Chúa Nhật

Ngày 4/1: Thánh Elizabeth Ann Seton (1774-1821)

Là vị thánh người Bắc Mỹ chính cống đầu tiên.

Trở lại Công Giáo sau khi chồng chết.

Được tôn kính như là một trong những vị sáng lập hệ thống trường giáo xứ ở Hoa Kỳ.

 


CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH
 


BÀI ĐỌC I: Is 60:1-6
“Vinh quang Chúa xuất hiện trên trời”

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Hăy đứng lên, hăy tỏa sáng ra, hỡi Giêrusalem! V́ sự sáng của ngươi đă tới, và vinh quang của Chúa đă bừng dậy trên ḿnh ngươi. Ḱa tối tăm đang bao bọc địa cầu, và u minh phủ kín các dân, nhưng trên ḿnh ngươi Chúa đang đứng dậy, và vinh quang của Ngài xuất hiện trên ḿnh ngươi. Chư dân sẽ lần bước t́m về sự sáng của ngươi, và các vua hướng về ánh b́nh minh của ngươi. Hăy ngước mắt lên chung quanh, và hăy nh́n coi: tất cả những người đó đang tập họp, đang t́m đến với ngươi; các con trai của ngươi tự đàng xa đi tới, và các con gái ngươi đứng dậy từ khắp bên hông. Bấy giờ ngươi sẽ nh́n coi, và ngươi trở nên rực rỡ, tim ngươi sẽ rạo rực và sẽ phồng lên. Bởi v́ những kho tàng bể khơi tuôn đến với ngươi, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới tay ngươi. Những con lạc đà tràn ngập vây phủ lấy ngươi, những lạc đà một bướu tự xứ Mađian và Epha. Tất cả những ai từ Saba đi tới, họ sẽ tuyên rao lời ca ngợi Chúa.

Lời của Chúa.


Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa mọi dân tộc trên địa cầu đều thờ lạy Chúa.

1.      Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực.

2.      Sự công chính và nền ḥa b́nh viên măn sẽ triển nở trong triều đại người cho đến khi mặt trăng không c̣n chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất.

3.      V́ người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ.

4.      Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người c̣n tồn tại lâu dài như mặt trời. V́ người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.


BÀI ĐỌC II: Eph 3:2-3a, 5-6
“Bây giờ được tỏ ra rằng các dân ngoại được đồng thừa tự lời hứa”

Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.

Anh em thân mến, anh em đă nghe biết rằng: Thiên Chúa đă ban cho tôi việc phân phát ân sủng cho anh em, là theo ơn mạc khải cho tôi biết, tôi đă được thấu hiểu mầu nhiệm mà con cái loài người các thế hệ khác không được biết nhưng nay đă mạc khải cho các Thánh Tông đồ của Người, và cho các vị tiên tri, nhờ Thánh Thần. Và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể, và đồng thông phần với lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúng tôi đă nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Mt 2:1-12
“Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy đức Vua”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêô.

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà Đạo sĩ từ Đông phương t́m đến Giêrusalem. Các ông nói: “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đă nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đă triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, v́ đó là lời do Đấng Tiên tri đă chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ ǵ ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành tŕ của Giuđa, v́ tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lănh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”. Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà Đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đă hiện ra. Rồi vua đă phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hăy đi điều tra cẩn thận về Hài nhi, rồi khi đă gặp thấy hăy báo tin lại cho trẫm, để cả trẫm cùng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và ḱa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, măi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài nhi ở. Lúc nh́n thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đă gặp thấy bà Maria mẹ Người, và họ đă qú gối xuống, sụp lạy Người. Rồi mở kho tàng ra, họ đă dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo “đừng trở lại với Hêrôđê”, họ đă qua đường khác, trở về xứ sở ḿnh.

Phúc Âm của Chúa.

 

SUY NIỆM

ÁNH SAO XƯA

Trong truyện Thánh Gioan Vianey cha sở họ Art có kể rằng sau khi vừa chịu chức, vị linh mục nhà quê này được sai tới một xứ đạo nghèo nàn, thưa thớt, bê bối, và khô khan ở một nơi xa xôi, hẻo lánh, khỉ ho, c̣ gáy là xứ Art. Và trên con đường tới nhận nhiệm sở, linh mục Vianey đă lạc đường: 

-          Này con! Ngài hỏi một em bé đang chơi bên đường: “Con có biết đường đến xứ Art không?”.

-          Có! Nhưng chỉ cho ông th́ ông cho tôi cái ǵ? Em bé hóm hỉnh hỏi lại.

-          Cha sẽ chỉ cho con đường lên Thiên Đàng. 

