CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

BÀI ĐỌC I: Is 63:16b-17; 64:1, 3b-8

“Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Lạy Chúa, Chúa là Cha và là Đấng Cứu chuộc chúng tôi: danh Chúa đă có từ muôn đời. Lạy Chúa, tại sao Chúa để chúng tôi đi lạc xa đường Chúa, và làm cho tâm hồn chúng tôi trở nên chai đá không c̣n biết kính sợ Chúa nữa. V́ các tôi tớ Chúa, các chi tộc thừa hưởng gia nghiệp Chúa, xin hăy đoái nh́n lại. Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống: các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Chúa đă ngự xuống và các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Đó là việc từ xưa đến nay chưa từng có ai nghe thấy; lạy Chúa, không mắt nào nh́n thấy một Chúa nào khác ngoài Chúa đă dành những hồng ân cho những ai trông đợi Chúa. Chúa đă đón tiếp kẻ hân hoan thi hành công lư, và nhớ đến Chúa khi đi trong đường lối Chúa. Nầy Chúa thịnh nộ, v́ chúng tôi đă phạm tội. Chúng tôi đă luôn luôn ở trong t́nh trạng tội lỗi, th́ làm sao sẽ được cứu rỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ và công nghiệp chúng tôi đều như chiếc áo dơ bẩn. Và không c̣n ai kêu cầu thánh danh Chúa, không c̣n ai tỉnh thức để bám lấy Chúa. Chúa đă ẩn nấp không cho chúng tôi nh́n thấy nữa, và Chúa đă phó mặc chúng tôi cho quyền lực tội lỗi. Tuy nhiên, lạy Chúa, Chúa là Cha chúng tôi, chúng tôi là đất sét, c̣n Chúa là người thợ gốm, tất cả chúng tôi đều do tay Chúa làm nên.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, xin cho chúng tôi được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng tôi được ơn cứu sống.

1.      Lạy Đấng chăn dắt Israel, xin hăy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ binh thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa và ngự tới để cứu độ chúng tôi.

  1. Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nh́n coi và thăm viếng vườn nho nầy. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đă cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đă củng cố cho ḿnh.
  2. Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đă củng cố cho ḿnh. Chúng tôi sẽ không c̣n rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng tôi được sống và chúng tôi ca tụng danh Ngài.


BÀI ĐỌC II: 1 Cor 1:3-9

“Chúng ta mong chờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tỏ ḿnh ra”.
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, chúc cho anh em đầy ân sủng và b́nh an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Đức Giêsu Kitô. Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, v́ ơn đă ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. V́ chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đă minh chứng nơi anh em, khiến anh em không c̣n thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ ḿnh ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không có ǵ đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, đă kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)

Alleluia, alleluia. — Lạy Chúa, xin tỏ ḷng từ bi Chúa cho chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi cho chúng tôi. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Mc 13:33-37

“Chúng con hăy tỉnh thức, v́ chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng con hăy coi chừng, hăy tỉnh thức và cầu nguyện, v́ chúng con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy chúng con hăy tỉnh thức, v́ chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về th́nh ĺnh, bắt gặp chúng con đang ngủ. Điều Ta bảo cho chúng con, th́ Ta bảo cho tất cả mọi người là hăy tỉnh thức.

Phúc Âm của Chúa.
 

Chia Sẻ Lời Chúa 

Làm Sao Có Thể Nhận Ra Chúa Kitô Khi Người Đến?


Thế là chúng ta bắt đầu vào một năm phụng vụ mới, mở đầu là Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng tuần này. Nếu hai tuần cuối cùng của Phụng Niên trước Lễ Chúa Kitô Vua, Giáo Hội đă hướng con cái ḿnh về Chúa Kitô đến lần thứ hai trong vinh quang, với những bài Phúc Âm theo Thánh Mathêu, để kêu gọi thành phần môn đệ Chúa Kitô hăy tỉnh thức chờ Người đến vào lúc không ai ngờ nhất, th́ tuần này, để dọn mừng, đúng hơn để cử hành biến cố Chúa Kitô đến thế gian lần thứ nhất, Giáo Hội đă chọn bài Phúc Âm theo Thánh Marcô, cũng nhắm đến chủ đề hăy tỉnh thức chờ đợi, để nhờ đó có thể nhận ra Người, đúng hơn có thể cảm nghiệm được Người, Đấng thực sự đă đến rồi và đang là Emmanuel ở giữa chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể, như lời Người hứa trước khi về trời: “Thày sẽ luôn măi ở cùng các con cho đến tận thế” (Mt 28:20).

