NHẬN THỨC CHÚA KITÔ
(Bài chia sẻ của ĐTGM Christoph  Schoenborn, GP Vienna, Aùo,
với tu hội Đạo Binh Chúa Kitô tại Rôma vào mùa thu 1997).

            “Xin cho phép tôi mở đầu bằng một vấn nạn đơn giản thế này. Chúng ta có thực sự biết về Đấng mà cho tới nay chúng ta vẫn còn đang rao giảng như là một Đức Kitô không? Hay chúng ta chỉ chạy theo hình ảnh chúng ta nghĩ về Người thôi? Hình ảnh tân tiến về một Đức Kitô này có thể là một phóng ảnh bởi lòng muốn và tư tưởng của chúng ta hay chăng? Mỗi một thời có lẽ nào lại không kiến tạo nên cho mình một hình ảnh Đức Kitô riêng biệt theo những quan niệm, tư tưởng, ý hệ thịnh hành của thời thế đó hay sao?
                “99% những gì chúng ta biết về Đức Kitô từ Thánh Kinh mà có, nhất là từ các Phúc Aâm. Đó là lý do tại sao vấn đề thế giá của các Phúc Aâm mới là những gì hết sức quan trọng... Thánh truyền được thể hiện nơi các đại Công Đồng Chung thời Giáo Hội ban đầu để giải thích và bảo toàn niềm tin vào Đức Kitô... Cảm nghiệm cá nhân cũng là cảm nghiệm chung của dân chúng thuộc về lịch sử của đức tin, do đó, cũng thuộc về lịch sử Kitô học... Thánh Kinh, thánh truyền và cảm nghiệm là ba chiều kích không thể tách lìa nhau nơi Kitô học. Nhờ chúng, chúng ta mới chắc chắn cho ngày hôm nay là chúng ta có thể nói về Đức Kitô, là chúng ta có thể thực sự rao giảng Người cũng là một Đức Kitô như các tông đồ đã nhận biết... Cải Cách nghi ngờ thánh truyền, cho rằng giáo huấn tinh tuyền, nguyên thủy, ‘Phúc Aâm chính hiệu’, đã bị làm sai lệch đi, và ‘Rôma’, giáo hoàng cùng  Giáo Hội Công Giáo đã không bảo trì nó cho toàn vẹn... Thế nhưng, làm sao con người có thể nắm vững Thánh Kinh khi cắt nghĩa phản khắc nhau?... Việc bình giải Thánh Kinh theo lịch sử đã đặt vấn đề với các bản văn sách thách, cũng như Luther đã làm với thánh truyền và Giáo Hội Công Giáo vậy. Thánh Kinh qúa dấu ẩn, sai lầm và che đậy về gốc gác của mình là cái cần phải được việc bình giải theo lịch sử làm sáng tỏ...Việc xuất hiện tân khoa tâm lý, nhất là của Freud, cảm nghiệm tôn giáo cũng gặp trở ngại nữa. Cảm nghiệm này đã bị vạch mặt như là dự phóng bởi nhu cầu con người, do đó, nó chỉ là một ảo tưởng...Vậy nền tảng Kitô học là gì? “
(Trích nguyệt san Inside The Vatican 12/1997)