Không biết em bé đó đă phản ứng ǵ về câu trả lời của người khách lạ, nhưng theo lư luận tự nhiên nghe câu trả lời ấy, ta thấy có phần như không hợp lư. Đường vào xứ Art mà không biết, làm sao biết đường lên Thiên Đàng.  

Chính v́ tất cả chúng ta đều lạc lối về Thiên Đàng sau Nguyên Tội, nên Chúa Giêsu mới từ trời xuống để chỉ cho chúng ta lối về. Ánh sáng Ngài đă chiếu tỏa đến những nơi mà Thánh Kinh gọi là “c̣n tăm tối”, đó là tâm hồn của mỗi người chúng ta. Ba Vua hay c̣n gọi là Ba Nhà Đạo Sỹ chính là h́nh ảnh của nhân loại đang trong những miền tăm tối ấy.  

Nhưng nhân loại trải qua bao thời đại xem như vẫn c̣n đang lạc lối về. Vẫn c̣n đang lang thang và lạc hướng. Đọc và suy nghĩ những ǵ Thánh Mátthêu đă diễn tả trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy hiện lên rơ nét h́nh ảnh của nhân loại thời nay trên đường t́m về Chân Thiện Mỹ. 

Chúng ta cũng như Ba Nhà Đạo Sỹ đă có dịp nh́n thấy Ngôi Sao Lạ, tức là bằng cách này hay bằng cách khác, Lời Thiên Chúa đă được ban cho chúng ta. Nhưng rồi sau một thời gian vượt suối, băng ngàn, mỏi bước, và hoang mang, lại t́m về Giêrusalem là sự giầu sang, phú quí, quyền bính và danh vọng. Và ở đây, theo như Thánh Kinh ghi nhận chúng ta đă lạc lối. Bị cuốn hút, và không c̣n nh́n thấy ngôi sao dẫn đường nữa. 

Rất may, Ba Nhà Đạo Sỹ c̣n nhờ vào sự cắt nghĩa Thánh Kinh, tức lời Chúa qua các vị giáo trưởng và luật sĩ tượng trưng cho quyền giáo huấn của Giáo Hội sau này ở vào thời đại của chúng ta, mà đă t́m ra lối để đến được Belem thờ kính Chúa.  

Điều làm cho chúng ta phải suy nghĩ hơn nữa, là lời mộng báo để Ba Nhà Đạo Sỹ không trở lại với Hêrôđê, không trở lại ngả Giêrusalem, mà t́m hướng khác, lối khác về lại bản quán ḿnh. Chúng ta nghĩ sao về những ǵ Thánh Mátthêu đă viết ấy. Phải chăng, Chúa muốn cho chúng ta hiểu rằng, t́m gặp được Chúa, can đảm vượt thắng, vất bỏ trần tục để theo Ngài, t́m đến với Ngài đă là chuyện khó và chỉ là bước đầu. Nhưng để giữ Ngài măi trong cuộc đời mới thật sự khó, v́ nhiều khi chúng ta cũng muốn trở lại đường xưa, lối cũ. 

Thánh Gioan Vianey đă t́m ra được lối về Thiên Đàng, nhưng không biết em bé hỏi Ngài có cùng đi với Ngài để đến nơi Ngài đă đến hay không. Ba Nhà Đạo Sỹ cũng đă t́m đến được với Chúa Giêsu và đă không dám quay trở lại con đường cũ, nhưng chúng ta th́ sao?  

Nhiều lần và rất nhiều lần chúng ta có lẽ giống như em bé chơi trên đường kia, đă nghe những lời chỉ dẫn và gặp được những người hướng dẫn tốt để chỉ lối cho ḿnh về Thiên Đàng, nhưng rồi chúng ta đă lơ là, quên sót, và bỏ ngoài tai. Nhiều người trong chúng ta không như Ba Nhà Đạo Sỹ, mặc dù đă t́m thấy Chúa, nhưng rồi cũng lại lần ṃ trở lại con đường cũ, để cuối cùng bị lạc lối về.  

Những rào cản làm cho chúng ta lạc lối ngày nay th́ quá nhiều: nhà lầu, xe hơi, danh vọng, quyền bính, tiền tài, dục vọng, t́nh cảm, và ḷng hận thù căm hờn Thiên Chúa. Ngoài ra c̣n có những rào cản khác là thái độ ươn lười, tính tự kiêu, tham lam, và ngại ngùng đối diện với sự thật. Tất cả những thứ đó đang vây kín con người, và nhiều khi những rào cản ấy quá cao, quá dầy đặc đến nỗi chúng ta đă không thể nh́n thấy ánh sao dẫn đường. Lời Chúa đă tắt trong ta, và chúng ta bị lạc lối. 

