HAI THIẾU NHI FATIMA Á THÁNH

 

PHANXICÔ VÀ GIAXINTA
 

 

 

 

 

HAI VỊ Á THÁNH THIẾU NHI TIÊN KHỞI PHANXICÔ VÀ GIAXINTA


 

TẠI SAO LÂU?

Ngày 13 tháng Hoa Năm Thánh 2000 là ngày kỷ niệm 83 năm Mẹ Maria lần đầu tiên hiện ra ở Fatima nước Bồ Đào Nha với 3 em Thiếu Nhi Fatima là Lucia (10 tuổi), Phanxicô Marto (gần 9 tuổi) và Giaxinta Marto (7 tuổi). Thế nhưng, cũng trong ngày kỷ niệm này, hai thiếu nhi nhỏ, đúng như lời Mẹ tiên báo cùng Lucia ngày 13/6/1917, được Mẹ Maria đưa về trời sớm, đầu tiên là Phanxicô vào ngày 4/4/1919 hưởng thọ 11 tuổi (11/6/1908), rồi đến Giaxinta vào ngày 20/2/1920 hưởng thọ 10 tuổi (11/3/1910), sẽ được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong Á Thánh (beatification), như thông báo chính thức của Đức Giám Mục Derafim de Sousa Ferreira e Silva cai quản giáo phận Leiria-Fatima.

Theo Đức Tổng Giám Mục Jose Saraiva Martins, Bộ Trưởng Thánh Bộ Cứu Xét Phong Thánh, th́ vụ án phong thánh cho hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta đă được bắt đầu từ năm 1952 tại giáo phận Leiria-Fatima. Thế nhưng, tiến tŕnh phong thánh này đă bị tŕ hoăn là v́ vấn đề phong thánh cho các em là trẻ em liên quan đến tín lư và giáo luật, ở chỗ, các em chưa ở vào tuổi thiếu niên (pre-adolescent) hay tuổi dậy th́, tức tuổi “tiên”, tuổi theo tiếng Anh là “teen”, tuổi từ 13 thirteen tới hết 19 nineteen, (không như trường hợp Maria Goretti vừa tử đạo vừa là con gái ở vào tuổi dậy th́ 12). Trong khi đó, Thánh Bộ Cứu Xét Phong Thánh lại nhận được 180 khẩn nguyện thư thuộc 44 quốc gia trên thế giới, từ các vị hồng y, giám mục, đặc sứ ṭa thánh và linh mục coi xứ tŕnh bày cho thấy những lợi điểm của việc phong thánh cho hai em đối với giới trẻ trong thế giới hiện đại. Cuối cùng, chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă rút ngắn tiến tŕnh phong thánh cho hai em, bằng việc công nhận nhân đức anh hùng của hai Đấng Đáng Kính (venerable) này ngày 13/5/1989, một biến cố không ngờ đă xẩy ra như điềm báo trước biến động Đông Âu sau đó ở Balan ngày 19/8/1989 (cũng là ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima lần thứ 4 tại Valinhos, chứ không phải ở cây sồi như các lần khác trên đồi Cova da Iria vào ngày 13 như Mẹ muốn ngay từ đầu, v́ việc nhúng tay can thiệp của chính quyền địa phương). Mười năm sau, ngày 28/6/1999, hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta lại được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban bố một sắc lệnh công nhận phép lạ của hai Đấng Đáng Kính này làm, để hai vị có thể được Giáo Hội tuyên phong Á Thánh.

Thánh Chỗ Nào?

Tất nhiên, nếu không có phép lạ, và cũng không phải là những vị tử đạo, (như trường hợp các Chân Phước Tử Đạo Việt Nam), hai Thiếu Nhi Fatima sẽ không được Giáo Hội tuyên phong Á Thánh. Như vậy, phép lạ do hai Đấng Đáng Kính Phanxicô và Giaxinta làm được Giáo Hội công nhận là dấu chứng tỏ hai Thiếu Nhi Fatima này có quyền thế và công nghiệp trước nhan Thiên Chúa. Tức là, theo ngôn từ phong thánh, hai Thiếu Nhi Fatima ấy thực sự đă có đủ nhân đức anh hùng (heroic virtue hay heroism) khi c̣n sống, những nhân đức đáng nêu gương cho chung thế nhân và cho riêng giới trẻ, đặc biệt là giới thiếu nhi. Việc Giáo Hội phong Á Thánh cho hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta có nghĩa là Kitô hữu Công Giáo chùng ta có thể nên thánh bất cứ ở tuổi nào, dù c̣n nhỏ đi nữa, nhất là ở vào tuổi nhỏ của thời đại hiện nay, lứa tuổi mà dù mới lên 6 cũng đă biết cầm súng hạ sát địch thủ của ḿnh tại ngay nơi học làm người, như trường hợp của em trai ở trường tiểu học Buell, thành phố Flint, tiểu bang Michigan Hoa Kỳ vào ngày cuối tháng Hai nhuận năm 2000 vừa qua.

Vậy đâu là nhân đức anh hùng của hai Đấng Đáng Kính Phanxicô và Giaxinta? Theo Đức Tổng Giám Mục Bộ Trưởng Thánh Bộ Cứu Xét Phong Thánh trên đây, th́ nguyên một việc các em nhất định, dù có bị thẩm quyền địa phương uy hiếp khủng khiếp hết sức nguy hiểm đến tính mạng đi nữa, cũng không chịu nói ra Bí Mật Fatima như Mẹ Maria căn dặn các em, đă đủ chứng tỏ các em già dặn và gan dạ phi thường (hơn cả người lớn) rồi. Ngoài ra, theo người viết, các em c̣n tỏ ra nhân đức anh hùng ở những chỗ khác nữa, chẳng hạn các trường hợp sau đây.

