|
CHÚA NHẬT XII QUANH NĂM
BÀI ĐỌC I: Zach 12:10-11
“Họ sẽ nh́n thấy Đấng họ đă đâm thâu qua”
Bài trích sách Tiên tri
Giacaria.
Đây Chúa phán: “Ta sẽ gieo rắc tinh thần an phúc
và cầu nguyện trên nhà Đavít và trên dân cư Giêrusalem. Họ sẽ ngước mắt nh́n Ta,
Đấng họ đă đâm thâu qua: họ sẽ khóc than người, như khóc than con một, họ sẽ
thương tiếc người như quen thương tiếc đứa con đầu ḷng đă chết. Trong ngày đó,
tại Giêrusalem sẽ có tiếng khóc than to lớn, như khóc than Ađadremmon trong cánh
đồng Magêđon”.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khát khao Chúa.
1.
Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của tôi, tôi thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn
tôi khát khao, thể xác tôi mong đợi Chúa tôi, như đất héo khô, khát mong mà
không gặp nước!.
2.
Tôi cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nh́n thấy quyền năng
và vinh quang của Chúa. V́ ân t́nh của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng tôi
sẽ xướng ca ngợi khen Ngài.
3.
Tôi sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời tôi, tôi sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa.
Hồn tôi được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng tôi ca ngợi Chúa
với cặp môi hoan hỉ.
4.
V́ Chúa đă ra tay trợ phù tôi, để tôi được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài.
Linh hồn tôi bám thân vào Chúa, và tay hữu Chúa nâng đỡ người tôi.
BÀI ĐỌC II: Gal 3:26-29
“Anh em đă chịu phép rửa tội, nên anh em đă mặc lấy Đức Kitô”
Bài trích thơ Thánh
Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, tất cả anh em đều là con cái
Thiên Chúa nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô. V́ chưng tất cả anh em đă chịu phép rửa
tội trong Đức Kitô, nên anh em đă mặc lấy Đức Kitô. Nay không c̣n phân biệt
người Do Thái và Hy Lạp, người nô lệ và tự do, người nam và người nữ: v́ tất cả
anh em trong Đức Kitô. Nhưng nếu anh em thuộc về Đức Kitô, th́ anh em là ḍng
dơi Abraham, những kẻ thừa tự như lời đă hứa.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Nếu ai yêu mến Thầy, th́ sẽ giữ lời Thầy,
và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy”. —
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9:18-24
“Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca.
Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một
nơi, và có các môn đệ ở với Người, th́ Người hỏi các ông rằng: “Những đám dân
chúng bảo Thầy là ai?”. Các ông thưa rằng: “Người th́ bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ
khác lại cho là Êlia, c̣n người khác th́ cho là một trong các tiên tri thời xưa,
đă sống lại”. Người lại hỏi các ông rằng: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”
Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”. Và Người ngăn cấm các
ông không được nói điều đó với ai mà rằng: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ,
bị các kỳ lăo, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ
ba sẽ sống lại”. Người lại phán cùng mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, hăy từ bỏ
ḿnh, vác thập giá ḿnh hằng ngày mà theo Ta. V́ kẻ nào muốn cứu mạng sống ḿnh
th́ sẽ mất nó. C̣n kẻ nào mất mạng sống ḿnh v́ Ta, th́ sẽ cứu được mạng sống
ḿnh”.
Phúc Âm của Chúa.
SUY NIỆM
C̉N CON, CON NGHĨ THẦY LÀ AI?
Trần Mỹ Duyệt
Sau thời gian theo Chúa làm môn đệ, chứng
kiến các việc Ngài làm, nghe các lời Ngài giảng dậy, đă đến lúc các môn đệ phải
thi lên lớp. Bài thi hôm nay được Thánh Kư Luca ghi lại bằng hai câu hỏi mà Chúa
Giêsu đă hỏi các ông: Người ta gọi Thầy là ai? Các con gọi Thầy là ai?