Chúa đă đến. Ánh sáng Ngài đă tỏ chiếu cho muôn dân. Ba Vua đă nhận ra ánh sáng Ngài. Đă đi theo ánh sáng Ngài, và đă gặp Ngài. Phần chúng ta th́ sao? Gioan Vianey đă đến được Thiên Đàng. Ba Vua đă theo đường mới về lại quê hương ḿnh. Phần chúng ta, liệu có hối tiếc và muốn trở lại những con đường mà chúng ta đă đi qua?!!
 

Trần Mỹ Duyệt

 

Ngôi Sao của Người – Dấu Chỉ Thời Đại

 

Đầu Mùa Vọng ngày 30/11/2003, Giáo Hội Công Giáo đă tiến sang một năm phụng vụ mới, và Chúa Nhật tuần này, 4/1/2004, Lễ Hiển Linh, chúng ta đă chính thức bước vào một năm Dương Lịch mới của Kitô giáo, năm 2004 kể từ khi Chúa Kitô Giáng Sinh. Theo Lịch của dân tộc Do Thái, một dân, theo giả phả của Chúa Giêsu được Thánh Kư Luca ghi nhận ở đoạn 3 từ câu 23 đến 38, một gia phả được kể ngược lên tới thời nguyên tổ Adong, th́ năm 2004 này là năm 5764. Chúng ta thấy được chi tiết về số năm theo Do Thái Giáo này được thấy trong bản tuyên ngôn chung giữa Giáo Hội Công Giáo và Do Thái Giáo. Thật vậy, sau ba ngày họp ở Giêrusalem, giữa phái đoàn đại biểu Tôn Sư Trưởng Do Thái Liên Hệ với Giáo Hội Công Giáo và Uỷ Ban của Ṭa Thánh về Liên Hệ Tôn Giáo với Những Người Do Thái, Ủy Ban Chung này đă đúc kết bằng một bản tuyên ngôn chung được kư hôm Thứ Tư 3/12/2003, trong đó, ở ngay đoạn đầu tiên có câu như thế này:


“1. Sau hai cuộc họp, ở Giêrusalem (Tháng 6 năm 2002, hay Tháng Tammuz năm 5762) và ở Grottaferrata/Rôma (Tháng 2 năm 2003, hay tháng Shvat năm 5763), những vị đại biểu cao cấp đương nhiệm đă tụ họp ở Giêrusalem để bàn đến đề tài ‘Tính Cách Thuận Hợp của Các Giáo Huấn Chính Yếu – Những Cuốn Sách Thánh Chúng Ta Dùng Để Chia Sẻ Với Xă Hội Hiện Đại và Để Theo Đó Giáo Dục Các Thế Hệ Tương Lai’”.

 

Lịch Kitô Giáo kể từ khi Chúa Kitô Giáng Sinh, lịch Do Thái Giáo kể từ khi Thiên Chúa Hóa Công dựng nên loài người, cũng là lúc bắt đầu Lịch Sử Cứu Độ, lịch sử được bắt đầu bằng lời Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu Thế cho loài người sa phạm. Bài Phúc Âm Chúa Nhật Hiển Linh đă cho chúng ta thấy loài người, qua ba vị chiêm tinh vương dân ngoại đă được thấy ơn Thiên Chúa cứu độ, được thấy Đấng Cứu Thế.

Vấn đề được đặt ra liên quan đến Lễ Hiển Linh cũng gọi là Lễ Ba Vua ở đây là trong khi các nhà thông thái của Dân Do Thái, căn cứ vào việc truy tầm Sách Thánh, biết được rơ ràng Chúa Kitô thực sự sinh ra ở đâu, “ở Bêlem xứ Giuđêa” (Mt 2:5), và đă tâu lên quận vương Hêrôđê như ông hỏi, nhờ đó Ba Vua Dân Ngoại lạc vào thành Gialiêm bấy giờ mới biết được nơi Chúa Kitô sinh ra để đến triều bái Người nhu ḷng họ mong ước, th́ tại sao chính dân Do Thái lại không đến với Người, mà Ba Vua Phương Đông không hề được mạc khải ǵ về Người trước đó, như trường hợp Dân Do Thái theo gịng lịch sử cứu độ của họ, lại nhận ra ngôi sao của Người mà đến với Người? Phải chăng thông Thánh Kinh cũng chưa chắc đă nhận ra và gặp được Chúa Kitô, trái lại, chỉ cần có một tầm mức hiểu biết thường thức, như Ba Vua biết coi điềm trời là ngôi sao lạ, cộng với yếu tố quan thiết thiện tâm nữa là có thể gặp được Người. Ở đây, qua trường hợp các vị chiêm tinh vương thành tâm này t́m đến với Hài Vương Do Thái Giêsu, chúng ta nhận thấy hết sức rơ ràng là, khoa học dẫn các vị đến đức tin chứ khoa học không phản lại đức tin, như nơi một số khoa học gia ngày nay, hay như phi hành gia người Nga sau chuyến thám hiểm không gian ngay từ đầu khi trở về đă tuyên bố chẳng thấy Thiên Chúa đâu cả.

