CHÚA NHẬT XVI QUANH NĂM

 

BÀI ĐỌC I: Jer 23:1-6

“Ta sẽ quy tụ phần c̣n lại của đoàn Chiên Ta, và cho chúng có những chủ chăn”
Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Chúa phán: “Khốn cho các mục tử làm tản mác và xâu xé đoàn chiên Ta. V́ thế, Chúa là Thiên Chúa Israel phán cùng các mục tử chăn dắt dân Ta rằng: “Các ngươi đă phân tán xua đuổi và không trông nom đoàn chiên Ta”. Chúa lại phán: “Vậy ta sẽ xét xử hành động gian ác của các ngươi. Ta sẽ quy tụ phần c̣n lại của đoàn chiên Ta từ khắp các xứ mà Ta đă phân tán chúng, Ta sẽ lùa chúng về đồng cỏ, để chúng lớn lên và tăng số. Ta sẽ cho chúng có những chủ chăn để họ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không c̣n sợ hăi và kinh hoàng, và chúng không c̣n thiếu thốn ǵ nữa”. Chúa c̣n phán rằng: “Nầy đây, đă tới những ngày Ta gây cho Đavít một mầm giống công chính, mầm giống nầy sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lư và đức công b́nh trên dất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên người là “Chúa công b́nh của chúng ta”.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

1.      Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh ŕ, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi, tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.

2.      Người dẫn tôi qua những con đường đoan chánh, sỡ dĩ v́ uy danh Người. Dù bước đi trong thung lũng tối, tôi không lo mắc nạn, v́ Chúa ở cùng tôi. Cây roi và cái gậy của Người, đó là điều an ủi ḷng tôi.

3.      Chúa dọn ra cho tôi mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu tôi th́ Chúa xức dầu thơm, chén rượu tôi đầy tràn chan chứa.

4.      Ḷng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa tôi sẽ định cư, cho tới thời gian rất ư lâu dài.


BÀI ĐỌC II: Eph 2:13-18

“Chính Người là sự b́nh an của chúng ta, Người đă làm cho đôi bên nên một”
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.

Anh em thân mến, xưa kia anh em là những kẻ ở xa, th́ nay trong Đức Giêsu Kitô, anh em đă nên gần nhờ bửu huyết của Người. Chính Người là sự b́nh an của chúng ta, Người đă làm cho đôi bên nên một, đă phá đổ bức tường ngăn cách, tiêu diệt sự hận thù trong thân xác của Người, tức là băi bỏ lề luật cũ với những thể lệ để kiến tạo cả hai nên một người mới, đem lại b́nh an, dùng thập giá giải ḥa hai dân tộc trong một thân thể với Thiên Chúa. Nơi Người, mối thù nghịch đă bị tiêu diệt, và Người đă đến loan báo Tin Mừng b́nh an cho anh em là những kẻ ở xa, và b́nh an cho những kẻ ở gần. Và chính nhờ Người mà chúng ta đôi bên được đến gần Cha trong cùng một Thần trí.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Mc 6:30-34

“Họ như đàn chiên không người chăn”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đă làm và đă giảng dạy, Người liền bảo các ông: “Các con hăy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút”. V́ lúc ấy dân chúng kẻ đến người đi tấp nập đến nỗi các tông đồ không có th́ giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ư, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, th́ động ḷng thương, v́ họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều.

Phúc Âm của Chúa.

----------------------------------
Sống Lời Chúa Hôm Nay

 

 

Có thực mới vực được đạo hay có đạo th́ mới có gạo

 

 

 