Thánh Kinh ghi nhận, các môn đệ chỉ trả lời được câu hỏi thứ nhất, tức là lập
lại những ǵ người khác đă nghĩ và nói về Chúa Giêsu: “Người th́ bảo là Gioan
Tẩy Giả, kẻ khác lại cho là Êlia, c̣n người khác th́ cho là một trong các tiên
tri thời xưa đă sống lại” (Luca 9:19). Đến câu hỏi thứ hai, các môn đệ nghĩ ǵ
và gọi Thầy ḿnh là ai: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” (Luca 9:20), th́
ngoài Phêrô ra, tất cả đều rớt đài.
NGƯỜI TA BẢO
Bài học Thánh Kinh ấy, nếu hôm nay Chúa Giêsu cũng hỏi lại mỗi người chúng ta
hai câu hỏi như thế, liệu mấy ai sẽ trả lời đúng và đầy đủ.
Sau 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80 năm hoặc lâu hơn nữa theo Chúa trong ơn gọi Kitô
hữu. Sau 5, 10, 25, 50 năm hoặc lâu hơn nữa trong ơn gọi tu sĩ, linh mục, nếu
Chúa Giêsu có hỏi tôi hôm nay, người ta bảo Thầy là ai, chắc tôi cũng chỉ trả
lời qua những ǵ tôi đă học, đă đọc, đă nghe về Ngài như sau:
- Con Thiên Chúa.
- Con Đức Trinh Nữ Maria.
- Dưỡng tử của bác phó mộc Giuse.
- Người dân làng Nagiarét.
- 30 tuổi bắt đầu công khai sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
- Làm được nhiều phép lạ.
- Thu hút được nhiều người nhờ quyền năng và phép lạ đi kèm với những lời giảng.
- Bị người Do Thái đương thời bắt nộp cho Philatô.
- Bị kết án tử h́nh và bị hành h́nh trên đồi Golgotha năm 33 tuổi.
- Chết rồi, ngày thứ ba sống lại.
- Sau khi phục sinh từ cơi chết, lưu lại 40 ngày với các môn đệ.
- Lên trời ngự bên hữu Chúa Cha chờ ngày giáng lâm phán xét nhân loại.
Đi xa hơn một chút, nếu những tử tưởng về Ngài nhuốm chút triết lư, thần học,
hoặc được nh́n với cái nh́n Thánh Kinh, th́ Chúa Giêsu chính là:
- Ngôi Lời nhập thể.
- Ngôi vị Thiên Chúa với bản tính Thiên Chúa và bản tính con người.
- Trung tâm và là căn nguyên ơn Cứu Độ.
- Trung tâm lịch sử Cứu Độ.
- Trung gian ḥa giải giữa Thiên Chúa và con người.
- Chủ Tế và là của lễ trên bàn thờ thập gía và bàn thờ hiện nay.
- Của ăn và uống nuôi linh hồn người tín hữu trên hành tŕnh về nước Trời.
- Con Thiên Chúa và con Mẹ Maria.
- Thiên Chúa thật và cũng là người thật.
- Được sinh ra mà không phải tạo thành.
- Đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Nhưng nếu ta trả lời như thế, th́ cũng như các tông đồ khi xưa đă trả lời Chúa
Giêsu: người th́ bảo là, kẻ khác gọi là, c̣n người khác th́ cho là....Mà những
điều ấy cũng chỉ là những ǵ của người khác đă viết, đă nói, mà tôi lập lại.
Những điều mà nhà thần học này, nhà tu đức kia, nhà Giáo Hội nọ, hoặc các chuyên
viên Thánh Kinh khác nghiên cứu và ghi chép lại. Những hiểu biết ấy không phải
là của tôi, vẫn không phải là những ǵ mà Chúa Giêsu muốn tôi nói về Ngài. Tóm
lại, tất cả những hiểu biết của tôi về Chúa Giêsu nếu tôi trả lời như những ǵ
tôi đă học, đă đọc, hoặc đă nghe th́ chỉ là câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất:
Người ta bảo.
C̉N CON, CON BẢO
Đây mới là điều mà Chúa Giêsu muốn tôi trả lời. Ngài muốn biết tự tôi, tôi nghĩ
và biết về Ngài như thế nào. Chính ở câu hỏi này mà Phêrô đă được điểm cao nhất,
đă đỗ thủ khoa, và được chọn làm người sẽ hướng dẫn anh chị em ḿnh. V́ sao? V́
ông đă tự ḿnh nhận ra được Thầy ḿnh: “Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa” (Luca
9:20).
