GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ NĂM 6/12/2007

TUẦN I MÙA VỌNG

 

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ban Ơn Đại Xá Mừng Kỷ Niệm 150 Năm Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức

?  ĐGH Biển Đức XVI ban Ơn Đại Xá cho dịp Mng Lễ Trọng Kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội 2005

?  Một Dòng Tu đặc biệt gắn liền với Tín Điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria

 

 

?   Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ban Ơn Đại Xá Mừng Kỷ Niệm 150 Năm Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức

 

Ngày Thứ Tư 5/12/2007, Tòa Thánh, qua Tòa Xá Giải, đã ban bố một sắc lệnh, với chũ ký của Đức Hồng Y James Frances Stafford và Đức Giám Mục Gianfranco Girotti, O.F.M. Conv., hai vị đương kim chưởng ấn và phó chưởng ấn của tòa này, về việc Đức Thánh Cha Biển  Đức XVI ban cho tín hữu Ơn Đại Xá (Toàn Xá) nhân dịp mừng kỷ niệm 150 năm biến cố hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria tại Lộ Đức.

 

Bản sắc lệnh cho biết: “Việc mừng kỷ niệm 150 năm tới đây ngày Mẹ Maria Rất Thánh, khi tỏ mình như là Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm cho Thánh Bernadette Soubirous, đã muốn xây dựng một đền thánh và được tôn kính ở nơi được gọi là ‘Massabielle’ thuộc tỉnh Lộ Đức, là việc nhắc nhở vô vàn những diệu kỳ về đời sống siêu nhiên của các tâm hồn cũng như về sức khỏe nơi thân xác chiếm được bởi lòng nhân ái toàn năng của Thiên Chúa”.

 

“Thật vậy, bằng việc tôn kính Đức Trinh Nữ Maria ở nơi ‘Mẹ đã đặt chân tới’. tín hữu kín múc dưỡng sinh từ các Bí Tích Thánh, thể hiện ý hướng mạnh mẽ trong tương lai đời sống Kitô hữu gia tăng lòng trung thành” và họ “chiếm được một ý thức sống động về tầm quan trọng của Giáo Hội…. Thật thế, qua giòng thời gian, những biến cố lạ lùng theo nhau… đã giúp chúng ta có thể thoáng thấy được hoạt động liên kết giữa Đức Trinh Nữ Maria và Giáo Hội: vào năm 1854, tín điều Hoài Thai Vô Nhiễm  của Đức Trinh Nữ đã được định tín”, và vào năm 1858, Mẹ Maria Rất Thánh đã tỏ mình cho … chị Bernadette Soubirous khi sử dụng những lời của định tín ấy: ‘Mẹ là Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm’.

 

Bản sắc lệnh viết thêm: “Để kín múc được những hoa trái dồi dào từ sự thánh thiện mới mẻ này từ cuộc mừng kỷ niệm thánh hảo này, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI quyết định ban ơn Đại Xá” cho tín hữu giữ những điều kiện bình thường (xưng tội, hiệp lễ và cầu nguyện theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng), như sau:

 

A) “Nếu giữa thời gian 8/12/2007 đến 8/12/2008 họ viếng thăm, theo thứ tự được ưu tiên gợi ý sau đây: (1) bể rửa tội của Thánh Bernadette, (2) nhà ở của gia đình Soubirous vẫn được gọi là cái ‘cachot’, (3) Hang Động Massabielle, (4) nguyện đường của viện tế bần, nơi Thánh Bernadette Rước Lễ Lần Đầu, và ở mỗi nơi họ dừng lại một khoảng thời gian thích hợp để nguyện cầu và suy niệm đạo đức, kết thúc bằng cách đọc Kinh Lạy Cha,  Kinh Tin Kính,… và kinh của cuộc mừng kỷ niệm này hay lời cầu khẩn  Thánh Mẫu khác”.

 

B) “Nếu giữa ngày 2/2/2008 … và 11/2/2008, Lễ Đức Trinh Nữ Maria Lộ Đức và ngày kỷ niệm 150 năm biến cố Lộ Đức, họ đến viếng thăm, bất cứ một nhà thờ nào, hang động hay nơi được trang hoàng, hình ảnh Trinh Nữ Lộ Đức, được long trọng trưng bày cho dân chúng kính viếng, và trước hình ảnh ấy, tham dự vào một việc làm đạo đức tôn sùng Thánh Mẫu, hay ít là dừng lại một thời gian thích hợp để nguyện cầu và suy niệm đạo đức,  kết thúc bằng việc đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính, … và cầu khẩn cùng Đức Trinh Nữ.”

