Thứ 7

Ngày 21/2: Thánh Peter Damian (1007-1072)

Là một đan sĩ lên làm hồng y và giám mục.

Cố vấn cho các vị giáo hoàng và cho việc cải cách Giáo Hội.

Được tuyên nhận là tiến sĩ Hội Thánh năm 1828.

Vận động chống lại một số lạm dụng như tục thê thiếp và mại thánh.

 

 

 

 Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 6) Hậu Giáng Sinh

   

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Jas.3:1-10
Thư của thánh Giacôbê cho rằng ai không lỗi  trong lời nói th́ họ là một con người hoàn toàn v́ họ có thể làm chủ được toàn thân; lưỡi không thể vừa chúc tụng Chúa vừa nguyền rủa anh em là h́nh ảnh Ngài.

1 Thưa anh em, đừng có nhiều người trong anh em ham làm thầy thiên hạ, v́ anh em biết rằng chúng ta sẽ bị xét xử nghiêm khắc hơn.2 Thật vậy, tất cả chúng ta thường hay vấp ngă.3 Nếu ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời, th́ ta điều khiển được toàn thân chúng.4 Anh em cũng hăy nh́n xem tàu bè: dù nó có to lớn, và có bị cuồng phong đẩy mạnh thế nào đi nữa, th́ cũng chỉ cần một bánh lái rất nhỏ để điều khiển theo ư của người lái.5 Cái lưỡi cũng vậy: nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện to lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao!6 Cái lưỡi cũng là một ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác. Cái lưỡi có một vị trí giữa các bộ phận của thân thể chúng ta, nó làm cho toàn thân bị ô nhiễm, đốt cháy bánh xe cuộc đời, v́ chính nó bị lửa hoả ngục đốt cháy.7 Thật thế, mọi loài thú vật và chim chóc, loài ḅ sát và cá biển, th́ loài người đều có thể chế ngự và đă chế ngự được.8 Nhưng cái lưỡi th́ không ai chế ngự được: nó là một sự dữ không bao giờ ở yên, v́ nó chứa đầy nọc độc giết người.9 Ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha chúng ta, ta cũng dùng lưỡi mà nguyền rủa những con người đă được làm ra theo h́nh ảnh Thiên Chúa.10 Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy th́ không được.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mk.9:2-13
Phúc Aâm thánh Marcô ghi thuật việc Chúa Giêsu biến h́nh rực sáng trên núi cao trước mắt Phêrô, Giacôbê và Gioan, có Moisen và Elia với Người, song Người cấm các môn đệ không được tiết lộ biến cố này.

2 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo ḿnh. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ ḿnh các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi h́nh dạng trước mắt các ông.3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."6 Thực ra, ông không biết phải nói ǵ, v́ các ông kinh hoàng.7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hăy vâng nghe lời Người."8 Các ông chợt nh́n quanh, th́ không thấy ai nữa, chỉ c̣n Đức Giê-su với các ông mà thôi.
9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cơi chết sống lại.10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cơi chết sống lại" nghĩa là ǵ.11 Các ông hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các kinh sư lại nói ông Ê-li-a phải đến trước? "12 Người đáp: "Đúng thế, ông Ê-li-a đến trước để chỉnh đốn mọi sự. Vậy sao có lời chép rằng Con Người phải chịu nhiều đau khổ và bị khinh chê?13 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đă đến, và họ đă xử với ông theo ư họ muốn, như Sách Thánh đă chép về ông."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là đức tin của cả Cựu Ước  (Moisen và Elia) lẫn Tân Ước (3 môn đệ) đều nhắm đến mục tiêu: vinh quang phục sinh Chúa Kitô.

            Thật vậy, theo bài Phúc Aâm, quần áo (tiêu biểu cho nhân tính mà Lời nhập thể đă mặc lấy) của Chúa Giêsu biến h́nh sáng chói đă nói lên vinh quang phục sinh của Chúa Kitô. Moisen và Elia tham dự vào vinh quang phục sinh là hồn sống linh thiêng cho cả lề luật (Moisen) và lời các tiên tri (Elia) này cho thấy, đúng như bài Sách Thánh năm 1 nhận định: “đức tin là xác tín về những ǵ chúng ta không thấy”; và 3 môn đệ thân tín của Chúa Giêsu đă được chứng kiến biến cố hướng về vinh quang phục sinh này cũng như thể nói lên: “đức tin là bảo tín về những ǵ chúng ta hy vọng”.

            Nếu bài Sách Thánh năm 1 xác quyết không có đức tin không thể nào đẹp ḷng Thiên Chúa và sự công chính là do đức tin mà có, th́ con người toàn hảo, như được nhận định trong bài Sách Thánh năm 2, v́ không lỗi lầm trong lời nói, phải là một con người hoàn toàn sống theo đức tin, khả năng và quyền năng duy nhất có thể, như hàm cương ngựa, làm chủ con người họ, và như bánh lái của một con tầu, điều khiển cuộc đời họ.

                       

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để ai tin sẽ không chết song được sự sống đời đời. Kitô hữu chúng con đă tin Chúa khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội bởi nước và Thần Linh. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể bị sự dữ độc hại là miệng lưỡi ḿnh sai khiến để tác hại tha nhân được dựng nên giống Chúa. Bởi thế, xin Mẹ Maria chỉ biết ngợi khen Chúa, chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.