Đó là điều mà mỗi Kitô hữu chúng ta cần phải suy nghĩ, và làm sao để câu trả lời
của Thánh Phêrô lọt được vào tim, vào óc, và trong cuộc sống của đời ḿnh, biến
thành của chính ḿnh. Không cần phải là câu trả lời giống hệt như Thánh Phêrô,
mà có thể là một câu khác mà chính ta cảm nhận được. Thí dụ, Thầy khiêm nhường
và hiền lành. Thầy yêu thương con và con cảm nhận được t́nh thương ấy trong cuộc
đời con. Thầy là nguồn hy vọng không thể thiếu vắng trong cuộc đời con. Thầy là
niềm b́nh an sâu thẳm trong tâm hồn con. Thầy là sức mạnh cho con chịu đựng
những thử thách cuộc đời. Thầy là sức sống thần linh nuôi dưỡng con qua Thánh
Thể...Những câu trả lời ấy là những câu trả lời của chính ḷng ḿnh. Nó là những
cảm nhận sự có mặt của Chúa trong cuộc đời ḿnh. Nó chứng tỏ rằng ta tin và yêu
Chúa thật sự. Không tự ḿnh cảm nhận và nói được như vậy, th́ ta vẫn “theo đạo”
mà không “sống đạo”, tức là theo người khác, vào đạo, trở lại đạo nhưng không
sống đạo, không “có đạo” trong tâm hồn và trong đời sống.
Chính v́ thái độ và lối sống “theo đạo” ấy mà ta dễ “bỏ đạo”. Cũng chính v́ chỉ
là đạo theo, mà mới có những hiện tượng cuồng tín, mê tín, hoặc vụ h́nh thức,
câu nệ. Phải dựa vào linh mục, vào giám mục, vào thánh này, thánh kia để giữ đạo
và sống đạo. Tại sao hễ linh mục bảo đọc kinh th́ đọc, mà vợ con bảo đọc kinh
lại không đọc. Tại sao hễ tu sĩ này, tu sĩ kia khuyên chịu khó bớt mồm, bớt
miệng với chồng con th́ làm, mà chồng con nhắc nhở th́ lại không nghe. Tại sao
linh mục nói bỏ học, trốn nhà theo bồ bịch hút sách, dâm đăng là có tội mà cha
mẹ khuyên ngăn lại không nghe. Điều này có phải là v́ người khác nói cho ta nghe
về Chúa Giêsu chứ không phải ta biết và nói về Chúa Giêsu. Nó chứng tỏ rằng ta
chưa nh́n ra Chúa Giêsu nơi vị linh mục và bố mẹ, vợ chồng, con cái ḿnh. Tất cả
ta chỉ nh́n thấy họ qua chức vụ, qua áo quần, và địa vị khác nhau của xă hội.
Chúa Giêsu chưa có trong ḷng tôi, chưa có trong cuộc đời tôi. Tôi chưa hiểu và
biết Ngài. Tôi chỉ dựa, chỉ theo vào những ǵ người khác nói với tôi về Ngài.
NGƯỜI TA BẢO, C̉N CON, CON BẢO
Đây là câu hỏi của thực hành, của nội tâm, của suy niệm, và của sống đạo. Câu
hỏi của đời sống tâm linh trưởng thành. Chúa Giêsu không muốn các môn đệ Ngài
chỉ theo Ngài, chỉ dựa hơi Ngài, và chỉ biết Ngài bằng những ǵ người khác nói
về Ngài.
Dĩ nhiên, Ngài muốn các môn đệ phải biết những ǵ người khác nói về Ngài để so
sánh, để khách quan hơn khi lựa chọn theo Ngài, nhưng nhất là Ngài muốn biết các
môn đệ thật sự hiểu và biết về Ngài. Cái biết này rất quan trọng, v́ chỉ qua sự
biết ấy các ông mới có thể làm môn đệ Ngài được. Điều kiện theo Ngài đă được
Thánh Luca ghi lại liền sau câu trả lời của Thánh Phêrô: “Ai muốn theo Ta, hăy
từ bỏ ḿnh, vác thập giá ḿnh hằng ngày mà theo Ta. V́ kẻ nào muốn cứu mạng sống
ḿnh th́ sẽ mất nó. C̣n kẻ nào mất mạng sống ḿnh v́ Ta, th́ sẽ cứu được nó.”
