<2> Đến Với Chúa: Đặc Ân Tiền Định

 

"Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Thày" (Gioan 14:6). Câu Chúa Giêsu tuyên bố không bao giờ sai lầm trên đây là một khẳng định dứt khoát: muốn đến cùng Thiên Chúa Cha, muốn trở nên con cái Thiên Chúa, trước hết, phải "qua" Người, như Người đă kêu gọi "hăy đến với Ta" (Mathêu 11:28), "theo Ta" (Gioan 8:12), "trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người" (1Timôthêu 2:5), "là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống" (Gioan 14:6).

 

Nói ngược lại, ai không "hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ, (v́ chỉ có trẻ nhỏ mới đến được và được Đến Cùng Chúa Giêsu như Người kêu gọi chúng), sẽ không được vào Nước Thiên Chúa" (Mathêu 18:3).

 

Theo đường lối cứu rỗi, Đến Với Chúa Giêsu thật sự tự nó là một ơn gọi của Đấng "muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lư" (1Timôthêu 2:4), Đấng "đă yêu thế gian đến ban Con Một Ḿnh để những ai tin Con sẽ không bị chết nhưng được sự sống đời đời" (Gioan 3:16).

 

Thế nhưng, trong mầu nhiệm cứu rỗi, mầu nhiệm của Đấng "muốn thương ai th́ thương" (Rôma 9:18), Đấng "có quyền làm như ḿnh muốn" (Mathêu 20:15), "làm tất cả những ǵ ḿnh muốn" (Thánh Vịnh 135:6), th́ không phải tự nhiên ai cũng có thể và được phép Đến với Chúa Giêsu, nếu Đấng Tối Cao không can thiệp.

 

Chính Chúa Kitô đă minh xác chân lư vô cùng xác thực và hệ trọng này qua hai lời khẳng định dứt khoát sau đây: "Không ai có thể đến cùng Ta, nếu Cha Ta không ban phép" (Gioan 6:65), "Không ai có thể đến cùng Ta, nếu Cha, Đấng sai Ta không dẫn đưa họ" (Gioan 6:44).

 

Như thế, Đến với Chúa Giêsu chẳng những là một ơn gọi, mà c̣n là một đặc ân nữa. Nghĩa là, phải được chọn mới có thể Đến với Chúa Giêsu. Thế mà, chỉ có thanh phần trẻ nhỏ và thành phần người lớn "giống như chúng" mới có thể Đến với Chúa Giêsu.

 

Bởi vậy, thành phần được Thiên Chúa tuyển chọn chính là thành phần trẻ nhỏ và thành phần "giống như chúng". Hay, nói ngược lại, thành phần trẻ nhỏ và thành phần "giống như chúng" chính là thành phần được Thiên Chúa tuyển chọn. Không phải hay sao, Chúa Giêsu đă "lên núi mà triệu tập những ai Người muốn, họ đă đến cùng Người" (Marcô 3:13).

 

Thế rồi, v́ không được chọn, một ngày kia, sau khi nghe xong bài giảng về Bánh Sự Sống, "Bánh Ta ban chính là thịt Ta ban sự sống cho thế gian... Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta th́ có sự sống đời đời... Thịt Ta là của ăn thật và máu Ta là của uống thật" (Gioan 6:51,54,55) , "nhiều môn đệ của Người đă bỏ đi không thuộc về nhóm của Người nữa" (Gioan 6:66).

 

Và, chỉ "sau khi Giuđa rời khỏi (nhà tiệc ly)" (Gioan 13:30), "đứa con hư đi cho ứng nghiệm lời Kinh Thánh" (Gioan 17:12), Chúa Giêsu mới tâm sự với các tông đồ: "Không phải các con đă chọn Thày, song chính Thày đă chọn các con..." (Gioan 15:16).

