Thứ 6
|
25/6: Thánh Eurosia Đồng trinh và tử đạo |
|
Thứ Sáu
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): 2Kgs.25:1-12 1
Ngày mồng mười tháng mười, năm thứ chín triều Xít-ki-gia-hu, Na-bu-cô-đô-nô-xo,
vua Ba-by-lon, cùng toàn thể đạo quân tiến đánh Giê-ru-sa-lem. Vua đóng trại
và đắp chiến luỹ chung quanh để đánh thành.2 Thành bị vây hăm cho
đến năm thứ mười một triều vua Xít-ki-gia-hu.3 Vào mồng chín tháng
tư, nạn đói hoành hành trong thành, và không có bánh cho dân trong xứ.4
Thành bị chọc thủng một lỗ. Đang đêm, tất cả các binh lính đi ra theo con
đường cửa giữa hai bức tường, gần vườn của vua, -bấy giờ quân Can-đê đang bao
vây thành-, rồi họ đi theo con đường hướng tới A-ra-va.5 Đạo quân
Can-đê rượt theo và đuổi kịp vua trong vùng thảo nguyên Giê-ri-khô; toàn thể
đạo quân của vua bỏ vua chạy tán loạn.6 Chúng bắt vua và đem lên
Ríp-la gặp vua Ba-by-lon, chúng tuyên án kết tội vua.7 Chúng cắt cổ
những người con của vua Xít-ki-gia-hu trước mắt vua cha. Rồi vua Ba-by-lon đâm
mù mắt vua Xít-ki-gia-hu, lấy hai dây xích đồng xiềng vua lại và điệu về
Ba-by-lon.8 Ngày mồng bảy tháng năm, -đó là năm thứ mười chín triều
Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon-, quan chỉ huy thị vệ Nơ-vu-dác-a-đan, thuộc
hạ của vua Ba-by-lon, vào Giê-ru-sa-lem.9 Ông đốt Nhà ĐỨC CHÚA, đền
vua và mọi nhà cửa ở Giê-ru-sa-lem; ông c̣n phóng hoả đốt mọi dinh thự các nhà
quyền quư.10 Toàn thể đạo quân Can-đê, dưới quyền quan chỉ huy thị
vệ, phá huỷ các tường thành chung quanh Giê-ru-sa-lem.11 Quan chỉ
huy thị vệ Nơ-vu-dác-a-đan bắt những người dân c̣n sót lại trong thành, những
người đă đào ngũ theo vua Ba-by-lon, và những người thợ thủ công c̣n sót lại
phải đi đày.12 Nhưng quan chỉ huy thị vệ chừa lại một phần dân cùng
đinh trong xứ để trồng nho và canh tác.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc một người tật phong đến xin Chúa Giêsu chữa và được lành sạch. Sau bài giảng Phúc Đức Trọn Lành trên núi, (bài Phúc Aâm hôm nay ghi nhận tiếp), “Chúa Giêsu đă xuống núi với những đám rất đông dân chúng kéo theo Người”, và (cũng bài Phúc Aâm hôm nay cho biết), “một người tật phong tiến đến phục lạy mà nói với Người: ‘Thưa Ngài, Ngài có thể chữa tôi nếu Ngài muốn’”, Người đă “giang tay ra, chạm đến ông ta mà nói: ‘Tôi muốn. Hăy lành mạnh’”. Thế nhưng, đúng như lời Người đă tuyên bố ngay đầu bài giảng trên núi (trong bài Phúc Aâm thứ tư hai tuần trước): “Thày đến không phải để hủy bỏ lề luật và các lời tiên tri, mà là để làm cho chúng nên trọn”, nên (bài Phúc Aâm hôm nay đă kể tiếp): “Chúa Giêsu đă bảo ông ta: ‘Hăy đi tỏ ḿnh cho vị tư tế biết và hăy dâng của lễ như Moisen qui định’”. Nếu tật nguyền phần xác là hậu qủa của tội lỗi, th́ việc chữa lành bệnh hoạn thể lư chính là dấu hiệu cứu rỗi thần linh của Thiên Chúa, Đấng (trong bài đọc năm 1 hôm nay) “đă phán cùng Abraham: ‘Phần ngươi, ngươi cùng con cháu ngươi sau này phải giữ giao ước của Ta qua các thế hệ: đó là mọi nam nhân trong các ngươi phải được cắt b́’”, một dấu hiệu con người hoàn toàn thuộc về Chúa, bởi v́ “những ai sống theo xác thịt không thể làm đẹp ḷng Thiên Chúa” (Rm.8:8). Một khi con người hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, chung con người họ và riêng thân xác họ trở thành “đền thờ của Thiên Chúa... Ai hủy hoại đền thờ của Thiên Chúa th́ Thiên Chúa sẽ hủy hoại họ” (1Cor.3:16-17), như dân Do Thái (trong bài đọc năm 2 hôm nay) v́ không giữ lề luật Chúa, nên họ đă bị đầy sang Babylon và đền thờ của họ cũng đă bị hủy hoại.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian không phải để luận phạt mà cứu rỗi. Kitô hữu chúng con đă hoàn toàn thuộc về Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể không chịu cởi bỏ con người cũ. Bởi thế, xin Mẹ Maria đă được ơn nghĩa trước mặt Chúa, nuôi lớn chúng con bằng lương thực lời Chúa hằng ngày. Amen.
|