Tỉnh Thức: Chân Dung Chúa Kitô

Nếu Chúa Kitô đến lần thứ nhất hay thứ hai, con người đều được kêu gọi tỉnh thức trong khi mong chờ Người đến để có thể nhận ra Người, th́ vấn đề đầu tiên ở đây không phải là thời điểm lúc nào Người đến cho bằng khi Người đến con người có nhận ra Người hay chăng? Bởi v́, nếu con người thực sự nhận biết Người đúng như Người là, tức như Người đă tỏ ḿnh ra, th́ bất cứ lúc nào Người đến họ cũng nhận ra Người và gặp được Người. Như thế, vấn đề thứ hai, vấn đề chính yếu trong việc tỉnh thức chờ đợi Người được đặt ra ở đây chính là dung nhan của Người, một dung nhan nếu không quen, không biết, sẽ cho là người lạ, là một người nào đó. Tôi đă có kinh nghiệm này khi đi đón đứa em trai của tôi từ Việt Nam sang ở phi trường quốc tế Los Angeles. V́ khi tôi đi sang Mỹ năm 1975 nó mới được 9 tuổi, vả lại từ khi nó sinh ra tôi mới gặp nó hai ba lần; có xem h́nh ảnh của nó do gia đ́nh gửi cho sau khi sang Mỹ th́ cũng đă lâu. Bởi thế, khi qua Mỹ vào năm 1991 nó đă thành một thanh niên 25 tuổi. Hôm đó tôi đứng chờ nó và đă mừng hụt khi chạy đến đón nhầm một người tôi cứ tưởng là nó. Không ngờ nó lại là người xuất hiện sau cùng, với một dung mạo và h́nh hài ngoài những ǵ tôi mường tượng. Tương tự như thế, về phương diện siêu nhiên, cho dù có được thông báo trước ngày giờ Chúa Kitô đến thế gian lần thứ hai, tại một địa điểm ấn định nào đó, và dù con người bấy giờ có hết sức háo hức đến nỗi không thể nào ngủ được cho đến khi gặp được Người, họ cũng chưa chắc đă nhận ra Người, nếu họ không có một đức tin vững chắc, nghĩa là, họ có thể sẽ nghênh đón và chạy theo một tên kitô giả nào đó, như Chúa Kitô đă tiên báo về thời tận thế (x Mt 24:5,24).

Điển h́nh nhất là trường hợp của dân Do Thái, dù đă biết được chính xác địa điểm “ở Bêlem xứ Giuđêa”, nơi “hài vương của người Do Thái” “được sinh ra” (Mt 2:5,2,4), một vị mà cả dân tộc họ bao năm hằng trông chờ, thế mà, sau khi được ba vua Đông Phương gián tiếp loan báo cho biết, nhất là sau khi đă đọc thấy được trong chính Sách Thánh của ḿnh, chẳng những họ không vui mừng hớn hở đổ xô nhau đi đến bái thờ Người, tôn vương Người, như ba vị vua xa lạ chưa hề được biết đến Mạc Khải Thần Linh về Người như họ, trái lại, c̣n hùng hổ ùa đến sát hại Người nữa (x Mt 2:16). Chưa hết, ngay cả lúc Chúa Kitô tỏ ḿnh ra cho dân Do Thái biết Người thực sự là Đức Kitô Thiên Sai của Thiên Chúa, trước hết, qua chứng từ của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, một vị được toàn dân tín phục, nhất là sau đó bằng những dấu kỳ phép lạ Người làm, bằng những giáo huấn siêu việt đầy uy thế thần linh của Người, thế mà, dân Do Thái nói chung, nhất là thành phần trí thức và lănh đạo dân chúng bấy giờ, chẳng những nhất định không nh́n nhận Người, trái lại, c̣n bất chấp thủ đoạn trong việc dùng tay dân ngoại Rôma sát hại Người trên cây thập giá. Thậm chí cả khi Người đă sống lại thật đúng như lời Người tiên báo, những lời chính tai họ nghe thấy và bởi thế họ đă phải cho người canh gác để đề pḥng tṛ ảo thuật man trá có thể xẩy ra cho ngôi mộ kinh hoàng của Người, họ vẫn không chịu tin nhận Người, đến nỗi, cho tới ngày nay, 2000 năm sau, họ vẫn cứ chờ đợi một Đức Kitô Thiên Sai theo ư muốn và ư nghĩ riêng của họ, hơn là theo Mạc Khải Thần Linh, đúng hơn, theo Mạc Khải Thần Linh song như họ hiểu biết và dẫn giải chứ không theo Thần Linh dẫn dắt.