Trước hết, đáp lại lời kêu gọi của Mẹ Maria vào ngay lần Mẹ hiện ra đầu tiên với các em ngày 13/5/1917: “Các con có muốn dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến cho các con, như một việc đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu mà cầu cho tội nhân ăn năn trở lại không?”, các em đă hăng say nghe theo lời Mẹ toàn hiến cho Thiên Chúa khi đồng thanh đáp: “Vâng, chúng con sẵn sàng!”, sẵn sàng chấp nhận một tương lai đau khổ hơn là sung sướng, một tương lai hy sinh cho tha nhân hơn là hồn nhiên vui sống tuổi thiếu nhi của ḿnh, một tương lai mà người lớn nếu được kêu gọi cũng chưa chắc dám nhận, chưa chắc dấn thân một cách nhiệt t́nh như vậy, nhất là khi họ sống ở trong một thế kỷ mở màn cho trào lưu con người ùa nhau sống theo cá nhân chủ nghĩa (individualism) và hưởng thụ (consumerism) này.

Thứ đến, để trung thành với lời thề hứa của ḿnh trong ơn gọi làm vật tế thần, làm của lễ hy sinh đền thay cho các tội nhân, th́ về mặt tiêu cực, hai em đă dứt khoát từ bỏ tất cả những thú tiêu khiển lành mạnh vô tội, như Phanxicô thích ngồi thổi sáo một ḿnh trên đồi, và Giaxinta thích nhảy múa theo điệu nhạc trổi lên, trái lại, về mặt tích cực, Phanxicô chỉ chuyên chú t́m dịp âm thầm cầu nguyện an ủi “Chúa Giêsu ẩn thân” (hidden Jesus) của em trong Bí Tích Thánh Thể bằng chuỗi Kinh Mân Côi luôn cầm ở trong tay, và Giaxinta không lúc nào không khao khát t́m đủ mọi dịp hy sinh hăm ḿnh trong hết mọi sự cho các tội nhân đáng thương của em, thậm chí, em đă phải hy sinh đến cùng, ở chỗ, sau khi khóc nhiều lần, em đă vui ḷng chấp nhận số phận cuối đời của ḿnh, như lời Mẹ Maria cho em biết trước, là em sẽ phải chịu cảnh lẻ loi cô độc một ḿnh không có một người thân yêu nào bên cạnh trước khi em nhắm mắt ĺa đời; và thật sự cuối cùng đă xẩy ra đúng như vậy.

Sau nữa, chẳng những chuyên tâm hy sinh hăm ḿnh riêng, như Giaxinta, hay cầu nguyện đền tạ riêng, như Phanxicô, các em c̣n làm chung với nhau và làm giống nhau những việc hy sinh với tinh thần cầu nguyện nữa. Chẳng hạn như, các em ngày nào cũng đă cùng nhau nhịn ăn trưa, nhường phần ăn cho các thiếu nhi khác trong vùng nghèo hơn ḿnh; cùng nhau nhịn khát trong mùa hè, đến nỗi khát quá phải đi t́m nước uống, song khi có nước rồi th́ lại đổ đi không ai chịu uống để nhất định hy sinh; cùng nhau hăm ḿnh bằng cách lấy một sợi giây thừng vớ được trên đường đi, chia ra mỗi em một khúc để thắt vào bụng cho đau đớn và khó chịu v.v.. Tất cả những ǵ các em làm, nếu người lớn biết được chắc chắn họ đă ngăn cản không cho làm, đă được Mẹ Maria cho các em biết trong lần hiện ra thứ năm, 13/9/1917, là: “Thiên Chúa hài ḷng về những hy sinh của các con”. Thiên Chúa hài ḷng với các em không phải chỉ v́ nguyên việc các em cùng nhau hy sinh đến độ “anh hùng” theo ḷng sốt sắng của ḿnh, cho bằng chính v́ các em c̣n thúc giục nhau luôn luôn nhớ làm tất cả những hy sinh hay chịu đựng tất cả mọi khổ đau ấy với mục đích và ư chỉ duy nhất là để “đền tạ” Thiên Chúa về tội lỗi của các tội nhân đă xúc phạm đến Ngài, đúng như ư Mẹ Maria kêu gọi các em ngay từ đầu. Thật ra, các em phải có tràn đầy tinh thần hy sinh đền tạ ở bên trong rồi các em mới có thể thực hiện một cách nhiệt thành và liên lỉ những việc làm anh hùng bên ngoài như thế được.

Sau hết, các em chẳng những sống thánh mà c̣n đóng cả vai tṛ làm tông đồ giới trẻ cho nhau và cho đám thiếu nhi đồng bạn nữa. Chẳng hạn như có lần chị Lucia của các em bị cám dỗ tham gia vào việc tổ chức hội hè chơi đùa theo kiểu thế gian với giới trẻ quen biết, v́ Lucia nổi tiếng có tài về ca vũ, đă bị Phanxicô phản đối và ngăn chặn, bằng cách em bày mưu cho chị làm sao để từ chối khéo, đến nỗi, kết quả đă xẩy ra hết sức bất ngờ là, giới trẻ thiếu nhi chẳng những đă bỏ cuộc tổ chức vui chơi của họ mà c̣n theo 3 em đến chính chỗ Mẹ Maria hiện ra để lần hạt cầu nguyện chung với các em nữa. Ngoài ra, ngay trước lần Mẹ Maria hiện ra lần thứ ba, 13/7/1917, lần quan trọng nhất, v́ là lần Mẹ sẽ cho các em thấy hỏa ngục và tiết lộ Bí Mật Fatima cho các em, th́ chị Lucia của các em bị cám dỗ rất nặng nề, thậm chí chị đă nản chí và quyết tâm trốn lánh các em để khỏi phải đến nơi Mẹ Maria muốn như hai lần trước vào giờ nhất định, đă bị tinh thần và gương sáng của Phanxicô và Giaxinta lôi kéo làm chị bừng tỉnh để đi trọn con đường Tông Đồ Fatima của ḿnh. Chưa hết, trước lần Mẹ Maria hiện ra lần thứ bốn vào tháng tám, cả ba em đang bị nhốt trong tù cho đến khi các em phải khai báo tất cả Bí Mật Fatima, như các em được Mẹ Maria cho biết vào tháng bảy trước đó, lên chính quyền địa phương, th́ thiếu nhi Phanxicô đă lên tiếng nhắn nhở một tù nhân người lớn đang cùng với các em đọc kinh phải bỏ mũ ra khi cầu nguyện với Chúa.

