Lời Kết  

Chiến Đấu cho Sự Sống và Gia Đ́nh 

 

 

T

ất cả những cảm nghiệm tâm lư xă hội về đời sống hôn nhân gia đ́nh được tŕnh bày và chia sẻ trong tập sách “Yêu Thương và Sự Sống” này là một nỗ lực thiện chí muốn nắm bắt được tất cả “sự thật” về mầu nhiệm “Yêu Thương và Sự Sống” được hiện thân sống động nơi bản tính xă hội của con người được dựng nên có nam có nữ cùng với khả năng hiệp thông và truyền sinh.

 

Những “sự thật” ấy đă được thành phần chuyên gia về hôn nhân gia đ́nh có thế lực trong quần chúng nhận định trong Lời Dẫn Nhập, và là những “sự thật” cần phải được văn hồi để chính nó trở thành một quyền lực giải thoát. Sau đây là Những Đề Nghị Cứu Văn T́nh Thế đă được thành phần chính trị gia Mỹ Châu trong Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Hai diễn ra tại Mexico City ngày 6-8/6/1996 về “Phẩm Giá của Gia Đ́nh và Sự Sống trong Lănh Vực Chính Trị và Ngành Lập Pháp ở Mỹ Châu theo Chiều Hướng của Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống”.

“Theo chiều hướng của những sự thật này, chúng tôi kêu gọi những chính trị gia và các nhà lập pháp đồng nghiệp hăy đối diện với những vấn nạn nơi các quốc gia của chúng ta, và để đạt mục đích này, chúng tôi xin nêu lên những đề nghị sau đây.

 

1.      “Chúng tôi yêu cầu các chính trị gia và các nhà lập pháp hăy thực hiện một nỗ lực bao quát quốc tế hướng chiều về sự sống con người. Chúng tôi đề nghị nên h́nh thành một nhóm nghị viên ở hết mọi quốc gia thuộc lục địa của chúng ta để bênh vực sự sống và gia đ́nh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị là những nhóm này hăy cùng nhau hoạt động qua một cơ cấu điều hợp Liên Mỹ Châu, nối kết với Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đ́nh.

 

2.      “Chúng tôi yêu cầu luật lệ hăy tái nhận thức lại vai tṛ của ḿnh trong việc bênh vực hết mọi sự sống của con người, nhất là của những người yếu đuối và nghèo khổ nhất. Chúng tôi đề nghị hăy thực hiện việc giáo dục về luật tự nhiên, một thứ luật căn bản cho các quyền lợi phổ quát của con người, đầu tiên là quyền sống, nhờ đó nó mới thực sự là nền tảng cho chủ nghĩa dân chủ. Phải dạy đầy đủ toàn bộ học thuyết xă hội của Giáo Hội, với tất cả những điều cần thiết liên quan đến việc phù sinh và gia đ́nh, nơi các trường học, các đại học cộng đồng, các đại học toàn khoa cũng như nơi các học viện cao cấp. Điều này bao gồm cả việc liên tục dạy tại các học đường ấy các vấn đề về luân lư hợp với Huấn Quyền.

 

3.      “Chúng tôi yêu cầu hăy triệt để tuân giữ và áp dụng những qui tắc thuộc hiến và luật pháp vẫn c̣n hiệu lực nơi nhiều quốc gia chúng ta trong việc bảo vệ các quyền lợi của thai nhi. Chúng tôi khích lệ việc cổ vơ để ư thức được những luật lệ này, cũng như để tỉnh táo biết được những nỗ lực về phía các chính trị gia và các nhà lập pháp trong việc họ muốn làm suy giảm đi những luật lệ này, bằng việc họ làm ngơ cho việc phá thai bất hợp pháp xẩy ra, hay bằng việc thực hiện mà không bị luật pháp trừng trị, hoặc bằng việc đề xướng lên những quyền lợi không chân chính.

 

4.      “Chúng tôi yêu cầu hăy thực hiện việc trợ giúp phù sinh cho những người phụ nữ đang muốn phá thai hay những người đă phá thai. Chúng tôi đề nghị là phải lập thêm các trung tâm phù sinh cho nữ giới, và phải ủng hộ cũng như nâng đỡ những trung tâm đang hoạt động.

 

5.      “Chúng tôi yêu cầu phải bảo vệ hợp pháp cho những thai nhi từ lúc thụ thai. Chúng tôi đề nghị ban hành những khoản luật dứt khoát phù sinh đối với việc thử thai và cấy giống. Chúng tôi hoan hô lời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II kêu gọi các chuyên gia luật pháp và các vị lănh đạo chính quyền trong việc công nhận và bênh vực ‘các quyền tự nhiên của chính nguồn mạch sự sống con người’ (Diễn Từ ngỏ với Hội Nghị về Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống và Luật Pháp, ngày 24/5/1996, đoạn 6: L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 29/5/1996, trang 12).