Tỉnh Thức: Đức Tin Thần Linh

Bởi thế, vấn đề thứ ba cần phải nói đến ở đây không phải là dung nhan của Chúa Kitô cho bằng con mắt đức tin, một tài năng thần linh để có thể nhận ra Người, nhận ra chân dung của Người. Tuy nhiên, vấn đề thứ ba về cặp mắt thần linh này không có nghĩa là hễ vị nào con người nhận biết và chấp nhận là Đức Kitô th́ nhân vật ấy chính là Đức Kitô, bằng không th́ chỉ là kitô giả. Đó là lư do mới có vấn đề thứ bốn, đó là vấn đề tác động của Đức Tin Thần Linh. Nếu Đức Tin Thần Linh là phản ảnh Mạc Khải Thần Linh, là hạt giống chất chứa nhân mạc Khải Thần Linh, th́ Mạc Khải Thần Linh đóng vai chủ động và tác động c̣n Đức Tin Thần Linh đóng vai chấp nhận, đáp ứng và tuân hợp. Như thế, một Đức Tin Thần Linh thực sự và trọn hảo phải trở thành và phải là tài năng siêu nhiên giúp con người có thể, như Mẹ Maria “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), lúc nào cũng nhận biết Chúa Kitô, theo Chúa Kitô và sống Chúa Kitô, nhất là lúc được Người tỏ ḿnh ra cho. Trái lại, nếu Chúa Kitô tỏ ḿnh ra cho mà con người thành phần môn đệ của Người vẫn không nhận ra Người, như trường hợp dân Do Thái (x Jn 1:11,26), hay nhận ra mà không dám đi theo Người, như trường hợp người thanh niên giầu có bỏ đi (x Mt 19:16,21), hoặc đi theo Người mà lại không sống theo tinh thần của Người, như trường một số môn đệ sau khi nghe bài giảng về Bánh Hằng Sống (x Jn 6:60,66), hay như trường hợp của vị tông đồ phản nộp Người (x Mk 14:10,43-46), nhất là trường hợp của vị thủ lănh tông đồ phũ phàng chối bỏ Người ba lần (x Mk 14:66-72), th́ kể như họ chưa có Đức Tin Thần Linh, hay có song c̣n rất yếu kém.

Trường hợp điển h́nh cho thấy Đức Tin Thần Linh thực sự chỉ là phản ảnh Mạc Khải Thần Linh, và tác động của Đức Tin Thần Linh chính là và chỉ là ở chỗ nhận biết, đáp ứng và tuân hợp Mạc Khải Thần Linh, chứ không phải Đức Tin Thần Linh chủ động làm nên Mạc Khải Thần Linh, hay sáng tạo Mạc Khải Thần Linh, đó là trường hợp của Mai Đệ Liên bên ngôi mộ trống (x Jn 20:11-16). Thật vậy, theo đoạn tŕnh thuật rất lư thú này của Thánh Kư Gioan, cho dù Mai Đệ Liên hết sức tin Chúa Kitô, đến nỗi đă theo Người cho đến khi đứng bên thập giá của Người với Mẹ Maria, một đức tin đă thúc đẩy chị đến mồ của Người vào tảng sáng Ngày Thứ Nhất trong tuần, trong khi thành phần môn đệ của Người đang ru rú ở trong nhà v́ sợ người Do Thái, thế nhưng, dù chị rất thân t́nh với Người, đă nghe tiếng Ngài rất quen, nhất là lúc chị quay lại rơ ràng đă trông thấy được Người rồi, chị vẫn không thể nhận ra Người, cho đến khi Người chính thức tỏ ḿnh ra cho chị, bằng cách lên tiếng lần thứ hai gọi chính tên của chị.