Phanxicô và Giaxinta đă sẵn sàng hy sinh chịu khổ để đền tạ Thiên Chúa mà cứu các tội nhân như thế th́ chẳng khác ǵ như hai em đă đóng vai tṛ “muối đất” (Mt 5:13) của thành phần môn đệ theo chân Đấng đă “tự hiến để họ được thánh hóa trong chân lư” (Gioan 17:19), đă “hiến mạng sống ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người” (Mt 20:28). Đúng vậy, nếu thế gian lúc nào cũng có một số tâm hồn làm “muối đất” như hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta th́ thế gian, với một thiểu số thánh nhân cần thiết như trong trường hợp của thành Sôđôma được Abraham can thiệp ngày xưa (xem STK 19:24, 28-32), chắc chắn sẽ không bị ươn thối như ngày nay, không bị phá sản khủng khiếp về văn hóa và đạo đức như hiện nay, không bị mất ư thức tội lỗi như ngày nay, đến nỗi đă biến những ǵ tự nó là lành thành dữ, cũng như đă biến những ǵ tự nó là dữ thành lành, theo ư riêng tự quyết của con người văn minh duy nhân bản hiện nay. Bởi thế, trước khi Kitô hữu Công Giáo chúng ta phàn nàn về và đổ lỗi cho t́nh trạng băng hoại (corruption) của xă hội ngày nay, chúng ta hăy kiểm điểm xem ḿnh đă thực sự là chứng nhân của Chúa Kitô chưa, hay đă trở thành phản chứng (counter-witness) của Chúa Kitô, chẳng những không làm cho thế nhân nhận biết Người lại c̣n xa Người nữa. Đó là lư do Công Đồng Chung Vaticanô II, qua Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes về Giáo Hội Trong Thế Giới Tân Tiến, đoạn 19, đă nhắc nhở tín hữu đối với trách nhiệm của họ trước hiện tượng vô thần hiện đại.

Xin hai vị Tân Á Thánh Thiếu Nhi Phanxicô và Giaxinta giúp cho Kitô hữu Công Giáo chúng ta luôn ư thức được rằng, bởi Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đă được thánh hóa, tức đă là những vị thánh, do đó, thánh không phải chỉ là tính chất phụ thuộc của chúng ta, (như kiểu tĩnh từ bổ túc cho danh từ), khi chúng ta cố gắng trở nên thánh theo hoàn cảnh của ḿnh, như trở thành một bác sĩ thánh, một luật sư thánh, một kỹ sư thánh, một linh mục thánh, một người chồng thánh, một người vợ thánh v.v., trái lại, thánh chính là và phải là bản chất của chúng ta, (như chủ từ chi phối động từ), khi chúng ta nỗ lực thể hiện ḿnh thật sự là một vị thánh chữa trị bệnh tật, một vị thánh bênh vực nhân quyền, một vị thánh sáng chế phát minh, một vị thánh dâng lễ giải tội, một vị thánh làm chồng làm cha, một vị thánh làm vợ làm mẹ v.v. Nếu thế giới ngày nay có 10 Mẹ Têrêsa Calcutta, hay có một tiểu đoàn như hai Á Thánh Thiếu Nhi tiên khởi Phanxicô và Giaxinta, (nghĩa là trên 180 quốc gia, mỗi quốc gia có một cặp thiếu nhi thánh như vậy), th́ chắc chắn điều Mẹ hứa trong phần thứ nhất của Bí Mật Fatima sẽ được thực hiện, đó là: “Nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”.

THÁNH ĐƯỢC SAO?


Trong một thế giới hầu như không c̣n nghe thấy chữ thánh thiện hay có nói đến chữ này th́ người ta tự nhiên cũng cảm thấy ngượng ngùng và thấy ḿnh không giống ai, trái lại, chính trong cái thế giới (nhất là Âu Mỹ) chẳng những không dạy đức dục ở học đường mà c̣n dạy tính dục (sex education) cho giới trẻ hiện nay, Vị Mục Tử Tối Cao của Giáo Hội Công Giáo lại gửi một Sứ Điệp cho chung Giới Trẻ trong dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15, với chủ đề “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Gioan 1:14), trong đó ngài chẳng những đă kêu gọi họ quyết tâm nên thánh mà c̣n chỉ dẫn cho họ cách thức chắc chắn bảo đảm nên thánh như sau:

“Các con hăy chiêm ngắm và suy niệm! Thiên Chúa đă dựng nên chúng ta để thông phần vào chính sự sống của Ngài; Ngài kêu gọi chúng ta để trở nên con cái của Ngài, trở nên những chi thể sống động của Nhiệm Thể Chúa Kitô, trở nên đền thờ sáng ngời của Thần Linh Yêu Thương. Ngài kêu gọi chúng ta trở thành sở hữu của riêng Ngài: Ngài muốn tất cả chúng ta là những vị thánh. Giới trẻ thân mến, chớ ǵ tham vọng thiện hảo của các con là nên thánh như Ngài là thánh.