Chúa Nhật XV Thường Niên Năm B tuần trước, Thánh Kư Marcô tŕnh thuật biến cố Chúa Giêsu sớm sai các tông đồ đi rao giảng từng cặp một. Bài Phúc Âm của thánh kư cho Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm B tuần này tiếp tục thuật lại cho thấy “các tông đồ trở về với Chúa Giêsu và thuật lại cho Người nghe tất cả những ǵ ḿnh đă làm và đă dạy dỗ”. Ở đây, Thánh Kư Marcô, cũng như Thánh Kư Luca cùng thuật lại biến cố này (9:1-6), không cho biết thái độ của các tông đồ ra sao và thành qủa của chuyến truyền giáo tiên khởi này thế nào, như trường hợp của 72 môn đệ được Người sai đi sau đó và đă trở về hân hoan khoe với Đấng đă sai các vị đi rằng: “Thưa Thày, v́ danh Thày ngay cả ma quỉ cũng phải nghe lời chúng con truyền” (Lk 10:17). Tuy nhiên, chỉ có Thánh Kư Marcô cho biết là sau khi nghe các tông đồ tường thuật như thế về chuyến truyền giáo tiên khởi của các vị, Chúa Giêsu đă khuyên các vị rằng “Các con hăy đến nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”. Căn cứ vào lời này th́ dường như các tông đồ cảm thấy mệt mă và chuyến truyền giáo tiên khởi của các vị không có ǵ là hào hứng mấy. Thế nhưng, nếu căn cứ vào câu cuối cùng của bài Phúc Âm tuần trước th́ chuyến truyền giáo này của các vị tông đồ thành công, ở chỗ: “Các vị đă khu trừ nhiều ma quỉ, xức dầu bệnh nhân và chữa lành cho nhiều người”.

 

Ngoài ra, ngay sau câu Chúa Giêsu thúc giục các tông đồ như vậy th́ Phúc Âm liền cho biết tiếp: “dân chúng kéo đến đông đảo làm cho các vị không c̣n th́ giờ ăn uống. Bởi thế Chúa Giêsu và các tông đồ xuống thuyền đi đến một nơi thanh vắng. Dân chúng thấy các vị bỏ đi và nhiều người biết được việc này. Dân chúng từ tất cả các tỉnh vội vàng đi bộ đến nơi trước các vị. Xuống thuyền Chúa Giêsu thấy cả một đám đông dân chúng…”. Như thế, phải chăng hiện tượng dân chúng kéo đến với Chúa Giêsu nói riêng và Thày tṛ của Người nói chung đă cho thấy thành quả rực rỡ của chuyến truyền giáo tiên khởi của các tông đồ? Bởi v́, trước đó, Phúc Âm chu kỳ Năm B không hề thuật lại một hiện tượng nào như vậy, trái lại, Thánh Kư Marcô c̣n cho thấy cảnh thảm hại khi Chúa Giêsu trở về Nazarét trong bài Phúc Âm mới cách đây 2 tuần, bài Phúc Âm ngay trước khi Người sai các tông đồ đi truyền giáo. Theo diễn tiến của ba bài Phúc Âm, bài Chúa Nhật XIV hai tuần trước, bài Chúa Nhật XV tuần vừa rồi và bài Chúa Nhật XVI tuần này, người ta có cảm giác là sau khi thất bại ở quê quán của ḿnh, nhờ việc Chúa Giêsu chẳng những đích thân đi rao giảng ở các vùng lân cận mà c̣n sai cả các tông đồ đi rao giảng nữa, mà dân chúng đă bắt đầu biết đến Người nên thấy Người ở đâu là tuốn đến đó, đông đảo đến nỗi làm cho Chúa Giêsu cảm thấy động ḷng, như Thánh Kư Marcô cho biết ở cuối bài Phúc Âm tuần này: “Người động ḷng thương họ, v́ họ như chiên không người chăn; nên Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều”.

 

Có hai vấn đề được đặt ra ở đây là, thứ nhất, tại sao Chúa Giêsu chỉ “động ḷng thương họ” sau khi Người từ thuyền lên bờ, chứ không “động ḷng thương họ” khi họ tuốn đến với Người lúc đầu, lúc họ làm cho Người cũng như làm cho các tông đồ mới đi rao giảng về không có giờ ăn uống nghỉ ngơi, trái lại, thấy vậy Người và các tông đồ c̣n xuống thuyền bỏ đi nữa? Và thứ hai, “Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” đây là những điều ǵ, và tại sao Người không cho họ ăn trước rồi mới nghe Người nói sau, v́ (lúc ấy chính Người và các môn đệ cũng đă cảm thấy đói) mà Người lại có ư dạy họ nhiều điều dài ḍng có thể làm cho họ nản chí bởi mệt mỏi, bởi đói khát, một t́nh trạng làm cho họ khó tiếp thu lời Người nói, đến nỗi có thể bỏ đi theo bản năng tự nhiên “có thực mới vực được đạo”?