Tỉnh Thức: Cảm Nghiệm Thần Linh

Bởi vậy, vấn đề cuối cùng liên quan đến bài Phúc Âm về việc tỉnh thức chờ đón Chúa Kitô của Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng tuần này, cũng như của các bài Phúc Âm về việc đón chờ Người đến lần thứ hai trước khi kết Năm Phụng Vụ, đó là vấn đề Cảm Nghiệm Thần Linh. Cảm Nghiệm Thần Linh đây chẳng những là tác động tối hậu của Đức Tin Thần Linh mà c̣n là tác động nhân bản của ḷng con người luôn khao khát Thần Linh, hướng về Thần Linh và t́m kiếm Thần Linh cho đến khi Hội Ngộ Thần Linh, như trường hợp của Mai Đệ Liên bên ngôi mộ trống trên đây. Tóm lại, con người sống Cảm Nghiệm Thần Linh là con người luôn tỉnh thức ở ḷng họ hết sức khát khao Thần Linh và họ chắc chắn sẽ gặp được thực tại họ khát khao (x Mt 5:6) là Chúa Kitô bằng Đức Tin Thần Linh của họ.

Về phương diện tu đức, Cảm Nghiệm Thần Linh đây chính là t́nh trạng cầu nguyện chiêm niệm, một tầm mức cầu nguyện siêu đẳng nơi các thánh, một tầm mức chiêm niệm của những tâm hồn sống Phúc Thứ Sáu, phúc “trong sạch sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Đúng thế, nếu bản chất đích thực của việc cầu nguyện là khao khát Thần Linh, đúng như nội dung và mẫu thức ước nguyện nơi Kinh Chúa Dạy, th́ mục đích và tột đỉnh của việc cầu nguyện là t́nh trạng linh hồn được hiệp nhất nên một với Thần Linh, đến nỗi, như hạnh các thánh kể lại, có những vị đă được Thần Linh thu hút đến xuất thần ngất trí hay bay bổng trên mặt đất. Tuy nhiên, vấn đề hiệp nhất nên một với Thần Linh đây không phải là hiện tượng ngất trí xuất thần này, mà là thực tại con người hoàn toàn phó ḿnh cho Thần Linh và tuyệt đối tuân hợp Thần Linh trong tất cả mọi sự. Nghĩa là con người thực sự được Thần Linh chiếm đoạt: ở chỗ, linh hồn của họ trở thành một Đền Thờ Thần Linh cho Thiên Chúa ngự trị (x Jn 14:23), thân xác và tác hành của họ trở thành một Bí Tích Thần Linh để Thiên Chúa thông ḿnh (x Jn 15:5), và Nhân Tính của họ trở thành mạc khải của Ngài, như nhân tính của Chúa Kitô đă được Thần Linh tác động để “tỏ Cha ra” (Jn 1:18).

Một khi được hiệp nhất nên một với Thần Linh, con người sẽ đươc biến đổi, sẽ sống như Chúa Kitô, sẽ cảm nghiệm như Chúa Kitô, sẽ phán đoán như Chúa Kitô, sẽ tác hành như Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa Làm Người. Thật vậy, “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24) đă tỏ ḿnh cho con người nói chung và dân Ngài nói riêng trong gịng Lịch Sử Cứu Độ được Cựu Ước ghi nhận “bằng nhiều thể nhiều cách” (Heb 1:1). Chẳng hạn ở bụi gai cháy mà không bị thiêu rụi như Moisen chứng kiến thấy (x Ex 3:2), hay qua hiện tượng thiên nhiên (gió hiu hiu thổi) xẩy ra ngoài hang động tiên tri Êlia trú ngụ (x 1Kgs 19:11-13), nhất là qua ḥm bia được đặt ở trong nơi cực thánh của đền thờ Giêrusalem (x 1Kgs 8:6-7), hay trong giấc mộng với vua Solomon (x 1Kgs 3:5).