“Các con sẽ hỏi Cha: thế nhưng ngày nay c̣n có thể làm thánh được sao? Nếu chúng ta chỉ cậy dựa vào sức mạnh loài người th́ thực sự là không thể làm được việc này. Thật vậy, các con đă quá rơ về những thành quả cũng như thất bại của ḿnh; các con cũng biết được những gánh nặng đè trên con người, nhiều nguy hiểm đe dọa họ và những hậu quả do tội lỗi của họ gây ra. Có những lúc chúng ta bị chán nản kềm giữ, đến nỗi nghĩ rằng không thể nào thay đổi được ǵ hết, cả ở nơi thế gian cũng như nơi bản thân ḿnh.

“Cho dù cuộc hành tŕnh khó khăn, chúng ta cũng có thể làm được mọi sự trong Vị là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Vậy các con đừng hướng về một ai khác ngoài Chúa Giêsu. Các con đừng nh́n đâu khác ngoài nơi mà chỉ có Người mới có thể ban cho các con, v́ “trong tất cả mọi danh hiệu trên thế gian được ban cho loài người th́ chúng ta được cứu độ chỉ do nơi danh hiệu duy nhất này mà thôi” (Acts 4:12). Với Chúa Kitô th́ sự thánh thiện Thiên Chúa muốn nơi mọi người lănh nhận bí tích rửa tội vẫn có thể đạt thành. Các con hăy cậy dựa nơi Người; các con hăy tin tưởng vào quyền năng vô địch của Phúc Âm và hăy lấy đức tin làm nền tảng cho niềm hy vọng của ḿnh. Chúa Giêsu bước đi với các con, Người canh tân tâm hồn các con và kiên cường các con bằng sức mạnh của Thần Linh Người.

“Hỡi giới trẻ của mọi địa lục, các con đừng sợ là những vị thánh của thiên niên mới! Các con hăy chiêm niệm, hăy yêu thích nguyện cầu; các con hăy gắn bó với đức tin của ḿnh và hăy quảng đại trong việc phục vụ anh chị em ḿnh, các con hăy là những chi thể sinh động của Giáo Hội và hăy là những nhà xây dựng ḥa b́nh. Để đạt được kết quả trong dự phóng thiết yếu của đời sống này, các con hăy tiếp tục lắng nghe Lời Người, hăy lấy sức mạnh từ các phép bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Thống Hối. Chúa muốn các con là những tông đồ gan dạ cho Phúc Âm của Người và là những nhà xây dựng cho một nhân loại mới”.

(L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 7/7/1999, đoạn số 3)

Đúng thế, “nếu chúng ta chỉ cậy dựa vào sức mạnh loài người th́ thực sự là không thể làm được việc này”, nhưng, “với Chúa Kitô th́ sự thánh thiện Thiên Chúa muốn nơi mọi người lănh nhận bí tích rửa tội vẫn có thể đạt thành”. Phanxicô và Giaxinta chỉ được biến đổi từ khi Mẹ Maria hiện ra với các em mà thôi. Nghĩa là, chỉ trong ṿng 2 năm (đối với trường hợp của Phanxicô) và 3 năm (đối với trường hợp của Gianxinta), kể từ khi Mẹ Maria hiện ra với các em (1917), hai em đă nên thánh. Không phải hay sao, kể cả việc các em tự nhiên sẵn ḷng chấp nhận lời mời gọi để trở thành của lễ hy sinh đền tạ Thiên Chúa mà cứu các tội nhân, việc các em nhất định từ bỏ những thú vui lành mạnh vô tội tư nhiên của tuổi thiếu nhi hồn nhiên của ḿnh, nhất là việc các em hăng say hy sinh, kiên tŕ chịu đựng tất cả mọi sự theo ư Chúa v.v. đều bởi ơn Chúa ban cho. Thiên Chúa đă thông sự thánh thiện của Ngài ra cho các em, ở chỗ, cho các em thông phần vào cuộc tử nạn của Chúa Kitô, bằng cách gửi đến cho các em những khổ đau vượt quá tầm sức thiếu nhi của các em. Đó là lư do, sau khi các em thưa: “Vâng chúng con sẵn sàng”, Mẹ Maria đă báo trước cho các em thấy cả thập giá và ân sủng của Thiên Chúa như sau: “Vậy th́ các con sẽ chịu nhiều đau khổ, song ơn Chúa sẽ nâng đỡ các con”. Thánh nhân nói chung và hai tân Á Thánh Thiếu Nhi Tiên Khởi Phanxicô và Giaxinta nói riêng đúng là Sản Phẩm Thần Linh Thời Đại vậy.

Phanxicô và Giaxinta thực sự là Sản Phẩm Thần Linh của Thiên Chúa nhưng lại hoàn toàn được chế tạo tại Hăng Khiết Tâm Mẹ Maria. Đúng thế, vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, Mẹ đă nói riêng với Lucia (hiện vẫn c̣n sống, nay đă 93 tuổi) và chung với ba Thiếu Nhi Fatima như sau: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đương đưa con đến với Thiên Chúa”. Sự kiện này đă hoàn toàn ứng nghiệm những ǵ Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) đă viết từ đầu thế kỷ 18 trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của ngài: “Quyền năng của Mẹ Maria trên tất cả mọi quỉ ma sẽ đặc biệt chiếu sáng vào những thời buổi sau này, khi mà Satan giăng bẫy gót chân Mẹ: tức là giăng bẫy các tôi tớ khiêm hạ và con cái nghèo hèn của Mẹ, thành phần Mẹ sẽ lập nên để chống lại với hắn” (đoạn 54); “Họ sẽ vác trên vai ḿnh một thứ Thánh Giá đẫm máu, tay phải họ cầm Tượng Chuộc Tội, tay trái của họ nắm Tràng Kinh Mân Côi, con tim của họ ghi Thánh Danh Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hành vi cử chỉ của họ bộc lộ đức hạnh và khổ hạnh của Chúa Giêsu Kitô. Họ là những con người cao cả sẽ phải đến; c̣n Mẹ Maria, theo lệnh của Đấng Tối Cao, chính là vị sẽ trang bị cho họ…” (số 59).

