GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 CHÚA NHẬT 9/12/2007

TUẦN II MÙA VỌNG

 

?  ĐTC Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 10/12/2006 về Việc Xây Nhà cho Chúa ngự giữa loài người

?  ĐTC Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng Ngày 4/12/2005 về Quyền Tự Do Tôn Giáo

?  ĐTC Gioan Phaolô II: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng về Tiền Hô Gioan Tẩy Giả và Lễ Mẹ Vô Nhiễm

 

 

?   ĐTC Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 10/12/2006 về Việc Xây Nhà cho Chúa ngự giữa loài người

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Sáng nay tôi đã hân hoan cung hiến một ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Maria Ngôi Sao Truyền Bá Phúc Âm Hóa, ở vùng North Torrino quanh vùng Rôma. Đây là một biến cố mà, mặc dù chỉ liên quan tới vùng lân cận ấy thôi, cũng có được một ý nghĩa tiêu biểu trong Mùa Vọng là thời điểm chúng ta đang sửa soạn cử hành việc Chúa Giáng Sinh.

 

Trong những ngày này, phụng vụ đang liên lỉ nhắc nhở chúng ta rằng ‘Chúa đến’ viếng thăm dân của Ngài, để ngự giữa loài người và để cùng với họ làm thành một hiệp thông yêu thương và sự sống, tức là một gia đình. Bởi thế Phúc Âm Thánh Gioan mới diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể là: ‘Lời đã hóa thành  nhục thể và ở giữa chúng ta’; nói một cách dễ hiểu là ‘Người lập cư ở với chúng ta’ (Jn 1:14). Không phải hay sao một ngôi thánh đường ở giữa các căn nhà của một khu làng hay vùng lân cận của một thành phố có lẽ cũng gợi lên cho thấy cái đại tặng ân và đại mầu nhiệm này?

 

Ngôi nhà thờ ấy là một dấu hiệu cụ thể của cộng đồng Giáo Hội, được làm nên bởi những ‘viên  đá sống’ là thành phần tín hữu, một hình ảnh được các vị tông đồ yêu thích. Thánh Phêrô (2:4-5) và Thánh Phaolô (Eph 2:20-22), đều đã nhấn mạnh đến làm thế nào ‘viên đá góc tường’ của ngôi đền thờ thiêng liêng này là Chúa Kitô và là viên đá góc tường mà nếu liên kết với Người một cách khắng khít, chúng ta cũng được kêu gọi để dự phần vào việc dựng xây ngôi đền thờ sống độn g ấy.

 

Bởi thế, mặc dù là Thiên Chúa là Đấng đã khởi động đến ngự giữa loài người, và Ngài bao giờ cũng là kiến trúc sư chính yếu của dự án này, Ngài thực sự cũng không muốn thực hiện điều ấy mà lại thiếu việc chủ động hợp tác của chúng ta. Bởi thế, để sửa soạn cho Giáng Sinh tức là dấn thân xây dựng ‘nơi cư trú của Thiên Chúa ở với loài người’. Không ai bị loại trừ cả, hết mọi người đều có thể và cần phải đóng góp hầu ngôi nhà hiệp thông này trở thành quí giá và mỹ miều hơn.

 

Vào ngày cùng tháng tận ngôi nhà hiệp thông ấy sẽ được hoàn tất và sẽ trở thành một ‘Gia Liêm thiên  quốc’: ‘Tôi đã thấy trời mới đất mới’ – chúng ta đã đọc trong Sách Khải Huyền – ‘Tôi cũng thấy thành thánh, một tân Gia Liêm, từ trời nơi Thiên Chúa mà xuống, diễm lệ như hôn thê nghênh đón phu quân của mình… Đó là nơi Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người’ (Rev 21:1-3). Mùa Vọng mời gọi chún g ta hãy hướng mắt về ‘Gia Liêm  thiên quốc’, đích điểm tối hậu của cuộc hành trình trần  thế của chúng ta. Đồng thời nó cũng kêu gọi chúng ta hãy thiết tha nguyện cầu, hoán cải và hành thiện, để đón nhận Chúa Giêsu trong cuoôc soông của chúng ta, để cùng Người xây dựng ngôi nhà thiêng liêng này, ngôi nhà mà mỗi người chúng ta, gia đình chúng ta và cộng đồng chúng ta là một viên đá quí.