Tuy nhiên, Thiên Chúa chỉ tỏ hết ḿnh ra nơi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, đến nỗi, nơi Thực Tại Thần Nhân là Chúa Giêsu Kitô này, Thiên Chúa thực sự là một Con Người và Con Người là một Vị Thiên Chúa. So với tất cả những ǵ được Thiên Chúa dùng để tỏ ḿnh ra qua những cuộc thần hiển (theophany) th́ nhân tính của con người là tuyệt đỉnh của những ǵ Ngài mạc khải. Đến nỗi con người được thần linh hóa, được trở thành Thiên Chúa nơi Vị Thiên Chúa Làm Người. Nơi Chúa Kitô, Thiên Chúa “đă yêu thương đến cùng” (Jn 13:1) con người bằng chính con tim của con người, và con người nhờ đó cũng có thể yêu Ngài một cách trọn hảo là Đấng vô cùng toàn ái bằng chính con tim nhân loại của Ngài nơi Chúa Kitô. Nơi Chúa Kitô con người đă trở thành Thiên Chúa. Nơi Chúa Kitô con người đă thực sự thấy Thiên Chúa (x 1Jn 1:1-2). Nếu nơi Chúa Kitô, Thiên Chúa có được một cảm nghiệm nhân sinh thế nào th́ cũng với Chúa Kitô con người có được một Cảm Nghiệm Thần Linh như vậy. Con người chỉ có thể Cảm Nghiệm Thần Linh trong Chúa Kitô và với Chúa Kitô là “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) 2000 năm trước đây, cũng là Đấng ở cùng Giáo Hội Nhiệm Thể của Người trong Bí Tích Thánh Thể cho đến tận thế. Chúa Kitô thật sự đă đến rồi, đến lần thứ nhất rồi, chúng ta không cần phải chờ đón Người như dân Do Thái xưa và nay nữa, vấn đề quan trọng ở đây là cuộc đời chúng ta, nhất là trong Mùa Vọng, có cảm nhận được Người hay chăng, và làm sao để chúng ta có thể thực sự cảm nghiệm được Đấng Emmanuel ở giữa chúng ta!?!


Thứ Năm Ngày Thanksgiving 28/11/2002,

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

VỀ HAI LẦN ĐẾN CỦA CHÚA KITÔ

 

 (Thánh Cyril of Jerusalem, giám mục: Cat. 15:1-3: PG 33, 870-874)

 

Chúng tôi không rao giảng Chúa Kitô chỉ đến có một lần duy nhất mà là Người đến lần thứ hai nữa, lần đến c̣n vinh quang hơn cả lần thứ nhất. Lần đến thứ nhất mang dấu vết nhẫn nhục; lần đến thứ hai sẽ chiếu tỏa vinh hiển của vương quốc thần linh.

 

Nói chung, những ǵ liên hệ với Chúa Giêsu Kitô đều có hai khía cạnh. Khía cạnh Người được nhiệm sinh bởi Thiên Chúa từ trước muôn đời, cũng như khía cạnh Người được hạ sinh bởi một vị trinh nữ vào lúc thời gian viên trọn. Khía cạnh Người âm thầm đến như mưa rơi trên lông cừu, và khía cạnh Người đến trước mắt mọi người, c̣n trong tương lai chưa xẩy đến.