 

Kể cả các tông đồ được tuyển chọn này, sau khi đă quyết định "ở lại với Người" (Gioan 1:39), một khi c̣n tỏ ra ḿnh khôn ngoan theo kiểu thế gian, kiểu người lớn, không "giống như" những trẻ nhỏ, cũng có thể, như trường hợp của vị tông đồ trưởng Phêrô của ḿnh, bị Chúa Giêsu đuổi thẳng tay: "Cút đi cho khuất mắt Ta" (Mathêu 16:23).

 

Lời xua đuổi "cút đi cho khuất mắt Ta" ở đây, ngược lại với lời mời gọi "hăy đến với Ta", không phải hay sao, là lời mắng trách của Chúa Giêsu v́ Người không thích hợp cũng như không đồng ư tí nào với thành phần người lớn, ngược lại với lời "Đến Cùng Ta" của Người, lời mời gọi thành phần trẻ nhỏ hay "những ai giống như chúng"!

 

Nếu chỉ có thành phần trẻ nhỏ hay "những ai giống như chúng" mới được "ban phép" Đến với Chúa Giêsu, th́ cũng chỉ có những thành phần được đặc ân tiền định này mới có thể Đến với Chúa Giêsu: "Tất cả những ǵ Cha Ta ban cho Ta sẽ đến với Ta; Ta không chối bỏ những ai đến với Ta" (Gioan 6:37).

 

Bởi v́, Đấng đă định cho thành phần Đến với Chúa Giêsu cũng chính là Đấng "dẫn đưa họ" Đến với Chúa Giêsu.

 

Chính v́ thế mà thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" tự nhiên được Thiên Chúa ban cho khả năng nhận biết chân lư. Họ chính là thành phần chiên của Chúa: "Chiên Ta th́ nghe tiếng Ta. Ta biết chúng và chúng theo Ta" (Gioan 10:27).

 

Cho dù họ thế nào đi nữa, lầm lạc như một người tội lỗi (như thánh Mai-Đệ-Liên bị bảy quỉ ám), một người cuồng tín (như thánh Phao-Lô trung thành với Do Thái giáo đi bắt bớ Kitô hữu), một người lương dân (như thánh Timôthêu, môn đệ của thánh Phaolô), một người lạc giao (như thánh Augustinô theo bè Ma-Ni-Kê), một người vô thần (như thánh Christopher đi t́m cho bằng được vị chúa tể mọi sự để phụng thờ) v.v., họ vẫn là chiên của Chúa, đến nỗi, như Chúa Giêsu đă quả quyết: "Ta c̣n những chiên khác chưa thuộc về đàn này... chúng sẽ nghe tiếng Ta" (Gioan 10:16). 

 

Là chiên, "những người được Thiên Chúa biết trước th́ cũng tiền định cho chia sẻ h́nh ảnh Con của Ngài" (Rôma 8:29) này, chắc chắn sẽ Đến Cùng Chúa Giêsu: "Tất cả những ǵ Cha là Đấng sai Ta ban cho Ta sẽ đến với Ta" là như thế.

 

Ngoài ra, và bởi thế, nếu không phải là chiên, không phải là thành phần được tiền định "theo Con Chiên" (Khải Huyền 14:4), thành phần "không được Cha dẫn đưa",  "không ai có thể đến cùng Ta":

"Các ngươi không chịu tin Ta  là v́ các ngươi không phải là chiên của Ta"  (Gioan 10:26).

 

Như thế, thành phần được Thiên Chúa tuyển chọn như chiên Đến Cùng Chúa Giêsu và theo Chúa Giêsu đây không phải là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" hay sao? Chính v́ thành phần chiên theo Chúa Giêsu là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" có khả năng nghe được tiếng Chúa mà: "Điều (Cha là Chúa trời đất) đă giấu những kẻ khôn ngoan thông thái th́ Cha lại tỏ cho những trẻ nhỏ mọn nhất" (Mathêu 11:25).

 

Nếu thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" là thành phần được tiền định Đến Cùng Chúa Giêsu, là thành phần, như Người điểm mặt: "nghe tiếng Ta ... và theo Ta" (Gioan 10:27), th́ thành phần này, không phải hay sao, chính là thành phần được Thiên Chúa từ đời đời cưu mang (tiền định), và "khi đến thời gian ấn định" (Galata 4:4), "được hạ sinh từ trên cao"  (Gioan 3:3,7), "bởi nước và Thần Linh" (Gioan 3:5), để "có thể vào Nước Thiên Chúa" (Gioan 3:5).