Tuy nhiên, làm sao các vị chiêm tinh vương này lại có thể biết được Hài Vương Do Thái qua hiện tượng “ngôi sao của Người”, và làm thế nào các vị lại có thể kết luận được rằng ngôi sao ấy chính là dấu chỉ thời đại chắc chắn cho biết Hài Vương Do Thái thực sự đă ra đời để các vị nhất định bỏ quê hương xứ sở xa xôi của ḿnh, lên đường một cách mệt nhọc và vất vả, hầu t́m đến triều bái Người cho bằng được, một thái độ triều bái cung kính được thể hiện cụ thể bằng việc các vị hiến dâng lên Người các thứ lễ vật khác nhau xứng hợp với thân thế và ngôi vị của Người? Tại sao vào thời ấy cũng có nhiều chiêm tinh gia trên thế giới, như ở Trung Hoa, Ấn Độ, Ai Cập và Hy Lạp là những nước có nền văn hóa cổ kính nhất lịch sử loài người, lại không nhận ra dấu chỉ thời đại cứu độ đă đến qua việc xuất hiện “ngôi sao của Người”?

Tuy không thể hiểu được những ǵ đă xẩy ra, những lập luận hay suy đoán hoặc lư do trong đầu óc của ba vị chiêm tinh vương này liên quan đến các vấn đề được nêu lên trên đây, chúng ta cũng thấy rằng, lời Chúa Giêsu tuyên bố với tổng trấn Philatô được hoàn toàn ứng nghiệm: “Ai t́m kiếm chân lư th́ nghe thấy tiếng của Tôi” (Jn 18:37) nơi trường hợp của ba vị chiêm tinh vương ấy. Bởi v́, ba vị chiêm tinh vương đă là những dấu chứng thực lời kêu gọi dọn đường lối cho ngay thẳng của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả để có thể thấy được ơn cứu độ. Đúng thế, nếu ba vị chiêm tinh vương này thực sự đă gặp được Hài Vương Do Thái, tức đă thấy được ơn cứu độ, th́ phải hiểu là các vị đă có một lương tâm chân chính, bao gồm một tấm ḷng không có hố sâu tham vọng, một tinh thần không có đồi cao tự phụ, một đời sống không có những mưu đồ quanh co gian dối hay có những hành động gồ ghề lấn át tha nhân. Chính v́ luôn sống trong sự thật theo lương tâm ngay thẳng của ḿnh, tức sống theo đúng lề luật tự nhiên được Thiên Chúa Hóa Công an bài theo thượng trí và t́nh thương yêu của Ngài, một thứ lương tâm và lề luật là đường lối chắc chắn dẫn con người đến với chân lư, đến với Chúa Kitô, Lời Nhập Thể, Mạc Khải Thần Linh, mà ba vị chiêm tinh vương này đă gặp được Chân Lư và đă tỏ thái độ hoàn toàn tôn phục Chân Lư, dù Chân Lư ấy, bấy giờ, trước mắt các vị, chỉ là một hài nhi bé nhỏ đầy yếu đuối nằm trong đôi cánh tay của một người mẹ, bằng cử chỉ phục ḿnh thờ lậy Người và dâng lên Người các lễ vật quí giá nhất của ḿnh.