Vấn đề tại sao Chúa Giêsu chỉ “động ḷng thương họ” sau khi Người từ thuyền lên bờ, chứ không “động ḷng thương họ” khi họ tuốn đến với Người lúc đầu, lúc họ làm cho Người cũng như làm cho các tông đồ mới đi rao giảng về không có giờ ăn uống nghỉ ngơi, trái lại, thấy vậy Người và các tông đồ c̣n xuống thuyền bỏ đi nữa, là v́ Người trước hết lo cho thành phần môn đệ của ḿnh và sau nữa Người muốn thử thách dân chúng. Thật vậy, Chúa Giêsu thấy dân chúng tuôn đến với ḿnh th́ xuống thuyền với các tông đồ đi chỗ khác, như không quan tâm ǵ đến ḷng khao khát và ngưỡng mộ của dân chúng, những ǵ quan yếu để Người có thể tỏ ḿnh ra, những ǵ hoàn toàn phản lại với thái độ ở quê quán của Người cách đó ít lâu, những ǵ Người muốn thấy nơi dân chúng. Lư do trước hết là v́ Người lo cho các môn đệ của Người, muốn cho họ có giờ nghỉ ngơi để lấy lại sức sống về cả tinh thần lẫn thể xác. Có thể suy đoán là trên đoạn đường thuyền trôi, các môn đệ đă có giờ ăn uống và tâm sự chia sẻ với nhau về chuyến truyền giáo tiên khởi hết sức hào hứng ấy. Lư do thứ hai có thể luận đoán về việc Chúa Giêsu bỏ đi khi thấy dân chúng tuốn đến với Người ngay lúc đầu là v́ Người muốn thử ḷng của họ, xem họ có thực sự khao khát muốn nghe Người nói và muốn thấy việc Người làm hay chăng. Bởi thế, khi thấy đoàn lũ dân chúng tuốn đến với ḿnh lúc đầu, Người đă động ḷng thương họ rồi, nhưng sau khi thấy họ quả thực chẳng những khao khát mà c̣n nhất định t́m kiếm hết sức vất vả cho đến cùng những ǵ họ khao khát th́ Người tỏ ḿnh ra cho họ hơn nữa, hơn những lần họ thấy Người trước đó, bằng cách “bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều”.

 

Về vấn đề nội dung của bài giảng dài ḍng này, Thánh Kư Marcô không ghi rơ là ǵ và như thế nào. Tuy nhiên, theo thời điểm và địa điểm, cũng như căn cứ vào bộ Phúc Âm Nhất Lăm nói chung và Phúc Âm Thánh Mathêu nói riêng th́ bài giảng lần này của Người không phải là Bài Giảng Phúc Đức Trên Núi như ở Phúc Âm Thánh Mathêu (đoạn 5-7), v́ sau bài giảng này Chúa Giêsu mới gọi Thánh Mathêu (9:9-13), trong khi theo Thánh Kư Marcô, Chúa Giêsu đă sai 12 tông đồ đi rao giảng từng cặp một rồi. Bài giảng lần này của Người cũng không phải là bài giảng về một loạt những dụ ngôn Nước Trời như trong Phúc Âm Thánh Kư Mathêu (đoạn 13), v́ sau đó Thánh Kư Mathêu cho biết sự kiện Chúa Giêsu trở về Nazarét (13:54-58), một sự kiện đă xẩy ra ở Phúc Âm Thánh Marcô trước khi Người sai 12 tông đồ đi rao giảng, và loạt bài dụ ngôn Nước Trời cũng đă được chính Thánh Kư Marcô thuật lại ở đoạn trước rồi (4:1-34). Bài giảng lần này của Người cũng không phải là bài giảng về Bánh Hằng Sống như được thuật lại trong Phúc Âm Thánh Gioan ở đoạn 6, v́ Người chỉ giảng về Bánh Hằng Sống sau khi đă cho dân chúng ăn no nê mà thôi. Đó là lư do, sau bài Phúc Âm theo Thánh Marcô tuần này về việc Chúa Giêsu động ḷng thương dân chúng và giảng dạy họ nhiều điều dài ḍng, từ Chúa Nhật 17 tuần tới đến hết Chúa Nhật 21 Mùa Thường Niên Năm B, tức suốt trong 5 Chúa Nhật liền, chúng ta sẽ nghe Giáo Hội cho đọc các bài Phúc Âm về Bánh Hằng Sống theo Phúc Âm Thánh Kư Gioan.