Thế nhưng, v́ là Sản Phẩm Thần Linh Thời Đại, do đó, sau khi được Hăng Khiết Tâm Maria chế tạo từ đầu thế kỷ 20 cuối thiên niên kỷ thứ hai, Phanxicô và Giaxinta mới được Nhà Sản Xuất Maria, qua Giáo Hội, dưới triều của vị Giáo Hoàng “Totus Tous”, bắt đầu tung ra Thị Trường Tiêu Thụ (Giới Trẻ) Công Giáo vào Năm Thánh Hai Ngàn, thời điểm mở màn cho Thiên Niên Kỷ Thứ Ba Kitô Giáo!
 


(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL - Bài viết này đă được phổ biến trên Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 5/2000)

 

 

 

 

CHA ĐĂ TỎ RA CHO CÁC TRẺ NHỎ BIẾT CÁC ĐIỀU ẤY

 


(Bài giảng bằng tiếng Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
trong Thánh Lễ phong Á Thánh cho hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta ngày 13/5/2000,
tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi ở Đền Thánh Fatima trước 600 ngàn người tham dự,
có cả nữ tu Lucia, một trong ba Thiếu Nhi Fatima c̣n sống)


 

1- “Lạy Cha,... Con chúc tụng Cha; v́ những ǵ Cha giấu không cho kẻ thông thái và kẻ tinh khôn biết th́ Cha lại tỏ cho những trẻ em nhỏ mọn hay” (Mt 11:25)

Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu dùng những lời này để chúc tụng Cha trên trời về các ư định của Ngài; Người biết rằng không ai có thể đến được với Người trừ khi họ được Chúa Cha lôi kéo (x Jn 6:44); bởi thế, Người chúc tụng Ngài về dự án của Ngài và Người đă ấp ủ dự án ấy như một người con: “Vâng, Lạy Cha, v́ ư muốn ưu ái của Cha là như thế” (Mt 11:26). Cha đă lấy làm ưng ư tỏ vương quốc của Cha cho các trẻ em bé mọn nhất.

Theo dự án thần linh, “một người nữ mặc mặt trời” (Rev 12:1) từ trời xuống mặt đất này để viếng thăm các trẻ em diễm phúc của Chúa Cha. Bằng một giọng nói và con tim từ mẫu, Bà đă nói với các em rằng Bà xin các em hăy dâng ḿnh làm vật hy sinh đền tạ, khi cho các em biết là Bà đă sẵn sàng dẫn các em đến với Thiên Chúa rồi. Thế nên, các em đă thấy một luồng ánh sáng phát ra từ bàn tay từ mẫu của Bà thấu vào nội tâm của các em, nhờ đó các em cảm thấy ḿnh được ch́m ngập trong Thiên Chúa, theo các con cho biết, như một người thấy ḿnh trong gương soi vậy.

Sau đó, Phanxicô, một trong ba trẻ em diễm phúc, đă than lên rằng: “Chúng ta nóng lên trong luồng ánh sáng là Thiên Chúa đó mà chúng ta không bị thiêu rụi đi. Thiên Chúa giống như cái ǵ nhỉ? Không thể nào nói được. Thật vậy, chúng ta không thể nào có thể nói cho người ta biết được”. Thiên Chúa: một ánh sáng bừng cháy mà không thiêu hủy. Moisen cũng đă có cùng một cảm nghiệm khi ông thấy Thiên Chúa trong bụi cây cháy; ông đă nghe thấy Thiên Chúa nói rằng Ngài quan tâm đến việc dân Ngài phải làm nô lệ nên đă quyết định nhờ ông giải cứu họ: “Ta sẽ ở cùng ngươi” (x Ex 3:2-12). Những ai nhận được sự hiện diện này đều trở nên một nơi trú ngụ để thành một “bụi cây cháy” của Đấng Tối Cao.

2- Điều gây ấn tượng nhất và đă hoàn toàn chiếm đoạt Chân Phước Phanxicô là việc Thiên Chúa ở trong luồng ánh sáng vô tận đă thấu nhập tận thâm tâm ba em ấy. Thế nhưng, Thiên Chúa chỉ nói với một ḿnh Phanxicô, như em cho biết, là Ngài “buồn biết bao”. Có một đêm kia, bố của em nghe thấy em thổn thức th́ hỏi em tại sao em khóc; người con của ông liền trả lời rằng: “Con đang nghĩ đến Chúa Giêsu là Đấng rất buồn phiền v́ các tội lỗi đă xúc phạm đến Người”. Em đă được thúc đẩy bởi một ước vọng duy nhất đó là “an ủi Chúa Giêsu và làm cho Người được vui” – thật lạ lùng về ư nghĩ của các trẻ em.

Một cuộc biến đổi đă xẩy ra trong cuộc đời em, một cuộc đổi thay chúng ta có thể gọi là tận gốc rễ: một cuộc biến đổi hoàn toàn khác thường đối với trẻ nhỏ ở vào lứa tuổi của em. Em hăng say dấn ḿnh vào cuộc sống thiêng liêng, được biểu lộ bằng việc chuyên tâm sốt sắng cầu nguyện, và đă đạt tới một thứ thần hiệp thực sự với Chúa. Cuộc sống thiêng liêng này thôi thúc em tiến đến việc thanh tẩy tâm linh bằng việc từ bỏ những thích thú riêng tư và ngay cả những tṛ chơi vô tội của thuở thiếu thời.