(Luca 9:23-24).
Tóm lại, người khác biết và nói về Chúa Giêsu cho ta nghe, viết về Chúa Giêsu
cho ta đọc, là những ǵ thuộc về người khác. Điều quan trọng là chính ta, ta
phải biết về Chúa Giêsu qua cầu nguyện, suy ngắm, qua sự kết hợp với Ngài, và
sống theo Tin Mừng của Ngài. Chỉ có sự thâm tín và hiểu biết ấy, ta mới có thể
dám thí mạng ḿnh v́ Chúa, và mới có thể cứu được nó trong sự sống đời đời là
tất cả những ǵ con người phải kiếm t́m và cũng là ư nghĩa sau cùng của cuộc đời
con người. Nó nằm trong câu hỏi: C̣n con, con nghĩ Thầy là ai?
Tin Tưởng Chúa Kitô tức là Làm
Chứng cho Người
Theo phụng niên chu kỳ Năm C của Giáo Hội,
như đă từng xẩy ra cho những năm 1995 (ngày 25/6), 1998 (ngày 21/6) và 2001 (ngày
24/6), Chúa Nhật (ngày 13/6/2004) tuần này chúng ta ở vào tuần XII của Mùa
Thường Niên Hậu Phục Sinh, sau một loạt những Lễ Trọng liên quan đến Sự Sống là
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi và Lễ Ḿnh Thánh Máu Thánh
Chúa Kitô. Chúng ta cũng biết Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là thời điểm bắt đầu
Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh, thời điểm tiếp tục Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh
đă bị cắt quăng bởi Mùa Chay, Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh. Tuy nhiên ba Chúa
Nhật đầu của Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh được Giáo Hội sắp xếp để cử hành các
Mầu Nhiệm Sự Sống, đó là Mầu Nhiệm Thánh Thần Hiện Xuống, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi
và Mầu Nhiệm Ḿnh Máu Thánh Chúa. Tuy bị ba Lễ Trọng trên đây cắt quăng giữa Mùa
Thường Niên Hậu Giáng Sinh với Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh như thế, mà ư nghĩa
của bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Thường Niên tuần này vẫn ăn khớp với bài Phúc Âm
Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa tuần trước, không hề bị cắt quăng tí nào cả, từ việc Chúa
Kitô làm phép lạ hóa bánh ra nhiều trong bài Phúc Âm tuần trước, theo Thánh
Luca, ở đoạn 9 từ câu 11 đến 17, tới việc Người hỏi các tông đồ về căn tính của
Người, cũng trong Phúc Âm Thánh Luca ở cùng đoạn 9, từ câu 18 đến 24, cho Chúa
Nhật XII Thường Niên tuần này.
Sở dĩ chúng ta cần phải để ư đến diễn tiến về phụng niên như thế, là v́ chúng ta
muốn hiểu xác đáng ư nghĩa của chung Phụng Vụ Lời Chúa và của riêng bài Phúc Âm
trong việc cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô theo phụng vụ. Bởi thế, cũng cùng một bài
Phúc Âm, song ư nghĩa của bài này có thể được hiểu khác nhau tùy theo phụng vụ.
Chẳng hạn, cùng bài Phúc Âm về việc Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Thánh Isave, nhưng ư
nghĩa của bài Phúc Âm của chính Ngày Lễ Thăm Viếng 31/5 hằng năm sẽ không hoàn
toàn giống với ư nghĩa của ngày 21/12 hằng năm trong tuần bát nhật trước Lễ
Giáng Sinh. Cũng vậy, bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Mùa Thường Niên Năm C tuần này,
và bài Phúc Âm Lễ Thánh Phêrô Phaolô ngày 29/6 cuối tháng 6 hằng năm, nội dung
hoàn toàn giống nhau, cũng về cùng một vấn đề căn tính của Chúa Kitô “Thày là ai?”,
mhưng ư nghĩa của cùng bài Phúc Âm cho hai Lễ khác nhau này cần phải được hiểu
theo ư nghĩa phụng vụ của mỗi lễ… Vậy th́ ư nghĩa về căn tính của Chúa Kitô
trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Mùa Thường Niên tuần này với bài Phúc Âm Lễ
Thánh Phêrô và Phaolô 29/6 tới đây khác nhau thế nào?
