GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 6/2004

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho tất cả mọi Kitô hữu được liên lỉ nhận thức được trách nhiệm của bản thân cũng như của cộng đồng trong việc làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa đối với loài người và đối với hết mọi con người nam nữ”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho quyền tự do tôn giáo, một quyền lợi căn bản của loài người, được tôn trọng hơn nữa ở các quốc gia Á Châu”.  

__________________

 NGÀY 17 THỨ NĂM

 

Thánh Tử Ðạo Việt Nam

Thứ Năm 17/6

Phêrô Ða

 

ĐTC Hướng Về Lễ Thánh Tâm Chúa 18/6/2004


Trong buổi triều kiến chung ở Công Trường Thánh Phêrô Thứ Tư 16/6/2004, sau khi hướng dẫn xong bài Giáo Lý về việc cầu nguyện bằng Thánh Vịnh, bài 110, về Thánh Vịnh 45 (46), ĐTC đã hướng con cái mình về Lễ Thánh tâm Chúa sẽ được Giáo Hội cử hành vào Ngày Thứ Sáu sau đó như sau:


“Lễ này nhắc nhở chúng ta về mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa đối với con người ở mọi thời đại.


“Hỡi giới trẻ, Tôi mời gọi các bạn hãy sửa soạn, qua học đường của Trái Tim Chúa Kitô, tin tưởng chấp nhận thực hiện những cuộc dấn thân đang đợi chờ các bạn trong giòng đời.


“Hỡi bệnh nhân, Tôi cám ơn anh chị em về việc anh chị em đặc biệt giúp cho dân Kitô giáo, bằng cách chấp nhận làm trọn ý muốn của Chúa Giêsu tử giá trong sự hiệp nhất với hy tế cứu độ hiệu năng của Người.


“Chúng ta cũng hãy cầu nguyện xin Chúa cho có những vị linh mục thánh thiện, những vị linh mục được nên giống ‘như Thánh Tâm Chúa Kitô’”.


Mới đây ĐTC GPII đã ấn định là Giáo Hội sẽ cử hành Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Thánh Hóa Linh Mục vào Ngày Lễ Thánh Tâm Chúa.

 


Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ Với Vấn Ðề Kiểm Tra Hằng Năm "Bản Hiến Chương Bảo Vệ Trẻ Em Và Giới Trẻ"


Trong cuộc họp thường niên lần nhất của các Đức Giám Mục Hoa Kỳ, lần này tại Denver Colorado, các vị đã bỏ 207 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 1 không bỏ cho vấn đề kiểm tra tại chỗ hằng năm lần hai về việc tất cả mọi giáo phận áp dụng “Bản Hiến Chương Bảo Vệ Trẻ Em Và Giới Trẻ”, một cuộc kiểm tra sẽ được hoàn tất vào ngày 31/12/2004.


Hiện nay Văn Phòng Bảo Vệ Trẻ Em và Giới Trẻ đang thực hiện việc tường trình hằng năm này. Các vị giám mục cũng bàn đến vấn đề trong tương lai tiến trình kiểm tra này cần phải được thay thế bằng tiến trình được thực hiện theo miền, thay vì toàn quốc, tức ở 14 miền khác nhau, mỗi miền bao gồm một số giáo phận đã được hội đồng Giám Mục phân chia.

 


ĐTGM Chaput TGP Denver với vấn đề Phá Thai


ĐTGM Chaput, trong điện thư trả lời cho tờ Denver Post về vấn đề tranh luận có nên cho các chính trị gia phò phá thai rước lễ hay chăng và điện thư của ngài được tờ này phổ biến vào Chúa Nhật 13/6/2004, đã bác bỏ dư luận cho rằng việc đặc biệt quan tâm của Giáo Hội về vấn đề phá thai, cũng như việc Giáo Hội chống lại các vấn đề khác, sẽ là những gì làm cho Giáo Hội có vẻ phe đảng.


“Đó hầu như bao giờ cũng là một thứ mã ngữ muốn bảo rằng Giáo Hội hãy câm miệng lại về vấn đề phá thai.


“Giáo Hội không bao giờ theo phe đảng cả. Thế nhưng điều ấy cũng không làm thay đổi được sự kiện phá thai là vấn đề xã hội chính yếu vào lúc này đây trong lịch sử của chúng ta, nó không phải là vấn đề duy nhất mà là vấn đề nồng cốt; vấn đề then chốt. Đối với những người Công Giáo, khinh thường nó hay coi nhẹ nó hoặc ‘ve vãn’ nó đều là một thứ hành động hèn nhát”.


 

Bản Hướng Dẫn “‘Redemptionis Sacramentum’

 Về Một Số Vấn Đề Cần Phải Tuân Giữ

Hay Tránh Lánh Liên Quan Đến Thánh Thể Cực Linh”

 

(tiếp theo)

Chương VII

Những Phận Vụ Đặc Biệt Của Thành Phần Tín Hữu Giáo Dân
(146-153)


146.     Không có vấn đề thay thế gì hết cho Thiên Chức Tư Tế thừa tác. Nếu cộng đồng nào không có Linh Mục thì cộng đồng ấy thiếu việc hành sự cũng như thiếu mất việc ban phát các phép bí tích của Chúa Kitô là Đầu và là Mục Tử, những việc thuộc về yếu tính của chính đời sống cộng đồng ấy (247). Vì “vị thừa tác viên duy nhất có thể thực hiện bí tích Thánh Thể với tư cách Chúa Kitô là vị Linh Mục đã được chịu chức thành hiệu mà thôi” (248).