Trong đời sống tu đức cũng vậy, Thiên Chúa, qua Thánh Thần của Ngài, vẫn tiếp tục tỏ ḿnh cho Kitô hữu chúng ta, cho đến khi Chúa Kitô là Đầu đạt đến tầm vóc viên trọn của Người nơi chúng ta (x Eph 4:13,15). Thế nhưng, chúng ta có biết nhận ra dấu chỉ thời đại là những ǵ Ngài muốn tỏ ra cho chúng ta hay chăng để kịp thời đáp ứng tiếng gọi của Ngài hay ư muốn của Ngài? Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă thực sự nhận ra dấu chỉ thời đại sau lần Ngài bị ám sát thoát chết tại công trường Thánh Phêrô hôm 13/5/1981, ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima lần đầu tiên trước đó 74 năm. Không phải Ngài chỉ nhận ra dấu chỉ thời đại ở chỗ thoát chết trong vụ ám sát bởi một tay sát thủ quốc tế lành nghề này, mà c̣n tỏ ra hành động đáp ứng ư định của Thiên Chúa qua dấu chỉ thời đại ấy nữa. Ở chỗ, Ngài đă đọc lại Bí Mật Fatima, rồi sang tận Fatima vào ngày 13/5/1982 để tạ ơn Đức Mẹ đă cứu sống Ngài và đă hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một việc Ngài đă lập lại một lần nữa vào ngày Lễ Mẹ Thai Lời 25/3/1984, sau khi đă viết thư kêu gọi các vị giám mục trên thế giới hợp với Ngài trong việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đúng như ư Chúa muốn và cách Chúa muốn, những ǵ đă được Mẹ Maria tỏ cho chị Lucia biết ngày 13/6/1929 ở tu viện thuộc thành Tuy nước Tây Ban Nha và là những ǵ đă được chị Lucia viết tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII từ ngày 24/10/1940. Thiên Chúa, qua việc hiến dâng Nước Nga một cách đúng như những ǵ Ngài muốn này, Thiên Chúa đă thực sự “thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” (Bí Mật Fatima phần 2), bằng việc làm cho “Nước Nga trở lại” vào đúng ngày Lễ Giáng Sinh 25/12/1991, ngày Tổng Thống Gorbachev chính thức từ chức, và lá cờ cộng sản tại Điện Cẩm Linh bị hạ xuống.

Hôm 16/12/2003, tôi nhận được hai điện thư, cả hai về tai nạn xe hơi, một chết và một thoát chết một cách lạ lùng. Sau đây là điện thư của người thoát chết một cách lạ lùng và những ǵ tôi chia sẻ với họ:

Chào tất cả mọi người,

Xin cầu nguyện cho tôi. Tôi đang bị những thương tích ở đầu và đau đớn ḿnh mẩy gây ra do cuộc đụng xe đêm hôm qua trên xa lộ 5 khi đi làm về. Một phụ nữ đă đâm vào đằng sau xe của tôi. Sau những ṿng xoay tṛn và đâm vào tường, vào những bờ chắn bằng sắt và vào cây cối… xe của tôi đă bị văng ra khỏi xa lộ… Chiếc xe hoàn toàn bị hư hoại nhưng nhờ ơn Chúa tôi vẫn c̣n sống sót… có thể đây là dấu hiệu và là cơ hội Ngài đă ban cho tôi… Cảnh Sát Tuần Canh Xa Lộ và cơ quan chữa lửa lấy làm ngạc nhiên khi thấy tôi bị xô sát như thế mà vẫn c̣n sống… Xin cầu nguyện cho tôi để tôi qua cơn hoạn nạn này… Đa tạ tất cả mọi người!!!

F.X. TPT

T. rất quí mến,

Hôm nay ḿnh sẽ cầu nguyện cho T. bằng 50 Kinh Mân Côi và nhớ đến T. trong Thánh Lễ chiều nay, như cũng đọc riêng cho Trưởng Antôn V. đoàn El Monte, người vừa qua đời v́ tai nạn xe hơi, một chuỗi Mân Côi khác. Những điện thư của TNF chúng ta hôm nay, một tin qua đời v́ tai nạn xe hơi và một tin tai nạn xe hơi thoát chết. Tất cả đều là những hiện sủng (là ơn đánh động trong giây phút hiện tại) Thiên Chúa muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng Chúa đến với mỗi người chúng ta bất cứ lúc nào, chúng ta phải sửa soạn chờ đón Ngài luôn. Cuộc đời trần gian hết sức mau qua ngắn ngủi của chúng ta thật sự là một Mùa Vọng trông đợi Chúa. Chúng ta hăy sống làm sao để bất cứ lúc nào cũng có thể thưa với Ngài rằng: Lạy Chúa, này con đây, con đang trông chờ Chúa, con đang khao khát Chúa, con đang t́m kiếm Chúa, xin Chúa đến cứu con, để con được đời đời ở cùng Chúa. Chúng ta muốn làm ǵ th́ làm, muốn có ǵ th́ có, dù có được cả thế gian này đi nữa, giầu sang, danh vọng, trường thọ, quyền thế v.v., nhưng nếu cuối cùng chúng ta mất Chúa, tất cả cũng chỉ là hư không mà thôi. Nếu thực sự chúng ta tin có đời sau, th́ chúng ta đang t́m kiếm ǵ ở đời này, chúng ta có đang thẳng tiến về đời sau hay chăng, chúng ta đang ở đâu trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin về Trời này? Đó là lư do hằng ngày chúng ta phải thiết tha cầu xin với Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta được ơn chết lành: "Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời. Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
 

LỜI đă hóa thành nhục thể, là ánh sáng chiếu soi mọi người đă đến trong thế gian. Tất cả mọi dấu chỉ thời đại, như ngôi sao dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ Đông Phương, chỉ có khả năng dẫn con người đến với Thiên Chúa, nếu nó hợp với Mạc Khải Thần Linh, hợp với Thánh Kinh. Và để nhận ra Chúa Kitô, người ta cần phải nhận ra Dấu Chỉ Maria, như Ba nhà đạo sĩ thấy Mẹ Maria th́ phục xuống bái thờ Hài Nhi.

