LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

BÀI ĐỌC I: Num 9:22-27

“Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng”
Bài trích sách Dân Số.

Chúa phán cùng Môisen rằng: “Hăy nói với Aaron và con cái ông rằng: Các ngươi hăy chúc lành cho con cái Israel, hăy nói với chúng thế nầy: Xin Chúa chúc lành cho con và ǵn giữ con, xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con. Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng”.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đồng thưa)

Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng tôi.

1.      Xin Thiên Chúa xót thưông và ban phúc lành cho chúng tôi, xin chiếu giăi trên chúng tôi ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nh́n biết đường lối của Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rơ ôn Ngài cứu độ.

2.      Các dân tộc hăy vui mừng hoan hỉ, v́ Ngài công b́nh cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu.

3.      Chư dân, hăy ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hăy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho chúng tôi, và cho khắp cùng bở cơi trái đất kính sợ Ngài.


BÀI ĐỌC II: Gal 4:4-7

“Thiên Chúa đă sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ”
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Galata.

Anh em thân mến, khi đă tới lúc thời gian đầy đủ, Thiên Chúa đă sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dó v́ anh em được làm con, Thiên Chúa đă sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng: “Abba”, nghĩa là “Lạy Cha”. Thế nên bạn không c̣n phải là tôi tớ, nhưng là con, mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn Thiên Chúa.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đồng đứng)
Alleluia, alleluia. — Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đă dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày nầy, Người đă phán dạy chúng ta nơi người Con. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Lc 2:16-21

“Họ đă gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau được gọi tên là Giêsu”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vă đến thành Bêlem, và gặp Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đă báo về hai nhi nầy. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ. C̣n Maria th́ ghi nhớ tất cả những việc đó, và suy niệm trong ḷng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đă nghe và họ đă xem thấy, đúng như lời đă báo cho họ. Khi đă đủ tám ngày, lúc phải cắt b́ cho con trẻ th́ người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà Thiên Thần đă gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong ḷng mẹ.

Phúc Âm của Chúa.

 

SUY NIỆM

 

Lễ Mẹ Thiên Chúa, 1/1
 

MẸ THIÊN CHÚA

             

Trần Mỹ Duyệt

“Lậy Thánh Mẫu, chúng tôi kính chào Mẹ là Đấng đă sinh ra Đức Vua cai trị trời đất muôn đời” (Ca nhập lễ).

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế, Ngôi Hai Thiên Chúa. Tất cả đều là danh hiệu của một hài nhi đang nằm trong máng cỏ, trong một hang đá ḅ lừa ở đồng quê Belem. Và đó cũng là tất cả những ǵ thuộc về và là con trẻ ấy trong những tháng ngày thơ trẻ dưới mái nhà Nagiaréth, cũng như sau này trên con đường truyền đạo, và chết nhục nhă trên thập giá. Hài nhi ấy, thanh niên ấy, tử tội ấy là Giêsu.

 

MẸ CỦA GIÊSU:

 

Trước ngày Ngài giáng trần 500 năm, Isaia đă nói về Ngài: “Một hài nhi đă sinh ra cho chúng ta. Một người con đă sinh ra cho chúng ta. Người mang trên vai vương quyền. Thiên hạ sẽ gọi Ngài là Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Anh Hùng, Người Cha Muôn Thuở, Hoàng Tử Thái B́nh” (Isaia 9:5).

 

Nhưng như Giáo Hội đă ca tụng Mẹ, v́ “Mẹ là Đấng đă sinh ra Đức Vua cai trị trời đất muôn đời”, nên dù Giêsu ấy là ǵ đi nữa, là ai đi nữa th́ Maria cũng vẫn là mẹ. Giêsu cũng vẫn là con. Mẹ và con – Con và mẹ. Thánh kư Luca đă ghi lại tương quan này bằng một cái nh́n rất nhân bản, nhưng cũng hàm chứa những giá trị thần học về vai tṛ làm Mẹ Đấng Cứu Thế và Mẹ Thiên Chúa của Mẹ: “Khi ấy các mục tử ra đi vội vă đến thành Belem, và gặp Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ” (Luca 2:16). Một cách khác, Thánh kư có ư nói rằng, qua Maria chúng ta mới t́m gặp được Giêsu. Và Giêsu là sở hữu, là con của Mẹ.