 

Bản sắc lệnh đã kết luận bằng việc nhắc lại rằng tín hữu, thành phần “vì bệnh nạn, tuổi già hay lý do hợp lệ khác, không thể rời nhà, vẫn có thể lãnh nhận  ơn Toàn Xá… nếu, bằng một tâm hồn hoàn toàn không dính bén với bất cứ hình thức tội lỗi nào và với ý định tuân giữ sớm bao nhiêu có thể 3 điều kiện bình thường, vào những ngày 2/2 đến 11/2/2008, trong lòng của mình, họ viếng thăm cách thiêng liêng các nơi được đề cập tới trên đây và đọc các kinh nguyện ấy, tin tướng hiến dâng lên Thiên Chúa, nhờ Mẹ Maria, bệnh tật và những khó chịu nơi đời sống của mình”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 5/12/2007

 TOP

 

?  ĐGH Biển Đức XVI ban Ơn Đại Xá cho dịp Mng Lễ Trọng Kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội 2005

 

Theo một sắc lệnh được phổ biến hôm Thứ Ba 29/11/2005 thì Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ ban cho tín hữu một Ơn Đại Xá vào dịp Long Trọng Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm (8/12/2005) tới đây. Sắc lệnh này được ký bởi ĐHY James Francis Stafford và Cha John Francis Girotti, OFM. Conv, là hai vị đương kim chủ tịch và nhiếp chính Tông Tòa Ân Giải. Sau đây là một số câu tiêu biểu quan trọng trong sắc lệnh này:

 

“Ngày 8/12 sẽ là ngày đánh dấu 40 năm từ khi Người Tôi Tớ Chúa là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, vị đã công bố Trinh Nữ Maria là Mẹ Giáo Hội, khi bế mạc Công Đồng Chung Vaticanô II đã hết lời chúc tụng Đức Nữ Trinh này, với tư cách là Mẹ Đức Kitô, là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ thiêng liêng của tất cả chúng ta.

 

“Vào dịp Lễ Trọng này, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, khi công khai tỏ bày lòng tôn kính chúc tụng Đức Maria Vô Nhiễm, đã thiết tha muốn là toàn thể Giáo Hội phải hợp với ngài, để tất cả mọi tín hữu, hiệp nhất nơi danh của Người Mẹ chung này, trở nên mạnh mẽ hơn trong đức tin, gắn bó thiết tha hơn với Chúa Kitô, và yêu mến anh chị em mình bằng đức ái nhiệt thành hơn. Từ đó, như Công Đồng Chung Vaticanô II đã khôn ngoan dạy, xuất phát các việc xót thương đối với thành phần thiếu thốn, xuất phát việc tuân giữ đức công minh chính trực, và xuất phát việc bênh vực cùng tìm kiếm hòa bình”.

 

Vì lý do này, sắc lệnh cho biết, Đức Thánh Cha “đã nhân từ ban Ơn Tòa Xá là ơn có thể lãnh nhận theo các điều kiện thông thường (xưng tội, hiệp lễ và cầu nguyện theo các ý chỉ của Đức Thánh Cha), bằng  một tâm hồn hoạn toàn xa lánh việc gắn bó với bất cứ hình thức tội lỗi nào, trong dịp Lễ Trọng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, cho tín hữu nào tham dự một việc thánh để tôn kính Đức Nữ Trinh, hay ít là thực hiện cách công khai một việc tôn sùng Thánh Mẫu nào đó trước ảnh tượng Mẹ Vô Nhiễm được trưng bày để tôn kính chung, cùng đọc thêm Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính, và một lời cầu nào đó với Đức Trinh Nữ”.