 

Vào lần đến lần thứ nhất, Người được bọc trong khăn nằm trong máng cỏ. Vào lần đến thứ hai, Người sẽ mặc áo sáng láng. Vào lần đến thứ nhất, Người đă vác thập giá bất chấp nhục nhă; vào lần đến thứ hai, Người sẽ ở trong vinh quang, được đạo binh các thiên thần hầu cận. Bởi thế chúng ta mới nh́n xuyên qua lần đến thứ nhất và chờ đợi lần đến thứ hai. Vào lần đến thứ nhất chúng ta nói: Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến. Vào lần đến thứ hai, chúng ta sẽ lập lại lời này một lần nữa; chúng ta sẽ cùng với các thiên thần tiến lên nghênh đón Chúa mà thờ kính kêu lên: Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.

 

Đấng Cứu Thế sẽ không đến để bị phân xử một lần nữa, mà là để phân xử những ai đă phân xử Người. Người đă thinh lặng trước bản án xử Người; bấy giờ Người sẽ nói với những kẻ nổi giận với Người khi họ đóng đanh Người và nhắc nhở họ rằng: Các người đă làm những điều ấy song Ta đă lặng thinh.

 

Vào lần đến thứ nhất, Người đă hoàn tất dự án yêu thương của Người, đă dạy dỗ con người bằng một đường lối thuyết phục dịu dàng. Lần đến thứ hai này, dù con người thích hay không thích, họ vẫn phải lụy thuộc vào vương quốc của Người. Tiên tri Malachi đă nói về hai lần đến ấy. Và Chúa, Đấng các người t́m kiếm th́nh ĺnh sẽ đến với đền thờ của Người: đó là một lần đến.

 

Rồi tiên tri nói về lần đến khác là: Này, Chúa toàn năng sẽ đến, và ai có thể chịu nổi ngày Người đến, hay ai có thể đứng vững trước nhan Người? V́ Người đến như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt, và Người sẽ ngồi mà luyện lọc và tẩy sạch.

 

Hai lần đến này cũng được Thánh Phaolô nhắc tới trong thư gửi cho Titô như sau: Ân sủng của Thiên Chúa Đấng Cứu Độ đă tỏ hiện cho tất cả mọi người, khi huấn dụ chúng ta hăy bỏ con đường vô đạo, bỏ những ước muốn trần thế và hăy sống tiết độ, ngay chính và đạo hạnh trên đời này, trong khi mong chờ niềm hy vọng hân hoan, mong chờ việc xuất hiện hiển vinh của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa cao cả và là Đấng Cứu Độ. Hăy chú ư đến cách thánh nhân nói về lần đến thứ nhất, lần thánh nhân đă dâng lời cảm tạ, và lần đến thứ hai, lần chúng ta vẫn c̣n đang đợi chờ.

 

Đó là lư do tại sao đức tin chúng ta tuyên xưng đă được truyền lại cho anh em nơi những lời sau đây: Người lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, và Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, nước Người sẽ không bao giờ cùng.

 

Thế nên, Chúa Giêsu Kitô của chúng ta sẽ từ trời mà đến. Người sẽ đến khi tận thế, trong vinh quang, vào ngày sau hết. V́ thế giới này sẽ kết thúc, để thế giới tạo thành đây được canh tân đổi mới.

 

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 4-6)

 

 

CẢM NGHIỆM THIÊN CHÚA LÀ CHA GIẦU L̉NG TỪ BI LÂN ÁI

CHÚA NHẬT THỨ NHẤT MÙA VỌNG NĂM B

THÔNG BÁO ĐẦU NĂM PHỤNG VỤ

        Sang Năm Phụng Vụ Mới này (Năm B), các Bài “Sống Lời Chúa Hôm Nay” sẽ không chỉ tập trung vào bài Phúc âm để khám phá Chúa Giêsu là Ai và Người dạy  điều ǵ như các bài trong Năm A vừa qua, mà sẽ lấy ư của cả 3 bài Thánh Kinh để phác họa Chân Dung của Thiên Chúa và khám phá ra Sứ Điệp của Lời Người. 

 

        Mong mọi người đồng t́nh với quan điểm trên và đón nhận sự chia sẻ của con trong Trang Sống Lời Chúa Hôm Nay năm 2005-2006 này.

