GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ NĂM 18/10/2007

TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

 

?   "Việc chữa lành hoàn toàn và thực sự là 'việc cứu độ'”

?  Ủy Ban Hỗn Hợp Quốc Tế về Việc Đối Thoại Thần Học giữa Công Giáo và Chính Thống tại Đại Hội lần 10 (8-14/10/2007) ở Ravenna Ý quốc: Diễn Tiến

?  Ủy Ban Hỗn Hợp Quốc Tế về Việc Đối Thoại Thần Học giữa Công Giáo và Chính Thống tại Đại Hội lần 10 (8-14/10/2007) ở Ravenna Ý quốc: Nội Dung

 

 

 

?   "Việc chữa lành hoàn toàn và thực sự là 'việc cứu độ'”

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 14/10/2007 về việc chữa lành thực sự

 

Anh chị em thân mến!

 

Phúc Âm theo Chúa Nhật hôm nay cho thấy Chúa Giêsu chữa cho 10 người phong cùi, trong số đó, chỉ có một người duy nhất là người Samaritanô và là một người ngoại lai trở lại dâng lời tạ ơn (x Lk 17:11-19). Chúa Giêsu phán: “Hãy đứng dạy mà đi; đức tin của con đã cứu con” (Lk 17:19).

 

Đoạn Phúc Âm này kêu gọi chúng ta hãy suy niệm nước đôi. Trước hết nó làm cho chúng ta nghĩ đến hai lãnh vực của việc chữa lành: một lãnh vực bề ngoài, liên quan tới thân xác; một lãnh vực sâu xa hơn chạm đến thâm cung của con người được Thánh Kinh gọi là “con tim”, và từ đó chiếu tỏa toàn thể đời sống.

 

Việc chữa lành hoàn toàn và thực sự là “việc cứu độ”. Thậm chí ngay cả theo ngôn ngữ chung chung thì việc phân  biệt giữa “sức khỏe” và “việc cứu độ” cũng giúp cho chúng ta hiểu rằng việc cứu độ là những gì hơn hẳn sức khỏe.  Thật vậy, nó là một đời sống mới, trọn vẹn và vĩnh viễn. Hơn nữa, ở trường hợp này, cũng như ở những trường hợp khác, Chúa Giêsu sử dụng lời phát biểu: “Đức tin của con đã chữa con”. Đức tin cứu con người, tái thiết lập họ vào mối liên hệ sâu xa giữa họ với Thiên Chúa, chính chính bản thân họ cũng như với người khác. Và đức tin được bày tỏ bằng việc cảm nhận tri ân. Người nào, như người Samaritanô được chữa lành, biết dâng lời tạ ơn, thì chứng tỏ rằng họ không coi mọi sự như là một cái gì đó do công lao mà có song là một tặng ân, cho dù nó xuất phát qua con người ta hay qua thiên nhiên, mà thực sự là từ Thiên Chúa. Bởi thế, đức tin bao gồm việc cởi mở của con người trước ân sủng của Chúa; nhận biết rằng tất cả đều là tặng ân, tất cả đều là ân sủng. Thật là cả một khi tàng được chất chứa nơi cụm từ ngắn ngủi “cám ơn!”

 

Chúa Giêsu chữa lành cho 10 người bị tật phong, một thứ bệnh vào thời đó được coi như là một “thứ ô uế lây  nhiễm”, cần đến một nghi thức thanh tẩy (x Lev 14:1-37). Thực ra, chứng phong cùi thật sự làm biến dạng con người và xã hội là tội lỗi; lòng kiêu hãnh và cái duy ngã làm phát sinh ra về tinh thần tình trạng lạnh lùng dửng dưng, ghen ghét và bạo động. Chỉ có Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu, mới có thể chữa bệnh cùi này về tinh thần, một thứ cùi làm biến dạng nhân loại. Nhờ mở lòng mình ra trước Thiên Chúa mà con người hoán cải được chữa lành khỏi sự dữ trong nội tâm của mình.

 

“Hãy ăn năn hối cải và tin vào Phúc Âm” (Mk 1:15). Chúa Giêsu đã lên tiếng kêu gọi như thế vào lúc khai mở cho cuộc sống công khai của Người, và lời mời gọi này tiếp tục âm vang trong Giáo Hội, cho đến độ thậm chí Đức Trinh Nữ, qua những cuộc hiện ra của mình, nhất là trong những lần gần đây, đã lập lại lời kêu gọi ấy.