 

Ôi Maria Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội, Rạng Đông của Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô. Ba vị chiêm tinh vương dân ngoại đă nhận ra Hài Vương Giêsu là v́ có Mẹ ở với Người. Bởi thế, xin Mẹ cho chúng con luôn ư thức được rằng, Nếu Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan, toàn năng và toàn thiện đă đến với loài người chúng con qua Mẹ th́ chúng con cũng phải nhờ Mẹ để đến với Người. Amen


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 


“Nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương…

chúng tôi đến để triều bái Người”

Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi Lễ Hiển Linh


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêô.

 

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà Đạo sĩ từ Đông phương t́m đến Giêrusalem. Các ông nói: “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đă nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đă triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏœi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, v́ đó là lời do Đấng Tiên tri đă chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ ǵ ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành tŕ của Giuđa, v́ tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lănh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”. Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà Đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đă hiện ra. Rồi vua đă phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hăy đi điều tra cẩn thận về Hài nhi, rồi khi đă gặp thấy hăy báo tin lại cho trẫm, để cả trẫm cùng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và ḱa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, măi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài nhi ở. Lúc nh́n thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đă gặp thấy bà Maria mẹ Người, và họ đă qú gối xuống, sụp lạy Người. Rồi mở kho tàng ra, họ đă dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo “đừng trở lại với Hêrôđê”, họ đă qua đường khác, trở về xứ sở ḿnh.

Nhận Thức Dẫn Nhập:


Bài Phúc Âm Chúa Nhật Lễ Hiển Linh cũng gọi là Lễ Ba Vua chẳng những là một biến cố lịch sử mà c̣n là một mầu nhiệm thần linh nữa, một mầu nhiệm cần phải được sâu xa chiêm niệm và long trọng cử hành. Mầu nhiệm Hiển Linh được bài Phúc Âm tŕnh thuật lại là ở chỗ, dù không phải là dân Do Thái, tức không phải là thành phần được Thiên Chúa tỏ ḿnh Ngài ra cho họ biết như Ngài đă tỏ ḿnh ra cho dân Do Thái trong thời Cựu Ước theo gịng Lịch Sử Cứu Độ, các nhà đạo sĩ Đông phương dân ngoại vẫn có thể biết được Vua Do Thái mới sinh ra qua hiện tượng “ngôi sao của Người”. Các vị đạo sĩ Đông phương này chẳng những đă tin tưởng chắc chắn “ngôi sao của Người” này chính là dấu hiệu báo “Vua dân Do Thái đă sinh ra”, mà c̣n, thể hiện ḷng tin tưởng vững chắc của ḿnh ra, bằng việc các vị đă liều lĩnh bỏ quê hương xứ sở xa xôi của ḿnh, nhất định lên đường, bất chấp mệt nhọc và vất vả, cho đến khi t́m đến triều bái Người cho bằng được, một thái độ triều bái cung kính được thể hiện cụ thể qua các thứ lễ vật khác nhau được các vị hiến dâng cho Người, hợp với thân thế và ngôi vị của một Vị Vua Do Thái.


Thứ Nhất:Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà Đạo sĩ từ Đông phương t́m đến Giêrusalem. Các ông nói: ‘Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đă nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người’”.

Suy Niệm: Theo Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, con người có thể nhận ra Thiên Chúa hiện hữu bằng lư trí tự nhiên của ḿnh. Tuy nhiên, để có thể biết được Ngài thực sự như thế nào, con người cần phải được chính Ngài đích thân tỏ ḿnh ra cho. Thiên Chúa đă thực sự tỏ ḿnh Ngài ra qua dân Do Thái trong gịng Lịch Sử Cứu Độ của họ đă được ghi lại trong Thánh Kinh của họ, phần Thánh Kinh được Kitô giáo gọi là Cựu Ước. Đó là lư do ba nhà đạo sĩ thông thiên văn học, cho dù có thấy dấu hiệu thần linh, thấy “Ngôi sao của Người”, nhưng vẫn không thể t́m ra Người nếu không ghé vào thành Giêrusalem tham khảo Thánh Kinh của người Do Thái.