 

Bản sắc lệnh kết thúc bằng việc nhắc nhở là tín hữu “bị bệnh hay có lý do chính đáng khác” không thể tham dự vào một nghi thức công khai hay tôn kính hình ảnh của Đức Trinh Nữ, “có thể được Ơn Đại Xá tại nhà của mình, hay ở bất cứ chỗ nào, nếu, bằng một linh hồn hoàn toàn xa lánh bất cứ một hình thức tội lỗi nào, và có ý giữ những điều kiện đã được nói đến trên đây sớm bao nhiêu có thể, họ liên kết bản thân mình trong tinh thần và ước muốn với các ý chỉ của Đức Giáo Hoàng để cầu cùng Mẹ Maria Vô Nhiễm, và đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 29/11/2005 

 

 

TOP

 

? Một Dòng Tu đặc biệt gắn liền với Tín Điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria


Vị bề trên tổng quyền của Dòng Anh Em Hèn Mọn là linh mục Joachim Giermek đã gửi một bức thư cho anh em dòng Phanxicô của mình, trong đó, ngài nói đến lịch sử hình thành tín lý Mẹ Vô Nhiễm với thành quả là việc Giáo Hội công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội, một thành quả do tu sĩ dòng của ngài đặc biệt đóng góp một cách hữu hiệu.


Qua bức thư gửi nhân dịp kỷ niệm 150 năm tín điều thánh mẫu Vô Nhiễm Nguyên Tội, vị linh mục bề trên tổng quyền này thôi thúc anh em dòng của mình hãy “truyền bá sự thật này nơi tâm can con người”. Ngài cho biết ngày tuyên bố tín điều thánh mẫu này cách đây 150 năm là tột đỉnh của một tiến trình 550 năm suy tư và tranh luận về thần học liên quan đến tín lý thánh mẫu ấy, một tiến trình có sự góp mặt của anh em dòng của ngài. Và đó là lý do tại sao việc tuyên bố tín điều thánh mẫu này trở thành “lịch sử, truyền thống và đặc tính” của dòng ngài.


Trong bức thư của mình, vị linh mục tổng quyền đã viết: “lòng yêu thương con thảo của gia đình Phanxicô đối với Vị Toàn Thánh là những gì bẩm sinh nơi tâm hồn của các phần tử gia đình này, vì, khi Thánh Phanxicô Assisi, vị sáng lập dòng này, từ bỏ những liên hệ về huyết nhục với ông bố của ngài, ngài đã “khám phá ra vai trò thân mẫu của Mẹ Maria, Đấng được Chúa Giêsu trên cây thập tự giá trao ban cho Gioan, người môn đệ yêu quí của Người, người môn đệ thay mặt cho toàn thể thành phần được cứu chuộc”.


Đối với thánh nhân thì “Mẹ Maria là Người Mẹ đệ nhất và trên hết vì Mẹ đã ban cho chúng ta Vị Chúa cao cả làm Anh Em của mình. Nên những người con ở Poverello, vào những thời xa xưa ấy và cứ mãi thế, đã cố gắng tranh đua với nhau về tình mến yêu con thảo này đối với Mẹ Maria, cả trong đời sống riêng tư của mình cũng như trong đời sống huynh đệ. Cũng thế, họ vẫn cố gắng để truyền bá tình yêu mến này ở khắp mọi nơi trong tín hữu cũng như trong Giáo Hội, bằng gương sống của mình, bằng việc rao giảng cũng như ở lãnh vực về suy tư thần học”.


Chứng nhân của việc làm này có thể kể đến Thánh Antôn Pađua, Thánh Bônaventura, Alexander of Hales, William of Ware, Petrus Aureolus, John Duns Scotus “vị là người đầu tiên dẫn giải một cách dứt điểm về tín lý cứu chuộc được ngăn ngừa”.


Thật vậy, “Scotus là người đầu tiên nói rằng việc thụ thai vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria không phải là những gì ngoại trừ đối với tính cách phổ quát của việc Chúa Kitô cứu chuộc, thế nhưng lại là trường hợp của một tác động cứu độ toàn hảo và công hiệu hơn do Đấng Trung Gian duy nhất thực hiện”. Những đóng góp của dòng Anh Em Hèn Mọn Phanxicô này đã liên tục từ đầu cho tới khi Giáo Hội tuyên tín Mẹ Maria Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội.


Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được cử hành trong dòng này từ năm 1263, và được Tòa Thánh chính thức chấp nhận như một lễ riêng biệt với giờ kinh phụng vụ bởi Đức Sixtus IV cũng là tu sĩ dòng này. Vào năm 1477, vị giáo hoàng này đã khẳng định là “tín lý Vô Nhiễm Nguyên Tội thích hợp với những gì đức tin Công Giáo nắm giữ”.

 

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