 

Hôm nay chúng ta đặc biệt nghĩ đến Fatima là nơi đúng 90 năm trước, từ 13 tháng 5 đến 13 tháng 10 năm 1917, Vị Trinh Nữ đã hiện ra với 3 mục đồng nhỏ bé là Lucia, Giaxinta và Phanxicô. Nhờ việc liên nối truyền hình tôi muốn hiện diện bằng tinh thần ở đền Thánh Mẫu ấy, nơi Đức Hồng Y  Tarcisio Bertone, quốc vụ khanh của Tòa Thánh, thay tôi để chủ tọa những nghi thức bế mạc cho một cuộc mừng kỷ niệm quan trọng như thế.

 

Tôi thân ái chào ngài cũng như các vị hồng y và giám mục khác hiện diện ở đó, các vị linh mục  đang làm việc ở đền thánh này cùng khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới vào dịp này. Chúng ta xin Đức Trinh Nữ ơn hoán cải cho tất cả mọi Kitô hữu, để họ có thể loan báo và cống hiến một chứng từ vững vàng trung thực cho sứ điệp Phúc Âm trường tồn là sứ điệp vạch ra cho nhân loại con đường tiến tới một nền hòa bình đích thực”.


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 15/10/2007

 TOP

 

?   Ủy Ban Hỗn Hợp Quốc Tế về Việc Đối Thoại Thần Học giữa Công Giáo và Chính Thống tại Đại Hội lần 10 (8-14/10/2007) ở Ravenna Ý quốc: Diễn Tiến

 

Cuộc họp lần thứ 10 của Ủy Ban Hỗn  Hợp Quốc Tế về Vấn Đề Đối Thoại Thần Học giữa Giáo Hội Chính Thống và Giáo Hội Công Giáo Rôma diễn tiến tại Ravenna Ý quốc, một thành phố nổi bật với những tượng đài lịch sử và nghệ thuật, nhiều tượng đài từ thời Byzantine. Cuộc gặp gỡ này xẩy ra từ ngày 8 đến 14 tháng 10 năm 2007, dưới sự điều hành nhiệt tình của Tổng Giáo Phận Ravenna-Cervia.

 

Hiện  diện có 27 trong 30 phần  tử Công Giáo (hồng y, tổng giám mục, giám mục, linh mục và thần học gia giáo dân). Các phần tử Chính Thống Giáo (tổng giáo mục, giám mục, linh mục và thần học gia giáo dân) đại diện cho Tòa Thượng Phụ Toàn Cầu, Tòa Thượng Phụ Alexandria, Tòa Thượng Phụ Antioch, Tòa Thượng Phụ Giêrusalem, Tòa Thượng Phụ Mosc ow, Tòa Thượng Phụ Serbia, Tòa Thượng Phụ Romania , Tòa Thượng Phụ Georgia, Giáo Hội ở Cyprus, Giáo Hội ở Hy Lạp, Giáo Hội ở Balan, Giáo Hội ở Albania, Giáo Hội ở Xứ Sở Tiệp Khắc và Slovakia, Giáo Hội ở Phần lan và Giáo Hội Tông Đồ ở Estonia. Các vị đại diện thuộc Tòa Thượng Phụ Bulgaria không thể tham dự.

 

Ủy ban này đã làm việc dưới sự hướng dẫn của nhị vị đồng chủ tịch là Đức Hồng Y Walter Kasper và ĐTGM John ở  Pergamon, những vị được trợ giúp bởi nhị vị bí thứ là ĐTGM Gennadios ở  Sassima thuộc Tòa Thượng Phụ Hoàn Vũ và Đức  Ông Eleuterio Fortino thuộc Hội Đồng Tòa Thánh về Việc Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo.

 

Phiên họp đã được bắt đầu tại Đền Thờ Sant’Apollinare ở Classe vào tối ngày 8/10, bằng giờ Kinh Tối, được chủ tọa bởi ĐTGM ở Ravenna là ĐTGM Giuseppe Verucchi, và bằng một lời nguyện về phần các phần tử của Chính Thống.

 

Ngỏ lời cùng thành phần tham dự viên, ĐTGM ở Ravenna đã nói rằng: “Chúng tôi cảm thấy vui mừng vì các ngài hiện diện ở nơi đây. Các ngài được nguyện cầu bởi hai cộng đồng chiêm niệm của chúng tôi, của thành phần tu sĩ nam nữ, của các vị linh mục và các cộng đồng giáo xứ. Trong khi các ngài bận đối thoại với nhau, trong việc tìm kiếm con đường dẫn tới chỗ gần hơn với mối hiệp thông trọn vẹn, chúng tôi sẽ không gây trở ngại cho các ngài, nhưng chúng tôi sẽ gắn bó với các ngài bằng lòng cảm mến và lời nguyện cầu của chúng tôi”.