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

      

        Hôm nay, chúng ta bước vào Mùa Vọng Năm B. Ư nghĩa và mục đích của Mùa Vọng là chuẩn bị tâm hồn dọn đường đón mừng Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Thật ra Thiên Chúa đă đến với nhân loại từ rất lâu rồi. Và Người luôn ở rất gần chúng ta, nên công việc của chúng ta là tỉnh thức t́m gặp Người và sống thân mật với Người. Các bài Thánh Kinh hôm nay sẽ giúp chúng ta trong công việc hệ trọng ấy.         

                   

II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH

 

2.1 Lắng nghe Lời Chúa:

         (1) Bài đọc 1: Is 63,16b-17.19b; 64,2b-7

             (63,16b) Lạy ĐỨC CHÚA Ngài mới là Cha, là Đấng Cứu chuộc chúng con. (17) Lạy ĐỨC CHÚA tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho ḷng chúng con ra chai đá, chẳng biết kính sợ Ngài? Vì tình thương đối với tôi tớ là các chi tộc thuộc gia nghiệp của Ngài, xin Ngài hãy mau trở lại. (19b) Phải chi Ngài xé trời mà ngự xuống, cho núi non rung chuyển trước Thánh Nhan.

             (64,3) Người ta chưa nghe nói đến bao giờ, tai chưa hề nghe, mắt chưa hề thấy có vị thần nào ngoài Chúa ra, đã hành động như thế đối với ai tin cậy nơi mình. (4) Ngài đón gặp kẻ sống đời công chính mà lấy làm vui và nhớ đến Ngài khi theo đường lối Ngài chỉ dạy. Kìa Ngài phẫn nộ vì tội lỗi chúng con, nhưng khi mải đi theo các đường lối của Ngài, chúng con sẽ được cứu thoát. (5) Tất cả chúng con đã trở nên như người nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con phạm, tựa cơn gió, cuốn chúng con đi. (6) Không có ai cầu khẩn danh Chúa, cũng chẳng ai tỉnh dậy mà níu lấy Ngài, vì Ngài đã ngoảnh mặt không nhìn đến, và để cho tội ác chúng con phạm mặc sức hành hạ chúng con. (7) Thế nhưng, lạy ĐỨC CHÚA, Ngài là Cha chúng con; chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm nên tất cả chúng con.

         (2) Bài đọc 2: 2 Cr 1,3-9:

               (3) Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. (4) Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết ủi an những ai lâm cảnh gian nan khốn khó.

        (3) Bài Tin Mừng: Mc 13,33-37:

           (33) Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. (34) Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. (33) Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. (36) Anh em hãy canh thức kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ (37) Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết mọi người là: phải canh thức.

 

2.2 Trong ba bài Sách Thánh, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

        (1) Thiên Chúa trong kinh nghiệm tâm linh của ngôn sứ Isaia (1) là Vị Thiên Chúa thân thương, gần gũi, là Cha và là Đấng dựng nên con người. V́ thế mà có lúc Isaia tỉ tê tâm sự với Thiên Chúa: "Lạy ĐỨC CHÚA! Ngài mới là Cha, là Đấng Cứu chuộc chúng con". Có lúc Isaia giận hờn và trách móc Chúa đă để cho dân Israel đi sai đường lạc lối và có “ḷng chai dạ đá” không biết kính sợ Thiên Chúa: "Tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho lò̀ng chúng con ra chai đá, chẳng biết kính sợ Ngài?". Nhưng Isaia cũng cảm nghiệm được rằng ḿnh có thể hoàn toàn tin cậy, phó thác và ngóng đợi hành động của Chúa: "Chưa hề thấy có vị thần nào, ngoài Chúa ra, đã hành động như thế đối với ai tin cậy nơi mình"- "Chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con"

        (2) Thiên Chúa trong kinh nghiệm thiêng liêng của Tông đồ Phaolô là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an v́ Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái. Thánh Phaolô đã khám phá Thiên Chúa là Đấng như vậy, xuyên qua cuộc đời đầy gian nan thử thách, bị bắt bớ tra tấn và ngục tù. Hơn nữa Thánh Phaolô còn rút ra được bài học quư giá từ khám phá trên: ”Thiên Chúa luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết ủi an những ai lâm cảnh gian nan khốn khó.”