 

Vậy th́ Chúa Giêsu đă giảng dạy đám đông dân chúng hết sức khao khát tuốn đến nghe Người đây những ǵ? Phải chăng Người giảng dạy họ về vai tṛ của một vị mục tử, v́ Thánh Kư Marcô cho biết lư do thực sự làm cho Chúa Giêsu động ḷng thương dân chúng là “v́ họ giống như chiên không chủ chăn”? Tuy nhiên, bài giảng về vai tṛ chủ chiên nhân lành đă được Thánh Kư Gioan thuật lại ở đoạn 10, sau đoạn 6 về Bánh Hằng Sống, đoạn trực tiếp liên quan đến bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này. Căn cứ vào Phúc Âm Thánh Kư Luca, th́ bài Phúc Âm của Thánh Marcô Chúa Nhật XVI Thường Niên tuần này xẩy ra trước biến cố Thánh Phêrô tuyên xưng Thày là Đức Kitô (9:18-29) và biến cố Chúa Giêsu biến h́nh trên núi cao (9:28-36), cũng như trước biến cố Chúa Giêsu sai 72 môn đệ đi rao giảng cho đợt truyền giáo thứ hai (10:1-20), v́ trước ba biến cố này, Thánh Kư Luca thuật lại biến cố bánh hóa ra nhiều lần thứ nhất, lần hóa bánh nuôi 5 ngàn người cũng được Thánh Kư Marcô thuật lại ngay sau bài Phúc Âm hôm nay. Thật ra, chúng ta không thể nào biết được đích xác những ǵ Chúa Giêsu nói dài ḍng với dân chúng trước lần hóa bánh ra nhiều đầu tiên này. Tuy nhiên, tùy theo đối tượng thính giả và trường hợp, Chúa Giêsu cũng có thể lập lại một số điều Người đă nói ở các bài giảng trước đó, như bài về các mối phúc đức, hay sau đó, như bài về vai tṛ mục tử. Vấn đề ở đây, trong bài Phúc Âm tuần này, theo Thánh Kư Marcô, không phải là vấn đề Chúa Giêsu nói những ǵ, cho bằng vấn đề Người giảng dạy nuôi dân về phần hồn trước rồi mới nuôi dân về phần xác sau, một chi tiết không hề được nhắc đến ở Phúc Âm Thánh Mathêu và Luca ngay trước biến cố bánh hóa nhiều lần thứ nhất này.

 

Đúng thế, bài Phúc Âm Thánh Marcô tuần này cho thấy rằng Lời Chúa đă thu hút dân chúng và làm cho dân chúng say mê là chừng nào, nghe đến quên ăn, đến không biết đói là ǵ. Họ đâu ngờ rằng sau đó họ sẽ được Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều nuôi họ, thế mà họ vẫn cứ nghe. Giá biết trước sẽ xẩy ra phép lạ hóa bánh ra nhiều th́ c̣n bảo là dân chúng nghe Lời Chúa v́ chờ được ăn bánh no nê. Vả lại, không biết có ai trong họ đă đề pḥng mang theo lương thực hay chăng, v́ họ đă vội vàng đi chặn đầu Chúa Giêsu khi thấy Người xuống thuyến bỏ đi chỗ khác (x Mk 6:33)? Chắc hẳn là không, v́ khi cần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều th́ trong dân chúng chỉ vỏn vẹn có 5 chiếc bánh và hai con cá của một cậu bé mà thôi (6:38). Bởi vậy sự kiện dân chúng nghe Lời Chúa mà không biết mệt, biết đói, hay dù mệt, dù đói, họ vẫn nghe được Lời Chúa, không bỏ về, không t́m ăn, đă thực sự làm sáng tỏ những ǵ Chúa Giêsu phán với tên cám dỗ Người trong hoang địa khi hắn xúi giục Người hăy biến đá thành bánh mà ăn cho đỡ đói sau 40 ngày chay tịnh: “Người ta không nguyên sống bởi bánh mà c̣n bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4:4; Deut 8:3). Kinh nghiệm sống đạo thực tế cũng cho thấy rơ chân lư này, ở chỗ, một khi ăn no nê về phần xác, con người khó có thể cầu nguyện mà không buồn ngủ. Bài Phúc Âm hôm nay c̣n cho thấy một chân lư nữa, một chân lư đă được Chúa Giêsu khẳng định trong Bài Giảng Phúc Đức Trên Núi: “Các con trước hết hăy t́m nước Chúa và sự công chính của Người, rồi mọi sự khác sẽ được ban cho các con sau” (Mt 6:33). Dân chúng quả thực đă khao khát t́m nghe Lời Chúa là những ǵ chính yếu trước, nên họ đă được Người sau đó ban cho họ những sự khác là của ăn phần xác vậy.