Để hiểu được ư nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Thường Niên Năm C tuần này về
phuong diện phụng vụ, chúng ta nên để ư đến ư nghĩa khác nhau giữa Mùa Thường
Niên Hậu Giáng Sinh và Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh. Đúng thế, nếu Mùa Thường
Niên Hậu Giáng Sinh được bắt đầu từ Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, th́ Mùa Thường
Niên Hậu Giáng Sinh là thời đoạn Giáo Hội cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô đích thân
tỏ ḿnh ra cho chung dân Do Thái, nhất là cho riêng các môn đệ, cho tới khi
Ngụi tử giá trên đồi Canvê, một biến cố được tưởng niệm trong Tuần Thánh, cũng
như cho tới khi Người sống lại từ trong cơi chết, một biến cố được cử hành trong
Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Và nếu Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh được bắt đầu từ Lễ
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, th́ Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh là thời đoạn Giáo
Hội cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô tỏ ḿnh ra cho toàn thể nhân loại, qua Giáo Hội
Nhiệm Thể của Người, và bởi Thánh Thần Người đă thông cho các tông đồ khi Người
sống lại từ trong cơi chết, cũng là Vị Thánh Thần Người đă từ Cha sai đến với
Giáo Hội trong Ngày Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem, Vị Thánh Thần dùng Giáo Hội để làm
chứng về Chúa Kitô cho tới khi Người lại đến trong vinh quang, một biến cố được
Giáo Hội ngưỡng vọng khi cử hành Lễ Chúa Kitô Vua để kết thúc phụng niên hằng
năm, trước khi bước vào Mùa Vọng là mùa mở màn cho một phụng niên mới. Vậy, áp
dụng ư nghĩa của Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh, như vừa được phân tích trên đây,
chúng ta có thể hiểu được ư nghĩa của bài Phúc Âm về căn tính của Chúa Kitô theo
phụng vụ của Chúa Nhật XII Mùa Thường Niên Năm C thế này. Nếu trong Lễ Trọng
Kính Thánh Phêrô và Phaolô 29/6 hằng năm, căn tính Thiên Sai của Chúa Kitô liên
quan đến đức tin của tông đồ Phêrô trong vai tṛ thánh nhân đuọc Người trao
quyền tối thuọng để lănh đạo Giáo Hội do Người lập, th́ trong Chúa Nhật XII Mùa
Thường Niên Năm C tuần này, căn tính Thiên Sai của Chúa Kitô ấy liên quan đến
chứng từ của chung các tông đồ cũng như của riêng vị lănh đạo Phêrô, con người
đại diện anh em tuyên xưng: “Thày là Đức Kitô của Thiên Chúa”.
Thế nhưng, ư nghĩa của căn tính Chúa Kitô trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Mùa
Thụng Niên Hậu Phục Sinh Năm C tuần này liên quan đến chứng từ của các tông đồ,
th́ tại sao bài Phúc Âm lại ghi nhận là “Người ngăn cấm các ông không được nói
điều đó với ai”, vậy th́ việc làm chứng của các vị theo ư nghĩa phụng vụ của bài
Phúc Âm Chúa Nhật XII Năm C Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh có nghịch với lời Chúa
Giêsu ngăn cấm các vị không được nói về Người và tỏ Người ra chăng?
