Thứ 2
. |
6/9 Á Thánh Liberatus (? – 1258) Đồng thời với Thánh Phanxicô. Cũng là con của gia đ́nh danh giá. Theo gương thánh Phanxicô. Mặc áo ḍng Phanxicô và sống trong một hang động ở Sibllini Mountains. |
|
Thứ Hai
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): 1Cor.5:1-8 1
Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô
không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha ḿnh!2
Thế mà anh em lại c̣n kiêu ngạo! Lẽ ra anh em đă phải than khóc và loại trừ kẻ
làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em!3 Phần tôi, tuy vắng mặt
về thân xác, nhưng về tinh thần vẫn có mặt, tôi đă lên án kẻ có hành vi đó như
thể tôi có mặt tại chỗ.4 Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi
hiện diện bằng tinh thần, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, và với
quyền năng của Người,5 chúng ta phải nộp con người đó cho Xa-tan,
để phần xác nó bị huỷ diệt, c̣n phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa.6
Lư do khiến anh em vênh vang chẳng đẹp đẽ ǵ! Anh em không biết rằng chỉ một
chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?7 Anh em hăy loại
bỏ men cũ để trở thành bột mới, v́ anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức
Ki-tô đă chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta.8 V́ thế,
chúng ta đừng lấy men cũ, là ḷng gian tà và độc ác, nhưng hăy lấy bánh không
men, là ḷng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu vấn nạn: “Ngày hưu lễ được làm lành hay hành ác?”. Nếu các môn đệ của Chúa Giêsu “làm điều cấm kị trong ngày hưu lễ” (theo nhận xét của nhóm người Pharisiêu trong bài Phúc Aâm hôm qua) c̣n bị họ bắt lỗi, th́ việc chính Người cố ư ra tay “chữa bệnh trong ngày hưu lễ” (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại) trước mắt “các kư lục và Pharisiêu” lại càng làm cho họ, (như cũng Phúc Aâm hôm nay cho thấy), “nổi sùng lên và bắt đầu bàn với nhau về cách đối phó Người”. Như thế, đối với họ, ngày hưu lễ không được làm lành, một chủ trương hoàn toàn phản lại với tinh thần của lề luật, của Đấng muốn cứu vớt hơn là diệt phạt (x.Jn.17), Đấng lập ra “ngày hưu lễ v́ con người, chứ không phải con người v́ ngày hưu lễ” (Phúc Aâm theo thánh Marcô thứ ba tuần 2 Thường Niên Hậu Giáng Sinh), Đấng “cần ḷng xót thương hơn hy tế” (Phúc Aâm theo thánh Mathêu thứ bảy tuần 15 Thường Niên Quanh Năm). Thật vậy, dự án cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua việc Ngài “sai Con Ngài sinh ra theo lề luật để cứu những ai lụy thuộc lề luật, nhờ đó chúng ta được thừa hưởng t́nh trạng làm nghĩa tử” (Gal.4:4-5), hiểu theo lời vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô nói với giáo đoàn Côlôsê (trong bài đọc năm 1 hôm nay) là một “mầu nhiệm được giữ kín qua các đời và các thế hệ đă qua nay tỏ ra cho các thánh”, “mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Kitô, Đấng chất chứa mọi kho tàng khôn ngoan và kiến thức”, Đấng cũng Thánh Phaolô cho giáo đoàn Côrintô (trong bài đọc năm 2 hôm nay) thấy “là Cuộc Vượt Qua của chúng ta đă được hy hiến” để từ đó kêu gọi họ “hăy cử hành lễ không phải bằng men cũ mà bằng bánh không men của ḷng chân thành và của chân lư”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để giải thoát chúng nhân. Kitô hữu chúng con đă được chuộc lại bằng một giá cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể phạm tội là làm tôi cho tội. Bởi thế, xin Mẹ Maria đă ngợi khen Thiên Chúa Đấng Cứu Chuộc Mẹ giúp chúng con biết sống đói khó no đầy ơn phúc. Amen.
|