 

6.      “Chúng tôi yêu cầu thực hiện t́nh trạng công b́nh về kinh tế cho các gia đ́nh, để ‘vốn liếng nhân bản’ không thể thay thế của gia đ́nh được phát triển, không bị Chính Quyền kiểm soát một cách thiếu chính đáng và không bị các qui chế của xă hội gây tổn hại. Chúng tôi đề nghị lập ra những qui định đặc biệt về gia đ́nh ở mọi quốc gia, không phải chỉ là những qui định thuần túy về xă hội mà c̣n nêu lên cả những phương thức để phục hồi trọn vẹn vai tṛ tự nhiên của gia đ́nh trong lănh vực kinh tế và phát triển cho lợi ích chung.

 

7.      “Chúng tôi yêu cầu những qui định đặc biệt về gia đ́nh hăy cống hiến cho nữ giới những điều kiện cụ thể để dung ḥa vai tṛ làm mẹ của họ với những ước vọng về chuyên môn cũng như về học vấn của họ. Chúng tôi đề nghị hăy thực hiện những bước tiến để đạt được điều này, nhất là trong lănh vực về tài chính.

 

8.      “Chúng tôi yêu cầu hăy công nhận vai tṛ giáo dục không thể thay thế của gia đ́nh. Chúng tôi đề nghị hăy lập những khoản luật thuận lợi cho cha mẹ, nhất là những cha mẹ nghèo, trong việc tự do chọn trường học.

 

9.      “Chúng tôi yêu cầu hăy công nhận quyền của phụ huynh trong việc cung cấp ‘vấn đề dạy dỗ chính đáng con cái ḿnh về dục tính và yêu đương’ (Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 97). Chúng tôi đề nghị hăy cổ vơ học hỏi bản văn mới được Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đ́nh phổ biến là Sự Thật và Ư Nghĩa về Tính Dục Con Người, Những Hướng Dẫn cho Việc Giáo Dục trong Gia Đ́nh.

 

10.  “Chúng tôi yêu cầu các phương tiện truyền thông xă hội hăy có trách nhiệm về vấn đề luân lư hơn nữa. Chúng tôi đề nghị hăy thiết lập hay kiên cố các cơ cấu tổ chức giúp cho việc dễ dàng thực thi trách nhiệm về nghề nghiệp.

 

11.  “Chúng tôi yêu cầu hăy thực hiện một cuộc thẩm định về thực tại dân số ở Mỹ Châu thực sự theo đường lối khoa học, không bị chi phối bởi chiều hướng ư hệ hay tư lợi. Chúng tôi đề nghị đặc biệt bảo vệ thành phần di dân bằng luật pháp và các qui chế chính đáng.

 

12.  “Chúng tôi yêu cầu hăy chấm dứt ‘đế quốc ngừa thai’ để kiểm soát dân số bằng việc cổ vơ phá thai, chặn thai và ngừa thai. Chúng tôi khích lệ vai tṛ trách nhiệm của phụ huynh, được hỗ trợ bằng cách phát động hết sức rộng răi những phương pháp tân thời trong vấn đề ngừa thai tự nhiên, những phương pháp theo khoa học chắc chắn đạt được hay hoăn được việc thụ thai khi có những lư do chính đáng.

 

13.  “Chúng tôi yêu cầu hăy đối xử công bằng và yêu thương đối với mỗi một con trẻ, thành phần là phúc lành Thiên Chúa ban. Chúng tôi đề nghị hăy lập ra những khoản luật mới để bảo vệ quyền lợi và an sinh của trẻ em, nhất là những em trở thành nạn nhân của công việc khai thác lao động, măi dâm hay khiêu dâm.

14.  “Chúng tôi xin các cơ quan có uy thế hăy làm cho sự sống và gia đ́nh trở thành đề tài chính ở Thượng Hội Giám Mục Mỹ Châu tới đây.

 

“Sau hết, chúng tôi kêu gọi những chính trị gia, những nhà lập pháp và tất cả mọi con người nam nữ có thiện chí hăy liên hợp với chúng tôi trong việc chiến đấu cho sự sống và gia đ́nh. Một lần nữa, chúng tôi nhất định dấn thân cho lư tưởng cao cả này. Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có một tương lai sáng sủa hơn, bởi thế chúng tôi xin phó thác tất cả mọi hoạt động của chúng tôi cho sự sống và gia đ́nh ở trong tay Thiên Chúa là Chúa của Sự Sống và là Đấng Tạo Dựng của gia đ́nh”.

 

 

(Dịch từ tuần san L' O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày 26/6/1996)