Chúa Giêsu quả có cấm các tông đồ không được tỏ căn tính Thiên Sai của Người ra
cho bất cứ một ai, nhưng Người chỉ cấm điều này vào thời điểm chưa thích hợp mà
thôi, thời điểm mà chung dân chúng và riêng thành phần lănh đạo Do Thái chưa thể
chấp nhận được chân lư Người là Đấng Thiên Sai, là Đấng được Thiên Chúa sai đến
như lời hứa. Chính v́ thế, như lời Ngụi khẳng định với dân Do Thái trong Phúc
Âm Thánh Gioan đoạn 8 câu 21 là: “Quí vị t́m Tôi song quí vị sẽ chết trong tội
lỗi của quí vị. Nơi Tôi đi, quí vị không thể nào tới được”. Vậy thời điểm nào
mới thích hợp để các môn đệ có thể làm chứng về Người, có thể minh chứng Người
thực sự là Đấng Thiên Sai đây? Phúc Âm Thánh Luca Năm C không đề cập đến chi
tiết về thời điểm chứng từ này của các vị tông đồ cho măi đến lúc Chúa Kitô phục
sinh tuyên phán cùng các vị rằng: “Vậy đúng như lời đă viết Đấng Thiên Sai phải
chịu khổ nạn và sống lại từ trong cơi chết vào ngày thứ ba. Phải nhân danh Người
rao giảng cho tất cả mọi dân nước về ḷng thống hối để đuọc ơn tha tội, bắt đầu
từ Giêrusalem. Các con là những chứng nhân về điều này”. Đến đây chúng ta mới
thấy được bản chất và cốt lơi của việc làm chứng cho Chúa Kitô. Bản chất của
việc làm chứng cho Chúa Kitô là ǵ, nếu không phải là làm chứng rằng Ngụi đă
chết song đă phục sinh, hay nói cách khác, làm chứng rằng Chúa Kitô thực sự đă
phục sinh từ trong cơi chết. Và cốt lơi của việc làm chứng cho Chúa Kitô đây là
ǵ, nếu không phải là Chúa Kitô Phục Sinh thực sự là “Đấng Thiên Sai của Thiên
Chúa”, như lời tuyên xưng của vị tông đồ Phêrô trong bài Phúc Âm hôm nay.
Thế nhưng, để làm chứng cho Chúa Kitô, không phải thành phần chứng nhân tiên
khởi là các tông đồ chỉ cần thấy Người và nghe Người là đủ, mà c̣n phải nhờ thấy
và nghe mà tin tưởng trong ḷng nữa. Bằng không, chính họ cũng là thành phần
phản bội Người, như trường hợp tông đồ Giuđa (xem Mt 26:48-50), hay trường hợp
“tất cả bỏ Người mà tẩu thoát”, như Phúc Âm Thánh Marcô thuật lại khi Người bị
bắt (Mk 14:50), dù có dám mon men theo Người rồi cũng trắng trợn chối bỏ Người
như tông đồ Phêrô (xem Lc 22:57-58, 60), đúng như lời Người đă báo truóc cho
chung các vị biết trong Bữa Tiệc Ly ở Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 13 câu 33: “Các
con ơi, Thày không c̣n ở với các con bao lâu nữa. Các con sẽ t́m Thày, nhưng giờ
đây Thày cũng nói với các con những ǵ Thày đă nói với người Do Thái, đó là ‘nơi
Thày đi các con không thể nào tới được’”. Vậy, để làm cho các tông đồ tin tưởng,
nhờ đó các vị có thể làm chứng cho ḿnh, Chúa Kitô thường nói truóc những ǵ xẩy
ra, như việc Người tiên báo về cuộc tử nạn và phục sinh của Người trong bài Phúc
Âm Chúa Nhật tuần này.
Đó là lư do Người đă khẳng định mục đích những lần tiên báo này của Người liên
quan mật thiết đến đức tin của các tông đồ trong Phúc Âm Thánh Gioan đoạn câu 14
câu 29 như sau: “Giờ đây Thày nói cho các con biết trước những ǵ sẽ xẩy ra để
các con tin khi chúng xẩy ra”. Và để chứng thực ḿnh đă sống lại từ trong cơi
chết, Người cũng dùng đ̣n báo trước này để quật ngă ḷng cứng tin của các tông
đồ, như Phúc Âm Thánh Luca ghi nhận ở đoạn 24 câu 44 như sau: “Các con hăy nhớ
lại những lời Thày đă nói với các con khi Thày c̣n ở cùng các con”.
