GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BA 4/12/2007

TUẦN I MÙA VỌNG

 

?  “Chúng ta đã được cứu độ trong niềm hy vọng” (Rm 8:24)

?  "Nơi Chúa Kitô, tôn giáo không còn là một 'cuộc kiếm tìm Thiên Chúa một cách mù quáng' nữa, mà là một đáp ứng của đức tin vào Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra"

?  "Nơi Chúa Kitô, tôn giáo không còn là một 'cuộc kiếm tìm Thiên Chúa một cách mù quáng' nữa, mà là một đáp ứng của đức tin vào Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra"

 

 

?   “Chúng ta đã được cứu độ trong niềm hy vọng” (Rm 8:24).

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Chúa Nhật Thứ 1 Mùa Vọng 2/12/2007 về Niềm Hy Vọng.

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Một phụng niên mới được bắt đầu vào Chúa Nhật Thứ Nhất này: Dân Chúa lại bắt đầu cuộc hành trình của mình trong việc sống mầu nhiệm Chúa Kitô trong lịch sử. Chúa Kitô chỉ là một hôm qua, hôm nay và muôn đời (x Heb. 13:8); tuy nhiên, lịch sử đổi thay và cần phải được truyền bá phúc âm hóa liên lỉ; nó cần phải được canh tân từ bên trong và sự mới mẻ chân thật duy nhất là Chúa Kitô: Người là tầm vóc viên mãn của lịc h sử, là tương lai rạng ngời của con người và thế giớị

 

Phục sinh từ cõi chết, Chúa Giêsu là Chúa mà Thiên Chúa sẽ làm cho tất cả mọi thù địch của Người phải thuận phục, bao gồm cả chính tử thần (x 1Cor 15:25-28). Bởi thế, Mùa Vọng là thời điểm thuận lợi  để tái nhận thức trong tâm hồn chúng ta niềm trông đợi Người là “Đấng đang có, đã có và sẽ đến” (Rev 1:8). Con Thiên Chúa đã đến Bêlem 20 thế kỷ trước đây, Người đang đến từng giây từng phút nơi tâm hồn và cộng đồng sẵn sàng tiếp nhận Người, và Người sẽ lại đến vào lúc tận cùng thời gian “để phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Bởi thế, người tín hữu bao giờ cũng phải tỉnh thức, sống động bởi niềm hy vọng sâu xa đối với cuộc gặp gỡ Chúa ấy, như bài thánh vịnh nói: “Tôi hy vọng nơi Chúa, linh hồn tôi hy vọng ở lời Ngàị Linh hồn tôi đợi trông Chúa hơn lính canh mong đợi hừng đông” (129:5-6).

 

Bởi thế, Chúa Nhật này là ngày thuận tiện nhất để cống hiến cho toàn thể Giáo Hội và tất cả mọi con người thành tâm thiện chí bức thông điệp thứ hai của tôi, bức thông điệp tôi muốn chú trọng tới đề tài về niềm hy vọng Kitô Giáọ Nó mang tựa đề là “Spe Salvi”, vì nó được mở đầu theo ý hướng của Thánh Phaolô, “Spe salvi facti sumus”, tức là “chúng ta đã được cứu độ trong niềm hy vọng” (Rm 8:24).

 

Trong câu này, cũng như trong các câu khác của Tân Ước, chữ “hy vọng” được liên kết chặt chẽ với chữ “đức tin”. Nó là một tặng ân làm thay đổi đời sống của những ai lãnh nhận nó, như cảm nghiệm của rất nhiều vị thánh đã chứng tỏ cho thấỵ Niềm hy vọng này bao gồm những gì cao cả và “đáng tin tưởng” đến độ khiến cho chúng ta nói rằng “trong nó” chúng ta lãnh nhận “ơn cứu độ”?

 

Tự bản chất thì nó bao gồm việc nhận biết Thiên Chúa, việc khám phá ra tấm lòng của Ngài như là một Người Cha tốt lành và nhân hậụ Chúa Giêsu, bằng cái chết của mình trên thập tự giá và bằng cuộc phục sinh của mình, đã mạc khải cho chúng ta thấy dun g nhan của Ngài, dung nhan của một Vị Thiên Chúa yêu thương đến nỗi đã muốn thông đạt cho chúng ta  một niềm hy vọng bất khả hủy diệt, một niềm hy vọng cho dù chết chóc cũng không làm sứt mẻ, vì sự sống của những ai tín thác cho Người Cha này bao giờ cũng hướng đến một chân trời phúc hạnh trường sinh.