 

Trong số tất cả những viên  đá làm nên Gia Liêm thiên đình này, chắc chắn viên đá sáng giá nhất, vì trong những viên đá ấy viên đá này gần Chúa Kitô nhất, gần tảng đá góc tường nhất, đó là Mẹ Maria Rất Thánh. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta hãy nguyện xin để Mùa Vọng này, đối với toàn thêå Giáo Hội, trở thành một thời điểm của việc xây dựng thiêng liêng, nhờ đó làm cho Vương Quốc của Thiên Chúa chóng trị đến.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 11/12/2006

 

 TOP

 

?  ĐTC Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng Ngày 4/12/2005 về Quyền Tự Do Tôn Giáo

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Trong thời điểm Mùa Vọng này, cộng đồng giáo hội được kêu mời, trong khi sửa soạn cử hành đại mầu nhiệm Nhập Theê, tái nhận thức và đào sâu mối liên hệ bản thân với Thiên Chúa. Tiếng Latinh “adventus” ám chỉ việc Chúa Kitô đến và nhấn mạnh tới việc Thiên Chúa tiến đến với nhân loại, một việc mà mỗi người được kêu gọi đáp ứng một cách cởi mở, mong đợi, tìm kiếm và gắn bó. Và như Thiên Chúa tuyệt đối tự do khi tỏ mình và ban mình bởi được nguyên lực tình yêu tác động, thì con người cũng tự nguyện dâng lên Ngài việc hưởng ứng của mình, mặc dù nó là điều thích đáng, ở chỗ Thiên Chúa đợi chờ việc yêu thương đáp ứng. Trong những ngày này, phụng vụ cho thấy Trinh Nữ Maria – vị chúng ta sẽ chiêm ngưỡng vào Thứ Năm tới đây, ngày 8/12, nơi mầu nhiệm Hoài Thai Vô Nhiễm – là mật mẫu gương  tuyệt hảo của việc đáp ứng ấy.


Vị Trinh Nữ này lắng nghe, lúc nào cũng sẵn sàng làm trọn ý Chúa, và là mô phạm cho tín hữu muốn sống đời tìm kiếm Thiên Chúa. Về vấn đề này, cũng như về mối liên hệ giữa sự thật và tự do, Công Đồng Chung Vaticanô II tỏ ra kỹ lưỡng suy tư. Nhất là, đúng 40 năm trước đây, các vị Nghị Phụ công đồng đã chấp thuận một bản tuyên ngôn về vấn đề tự do tôn giáo, tức là vấn đề quyền lợi của những con người và cộng đồng trong việc được tìm kiếm chân lý và tự do tuyên xưng niềm tin của mình. Những lời đầu tiên làm nên nhan đề của bản văn kiện này đó là chữ “dignitatis humanae”: Quyền tự do tôn giáo xuất phát từ phẩm vị đặc thù của con người, thành phần, trong tất cả mọi tạo vật trên trái đất này, là loài duy nhất có thể thiết lập mối liên hệ tự do và ý thức đối với hóa công của mình.

 

Công Đồng này viết: “Theo phẩm vị là người của mình - tức là những hữu thể được phú bẩm lý trí và ý muốn tự do nên cũng là những hữu thể phải chịu trách nhiệm riêng tư – mà tất cả mọi người liền bị bắt buộc theo bản tính, và cũng bị bắt buộc bởi trách nhiệm luân lý nữa, trong việc tìm kiếm sự thật, nhất là sự thật về đạo giáo”.

 

Như thế là Công Đồng Chung Vaticanô II tái khẳng định giáo huấn truyền thống Công Giáo là truyền thống dạy rằng con người, vì là một tạo vật linh thiêng, có thể biết được sự thật, nên có nhiệm vụ và quyền lợi tìm kiếm sự thật (cf. ibid. 3). Căn cứ vào nền tảng này, Công Đồng nhấn mạnh một cách bao rộng về quyền tự do tôn giáo là quyền cần phải được bảo đảm cho cả cá nhân lẫn cộng đồng, vì nhu cầu khẩn trương hợp lý của lãnh vực xã hội. Và giáo huấn này của công đồng, sau 40 năm, tiếp tục vẫn còn là những gì rất hợp thời. Thật vậy, quyền tự do tôn giáo chẳng những không được bảo đảm ở khắp mọi nơi: Ở một số trường hợp nó lại còn bị chối bỏ theo những động lực về tôn giáo hay theo ý hệ; ở những trường hợp khác, cho dù được nhìn nhận qua văn bản, nó vẫn gặp trở ngại về thực hành bởi quyền lực chính trị, hay, một cách quỉ quyệt hơn, bởi sự thịnh hành về văn hóa của chủ nghĩa bất khả thần tri và tương đối.

