Thứ 7

5/11    Thánh Domninus

Thánh nhân thường được họa h́nh mặc đồ lính,

Với cành lá dừa tử đạo và chiếc đầu bị chặt trong tay.

Theo truyền tụng, vào thế kỷ thứ ba,

Thánh nhân chữa lành một người bị bệnh chó dại bằng việc cho người đó uống nước và rượu trong cái ly của ḿnh, bởi thế đă được xin cho khỏi bị bệnh cho dại.

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 31) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Rm.1:3-9,16,22-27
Thư Rôma chào biệt một số danh tánh và nhắc lại việc phúc âm Chúa Kitô được tỏ ra cho Dân Ngoại.

3 Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.4 Nhưng xét như Đấng đă từ cơi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đă được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng.5 Nhờ Người, chúng tôi đă nhận được đặc ân và chức vụ Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ.6 Trong số đó, có cả anh em, là những người đă được kêu gọi để thuộc về Đức Giê-su Ki-tô.7 Kính gửi tất cả anh em ở Rô-ma, những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh.
Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và b́nh an.8 Trước hết, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, tôi tạ ơn Thiên Chúa của tôi về tất cả anh em, v́ trong khắp hoàn cầu, ai ai cũng đều nói đến ḷng tin của anh em.9 Thiên Chúa là Đấng tôi hết ḷng thờ phượng khi loan báo Tin Mừng về Con của Người, chính Người làm chứng cho tôi là tôi hằng nhắc nhở đến anh em.
16 Vâng, tôi không hổ thẹn v́ Tin Mừng. Quả thế, Tin Mừng là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu độ bất cứ ai có ḷng tin, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp.
22 Họ khoe ḿnh khôn ngoan, nhưng đă trở nên điên rồ.23 Thay v́ Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đă thờ h́nh tượng người phàm là loài phải chết, hay h́nh tượng các loài chim chóc, thú vật, rắn rết.24 V́ thế, Thiên Chúa đă để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn.25 Thay v́ Thiên Chúa thật, họ đă theo những thần giả; họ đă tôn thờ những loài thọ tạo, thay v́ chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men.26 Bởi thế, Thiên Chúa đă để mặc họ buông theo dục t́nh đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên.27 Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem ḷng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân h́nh phạt xứng với sự lầm lạc của ḿnh.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.16:9-15
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ về việc sử dụng của cải đời này lo cho đời sau.

9 "Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hăy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, pḥng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, th́ cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, th́ cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, th́ ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, th́ ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, v́ hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, th́ cười nhạo Đức Giê-su.15 Người bảo họ: "Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết ḷng các ông, bởi v́ điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “hăy lợi dụng của cải ở đời này để mua chuộc bạn bè cho ḿnh”.

            Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Người (trong bài Phúc Aâm hôm nay) trên đây cho thấy lư do tại sao “vị chủ nhân” (trong dụ ngôn của bài Phúc Aâm hôm qua) khen phản ứng pḥng thân của “người quản lư” mà ông “nghe nói phá tán tài sản của ông” nên ông đă quyết định cho anh ta biết anh ta sẽ bị nghỉ việc. Thật vậy, trong việc sở hữu và sử dụng tài sản trần gian, con người chỉ là một “viên quản lư” của Thiên Chúa thôi. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, con người thường chỉ hướng về việc t́m kiếm “của ăn hay hư nát (hơn là) lương thực tồn tại cho sự sống đời đời” (Jn.6:27), do đó, họ thường trở thành tên quản lư “phá tán tài sản” của chủ ḿnh, không c̣n đáng tin cậy nữa. Nếu có người “bất trung trong việc nhỏ”, theo lời Chúa Giêsu nói (cũng trong bài Phúc Aâm hôm nay) nơi việc sở hữu và sử dụng của cải trần gian như thế, th́ cũng có người “đáng tin cậy trong những điều nhỏ” thuộc về của cải trần gian này, như trường hợp giáo đoàn Philiphê được ghi nhận (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Tôi đă được cung cấp đầy đủ nhờ những ǵ tôi nhận từ tay Epaphroditus do anh em gửi đến... Thiên Chúa của tôi sẽ cung ứng đầy đủ nhu cầu cho anh em hợp với sự giầu có vinh sang của Ngài trong Đức Giêsu Kitô”, một “sự giầu có vinh sang” mà thánh nhân đă đề cập đến trong đoạn kết thúc tín thư ngài gửi cho giáo đoàn Rôma (ở bài đọc năm 1 hôm nay) đó là: “Phúc Aâm mà tôi đă công bố khi tôi rao giảng Đức Giêsu Kitô, Phúc Aâm mạc khải mầu nhiệm đă được giữ kín qua nhiều đời song nay lại được tỏ bày cho tất cả mọi Dân Ngoại”.

                       

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như kho tàng giấu trong ruộng. Kitô hữu chúng con đă  tậu được kho tàng thần linh khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể là viên quản kho bất trung. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.