 

Nếu tiền bạc và kinh tế không thể nào giải phóng con người, như phong trào thần học giải phóng và chủ nghĩa cộng sản cũng như duy tư bản chủ trương, trái lại, càng dồi dào về vật chất, càng văn minh về khoa học và kỹ thuật, như hiện trạng thế giới ngày nay cho thấy, con người càng bị phá sản về văn hóa và khủng hoảng đức tin thế nào, tức một khi con người càng “có thực” chẳng những không “vực được đạo” mà c̣n càng bỏ đạo hơn nữa, th́ quả thực con người cần phải có đạo th́ mới có gạo. Bằng không, nếu không có “đạo”, tức chỉ biết sống theo quyền làm người, theo đuổi tiện nghi vật chất, đua đ̣i thời trang v.v. th́ kho “gạo” văn minh vật chất tiện nghi đầy đủ ngày nay, một lúc nào đó, chắc chắn, như thực tế đang cho thấy, bị chính bàn tay con người bao đời gặt hái thu lượm tự hủy hoại vô cùng phũ phàng thảm thương. Các Nghị Phụ Công Hội Giám Mục Âu Châu đă nhận định rất đúng về t́nh trạng con người văn minh hiện đại đầy đủ vật chất mà vẫn bần cùng thiếu thốn về tinh thần, một nhận định đă được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ghi lại trong Tông Huấn Giáo Hội Tại Âu Châu ở đoạn 8 và 9 như sau:

 

·         “Trong lúc các tổ chức bác ái tiếp tục thi hành hoạt động đáng ca ngợi th́ người ta vẫn nhận thấy xẩy ra t́nh trạng suy yếu nơi cảm thức đoàn kết, đưa đến chỗ nhiều người không thiếu ǵ những nhu cầu vật chất mà lại càng cảm thấy cô đơn, khiến họ thấy ḿnh không nơi nương tựa về cảm t́nh và nâng đỡ”.

 

·         “Nền văn hóa Âu Châu gây nên cái ấn tượng về việc ‘âm thầm bỏ đạo’ nơi thành phần có được tất cả mọi sự họ cần lại là thành phần sống như thể không có Thiên Chúa”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 


VINH  DỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI  MỤC TỬ

 

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ  

     

             Mùa Hè là Mùa Phong Chức. Lễ Phong Chức (phó tế hay linh mục) là niềm vui chung của cả Giáo Hội, v́ những người được chọn làm phó tế, linh mục hay giám mục đều là để phục vụ Cộng Đoàn Dân Chúa. Càng có nhiều người được phong chức th́ Giáo Hội càng có nhiều mục tử. Nhưng trong thực tế chúng ta thấy không phải mục tử nào cũng thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của ḿnh mà chỉ có các mục tử tốt lành mới làm được như thế.
           Các bài Sách Thánh Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B hôm nay giúp mọi thành phần - mục tử cũng như đoàn chiên – hiểu được tấm ḷng của Thiên Chúa và của Chúa Giê-su Ki-tô, Con Một Người. Các bài Sách Thánh hôm nay cũng giúp mọi người hiểu được tinh thần và cách phục vụ mà Thiên Chúa muốn thấy nơi các mục tử của Giáo Hội.

 

II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

 

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh

 

(1) Bài đọc 1: Gr 23,1-6: Vị Vua tương lai

 

              1 Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - 2 V́ thế, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi đă làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đă xua đuổi và chẳng lưu tâm ǵ đến chúng. Này Ta sẽ để ư đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. 3 Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta c̣n sót lại từ khắp mọi miền Ta đă xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều. 4 Ta sẽ cho xuất hiện các mục tử để lănh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không c̣n phải hăi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa. Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.

 

            5 Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị v́ sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. 6 Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "ĐỨC CHÚA, sự công chính của chúng ta."

 

(2) Bài đọc 2: Ep 2,13-18:  

 

       13 Trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đă trở nên những người ở gần. 14 Thật vậy, chính Người là b́nh an của chúng ta: Người đă liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một; Người đă hy sinh thân ḿnh để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét; 15 Người đă hủy bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập ḥa b́nh, Người đă tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. 16 Nhờ thập giá, Người đă làm cho đôi bên được ḥa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đă tiêu diệt sự thù ghét. 17 Người đă đến loan Tin Mừng b́nh an: b́nh an cho anh em là những kẻ ở xa, và b́nh an cho những kẻ ở gần. 18 Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.