 

Chúng ta hãy nguyện cầu để hết mọi con người được hiện thực ơn gọi tôn giáo được in ấn nơi hữu thể của họ. Xin Mẹ Maria giúp chúng nhận ra nơi dung nhan của con trẻ Bêlam được thụ thai trong cung lòng trinh nguyên của Mẹ, Đấng Cứu Chuộc thần linh, Đấng đến thế gian để tỏ cho chúng ta thấy dung nhân đích thật của Thiên Chúa.

 

(sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói tiếp:)

 

Trong tuần này, bắt đầu vào ngày 9/12, chúng ta sẽ mừng 30 năm Bản Tuyên Ngôn về Các Quyền Lợi của Thành Phần Khuyết Tật được Liên Hiệp Quốc ban bố. Nhân dịp này, tôi mời mỗi người hãy gia tăng hoạt động cho thành phần khuyết tật trong xã hội, nơi thế giới làm việc, cũng như nơi cộng đồng Kitô hữu, nhớ rằng mọi sự sống con người đều đáng tôn trọng và cần phải bảo vệ từ khi được thụ thai cho tới khi tự nhiên qua đời. Tôi nguyện cầu và nâng đỡ tất cả những ai dấn thân cho công việc lớn lao này.

 
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 4/12/2005

 

 

TOP

 

? 

ĐTC Gioan Phaolô II: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 2003 về Tiền Hô Gioan Tẩy Giả và Lễ Mẹ Vô Nhiễm

 1.     “Hãy dọn đường lối cho Chúa, hãy làm cho ngay ngắn đường lối Ngài đi” (Lk 3:4).

Lời mời gọi này của Thánh Gioan Tẩy Giả âm vang một cách mạnh mẽ hôm nay đây, Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng, một tiếng kêu ngôn sứ tiếng tục vang vọng qua các thế kỷ.

Chúng ta cũng nghe thấy lời này trong thời đại của chúng ta nữa, thời đại nhân loại tiếp tục con đường của mình theo giòng lịch sử. Thánh nhân tỏ con đường cần phải đi qua cho con người thuộ cthiên kỷ thứ ba thấy trong việc tìm kiếm yên vui an bình.

2.     Tất cả phụng vụ Mùa Vọng âm vang lời vị Tiền Hô này, khi kêu mời chúng ta hãy tiến lên nghênh đón Chúa Kitô là Đấng đang đến cứu độ chúng ta. Chúng ta đang sửa soạn để tưởng nhớ một cuộc hạ sinh đã xẩy ra ở Bêlem khoảng 2000 năm trước; chúng ta canh tân đức tin của chúng ta nơi việc Người hiển vinh đến vào ngày tận thế. Chúng ta cũng đồng thời sẵn sàng nhìn nhận Người hiện diện ở giữa chúng ta: Thật vậy, Người cũng viếng thăm chúng ta từng người và trong các biến cố thường nhật.

3.     Mô phạm và là hướng đạo viên của chúng ta trong mẫu hành trình thiêng liêng Mùa Vọng này là Mẹ Maria, Đấng được phúc vì tin tưởng vào Chúa Kitô hơn là đã sinh ra Người về thể lý (xem Thánh Âu Quốc Tinh, bài giảng 25.7: PL 46,937). Nơi Mẹ là con người được gìn giữ vô nhiễm lây tất cả mọi tội lỗi và được đầy ân sủng, Thiên Chúa đã gặp được một “mảnh đất tốt” để gieo mầm mống tân nhân loại.

Xin Trinh Nữ Vô Nhiễm, Đấng chúng ta sửa soạn mừng ngày mai, giúp chúng ta kỹ lưỡng dọn “đường lối cho Chúa” nơi chúng ta cũng như trên thế giới.

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ tài liệu của Tòa Thánh được Zenit phổ biến.


 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