 

Nếu Maria là mẹ của Giêsu, mà Giêsu là Thiên Chúa, có nghĩa là Maria cũng là mẹ của mỗi chúng ta: “Hỡi bà, này là con bà” ( Gioan 19:26). Đó là lời mà Giêsu trong vai tṛ một Đấng Cứu Thế đă nói với Maria về chúng ta. Do việc Maria nhận lấy chúng ta đă làm trọn ư nghĩa của hai tiếng “Xin Vâng” – Fiat, mà Mẹ đă thưa với Tổng Thần Gabriel trong ngày Truyền Tin. Ngày đó, Mẹ đă nhận lời làm mẹ của Giêsu, cũng có nghĩa là mẹ của mỗi chúng ta, v́ Giêsu là Cứu Chúa, và là Thiên Chúa mặc xác phàm để ở với chúng ta, Ngài là Emmanuel.

 

Nhưng dù Maria là Mẹ của Thiên Chúa mà vẫn có những điều Mẹ đă không hiểu về Ngài. Thánh Luca ít nhất đă 3 lần đề cập đến điểm này:

 

MẸ CỦA NIỀM TIN:

 

“Maria ghi nhận tất cả những điều ấy và suy niệm trong ḷng” (Luca 9:19). Đó là lần mà Mẹ đón nhận các mục đồng đến thăm hang đá. Những người này nghe theo lời thiên sứ đến chiêm bái Hài Nhi Giêsu. Và điều này đă làm cho Mẹ cảm thấy cần phải suy nghĩ, cầu nguyện và kết hợp thêm với Thiên Chúa – có lẽ để Mẹ tin nhận thêm ở người con mà Mẹ đang ẵm trên tay, và cho bú ấy – phải chăng là một Thiên Chúa? Sao lại nghèo hèn, yếu đuối và khổ sở quá vậy?!

 

“Nhưng ông bà không hiểu những ǵ ngài đă nói với họ. Mẹ ngài ghi nhận mọi việc ấy trong ḷng” (Luca 2:50-51). Những bàng hoàng và sửng sốt của biến cố giáng trần ở hang ḅ lừa tại đồng quê Belem và việc các thiên thần, mục đồng, ba vua đến chiêm bái Hài Nhi. Những lời nói của các tiên tri Simêon và Ana trong đền thờ khi tiến dâng con c̣n đang được Mẹ “ghi nhận và suy nghĩ trong ḷng”, nay đă 12 năm sau đó, thời điểm trẻ Giêsu bước vào tuổi dậy th́. Trong lần về Giêrusalem dịp đó, một lần nữa Giêsu lại làm sống lại cái khó hiểu về chính Ngài và về vai tṛ Cứu Chuộc của Ngài. Bằng những lời lẽ và cử chỉ của ḿnh: “Tại sao ông bà t́m tôi? Ông bà không hiểu rằng tôi phải ở lại trong nhà Cha tôi sao?” (Luca 2:49)..

 

Giuse và Mẹ khó hiểu v́ tâm lư phát triển và những thay đổi về tính t́nh nơi Giêsu đang lúc bước vào tuổi dậy th́? Một người con từ trước tới nay vẫn hiền lành, dễ thương, kính trọng cha mẹ, nhưng nay lại có những lời nói và thái độ xem như “hỗn láo”, và thiếu kính trọng đối cha mẹ. Hay v́ những mầu nhiệm tiềm ẩn trong Con của các Ngài. Trước vực thẳm sâu khôn lường của Thiên Chúa, Mẹ Maria quả thật có nhiều điều không hiểu, v́ dầu sao Mẹ cũng chỉ là một thụ tạo, dù là một thụ tạo siêu vời và được Thiên Chúa yêu mến, tuyển chọn.

 

Việc Mẹ khó hiểu và việc Mẹ ghi nhận để suy nghĩ đă trở thành một gương sống động cho mọi Kitô hữu khi đứng trước Thánh Ư và những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Và việc Mẹ ghi nhận để mà suy nghĩ là một bài học thực hành cho nhân loại về sự kết hợp và đón nhận Thánh Ư ấy. Như tiếng xin vâng của ngày Truyền Tin, Mẹ luôn luôn xin vâng trong mọi cảnh ngộ, dù là những điều ḿnh không biết, không hiểu. T́m hiểu, cầu nguyện, và mật thiết kết hợp với Thiên Chúa chính là lời giải thích cho sự khó hiểu của Mẹ. Nó cho chúng ta biết rằng, không một phút giây nào, Mẹ không mật thiết với Thiên Chúa qua Giêsu, người Con của Mẹ.