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh

Cầu Xin: Lạy Hài Nhi Giêsu Vua Dân Do Thái, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Chúa ban cho các khoa học gia, các triết gia và các bộ óc cho ḿnh là khôn ngoan thông thái, được một tâm hồn khiêm hạ, trong khi nghiên cứu học hỏi các khoa học tự nhiên, cũng biết thành tâm thiện chí t́m kiếm chân lư thần linh, một thực tại siêu việt nhưng đă được tỏ hiện qua các kỳ công thiên nhiên cũng như qua các biến chuyển của lịch sử loài người.

Thứ hai: Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đă triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: ‘Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa…’”.

Suy Niệm: Trong khi dân ngoại, hiện thân qua ba nhà Đạo Sĩ Đông phương, ở xa, song nhờ kiến thức tự nhiên và thành tâm thiện chí khao khát chân thiện mỹ, đă nhận ra Chân Lư tỏ hiện là Vua Do Thái hạ sinh và t́m đến với Người, th́ dân Do Thái hằng trông đợi Người đến lại chẳng hay biết ǵ về biến cố trọng đại Người sinh ra này, ngoại trừ một số mục đồng nghèo hèn đơn sơ đến thờ lạy Người trong Đêm Giáng Sinh. Cho dù các thần trời có hiện ra báo cho họ biết về việc Đấng Cứu Thế đă giáng sinh như đă báo cho các mục đồng, chưa chắc ǵ thành phần ở trong thành Giêrusalem sang trọng và quyền thế này đă mau mắn đến thờ lạy Người như các mục đồng vô danh tiểu tốt, v́ họ đă thừa biết điều này qua Thánh Kinh của họ, đă được các vị tiên tri tiên báo cho họ rồi.

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh

Cầu Xin: Lạy Hài Nhi Giêsu Giáng Sinh tại Bêlem xứ Giuđa, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Chúa ban cho dân tộc đă được Chúa tuyển chọn để tỏ ḿnh ra cho trong thời Cựu Ước, cũng như cho thành phần thông thuộc Thánh Kinh, ư thức được rằng không phải thông thuộc Thánh Kinh là có thể nhận ra Đấng Thiên Sai, trái lại, họ c̣n phải hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ nữa họ mới được vào Nước Trời, tức mới có thể nhận ra hay mới có thể chấp nhận một Vị Thiên Chúa hóa thân làm người vô cùng hèn hạ, một Thiên Chúa không sinh ra ở đền đài vua chúa sang trọng lộng lẫy, được cung phụng hầu hạ, tức là một Thiên Chúa không được hoàn toàn đúng như ư nghĩ và ḷng mong ước của con người về Ngài.

Thứ ba: “Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà Đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đă hiện ra. Rồi vua đă phái họ đi Bêlem và dặn rằng: ‘Các khanh hăy đi điều tra cẩn thận về Hài nhi, rồi khi đă gặp thấy hăy báo tin lại cho trẫm, để cả trẫm cùng đến triều bái Người’”.

Suy Niệm: Nếu Vua Hêrôđê không tin là Hài Nhi Giêsu là Vua Do Thái mới sinh như ba Nhà Đạo Sĩ Đông Phương nói th́ ông đă không có âm mưu sát hại Người, v́ ông cho rằng những lời của ba kẻ thuộc dân ngoại này là những ǵ bày tạo, và Vua Dân Do Thái ấy đâu c̣n ai khác ngoài chính bản thân ông. Tuy nhiên, ông đă chấp nhận việc Vua Do Thái mới sinh đúng là sự thật, là một biến cố có thật, v́ biến cố này đă hoàn toàn ứng nghiệm lời Thánh Kinh. Tuy nhiên, dù tin Thánh Kinh và chấp nhận sự thật về Vị Vua Do Thái Hạ Sinh, ông chẳng những không cùng với ba nhà Đạo Sĩ đến triều bái Người, trái lại, c̣n âm mưu sát hại Người nữa. Ông tỏ ra hoảng sợ chỉ v́ ông cảm thấy ngai báu của ông có thể sẽ bị chiếm đoạt bởi một Vị Vua Do Thái mới xuất hiện, một vị vua thu hút được cả đám dân ngoại từ phương xa tới.

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh

Cầu Xin: Lạy Hài Nhi Giêsu Cứu Thế, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Chúa ban cho các nhà lănh đạo quốc gia và quốc tế biết ư thức được rằng, quyền bính họ nắm trong tay là do bởi Thiên Chúa, phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng là Chúa cả càn khôn và là Chủ tể lịch sử, và họ chỉ là thành phần quản lư đóng vai tṛ làm thừa tác viên thi hành những ǵ Ngài muốn trong việc mưu cầu công ích cho loài người và xây dựng cho Ngài một thế giới công chính trong t́nh đoàn kết yêu thương.

Thứ bốn: “Và ḱa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, măi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài nhi ở. Lúc nh́n thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Khi tiến vào nhà, họ đă gặp thấy bà Maria mẹ Người, và họ đă qú gối xuống sụp lạy Người”.