 

(3) Bài Tin Mừng: Mc 6,30-34: Đức Giê-su chạnh ḷng thương đám đông v́ họ lầm than vất vưởng như bày chiên không người chăn dắt.

 

             30 Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đă làm, và mọi điều các ông đă dạy. 31 Người bảo các ông: "Chính anh em hăy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có th́ giờ ăn uống nữa. 32 Vậy, thầy tṛ xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. 33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ư, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông th́ chạnh ḷng thương, v́ họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

 

2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

 

(1) Bài đọc 1 (Gr 23,1-6) là những lời sấm của ngôn sứ Giê-rê-mi-a, nói về những mục tử không chu toàn trách nhiệm được Thiên Chúa giao phó, v́ họ đă làm cho đoàn chiên của Chúa phải tan tác, đă xua đuổi và chẳng lưu tâm ǵ đến chúng.  Lời sấm c̣n loan báo Thiên Chúa sẽ chấn chỉnh kế hoạch là sẽ quy tụ đoàn chiên c̣n sót lại từ khắp mọi miền, sẽ đưa chúng về đồng cỏ tốt tươi; sẽ giao chúng cho các mục tử tốt lành chăn dắt. Đoàn chiên sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều và các mục tử xấu sẽ bị trừng phạt v́ hành vi gian ác của họ. Tột đỉnh của kế hoạch này là Con Một Thiên Chúa - là Đức Giê-su - sẽ được gửi đến để chăn dắt đoàn chiên của Thiên Chúa.

 

(2) Bài đọc 2 (Ep 2,13-18) là những lời Thánh Phaolô viết cho các tín hữu Ê-phê-sô về những việc làm cụ thể mà Đức Giê-su, Vị Vua xuất thân từ ḍng dơi Đa-vít, đă thực hiện nhằm thay đổi mọi thực tại nhân sinh và nhân linh một cách tuyệt diệu để xây dựng Vương Quốc của Thiên Chúa.

 

(3) Bài Tin Mừng (Mc 6,30-34)  là tường thuật của Thánh Mác-cô về tấm ḷng chăm lo cho đoàn chiên của Chúa Giê-su: “Đức Giê-su thấy một đám người rất đông th́ chạnh ḷng thương, v́ họ như bầy chiên không người chăn dắt.”  Chúa Giê-su là h́nh ảnh ‘trung thực’ của Chúa Cha là Đấng không muốn một con chiên nào bị bỏ rơi và phải khổ sở; trái lại Người muốn tất cả mọi con chiên đều được yêu thương và chăm sóc tận t́nh. V́ chạnh ḷng thương đoàn chiên mà Đức Giê-su chữa lành các bệnh nhân, xua đuổi ma quỉ và làm các phép lạ. V́ chạnh ḷng thương dân chúng mà Đức Giê-su đứng về phía thứ dân, bênh vực quyền lợi của họ, làm bạn với hạng tội lỗi và sau cùng là chết trên thập giá để cứu chuộc tất cả nhân loại.

 

2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi s điệp ǵ cho chúng ta?   

 

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: Thiên Chúa là Đấng yêu thương và chăm lo cho mọi người. Người mời gọi chúng ta cộng tác và tíếp tay với Người trong việc chăm lo ấy. Nhất là Người đă sai Con Một Người là Chúa Giê-su đến trần gian để yêu thương và quy tụ mọi người thành một đoàn chiên duy nhất. Những ai được Chúa giao phó sứ vụ “mục tử” phải biết học cùng Chúa Giê-su mà “chạnh ḷng thương” khi đứng trước nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.

 

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

 

Sống Lời Chúa hôm nay là thực thi sứ điệp mà Chúa đă gửi cho tôi qua ba bài Sách Thánh. Cụ thể là:

* Tôi có học biết Thiên Chúa là Đấng yêu thương và chăm lo cho mọi người  không?

* Tôi có học cùng Chúa Giê-su mà biết “chạnh ḷng thương” khi đứng trước nhu cầu vật chất và tinh thần của những người sống chung quanh tôi không?

* Tôi có cộng tác và tíếp tay với Thiên Chúa trong việc chăm lo cho con người, nhất là cho những người nghèo và kém may mắn không? 