 

MẸ CỦA NHÂN LOẠI:

 

Tiếp sau thái độ và phản ứng của Mẹ trước những mầu nhiệm của Thiên Chúa, Mẹ Maria đă thực hiện trong cuộc đời Mẹ những hành động trao ban mà giờ đây, chúng ta đă không ngần ngại đến với Mẹ, v́ biết rằng Mẹ vẫn thế, vẫn luôn luông kín múc thần lực và t́nh yêu nơi Thiên Chúa, rồi lại trao ban và chia sẻ với con cái loài người.

 

Việc làm đầu tiên Mẹ làm là hành động ra đi vội vă để đem Chúa Giêsu đến với bà chị họ Isave và con bà là Gioan lúc đó c̣n nằm trong bụng mẹ. Mẹ đă không giữ lấy hạnh phúc và ân sủng làm Mẹ của Giêsu cho riêng ḿnh, nhưng là đă chia sẻ và trao ban cho tất cả. Tất cả mọi người không phân biệt giầu nghèo, cao sang quyền quí hay đơn sơ, nghèo đói.

 

Sau khi Giêsu chào đời, Mẹ đă trao ban cho chúng ta qua các mục đồng trong đêm hôm đó tại đồng quê Belem. Rồi đến Ba Vua đến từ phương Đông, cho Simêon, cho Ana trong đền thờ Giêrusalem. Sự trao ban rộng răi ấy đă khiến cho Giêsu gặp liên lụy, và Giuse đă phải đang đêm trường lạnh lẽo t́m đường lánh nạn cho Giêsu và Mẹ.

 

Nhưng rồi, khi có cơ hội, Mẹ lại cũng cứ trao ban, và sẵn sàng chia sẻ Giêsu với những người khác. Trường hợp xẩy ra tại tiệc cưới ở Cana, trong khi chưa ai ngỏ lời, th́ Maria đă sốt sắng can thiệp: “Họ hết rượu rồi”, đến nỗi có thể nói khiến Chúa Giêsu khó chịu: “Việc đó có can chi đến bà và tôi. Giờ tôi chưa đến” (Gioan 2:3-4). 

 

Sau cùng là sự trao ban tất cả, khi Mẹ đứng dưới chân thập giá, cùng với Giêsu hoàn tất công tŕnh cứu chuộc nhân loại, và để đón nhận nhân loại đă được cứu chuộc nhờ cái chết của Giêsu.

 

Maria làm mẹ Giêsu, làm Mẹ Thiên Chúa là cho nhân loại và v́ nhân loại. Mẹ đă không giữ đặc ân ấy riêng cho ḿnh, nhưng là trao ban cách rộng răi cho hết thảy, nhờ đó, chúng ta được đón nhận Ngài, làm con Ngài và làm con của Mẹ.

 

Thật vậy, nếu Mẹ không vội vă ra đi đến thăm Isave, th́ làm ǵ Isave có được cái hân hạnh “Mẹ Chúa và Chúa đến viếng thăm”. Gioan làm ǵ được cái sung sướng đến nhẩy mừng trong ḷng thân mẫu.

 

Nếu Maria không trao ban th́ làm ǵ các mục đồng, Ba Vua, ngay cả tiên tri Simêon và Ana được phúc bỗng ẵm Chúa Hài Nhi, khiến Simêon đă vui sướng thốt lên: “Xin hăy để tôi tớ Chúa ra đi b́nh an như lời Ngài đă hứa. V́ mắt tôi đă được nh́n thấy ơn cứu độ ngài sắm sẵn cho muôn dân. Ánh sáng đă được chiếu soi cho các dân tộc, vinh quang cho Israel dân ngài” (Luca 2:29-32). Hoặc làm ǵ đôi tân hôn hôm đó tại tiệc cưới Cana khỏi bị xấu hổ, thẹn thùng v́ hết rượu.