Phanxicô không hề than phiền khi chịu đựng các đau đớn cả thể do bệnh nạn gây ra làm cho em phải chết. Để an ủi Chúa Giêsu, tất cả hầu như là quá ít đối với em, ở chỗ, em đă chết với một nụ cười trên môi. Bé Phanxicô đă có một ước vọng cả thể trong việc đền bồi những xúc phạm của các tội nhân, bằng việc nỗ lực sống tốt lành và hiến dâng các hy sinh và lời cầu nguyện. Đời sống của Giaxinta, đứa em gái của em, nhỏ hơn em gần hai tuổi, cũng được những cảm thức này tác động.

3- “Một điềm lạ khác xuất hiện trên trời; đó là một con rồng đỏ khổng lồ” (Rev 12:3).

Những lời này trích từ bài đọc thứ nhất trong Thánh Lễ khiến chúng ta nghĩ đến một cuộc đối chọi lớn lao giữa thiện và ác, làm cho chúng ta thấy được rằng, một khi con người loại trừ Thiên Chúa ra ŕa, th́ họ không thể nào chiếm được hạnh phúc, trái lại, họ sẽ kết liễu ḿnh bằng việc tự hủy hoại bản thân. Đă có biết bao nhiêu là nạn nhân dọc suốt thế kỷ vừa qua của thiên niên thứ hai! Chúng ta nhớ đến những cảnh kinh hoàng của Thế Chiến Thứ Nhất và Thứ Hai, cũng như nhớ đến những cuộc chiến tranh khác ở rất nhiều phần đất trên thế giới, đến các trại tập trung và thảm sát, đến các trại lao động cải tạo, đến các cuộc thanh lọc và bách hại chủng tộc, đến nạn khủng bố, đến các cuộc bắt cóc, đến các thứ thuốc nghiện, đến các cuộc tấn công sự sống c̣n đang cưu mang và gia đ́nh.

Sứ điệp Fatima là một lời kêu gọi cải thiện đời sống, ở chỗ cảnh tỉnh nhân loại đừng dính dáng ǵ tới “con rồng” có “cái đuôi quét đi một phần ba tinh tú trên trời mà hất xuống đất” (Rev 12:4). Đích điểm cuối cùng của nhân loại là thiên đàng, ngôi nhà đích thực của họ, nơi Cha trên trời chờ đợi mọi người bằng cả mối t́nh yêu nhân hậu của Ngài.

Thiên Chúa không muốn một ai bị hư đi; đó là lư do tại sao 2000 năm trước đây Ngài đă sai Con Ngài xuống thế, “để t́m kiếm và cứu vớt kẻ hư khốn” (Lk 19:10). Và Ngài đă cứu chúng ta bằng cái chết của Người trên thập giá. Chớ ǵ đừng có ai làm cho quyền năng của Thập Giá hóa ra hư không! Chúa Giêsu đă chết và đă sống lại từ trong kẻ chết để làm “trưởng tử của nhiều anh em” (Rm 8:29).

Bằng tấm ḷng quan tâm từ mẫu của ḿnh, Đức Trinh Nữ đă đến Fatima đây để xin con người nam cũng như nữ “đừng xúc phạm đến Thiên Chúa là Chúa của chúng ta, Đấng đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi”. Chính niềm đau thương của một người mẹ đă thúc đẩy Người nói lên điều này; số phận của con cái của Người đang gặp hiểm nguy. Bởi thế mà Người đă xin các trẻ mục đồng nhỏ là: “Các con hăy cầu nguyện, hăy cầu nguyện nhiều và hy sinh cho các tội nhân; nhiều linh hồn sa hỏa ngục v́ họ đă không được một người nào cầu nguyện và hy sinh cho họ”.

4- Bé Giaxinta đă cảm được và nghiệm thấy nơi bản thân ḿnh nỗi sầu thương của Đức Mẹ, bằng việc anh hùng hiến ḿnh như một vật hy sinh cho các tội nhân. Một ngày kia, khi em và Phanxicô bị bệnh làm cho các em phải nằm giường, Đức Maria đă đến thăm các em ở nhà, như bé gái thuật lại: “Đức Mẹ đă tới thăm chúng con và nói rằng chẳng mấy chốc nữa Người sẽ đến mang Phanxicô về trời. Và Người hỏi con có muốn hoán cải các tội nhân hơn nữa không. Con thứa Người là có”. Rồi tới lúc Phanxicô ra đi, nhỏ gái nói với anh ḿnh rằng: “Xin anh cho em gửi lời chào Chúa và Đức Mẹ nhé, và thưa cùng các Ngài rằng em đang chịu đựng mọi sự các Ngài muốn để cầu cho các tội nhân ăn năn cải thiện đời sống”. Giaxinta đă bị kích động sâu xa bởi thị kiến hỏa ngục vào lần Đức Mẹ hiện ra 13/7, đến nỗi không một việc hy sinh hăm ḿnh hay đền tội nào là quá sức đối với em trong việc cứu lấy các tội nhân.

Em có thể xứng đáng cùng với Thánh Phaolô kêu lên rằng: “Tôi hân hoan trong những nỗi đớn đau tôi phải chịu v́ anh em, và trong xác thịt của ḿnh, tôi làm trọn những ǵ c̣n thiếu nơi những khổ nạn của Chúa Kitô phải chịu v́ thân thể của Người là Giáo Hội” (Col 1:24). Chúa Nhật vừa qua, tại Hí Trường Colosseum ở Rôma, chúng ta đă tưởng niệm rất nhiều chứng nhân đức tin thuộc thế kỷ 20, bằng cách nhớ lại những hoạn nạn họ đă phải chịu với những chứng từ sáng tỏ họ để lại cho chúng ta. Đám mây vô vàn các vị tử đạo đức tin can trường đă lưu lại cho chúng ta một di sản phải được tiếp tục bảo tồn trong thiên niên thứ ba. Ở Fatima đây, nơi đă báo trước cho thấy những lúc hoạn nạn này và đă được Đức Mẹ lên tiếng xin cầu nguyện cùng thống hối để rút ngắn chúng lại, hôm nay Tôi xin cám ơn trời cao về chứng từ mănh liệt đă được tỏ ra qua tất cả những cuộc sống ấy. Một lần nữa, Tôi chúc tụng ḷng lành Chúa đă thương cứu Tôi thoát chết sau khi bị trọng thương ngày 13/5/1981. Tôi cũng muốn nói lên ḷng tri ân của Tôi đối với Chân Phước Giaxinta về những hy sinh và lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, vị mà Chân Phước đă thấy trước là phải chịu đau khổ rất nhiều.