        (3) Thiên Chúa do Chúa Giêsu mạc khải trong bài Tin Mừng Máccô hôm nay là như một Ông Chủ có kế hoạch, chương tŕnh và đường lối riêng. Ông tín nhiệm đầy tớ, gia nhân mà giao nhà cửa, ruộng vườn, công việc cho mỗi người. Ông có việc phải đi xa nhưng một ngày nào đó Ông sẽ trở lại. Không ai biết được đó là ngày nào, v́ Ông sẽ trở lại bất th́nh ĺnh. Cho nên tốt nhất là ai nấy hăy chăm chỉ và chu toàn công việc được giao và luôn luôn tỉnh thức: "Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến"         

 

2.3 Qua ba bài Sách Thánh trên, Thiên Chúa muốn gửi sđiệp ǵ cho chúng ta?    

            Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta hăy sống tin cậy, phó thác, ngóng đợi và tỉnh thức để không bị lỡ mất cơ hội gặp gỡ Thiên Chúa. Người là Đấng đă dựng nên chúng ta và hết sức gần gũi, thân thương với chúng ta. Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an chúng ta trong những lúc gian truân khốn khó.

    

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

       

        1. Nếu chúng ta thường sống thờ ơ với Thiên Chúa th́ nay là lúc phải biết sống đặm đà tình con thảo với Người v́ Người là Cha và là Chúa của chúng ta.

 

        2. Nếu chúng ta vẫn sống trong âu lo, buồn phiền, đau khổ th́ nay là lúc chúng ta củng cố ḷng tin cậy, phó thác nơi Thiên Chúa v́ Người là Cha giầu ḷng từ bi lân ái và là Thiên Chúa sẵn sàng nâng đỡ úi an.

 

        3. Nếu chúng ta vẫn sống “bất cần” trong lănh vực tâm linh và tham sân si trong đời sống trần thế th́ nay là lúc chúng ta phải coi chừng và tỉnh thức v́ Thiên Chúa xuất hiện lúc chúng ta chẳng ngờ!

 

IV. CẦU NGUYỆN  

 

      Lạy Thiên Chúa, chúng con xưng tụng Chúa là Cha. Nhưng chúng con sống âu lo, sợ hăi và toan tính theo cách riêng của ḿnh chứ chưa tin tưởng, phó thác hoàn toàn cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng con trong tay Chúa.

 

      Lạy Thiên Chúa là Đấng từ bi lân ái, hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Thế nhưng chúng con vẫn sống âu lo, sợ hăi trước tương lai mà chúng con không nh́n thấy, trước những khó khăn vất vả chồng chất của cuộc đời.   

 

      Lạy Thiên Chúa là Đấng thường xuất hiện bất ngờ. Thế mà chúng con vẫn sống trong u mê, khờ dại mà chạy theo của cải, chức quyền, danh vọng và lạc thú hăo huyền của trần gian. Chúng con chẳng tỉnh thức và chuẩn bị để gặp gỡ đón mừng Chúa.

 

      Quả chúng con chưa xứng đáng là con, là môn đệ, là tín hữu của Chúa. Xin Chúa đoái thương ban ơn hoán cải và đổi mới cho chúng con trong Mùa Vọng này. Chúng con xin v́ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con. Amen.

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. 

Sàig̣n ngày 13.11.2005.

(Ghi nhớ ngày Cha Charles de Foucauld được Giáo hội phong Chân Phước)

 

Chú thích

(1) Ngôn sứ Isaia sống ở xứ Giuđa vào thế kỷ thứ VIII trước Công Nguyên tức thời dân Chúa bị phân chia thành hai nước: Bắc Nam. Sứ mạng của Isaia cũng như của các ngôn sứ khác là vạch cho dân Israel thấy lỗi lầm của họ, kêu gọi họ quay về với Thiên Chúa, sống trung thành với Người vì Người là Đức Chúa, là Cha, là Đấng Cứu độ, là Đấng luôn trung tín không bao giờ bỏ dân, cho dù dân có bất tín, bất trung và phản bội lời cam kết với Người.