 

Nhưng Mẹ đă không trao ban những ǵ ḿnh không biết, và không nắm vững. Và để có thể trao ban như vậy, Mẹ đă thường xuyên “giữ lấy và suy nghĩ trong ḷng” mọi điều về Giêsu. Điều mà Mẹ không hiểu và không hay biết. Nói một cách khác, Mẹ Maria càng ch́m sâu vào mầu nhiệm t́nh yêu Thiên Chúa, th́ trong hạn hẹp của một thụ tạo, Mẹ vẫn thấy ḿnh cần phải tin nhận và cầu nguyện. Điều này khiến chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với Mẹ, và hiểu được rằng Mẹ thật sự thông cảm với những thiếu thốn tâm linh của mỗi người chúng ta. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta ở điểm này.

 

Trong dịp mừng kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, thật không ǵ đẹp ḷng Mẹ hơn bằng cách cùng với Giáo Hội, chúng ta lập lại lời cầu: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử”. Rồi cùng Mẹ, chúng ta cũng hăy đi sâu vào mầu nhiệm t́nh yêu Thiên Chúa bằng kinh nguyện, kết hợp; nhất là kết hợp và hợp nhất trong Thánh Thể, Thánh Lễ. Và rồi khi đă có Chúa, th́ cùng Mẹ, ra đi t́m gặp và giúp đỡ những ai đang mong t́m Chúa.

 

NGƯỜI ĐÀN BÀ DIỄM PHÚC !

 

CHÚA NHẬT LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA NĂM B (01.01.2006)

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ       

 

    Giáo Hội Công Giáo dành Ngày Đầu Năm Dương Lịch để Mừng Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tức Mừng Biến Cố hay Sự Kiện Đức Maria được chọn làm Mẹ Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa nhập thể làm người. Thiên Chúa quyền năng có thể không cần đến Đức Mẹ để thực hiện kế hoạch của Người. Nhưng trên thực tế, Thiên Chúa đă muốn nhờ và qua một người phụ nữ có tên là Maria, để Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người và đến trần gian rao giảng T́nh Yêu Cứu Độ của Thiên Chúa và chỉ cho loài người biết con đường đi tới Thiên Chúa là Hạnh Phúc đích thực và trường cửu.

 

    Cùng với Đức Maria, người đàn bà diễm phúc, chúng ta hăy bước vào Năm 2006 với tâm t́nh biết ơn và cảm phục đối với T́nh Thương và Quyền Năng của Thiên Chúa.

 

II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

 

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh

 

(1) Bài đọc 1: Ds 6,22-27:  Công thức chúc lành

         (22) Đức Chúa phán với ông Môsê: (23) "Hăy nói với Aharon và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Israel, anh em hăy nói thế này:

      (24) Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và ǵn giữ anh (em)! (25) Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nh́n đến anh (em) và dủ ḷng thương anh (em)! (26) Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nh́n và ban b́nh an cho anh (em)! (27) Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.” 

 

(2) Bài đọc 2: Gl 4,4-7: Chúng ta được làm con cái Thiên Chúa.

      (4) Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, (5) để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. (6) Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi !" (7) Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.

 

(3) Bài Tin Mừng: Lc 2,16-21: Những người chăn chiên đến viếng thăm - Đức Giêsu chịu phép cắt bì

      (16) Khi ấy những người chăn chiên liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

      (21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

 

2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

 

      (1) Thiên Chúa mà Sách Dân Số tường tŕnh lại cho chúng ta là một Đấng Thiên Chúa sằn sàng che chở, bảo vệ và chúc lành cho dân. Người muốn con cái Israel (cũ và mới) được an toàn trong sự bảo trợ và chúc phúc của Người. Người lấy làm vui mà thực hiện việc ấy!

     (2) Thiên Chúa mà Thánh Phaolô muốn cho chúng ta nhận ra trong thư gửi tín hữu Galát là Đấng Thiên Chúa đă v́ yêu thương mà chọn chúng ta làm con cái của Người, dù chúng ta bất xứng mọi bề. Việc chọn lựa này nằm trong Chương tŕnh, Kế hoạch Cứu độ của Thiên Chúa, chứ không phải là việc làm ngẫu hứng. Trong Nhiệm Cục Cứu Chuộc ấy, có một người phụ nữ đóng một vai tṛ hết sức đặc biệt: đó là Đức Maria thuộc làng quê Nagiarét, xứ Palestin, cách đây hơn hai ngàn năm!