5- “Lạy Cha, Con chúc tụng Cha, v́ những ǵ Cha giấu không cho kẻ thông thái và kẻ tinh khôn biết th́ Cha lại tỏ cho những trẻ em nhỏ mọn hay” (Mt 11:25). Hôm nay, lời chúc tụng của Chúa Giêsu mắc một h́nh thức long trọng trong việc tuyên phong chân phước cho các bé mục đồng Phanxicô và Giaxinta. Với lễ nghi phong chân phước này, Giáo Hội muốn đặt lên trụ cắm nến hai cây nến Thiên Chúa đă thắp lên để soi sáng cho nhân loại trong những giờ tăm tối và lo âu của họ. Chớ ǵ hai cây nến này chiếu soi đường đi lối bước cho muôn vàn người hành hương đây, cũng như cho tất cả những người theo dơi chúng ta qua truyền thanh và truyền h́nh. Xin Phanxicô và Giaxinta là ánh sáng thân thương chiếu soi cho toàn thể Bồ Đào Nha, đặc biệt là cho Giáo Phận Leiria-Fatima này.

(Hai đoạn cuối cùng trong số 5 này ĐTC ngỏ lời cám ơn giáo quyền địa phương cũng như chính quyền)

6- Tôi muốn nói những lời cuối cùng với các em nhỏ: các em trai em gái thân mến, Cha thấy nhiều người trong các em trang phục giống như Phanxicô và Giaxinta vậy. Các em mặc đẹp lắm! Thế nhưng, chút nữa đây hay ngày mai các em sẽ cởi những thứ y phục này ra và... những nhỏ mục đồng ấy không c̣n nữa. Họ không được mất đi phải không các em? Đức Mẹ cần tất cả các em trong việc an ủi Chúa Giêsu, Đấng buồn phiền v́ nhiều điều xấu xa gây ra cho Người; Người cần đến những lời cầu nguyện cũng như những hy sinh cho tội nhân của các em. Các em hăy xin cha mẹ và thầy cô của ḿnh ghi danh của các em vào “trường” của Đức Mẹ, để Đức Mẹ có thể dạy các em nên giống như các bé mục đồng này, những bé mục đồng đă cố gắng làm theo những ǵ Mẹ xin họ. Cha muốn nói cho các em biết là “nhờ phục tùng và lệ thuộc vào Mẹ Maria, trong một thời gian ngắn người ta sẽ tiến bộ hơn là cả bao nhiêu năm theo những sáng kiến cá nhân khi cậy dựa vào ḿnh” (Thánh Long Mộng Phố – Louis de Montfort, Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn số 155). Đó là lư do tại sao các bé mục đồng ấy đă nên thánh rất nhanh như vậy. Có một người đàn bà tiếp đăi Giaxinta ở Lisbon, khi nghe nhỏ gái này có những lời khuyên răn rất hay ho và khôn ngoan th́ hỏi ai đă dạy em điều ấy, em trả lời rằng: “Chính là Đức Mẹ”. Bằng tất cả ḷng quảng đại của ḿnh trong việc chuyên tâm sống theo đường hướng của một Vị Thầy tốt lành như vậy, Giaxinta và Phanxicô đă sớm đạt tới đỉnh trọn lành.

7- “Lạy Cha, Con chúc tụng Cha, v́ những ǵ Cha giấu không cho kẻ thông thái và kẻ tinh khôn biết th́ Cha lại tỏ cho những trẻ em nhỏ mọn hay” (Mt 11:25).

Lạy Cha, con xin chúc tụng Cha về tất cả mọi con trẻ nhỏ của Cha, từ Trinh Nữ Maria, Người Tôi Tớ khiêm hạ của Chúa, đến hai bé mục đồng Phanxicô và Giaxinta.

Chớ ǵ sứ điệp cuộc sống của các em muôn đời tồn tại để soi sáng đường đi nước bước cho nhân loại!
 



(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, trích dịch từ tuần san L’Osseervatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 17/5/2000)

 

Những ǵ đang xẩy ra ở Fatima liên quan đến việc kiến thiết ngôi đền thờ mới

Theo tác giả Delia Gallager cho biết từ Rôma qua màn điện toán Zenit ngày 1/1/2004, th́ có một số màn điện toán đă chú trọng đến tin tức cho rằng “Fatima trở thành Một Đền Thánh Liên Tôn”. Theo bản tường tŕnh th́ vị giám đốc đền thánh này là Đức Ông Luciano Gomes Paulo Guerra cho biết: “Tương lai của Fatima hay việc tôn thờ Thiên Chúa và Mẹ Người ở tại ngôi đền thờ này cần phải theo chiều hướng kiến tạo nên một đền thờ có thể ḥa hợp các tôn giáo khùc nhau”.

Đức Giám Mục Serafim de Sousa Ferreira e Silva, giáo phận địa phương Leiria-Fatima, đă gửi 3 trang viễn phóng ảnh bằng tiếng Bồ Đào Nha cho bà Delia đề ngày 28/12/2003. Bức thư của ngài đă làm sáng tỏ tin tức cũng như lời nói của vị giám đốc đền thờ. Vị giám đốc đền thờ đă lên tiếng minh định như sau: “Nếu Chúa muốn, th́ chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ kiến thiết một nơi thờ phượng, cho dù bị một số kư giả cho nó giống như là một vận động trường, nhưng thật ra đó là một ngôi thánh đường chứa được 9 ngàn chỗ; nó hoàn toàn giành riêng cho việc tôn thờ của người Công giáo, không ở sát cạnh ngôi đền thờ cũ mà là ở khoảng giữa Cruz Alta và quốc lộ, và trong trường hợp thích thuận … cũng có thể đón tiếp các khách hành hương thuộc các niềm tin khác muốn tham dự theo t́nh huynh đệ vào đường lối cầu nguyện của chúng ta”.