 

Phải, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" được Thiên Chúa tiền định, "ban phép" và "dẫn đưa" Đến Cùng Chúa Giêsu, đúng là thành phần được Thiên Chúa cưu mang trong t́nh yêu vô cùng của Ngai từ đời đời: "Cha đă yêu họ như Cha từng yêu Con" (Gioan 17:23); "Như Cha hằng yêu Ta thế nào, Ta cũng đă yêu các con như vậy" (Gioan 15:9).

 

Và, để sinh ra thành phần được tiền định này, Thiên Chúa đă tỏ ḿnh cho họ qua Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô, "Ngôi Lời đă hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14): "Bất cứ ai chấp nhận Người (Lời) th́ Người ban cho họ quyền trở nên con cái Thiên Chúa. Những người này là những kẻ tin vào danh Người, những kẻ được sinh ra không phải do máu mủ, không theo đam mê nhục dục, hay không bởi ư muốn của con người, mà là bởi Thiên Chúa" (Gioan 1:12-13).

 

Do đó, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" chính là thành phần con cái Thiên Chúa, thành phần "được hạ sinh từ trên cao", "bởi Thiên Chúa".

 

"Được hạ sinh từ trên cao", "bởi Thiên Chúa", thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" được tham dự vào Sự Sống Đời Đời của Thiên Chúa là Cha trên trời của ḿnh.

 

Sống "Sự Sống Đời Đời là nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Chúa Giêsu Kitô" (Gn 17:3), họ "sống trong t́nh yêu của Thày, (bằng cách) giữ mệnh lệnh của Thày" (Gn 15:10), nhờ đó, họ "được tái sinh bởi nước", "bởi hạt giống không hư nát là Lời Thiên Chúa" (1Ph.1:23), Lời có tác dụng thanh tẩy (x Gn 15:3).

 

Sống "Sự Sống Đời Đời là nhận biết ..." như thế, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" sẽ "không thể  phạm tội, v́ họ được sinh bởi Thiên Chúa" (1Gioan 3:9), tức sinh bởi "T́nh yêu của Thiên Chúa đă tuôn xuống trong ḷng chúng ta nhờ Thanh Thần là Đấng được ban cho chúng ta" (Rôma 5:5), cũng là "sinh bởi Thần Linh", Đấng "muốn thổi đâu th́ thổi" (Gioan 3:8), Đấng dẫn dắt thành phần con cái Thiên Chúa (xem Rôma 8:14).

 

Như thế: "Đến với Chúa" nếu là một ơn gọi, thành phần được kêu gọi này chính là thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng".

 

"Đến với Chúa" nếu là một đặc ân tiền định, thành phần trẻ nhỏ và "những ai giống như chúng" sẽ là thành phần "được Cha ban phép" và "được Cha dẫn đưa".

 

Thành phần được kêu gọi và tiền định này vĩnh viễn sẽ là thành phần:

 1.         Được cưu mang trong t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa chân thật duy nhất'  

2.         "Được hạ sinh từ trên cao" khi nhận biết Cha nơi Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể'

3.         "Được hạ sinh bởi nước và Thần Linh", như "chiên Ta th́ nghe tiếng Ta ... và theo Ta".

 

Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu

 

Cho tập đoan nhỏ:

Một chủ soai duy nhất: Thiên Chúa.

Một hướng đạo duy nhất: Mẹ Maria.

Một dụng cụ nhỏ bé: con.

Một đường nhỏ duy nhât: phó ḿnh trong tay Cha.

Kẻ thù thứ nhất phải thắng: Cái tôi của ḿnh.

Nhân đức đầu tiên phải thực hạnh: quảng đại.Và như vậy, việc chinh phục các linh hồn sẽ được thực hiện.

(9/5/1967)