     (3) Thiên Chúa mà Thánh Luca muốn giới thiệu với thế giới là Thiên Chúa đă giáng sinh làm một trẻ sơ sinh được bọc tă nằm trong máng cỏ Bêlem và được những người chăn chiên đến thờ lạy tôn vinh theo sự chỉ dẫn của các thiên sứ. Cùng một lúc Người là Thiên Chúa thật (x. bài đọc 1 và 2) và là người thật và cụ thể Người là một công dân Israel, v́ Người đă được hiến thánh (Xh 13,1) và được cắt b́ như tất cả các con trai Israel. Người mang tên Giêsu có nghĩa là Cứu Chúa của tất cả nhân loại và của từng con người.

 

     (4) Trong hang đá Bêlem cũng như trong nghi thức cắt b́ và trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu, sự hiện diện và vai tṛ của Đức Maria tuy âm thầm, kín đáo nhưng hết sức quan trọng. Đức Maria được chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế, không phải v́ công lao hay nhân đức của Mẹ trước mặt Thiên Chúa, mà v́ Thiên Chúa muốn chọn Mẹ để thực hiện kế hoạch trọng đại là ban Con Một cho thế gian. V́ chọn Đức Maria làm Mẹ Chúa Cứu Thế nên Thiên Chúa ban cho ngài những hồng ân đặc biệt như ơn vô nhiễm nguyên tội, hồn xác lên trời. Mẹ quả là người đàn bà diễm phúc!

 

2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sđiệp ǵ cho chúng ta?    

 

     Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay có hai phần:

 

     (1) Một là: Chúng ta hăy mở rộng tâm hồn và cuộc sống để đón nhận sự chúc lành của Thiên Chúa và hăy sống dưới sự bảo trợ đầy yêu thương và quyền năng của Người.

   

     (2) Hai là: Chúng ta hăy đón nhận và sống hồng ân được làm con cái, làm nghĩa tử của Thiên Chúa và làm người thừa kế gia tài của Người.    

 

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

 

   Là khi chúng ta thực hiện hai việc quan trọng và thiết yếu sau:

 

    (1) Cảm tạ, ngợi khen, chúc tụng Thiên Chúa về Ơn Bảo Trợ và Ơn làm Nghĩa Tử và Thừa Kế mà Thiên Chúa đă ban cho chúng ta.

 

    (2) Sống và thể hiện tư cách của người được Thiên Chúa chúc phúc, bảo trợ, nhận làm con và làm người thừa kế. Cụ thể là sống giống như Chúa Giêsu Kitô và Mẹ Maria đă sống với Chúa Cha và với tha nhân:

 

     * Với Chúa Cha: sống hiếu thảo, vâng phục, tin cậy và phó thác trọn vẹn.

 

     * Với tha nhân: sống yêu thương, quí trọng, giúp đỡ, phục vụ đến quên ḿnh và hy sinh cả mạng sống.    

 

IV. CẦU NGUYỆN  

 

    Cùng với Đức Maria, người đàn bà diễm phúc (v́ Mẹ được Chúa chọn làm Mẹ  Chúa Cứu Thế), chúng con dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện thiết tha:

     Lạy Thiên Chúa là Cha, chúng con cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Cha v́ Cha đã ban Con Một Cha cho nhân loại!

     Lạy Thiên Chúa là Cha, chúng con cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Cha v́ Cha đã chọn Đức Maria làm Mẹ Đức Giêsu Kitô, Con Một Cha!

     Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Chúa v́ Chúa đã bằng ḷng làm con Mẹ Maria để thực hiện kế hoạch Cứu độ của Chúa Cha.

     Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Chúa v́ Chúa đã ưu tiên cho những người chăn chiên được gặp Chúa trước hết. Xin Chúa dạy chúng con biết yêu thương, quư trọng những người bé nhỏ và trở nên những người bé nhỏ để chúng con được ưu tiên đến gần Chúa.

    Lạy Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, chúng con xin dâng Năm Mới 2006 này cho Chúa với tất cả ước vọng, dự tính và nỗ lực của chúng con, để xin Chúa thánh hóa, chúc lành và hướng dẫn chúng con biết sống đẹp ḷng Thiên Chúa và ích lợi cho chúng con và tha nhân. Amen!

 

     Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. 

 

     Sàig̣n ngày 18.12.2005.