Về vấn đề tranh luận liên quan đến việc xây cất này, vị giám đốc đặc biệt đề cập tới linh mục Nicholas Gruner, người Gia Nă Đại phổ biến tờ tam nguyệt san The Fatima Crusader thế này: “Chúng tôi tin là bài viết trong Bản Tin Bồ Đào Nha đă được điều khiển bởi một số phần tử thuộc nhóm của linh mục Gruner, vị linh mục đang ở vào t́nh trạng bất thường theo giáo luật, vị nhấn mạnh tới chiến dịch của ḿnh thiên về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria theo bí mật Fatima (mặc dù việc hiến dâng này đă được xác nhận đi xác nhận lại là xong rồi) và là vị đă phổ biến trong cuộc hội nghị Tháng 10 của chúng tôi những điều chống lại việc thực hiện và ư hướng của cuộc hội nghị này”.

Linh mục Gruner đă bị Ṭa Thánh treo chén từ năm 1996. Nhưng vị linh mục này vẫn cứ lên tiếng phê b́nh chỉ trích quan điểm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về vấn đề đại kết, điển h́nh nhất của sự kiện này được thấy trong một văn bản năm 2000 với lời lẽ thách thức Đức Giáo Hoàng như sau: “Chúng Tôi Dám Chống Thẳng Với Ngài”.

Cuộc hội nghị Tháng 10/2003 được tổ chức vào 3 ngày 10-12 bởi Đền Thánh Mẫu Fatima, với chủ đề “Hiện Tại của Loài Người – Tương Lai của Thiên Chúa: Địa Điểm của Các Nơi Thánh với Sự Linh Thánh”. Cuộc hội nghị này c̣ sự hiện diện của ĐTGM Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội Đồng Ṭa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn; ĐHY José da Cruz Policarpo, Thượng Phụ ở Lisbon; ĐGM Silva, giáo phận địa phương, cha Jazques Dupuis, giáo sư thần học của Đại Học Gregorian Rôma, và Đức Ông Giám Đốc Đền Thánh Mẫu Fatima Guerra.

Vào ngày thứ ba của hội nghị này, các đại diện thuảc Ấn giáo, Phật giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo cũng như Chính Thống giáo và Anh giáo cũng góp tiếng nói. Suốt cả cuộc hội nghị này không hề nói đến vấn đề xây cất ngôi đền thờ mới này. ĐTGM Fitzgerald khi về lại Rôma cho biết ngài lấy làm lạ về nguồn tin đền thờ này được xây cất theo chiều hướng liên tôn: “Theo chỗ tôi biết th́ không có vấn đề xây dựng đặc biệt cho mục đích liên tôn. Chúng tôi nh́n nhận rằng Fatima là nơi hành hương cho nhiều tôn giáo. Chính Đức Giáo Hoàng đă nói ở Assisi vào tháng 10/1986 rằng tất cả chúng ta đều là những kẻ hành hương. Như tôi đă nói trong hội nghị ở Fatima là chúng ta cần phải biết cùng nhau hành tŕnh, v́ nếu chúng ta tách ḿnh ra là chúng ta làm hại chính ḿnh, nhưng nếu chúng ta cùng nhau bước đi chúng ta có thể giúp nhau tiến đến mục đích Thiên Chúa đă đề ra cho chúng ta”.

Đức Ông Giám Đốc Đền Thánh Mẫu Fatima cũng phát biểu theo chiều hướng của ĐTGM chủ tịch hội đồng ṭa thánh này. Vị giám đốc cho rằng những cuộc hiện ra ở Fatima là những lời kêu gọi đối thoại đại kết. Ngài nói Trinh Nữ Maria biết rằng việc Mẹ chọn địa điểm Fatima ở Bồ Đào Nha để hiện ra v́ Mẹ biết rằng một ngày kia người ta sẽ hiểu được có liên hệ với người con gái (mang tên Fatima) của vị tiên tri Hồi giáo Mohammed. Ngoài ra vị giám đốc c̣n cho biết nơi những cuộc hiện ra ở Fatima “tối thiểu là có hai lời kêu gọi ngấm ngầm thực hiện tinh thần đối thoại với những người thuộc các tôn giáo khác”. Chẳng hạn, vào lần hiện ra thứ 3, Thiên Thần Ḥa B́nh đă cho Lucia lớn nhất rước Ḿnh Thánh, và cho Phanxicô và Giaxinta rước Máu Thánh là việc vốn được phép nơi Chính Thống giáo, trong khi Giáo Hội Công giáo đă bỏ không thực hiện đă lâu: “sú điệp của Thiên Thần Ḥa B́nh chất chứa một lời kêu gọi là hăy đối thoại đại kết với những Giáo Hội tách ĺa khỏi Rôma cả ngàn năm”.

Ngoài ra, vào lần hiện ra thứ nhất, Thiên Thần Ḥa B́nh đă phục ḿnh cầu nguyện là cử chỉ “giống như của bất cứ niềm tin đạo giáo nào”, một cử chỉ nhắc nhở là “tất cả mọi con người đều là tạo vật của Thiên Chúa và được Ngài yêu thương, và với việc cầu nguyện như thế, chúng ta có thể bảo tồn được việc liên hệ nghiêm cẩn với các tôn giáo khác, như những người thuộc phái bất khả tri, thậm chí với cả thành phần vô thần”.