147.     Tuy nhiên, khi nhu cầu Giáo Hội đòi hỏi trong trường hợp thiếu các vị thừa tác viên thánh chức, các phần tử giáo dân thuộc thành phần tín hữu của Chúa Kitô cũng có thể bổ túc ở một số việc phụng vụ theo qui luật (249). Một người tín hữu như thế là người được kêu gọi và được chỉ định để thi hành một số phần vụ, có tầm mức quan trọng nhiều hay ít, theo ơn Chúa giúp. Nhiều người Kitô hữu giáo dân đã nhiệt tình góp phần vào công việc này và vẫn còn đang làm điều ấy, nhất là ở những miền truyền giáo là nơi Giáo Hội vẫn còn nhỏ và đang trải qua tình trạng bị bách hại (250), mà còn ở cả những chỗ đang bị thiếu hụt Linh Mục và Phó Tế nữa.

148.     Việc huấn luyện các giáo lý viên cũng có một tầm vóc quan trọng đặc biệt, thành phần, qua những nỗ lực lớn lao, đã và đang đóng góp một cách ngoại lệ và hết sức cần thiết cho việc truyền bá đức tin và Giáo Hội (251).

149.     Gần đây, ở một số giáo phận đã được truyền bá phúc âm hóa lâu năm, các phần tử thuộc thành phần tín hữu giáo dân của Chúa Kitô đã được chỉ định làm “những phụ tá viên mục vụ”, và nhiều người trong họ thật sự đã phục vụ cho thiện ích của Giáo Hội bằng việc hỗ trợ cho vị Giám Mục, cho các vị Linh Mục và các vị Phó Tế trong vấn đề thi hành hoạt động mục vụ của các vị. Tuy nhiên, hãy cẩn thận kẻo việc phác họa cho phần vụ này được đồng hóa quá khít khao với hình thức thừa tác vụ mục vụ thuộc về hàng giáo sĩ. Tức là cần phải lưu ý đến việc làm sao bảo đảm được rằng “các phụ tá viên mục vụ” không thi hành những gì xứng hợp với thừa tác vụ của các vị thừa tác viên thánh chức.

150.     Hoạt động của một phụ tá viên mục vụ cần phải nhắm đến việc để làm sao giúp cho thừa tác vụ của các vị Linh Mục và Phó Tế được dễ dàng, làm sao để bảo đảm rằng ơn gọi Linh Mục cũng như Phó Tế được khơi động và các phần tử giáo dân thuộc thành phần tín hữu Chúa Kitô ở mỗi cộng đồng dân Chúa được cẩn thận huấn luyện về những phần vụ phụng vụ khác nhau, hợp với các đặc sủng khác nhau cũng như hợp với qui luật.

151.     Chỉ khi nào thực sự quan thiết mới cần đến việc giúp đỡ của các thừa tác viên ngoại lệ trong việc cử hành Phụng Vụ. Việc cần giúp này không có mục đích cho thành phần giáo dân tham dự đầy đủ hơn mà chỉ là, tự bản chất của nó, việc bổ khuyết và dự khuyết (252). Ngoài ra, khi vì nhu cầu cần phải có những phận vụ của các vị thừa tác viên ngoại lệ thì lại càng phải tăng gia lời nguyện cầu thiết tha để xin Chúa sớm sai Linh Mục đến phục vụ cộng đoàn dân Chúa và gieo rắc dồi dào ơn gọi thánh Chức (253).

152.     Những phận vụ có tính cách thuần túy bổ khuyết này không được trở thành một dịp để làm biến dạng đi chính thừa tác vụ của Linh Mục, ở chỗ khiến cho các vị linh mục lơ là bỏ bê việc cử hành Thánh Lễ cho thành phần dân Chúa thuộc quyền quản nhiệm của các vị, việc đích thân chăm sóc cho bệnh nhân, việc rửa tội cho các trẻ em, việc giúp cho các đám cưới hay cử hành các lễ an táng Kitô giáo, những việc trước hết liên quan trực tiếp đến các vị Linh Mục với sự hỗ trợ của các vị Phó Tế. Bởi thế không bao giờ có vấn đề là ở các giáo xứ các vị Linh Mục lại đồng đều thay phiên làm công tác mục vụ chung với các Phó Tế hay giáo dân, gây lẫn lộn những gì chuyện biệt cho từng giới.

153.     Ngoài ra giáo dân không bao giờ được phép đóng vai trò hay mặc áo của vị Linh Mục hay Phó Tế hoặc loại áo giống như thứ áo này.
 

          (còn tiếp)

 

Ðaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch theo tài liệu của Tòa Thánh được VIS phổ biến