                                         

IV. CẦU NGUYỆN  

 

           Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Vị Mục Tử tốt lành mà Chúa Cha đă gửi đến trần gian để yêu thương chăm sóc chúng con và mọi người.

          Chúa đă chạnh ḷng thương đối với thân phận yếu đuối và tội lỗi của chúng con  và của mọi người.

          Chúa đă đem Tin Mừng Cứu độ cho chúng con và cho mọi người.

          Chúa đă chết v́ chúng con và v́ mọi người.

          Chúa đă làm gương cho chúng con trong việc yêu thương và chăm lo cho người khác.

          Chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa. Chúng con quyết tâm sống theo gương lành của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con! Xin Chúa giúp chúng con!

 

           Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.                                               

 Garden Grove (CA/USA) ngày 15.07.2006

 

 

 

T̀M NƠI THANH VẮNG NGHỈ NGƠI

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Thánh Kư Máccô ghi nhận: “Rời thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng đông đảo, th́ động ḷng thương v́ họ như đàn chiên không người chăn, và Ngài dậy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6:33).

 

Khác hẳn với thái độ của các Tông Đồ sau khi được Chúa trao quyền và sai đi. Trở về với thành quả gặt hái được hẳn là đă khấp khởi mừng, kể lể quên mệt nhọc, khiến Chúa Giêsu phải bảo các ông: “Các con hăy lui vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút” (Mc 6:31).  

 

Tại sao trong lúc các ông đang phấn khởi tường thuật về những thành quả của ḿnh đă gặt hái được, mà Chúa Giêsu lại làm cho các ông cụt hứng? Chính Ngài đă chẳng sai các ông đi và truyền phải sinh hoa trái sao?! Nhẽ ra Chúa cũng phải vui mừng và chia sẻ với những kết quả các ông đă thu hoạch, rồi t́m đặt kế hoặch cho những bước kế tiếp; ngược lại, Ngài lại bảo các ông t́m chỗ yên tĩnh mà nghỉ ngơi. Như vậy có phải là an phận, cầu nhàn không!

 

Làm sao Chúa lại không vui. Chính Ngài đă ban quyền hành cho các Tông Đồ và sai họ ra đi kia mà. Và làm sao Chúa không cảm thấy sung sướng khi thấy nhiều linh hồn nghe được lời Ngài và t́m đến với Ngài qua các ông.. Nhưng khi nghe Thánh Kư ghi lại, “Chúa Giêsu thấy dân chúng đông đảo, th́ động ḷng thương v́ họ như đàn chiên không người chăn, và Ngài dậy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6:33), th́ ta mới thấy rằng Chúa Giêsu đă không lầm khi bảo các Tông Đồ cần nghỉ ngơi: “Các con hăy vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút” (Mc 6:31).

 

NGHI NGƠI: TĨNH TÂM, TU CHỈNH

 

Nghỉ ngơi theo nghĩa của tu đức đem áp dụng vào trường hợp các Tông Đồ được nêu lên trong Tin Mừng hôm nay đồng nghĩa với “hồi tâm” hay “tu chỉnh”. Có nghĩa là các ông cần phải có giờ để suy nghĩ và kiểm điểm lại nội tâm của ḿnh. Cần phải tu chỉnh lại lời ăn, tiếng nói, và tâm tư của ḿnh cho phù hợp với những lời ḿnh rao giảng, phù hợp với nếp sống, và sứ mạng của ḿnh.

 

Không ai dám nghĩ rằng các ông đă lạm dụng quyền hành, hoặc đă không sống đúng với lời ḿnh giảng dậy, nhưng lời Chúa sau đây cũng hé mở cho biết sự vui mừng của các ông về những thành quả đạt được không hẳn đă phản ảnh lối nh́n và lối sống của người tông đồ: “Các ngươi đừng vui mừng v́ quỷ phải vâng lời các ngươi, nhưng là v́ tên các ngươi đă được ghi trên trời” (Luca 10:20).

 

Chúa biết, những ǵ đang làm cho các ông say mê đến quên ăn, quên mệt nhọc chỉ là chiến thuật mà ma quỷ dùng để thử thách niềm tin, và ru ngủ sự trung thành của các ông thôi. Mừng sớm là mắc mưu của chúng. Điều này đă được chứng minh khi Ngài bị bắt, bị trao nộp, bị khổ h́nh và chết trên thập giá. Các Tông Đồ những người trung tín, sốt sắng nhất như Phêrô; lư sự và nghi ngờ như Tôma; sốt mến và thân thiết như Giacôbê, như Gioan cũng biến mất, cũng chạy trốn và c̣n chối Ngài như Phêrô nữa.