 

Việc phát triển của khoa học tân tiến đã càng ngày càng hạn hẹp hóa niềm tin và niềm hy vọng vào lãnh vực tư riêng và cá thể, đến nỗi ngày nay vấn đề đã trở thành hiển nhiên, đôi khi lại thảm thương, đến nỗi thế giới cần đến Thiên Chúa – vị Thiên Chúa chân thật! – bằng không nó vẫn bị hụt hẫng niềm hy vọng. Khoa học góp phần nhiều cho thiện ích của nhân loại – điều này không thể chối cãi được – thế nhưng nó không thể nào cứu chuộc được nhân loạị

 

Con người được cứu chuộc bởi tình yêu, một tình yêu mang đến cho đời sống xã hội thiện hảo và mỹ lệ. Vì thế mà niềm hy vọng cao cả này, một niềm hy vọng trọn vẹn và vĩnh viễn, được bảo đảm bởi Thiên Chúa, bởi vị Thiên Chúa là tình yêu, Đấng đã đến viếng thăm chúng ta nơi Chúa Giêsu và  đã ban sự sống của Người cho chúng ta, và nơi Chúa Giêsu, Ngài sẽ trở lại vào ngày cùng tháng tận.

 

Chính ở nơi Chúa Kitô mà chúng ta hy vọng và chúng ta đợi trông Người! Cùng với Mẹ Maria, Mẹ của Người, Giáo Hội tiến lên nghênh đón vị Lang Quân: Giáo Hội làm như thế bằng các hoạt động bác  ái, vì niềm hy vọng, như đức tin, được chứng tỏ qua yêu thương. Chúc tất cả anh chị em một Mùa Vọng tốt đẹp!


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 2/12/2007

 

 TOP

 

?  "Nơi Chúa Kitô, tôn giáo không còn là một 'cuộc kiếm tìm Thiên Chúa một cách mù quáng' nữa, mà là một đáp ứng của đức tin vào Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra"

 

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến 6-7 - Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

 

"Chúa Giêsu được sinh ra từ dân tuyển chọn để hoàn tất lời hứa mà Abraham đã lãnh nhận và các tiên tri liên tục nhắc nhớ. Các tiên tri nhân danh Thiên Chúa và thay cho Ngài mà nói. Thật vậy, công cuộc của Cựu Ước được sắp xếp chính là để sửa soạn và loan truyền cho việc Đức Kitô đến, Đấng cứu chuộc hoàn vũ, cũng như cho vương quốc mà Người thiết lập. Bởi thế, những cuốn sách của Cựu Ưùớc mãi mãi là một chứng cớ cho một giáo thuyết thần linh xác thực. Giáo thuyết này đã đạt mục tiêu của nó nơi Đức Kitô: đúng thế, Chúa Giêsu không chỉ "nhân danh Chúa" mà nói như các vị tiên tri, mà Người chính là Thiên Chúa nói bằng Lời hằng sống nhập thể của mình. Ở đây chúng ta chạm đến một điểm chính yếu làm cho Kitô giáo khác với tất cả mọi tôn giáo khác, những tôn giáo diễn tả việc con người tìm kiếm Thiên Chúa từ những thời cổ xưa nhất. Khởi điểm của Kitô giáo bắt nguồn từ việc Lời nhập thể. Như thế, không phải là con người tìm kiếm Thiên Chúa, mà là Thiên Chúa đích thân đến nói với chính con người, và chỉ cho con người đường nẻo để con người có thể đến với Ngài. Đó là điều đã được công bố trong Phần Nhập Đề của Phúc Âm thánh Gioan: "Chưa có ai đã từng thấy được Thiên Chúa; Người Con duy nhất, Đấng ở trong lòng Cha, Người đã tỏ Cha ra". Như thế, Lời nhập thể làm thỏa nguyện ước vọng nơi tất cả các đạo giáo của nhân loại. Chính Thiên Chúa đã làm cho con người được thỏa nguyện, ngoài mọi ước mong của con người. Đó là một mầu nhiệm của ân sủng.