 

Ủy ban này đã được đón tiếp ở phủ tổng trưởng bởi Bà Quận Trưởng Floriana De Sanctis, vị bày tỏ niềm hy vọng là “ước muốn đối thoại, hiểu biết và được thông cảm, những gì làm nên đặc tính của Ủy Ban Hỗn Hợp này, sẽ là một dấu hiệu được tất cả chúng ta bắt chước trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta”. Hiện diện trong cuộc họp còn có cả vị thị trưởng của thành phố, vị lãnh thủ vùng và lãnh thủ hạt, cùng với các vị thẩm quyền dân sự khác.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 15/10/2007

 

(xin xem phần còn lại của bài viết ở phần kế tiếp)
 

TOP

 

?  Ủy Ban Hỗn Hợp Quốc Tế về Việc Đối Thoại Thần Học giữa Công Giáo và Chính Thống tại Đại Hội lần 10 (8-14/10/2007) ở Ravenna Ý quốc: Nội Dung

 

Ủy ban này đã bàn luận về đề tài “Những Thành Quả về Giáo Hội Học và Giáo Luật của Bản Tính có Tính Cách Bí Tích của Giáo Hội: Mối Hiệp Thông của Giáo Hội, Tính Cách Công Đồng và Thẩm Quyền trong Giáo Hội”. Việc nghiên cứu này đã được bắt đầu từ khóa họp lần trước ở Belgrade, 18-25/9/2006, đưa vào bản nháp được diễn giải bởi Tiểu Ban Điều Hợp Chung ở  Moscow vào năm 1990, thế nhưng lại là một bản nháp chưa được bàn luận ở một khóa họp đại hội Trong phiên họp này, việc học hỏi ấy đã được hoàn tất và một văn kiện chung thỏa hợp đã được chuẩn nhận. Văn  kiện này cống hiến một căn bản vững chắc cho tương lai hoạt động của ủy ban này.

 

Vào ngày họp đầu tiên, theo thông lệ của ủy ban này, các phần tử của Công Giáo Rôma và Chính Thống gặp nhau riêng biệt để điều hợp công việc của mình. Tại cuộc họp bên  Chính Thống Giáo, phái đoàn đại biểu của Tòa Thượng Phụ Moscow đã trình bày quyết định của Giáo Hội ấy trong việc rút khỏi buổi họp này vì sự hiện diện của các phái đoàn đại biểu thuộc Giáo Hội Estonia là Giáo Hội đã được Tòa Thượng Phụ Hoàn Vũ tuyên bố là “độc lập”, một vị thế không được Tòa Thượng Phụ Moscow công nhận, và bất chấp sự kiện là Tòa Thượng Phụ Hoàn Vũ, với sự đồng ý của tất cả mọi phần  tử Chính Thống, đã cống hiến một dung hòa công nhận việc bất công nhận của Tòa Thượng Phụ Moscow về Giáo Hội Độc Lập Estonia.

 

Đề tài cho cuộc họp đại hội lần tới sẽ là “Vai trò của Vị Giám Mục Rôma nơi mối hiệp thông của Giáo Hội trong thiên  kỷ thứ nhất”.

 

Địa điểm và thời điểm cho Tiểu Ban Điều Hợp tới sẽ được quyết định  vào một ngày nào sau đó.

 

Khóa họp thứ 10 n ày đã được kết thúc bằng lời cầu nguyện. Vào Thứ Bảy 13/10/1917, các phần tử Công Giáo cử hành Thánh Thể ở  Vương Cung Thánh Đường  TGP Ravenna, trước sự hiện diện của các phần tử Chính Thống Giáo. Vào Chúa Nhật, ngày 14/10,  các phần tử Chính Thống đã cử hành Giờ Kinh Thần Vụ ở Đền Thờ Thánh Vitalis, trước sự hiện diện của các phần tử Công Giáo. Trong cả hai biến cố này, ĐTGM ở  Ravenna và các phần tử thuộc hàng giáo sĩ và và giáo dân ở thành phố Ravenna đã tham dự.

 

Cuộc họp của Ủy Ban nối kết này đã được đánh dấu bằng tinh thần hữu nghị và tin tưởng hợp tác. Các phần tử thuộc ủy ban này hết sức tri ân cảm tạ việc tiếp tân rộng rãi của TGP  Ravenna, và họ mạnh mẽ ủy thác việc tiếp tục hoạt động thực hiện cho lời nguyện cầu của tín hữu.

 

Ravenna, Ý quốc, 14/10/2007

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 15/10/2007 

 

 

TOP

 

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