Vậy vấn đề thực hành sống đạo ở đây là, trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Mùa
Thụng Niên Hậu Phục Sinh Năm C tuần này, Chúa Giêsu chẳng những cho các tông đồ
biết trước việc Người sẽ tử nạn và phục sinh, một lời tiên báo liên quan đến sứ
vụ chứng nhân của các tông đồ, mà c̣n, ngay sau đó Người kêu gọi các vị là hăy
bỏ ḿnh đi và vác thập giá, nếu các vị muốn theo Người. Như thế có nghĩa là,
không bỏ ḿnh và vác thập giá không thể làm môn đệ của Chúa Kitô, như lời Người
khẳng định với quần chúng Do Thái trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn 14 câu 27, chúng
ta có thực sự thâm tín và cảm nghiệm được điều này chăng? Tức là, chúng ta có
chân nhận rằng, nếu không thực sự làm môn đệ của Chúa Kitô chúng ta không thể
nào làm chứng cho Người! Như thế, muốn làm chứng cho Chúa Kitô, thành phần chứng
nhân của Người phải là thành phần bỏ ḿnh đi, vác thập giá mà theo Người, thành
phần được Sách Khải Huyền diễn tả ở đoạn 14 câu 4 là “theo Con Chiên đến bất cứ
nơi nào Con Chiên tới”, như gương mẫu tuyệt vời của Mẹ Maria, người môn đệ tiên
khởi và lư tuỏng của Chúa Kitô, vị đă theo Người cho tới khi được Phúc Âm Thánh
Gioan ghi nhận ở đoạn 19 câu 25: “đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu”.
Qua bài Phúc Âm hôm nay chúng ta thấy một điều rất đặc biệt này, đó là không
phải hễ sống gần với Chúa Giêsu th́ không cần phải có đức tin nữa, v́ đă được
trông thấy Người rồi. Trái lại, càng sống gần Người, càng phải có đức tin. Bằng
không, sẽ càng v́ Người mà vấp phạm. Không phải hay sao, ngoại trừ Mẹ Maria, c̣n
ai sống gần Chúa Giêsu bằng các vị tông đồ, nhất là tông đồ Phêrô, một trong ba
vị thân cận với Người, những vị trong một số trường hợp đă được Người chọn đi
riêng với Người? Thế mà chính vị trưởng tông đồ này lại là vị tông đồ trắng trợn
và phũ phàng chối bỏ Người! Vậy cốt lơi của đức tin đây là ǵ, nếu không phải là
tin rằng nhân vật lịch sử mang tên Giêsu ở Nazarét ấy chính là Kitô, là Đấng
Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa đă hóa thành nhục thể, là Thiên Chúa
ở giữa chúng ta. Chúa Kitô đă đến thế gian để làm chứng cho chân lư cũng là ở
chỗ này, ở chỗ làm cho chung dân Do Thái và riêng thành phần môn đệ của Người
tin rằng Người đă được Cha sai, và Cha quả thực là Thiên Chúa chân thật duy
nhất, đúng như Ngài đă tỏ ḿnh ra suốt lịch sử cứu độ của dân Do Thái, v́ Ngài
đă sai Người đến cứu chuộc đúng như Lời Hứa từ ban đầu với hai nguyên tổ (x Gen
3:15). Mà “sự sống đời đời” là ǵ, nếu không phải như Chúa Kitô đă định nghĩa
trong Lời Nguyện Hiến Tế ở cuối Bữa Tiệc Ly, “là nhận biết Cha là Thiên Chúa
chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Đức Giêsu Kitô” (Jn 17:3). Như thế, phần
rỗi đời đời chính là ở đức tin ấy, tức ở việc nhận biết cả Cha lẫn Con này, đúng
như lời Chúa Giêsu khẳng định ở đoạn kết Phúc Âm Thánh Marcô: “Ai tin và chịu
phép rửa th́ được cứu rỗi” (Mk 16:16). Thế nhưng, nếu “đức tin không việc làm là
đức tin chết” (James 2:26) th́ quả thực Chúa Giêsu cũng đă chí lư khi khẳng định
ở phần cuối bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này là “ai muốn theo Thày phải bỏ ḿnh đi
và vác thập giá mà theo Thày”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|