         

"Nơi Chúa Kitô, tôn giáo không còn là một "cuộc kiếm tìm Thiên Chúa một cách mù quáng" nữa, mà là một đáp ứng của đức tin vào Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra. Nó là một đáp ứng mà con người nói với Thiên Chúa như với Hóa Công, với một Người Cha, một đáp ứng đã thành hiện thực nhờ một con người cũng chính là Ngôi Lời, mà nơi Người, Thiên Chúa đã nói với từng người, và nhờ Người mỗi người có thể đáp lại Thiên Chúa. Còn nữa, cũng ở nơi con người này mà mọi tạo vật đáp lại Thiên Chúa. Chúa Giêsu Kitô là một khởi sự mới cho tất cả mọi sự. Nơi Người, tất cả mọi sự có; chúng được thăng hóa rồi được trả về cho Hóa Công là Đấng dựng nên chúng. Như thế, Đức Kitô là mãn nguyện của ước vọng cho mọi tôn giáo trên thế giới, nên Người là tầm mức viên trọn đích thực duy nhất của họ. Thiên Chúa nói thẳng với con người nơi Đức Kitô thế nào, tất cả loài người và toàn thể tạo vật cũng tự mình nói với Thiên Chúa trong Đức Kitô như vậy, thực sự đó là việc tự hiến mình cho Thiên Chúa. Mọi vật trở về với cội nguồn của mình là vậy. Chúa Giêsu Kitô làm cho mọi sự tái tạo, đồng thời làm hoàn tất mọi sự trong Thiên Chúa: một hoàn tất làm vinh danh Thiên Chúa. Tôn giáo có nền tảng nơi Đức Kitô là một tôn giáo vinh quang; nó là một tầm vóc mới mẻ của sự sống để chúc tụng vinh quang Thiên Chúa. Tất cả mọi tạo vật thực sự là một biểu hiện của vinh quang Người. Đặc biệt con người là sự hiển linh của vinh quang Thiên Chúa, một loài được kêu gọi để sống bằng sự sống viên trọn trong Thiên Chúa. 


 

TOP

 

? Cảm nghiệm Mầu Nhiệm Nhập Thể: "Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa chẳng những nói với loài người mà còn tìm kiếm họ nữa"

 

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến 6-7 - Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

 

"Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa chẳng những nói với loài người mà còn tìm kiếm họ nữa. Việc Con Thiên Chúa nhập thể chứng tỏ là Thiên Chúa đi tìm kiếm con người. Chúa Giêsu nói về việc tìm kiếm này như tìm kiếm một con chiên lạc đàn (x.Lk.15:1-7). Đó là một cuộc tìm kiếm mà khởi điểm bắt đầu từ cõi lòng của Thiên Chúa và đích điểm ở nơi việc nhập thể của Ngôi Lời. Nếu Thiên Chúa đi tìm con người, loài được dựng nên theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài, là vì đời đời Ngài yêu thương họ nơi Ngôi Lời, và trong Đức Kitô Ngài muốn nâng họ lên danh phận làm một người con được thừa nhận. Thế nên, Thiên Chúa đi tìm kiếm con người là sở hữu đặc biệt của Ngài bằng một đường lối không giống như các tạo vật khác. Con người là sở hữu của Thiên Chúa bởi việc yêu thương chọn lựa: Thiên Chúa tìm kiếm con người theo tấm lòng hiền phụ rung cảm của mình.

         

"Tại sao Thiên Chúa lại tìm kiếm con người? Là vì con người đã bỏ Ngài mà đi, ẩn mình đi như Adong đã làm trong Vườn Địa Đàng. Con người đã để cho mình bị kẻ thù của Thiên Chúa  làm lạc hướng. Satan đã đánh lừa con người, làm cho con người tin rằng họ cũng là một thần linh, như Thiên Chúa, họ có khả năng biết lành biết dữ, cai trị thế giới theo ý mình mà không cần phải căn cứ vào ý muốn thần linh. Đi tìm kiếm con người qua Con của mình như thế là Thiên Chúa muốn chinh phục con người, để họ rời bỏ những đường nẻo gian ác đã dẫn họ càng ngày càng đi sai lạc. "Làm cho họ rời bỏ" những đường nẻo này nghĩa là làm cho họ hiểu được rằng họ đang đi sai đường lạc hướng; nghĩa là chế ngự sự dữ ở bất cứ giai đoạn nào trong lịch sử loài người. Chế ngự sự dữ: đó là ý nghĩa của việc cứu chuộc. Điều này đã được thực hiện nơi việc hy sinh của Đức Kitô, nhờ đó loài người được cứu cho khỏi nợ nần tội lỗi và được hòa giải cùng Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã làm người, nhận lấy một thân xác và một linh hồn trong cung lòng một Trinh Nữ, chính vì: để trở nên một hy tế cứu độ hoàn hảo. Tôn giáo của mầu nhiệm Nhập Thể là một tôn giáo của ơn cứu thế, nhờ hiến tế của Đức Kitô, một hiến tế chiến thắng sự dữ, tội lỗi và chính sự chết. Chấp nhận cái chết trên thập giá là Đức Kitô cùng một lúc vừa tỏ bày sự sống vừa thông ban sự sống, vì Người đã sống lại và sự chết không còn làm gì được Người nữa."

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