thành phần môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô Theo ư muốn của Thiên Chúa, Mẹ Maria là vị trang bị cho họ để bao trùm vương quốc của Ngài trên thành phần vô đạo, thành phần tôn thờ ngẫu tượng” (đoạn 59).