Suy Niệm: Tất cả những ǵ hợp với Mạc Khải Thần Linh đều là những ǵ chân thật và vững chắc dẫn con người đến với Thiên Chúa, đến với Sự Thật Tối Cao là Chúa Giêsu Kitô. Đó là lư do, sau khi ra khỏi thành Giêrusalem, tức sau khi được Thánh Kinh của người Do Thái cho biết là Vua Dân Do Thái giáng sinh ở Bêlem, “Ngôi sao của Người” lại xuất hiện để dẫn họ đến tới đúng nơi họ muốn tới. Tuy nhiên, khi tới nơi, họ đă gặp Mẹ của Người trước, rồi từ đó họ mới nhận ra Vua Do Thái mới sinh bởi người mẹ này.

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh


Cầu Xin: Lạy Hài Nhi Giêsu quả phúc của ḷng Mẹ Maria, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Chúa cho Kitô hữu chúng con ư thức được rằng, nếu Chúa là Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan thượng trí, toàn thiện và toàn năng mà c̣n qua Con Đường Maria đến với loài người phàm nhân chúng con, th́ chúng con cũng chẳng những không được coi thường Mẹ mà c̣n phải nhờ Mẹ đến với Chúa: Mẹ chính là Điểm Hẹn Thần Linh, là nơi Thiên Chúa đă hẹn ḥ để gặp gỡ loài người, đến nỗi, một khi chúng con đến với Mẹ là chúng con chắc chắn gặp được Chúa Giêsu, quả phúc của ḷng Mẹ.

Thứ năm: “Mở kho tàng ra, họ đă dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo ‘đừng trở lại với Hêrôđê’, họ đă qua đường khác, trở về xứ sở ḿnh”.

Suy Niệm: Sau khi đă nhận ra Vua Dân Do Thái nơi Mẹ của Người, ba Nhà Đạo Sĩ đă thể hiện ḷng tin tưởng thật sự của ḿnh vào Người bằng việc hiến dâng lên Người những lễ vật xứng hợp với phẩm vị, với vai tṛ và với số phận của Người: Họ đă hiến dâng lên Người vàng như để tôn nhận Người là Vua trên hết các vua; họ đă hiến dâng lên Người nhũ hương v́ Người là Vị Thượng Tế thánh thiện đại diện cho loài người trước thánh nhan Thiên Chúa; và họ đă hiến dâng lên Người mộc dược, v́ Người là Ngôn Sứ của Thiên Chúa sẽ bị Tử Nạn bởi ḷng gian ác của loài người sát hại.

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh

Cầu Xin: Lạy Hài Nhi Giêsu là Hoàng Vương, là Thượng Tế và là Ngôn Sứ, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Chúa cho Kitô hữu chúng con ư thức được rằng, một khi chúng con đă tin nhận Chúa Giêsu Kitô thực sự là Lời Nhập Thể, là Thiên Chúa Làm Người, nhờ đó, qua Bí Tích Rửa Tội, chúng con đă được Người ban cho quyền làm con cái Thiên Chúa, chúng con c̣n phải sống xứng đáng với ơn gọi làm con Thiên Chúa của ḿnh, theo vai tṛ vua chúa, tư tế và ngôn sứ của ḿnh nữa, bằng việc làm chủ thế gian chứ không phải làm nô lệ cho đam mê nhục dục, bằng cách sống thánh thiện, làm mọi sự theo Thánh Ư Chúa, chứ không phải theo ư riêng ḿnh, và bằng việc làm chứng cho chân lư theo tinh thần Phúc Âm, chứ không trở thành như một cái đèn được thắp sáng rồi đặt ở dưới đáy thùng.

Tổng Nguyện: Biến cố Hiển Linh, biến cố Thiên Chúa Làm Người tỏ ḿnh ra cho Dân Ngoại khi Người bắt đầu vào trần gian, đă hoàn toàn ứng nghiệm dự án cứu độ của Thiên Chúa Hóa Công ngay từ ban đầu, khi Người hứa với hai nguyên tổ sa phạm là Người sẽ cứu độ loài người bằng việc sai Đấng Cứu Thế đến với họ. Nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin dự án cứu độ của Chúa Hiển Linh nơi Kitô hữu chúng con cho Nước Cha muôn đời trị đến. Amen.

Kết: Hát một bài hợp với ư nghĩa của Lễ Hiển Linh.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, biên soạn cho TNF cử hành Thứ Bảy Đầu Tháng 3/1/2004, dịp Mừng Tân Niên Giáp Thân (22/1/2004), tại giáo xứ Saint Thomas Moore, North Hollywood