 

Như vậy, cái chiến thắng “đến quỷ cũng phải nghe lời” chưa phải là chiến thắng thật trong lănh vực tâm linh. Nó không phải là điều Kitô hữu chúng ta t́m kiếm trong sinh hoạt tông đồ và trong đời sống đạo. Nhưng phải hiểu rằng, những ǵ ḿnh nói, ḿnh làm, và suy nghĩ phải phản ảnh và trung thực với niềm tin của chính ḿnh. Bận bựu và bị choán ngợp bởi những vinh quang phù du ấy đến độ không có thời giờ để đi vào nội tâm ḿnh, để mật thiết với Chúa là sai lầm, là thất bại, và là mắc mưu chước của ma quỷ.

 

NGHỈ NGƠI: CẦU NGUYỆN

 

Cái mâu thuẫn là giữa lúc các Tông Đồ đang nói về thành quả truyền giáo của ḿnh, th́ Thánh Kư lại ghi là Chúa Giêsu động ḷng thương đám đông đến với Ngài, v́ thấy họ lang thang như những con chiên không người chăn, và chính Ngài lại lên tiếng giảng dậy họ nhiều điều. 

 

 Tại sao các Tông Đồ sau chuyến truyền giáo đầu tiên vui mừng, hớn hở mà đám đông dân chúng vây quanh Chúa vẫn ở trong trạng thái “lang thang” như chiên không người chăn? Vẫn thiếu thốn cần phải được Chúa “giảng dậy nhiều điều”? Các Tông Đồ giảng dậy những ǵ? Quần chúng đang thiếu thốn ǵ? Các ông có hiểu những nhu cầu và đ̣i hỏi ấy không, hay các ông chỉ giảng những ǵ ḿnh thích giảng, chỉ làm những ǵ ḿnh thích làm, và chấp nhận những cực nhọc, vất vả v́ danh vọng, và v́ bị thu hút bởi quyền bính.  

 

Tất cả những điều này, người Kitô hữu chúng ta cũng thường mắc phải khi làm việc, khi tham dự vào những hoạt động truyền giáo, những sinh hoạt tông đồ. T́m ḿnh, t́m danh vọng cho ḿnh. T́m địa vị cho ḿnh. Và t́m được khen thưởng, ca ngợi. Nhiều khi ta vẫn tưởng những thứ đó đem lại lợi ích cho các linh hồn, đem lại ḷng đạo đức và củng cố đức tin của chính ḿnh, đem lại vinh quang cho Thiên Chúa. Nhưng rồi, tự bản chất, những hành động ấy chỉ qui về ḿnh, về tự ái cá nhân, và về vinh dự riêng của chính ḿnh. Các linh hồn được trao phó cho ḿnh cũng vẫn lang thang như chiên không chủ chăn. Không được chỉ bảo, hướng dẫn. Vẫn đói khát lời chân lư. Vẫn phải đi t́m Chúa nơi này, nơi khác, v́ không t́m đâu ra khuôn mặt của ngài.

 

NƠI THANH VẮNG VÀ SỰ AN TĨNH NỘI TÂM

 

“Các con hăy t́m nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”. Nơi thanh vắng ấy là một nguyện đường nhỏ bé. Nơi thanh vắng ấy là một góc nhà. Nơi thanh vắng ấy là góc bếp, là pḥng khách, là bàn ăn, là pḥng ngủ. Nhất là góc kín của tâm hồn ḿnh. V́ những nơi ấy là nơi mà cuộc sống người Kitô hữu hằng ngày phải giao tiếp, gặp gỡ, và đụng chạm với những “đám đông” công việc, bổn phận, và trách nhiệm. Chúng ta phải biến những nơi đó thành “NƠI THANH VẮNG TÂM LINH” để ở đó, chúng ta gặp Chúa, tâm sự với Ngài, kín múc từ nơi Ngài sức sống để đến lượt ḿnh, nói lại, chỉ dẫn lại, và trao Chúa Giêsu cho mọi người đang ở quanh chúng ta hoặc đang t́m gặp chúng ta trong mọi môi trường sống của ơn gọi mỗi người.