GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ HAI 24/12/2007

BÁT NHẬT TRƯỚC LỄ GIÁNG SINH

 

?  Giáng Sinh và Việc Truyền Bá Phúc Âm Hóa

?  Bí Mật Maria (53-56) - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria
?  “Hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”: Thiết Tha Gắn Bó NHƯ TRẺ NHỎ

 

 

 

 

?    

Giáng Sinh và Việc Truyền Bá Phúc Âm Hóa

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Vọng 23/12/2007

 

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Chỉ còn một ngày nữa sau Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Vọng là tới Lễ Giáng Sinh. Đêm ngày mai chúng ta sẽ qui tụ lại để cử hành mầu nhiệm yêu thương cao cả đã không ngừng khiến cho chúng ta cảm thấy sửng sốt. Thiên  Chúa đã trở nên Con Người để chúng ta có thể trở thành con cái của Thiên Chúa. Trong Mùa Vọng, lời nguyện cầu thường xuất phát từ lòng Giáo Hội là: “Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con bằng hòa bình của Chúa, bằng việc Chúa hiện diện làm cho chúng con tràn đầy hân hoan”.

 

Sứ vụ truyền bá phúc âm hóa của Giáo Hội là việc đáp ứng tiếng kêu “Lạy Chúa Giêsu Kitô xin  hãy đến”, một tiếng kêu vang khắp lịch sử cứu độ và tiếp tục thốt ra từ môi miệng của các tín hữu. “Lạy Chúa, xin hãy đến biến đổi tâm can của chúng con để công lý và hòa bình được tràn lan khắp thế giới”. Điều này gợi nhớ tới bản ghi chú tín lý về vấn đề truyền bá phúc âm hóa vừa được Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin phổ biến. Bản văn kiện này thực sự được soạn thảo để nhắn nhở tất cả mọi Kitô hữu – trong trường hợp mà thường không còn rõ ràng về vấn đề lý do truyền bá phúc âm hóa – rằng chính việc đón nhận tin mừng đức tin thúc đẩy chúng ta truyền đạt ơn cứu độ chúng ta đã lãnh nhận như một tặng ân.

 

Thực sự chân lý là những gì cứu vãn sự sống, một chân lý đã hóa thành nhục thể nơi Chúa Giêsu, làm bùng lên nơi thành phần lãnh nhận một thứ tình yêu thương tha nhân thúc đẩy tự do của chúng ta ban tặng như là một tặng ân mà chúng ta đã nhưng không nhận lãnh. Được đạt tới bởi sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng đã đến gần chúng ta bằng việc Giáng Sinh, là một tặng ân khôn sánh, một tặng ân có thể làm cho chúng ta sống trong tình thân thiết phổ quát của những người bạn bè của Thiên Chúa, trong mối liên kết thân hữu với Chúa Kitô gắn liền trời với đất, mối liên kết thân hữu hướng tự do của con người đến chỗ ciên trọn của nó, và nếu sống trong chân lý, nó sẽ triển nở nơi một tình yêu vô tư cũng như nơi mối quan tâm về thiện ích của tất cả mọi người. 

 

Không gì tuyệt vời hơn, khẩn trương hơn và quan trọng hơn là tự nguyện cống hiến cho dân chúng những gì chúng ta nhưng không lãnh nhận từ Thiên Chúa. Không gì có thể châm chước hay tha cho chúng ta khỏi thi hành nhiệm vụ lôi cuốn này. Niềm vui Giáng Sinh chúng ta đã được tiên hưởng, khi chúng ta tràn đầy hy vọng, đồng thời cũng thúc đẩy chúng ta loan truyền cho tất cả mọi người sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta.

 

Mẹ Maria là mẫu gương khôn sánh của việc truyền bá phúc âm hóa, Mẹ là vị đã không truyền đạt một tư tưởng cho thế giới mà là Chúa Giêsu, Lời nhập thể. Chúng ta hãy tin tưởng kêu cầu Mẹ để cả Gioáo Hội trong thời đại của chúng ta cũng loan truyền Đức Kitô Chúa Cứu Thế. Hết mọi Kitô hữu và hết mọi cộng đồng đều cảm thấy niềm vui của việc chia sẻ với kẻ khác tin mừng là Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đã ban Người Con duy nhất của Ngài nhờ đó thế gian được cứu bởi Người. Đó là ý nghĩa đích thực của Giáng Sinh, mà chúng ta luôn cần  phải khám phá ra và thiết tha sống.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 23/12/2007

 TOP

 

?  

Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria

 

Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

Lời Mở Đầu của người dịch

Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL

 

Thánh Long Mộng Phố  (Louis Montfort) đã viết một số tác phẩm về Mẹ tuy mỏng nhưng rất hay. Chẳng hạn cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (đã được Lm Nguyễn Tri Ân, OP, dịch năm 1957 và nguyệt san Dân Chúa Mỹ Châu xuất bản ở hải ngoại năm 1980), Bí Mật Kinh Mân Côi (đã được người dịch này chuyển ngữ và xuất bản từ năm 1994 và đã tái bản năm 1997 và 2002) và Bí Mật Maria. Sở dĩ những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh Long Mộng Phố rất hay là vì thánh nhân viết với tất cả tâm huyết của mình, với tất cả kinh nghiệm sống của Mẹ. Sở dĩ rất hay là vì thánh nhân viết theo thần hứng, đôi khi đã nói tiên tri, như trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria. Sở dĩ rất hay là vì ý tưởng của thánh nhân hết sức xuất sắc và chuyên biệt có một không hai. Sở dĩ rất hay là vì chẳng những vẫn còn hợp thời và càng ngày càng cần thiết. Một trong những hoa trái trổ sinh từ một trong những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh nhân là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị đã đọc, thực hành và lấy khẩu hiệu Giáo Hoàng “tất cả của con là của Mẹ” từ tác phẩm Thành Thật Sùng Kính Mẹ Maria. Đó là lý do Màn Điện Toán Thời Điểm Maria, kể từ Lễ Trái Tim Mẹ, 8/6/2002, Quan Thày của Nhóm Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ (năm thứ 5), bắt đầu phổ biến tác phẩm Bí Mật Maria của thánh nhân, một tác phẩm, như được biết, chưa hề được dịch sang Việt Ngữ. Tuy nhiên, vì ngăn trở, tác phẩm này và tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria đã không được liên tục phổ biến. Cho đến nay, nhân dịp vừa khai mạc thời điểm mừng kỷ niệm Biến Cố Lộ Đức 150 năm, 1858-2008, được bắt đầu từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2007 đến 8/12/2008, Thời Điểm Maria tái phổ biến lại từ đầu và (lần này) liên tục cho tới hết hai tác phẩm Thánh Mẫu thời danh và khẩn trương hơn bao giờ hết hiện nay. Xin kính mời Quí Thân Hữu của Màn Điện Toán Thời Điểm Maria theo dõi.
 

(III)    Việc Thánh Hóa của Chúng Ta nhờ Trọn Hảo Tôn Sùng Đức Trinh Nữ, hay  bằng cách Làm Nô Lệ Thánh Đức cho Tình Yêu

 

D. Những Hiệu Quả Phát Sinh từ Việc Tôn Sùng này nơi Linh Hồn Tín Hữu

 

53.          Kinh nghiệm sẽ dạy cho bạn nhiều về việc tôn sùng này hơn là những gì tôi có thể nói với bạn, thế nhưng, nếu bạn trung thành một chút xíu tôi đã chỉ vẽ cho bạn ấy, bạn sẽ chiếm được dồi dào ân sủng khiến cho bạn lấy làm ngỡ ngàng và cảm thấy tràn đầy hân hoan.

 

54.          Vậy, chúng ta hãy bắt đầu hành động, hỡi linh hồn yêu dấu, bằng cách kiên trì sống việc tôn sùng này, để linh hồn của Mẹ Maria có thể tôn vinh Chúa trong chúng ta và tinh thần của Mẹ trong chúng ta hân hoan trong Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ của Mẹ. Chúng ta đừng nghĩ rằng việc ở trong lòng của Abraham – cách nói khác đi về thiên  đàng – thì vinh quang và hạnh phúc hơn là ở trong lòng Mẹ Maria là nơi Thiên Chúa đã thiết dựng ngai tòa của Ngài (Đan Viện Phụ Guerric).

 

55.          Việc tôn sùng này trung thành thực hiện thì làm phát sinh ra muôn vàn hiệu quả tốt lành trong linh hồn. Hiệu quả quan trọng nhất đó là nó thiết lập, thậm chí ngay trên trái đất này, sự sống của Mẹ Maria trong linh hồn, nhờ đó không phải là linh hồn sống nữa, song là Mẹ Maria sống trong linh hồn. Nói cách khác, linh hồn của Mẹ Maria trở nên đồng hóa với linh hồn tôi tớ của Mẹ. Thật vậy, bằng một ân sủng khôn tả song thực sự, một khi Mẹ Maria rất thánh trở thành Nữ Vương của linh hồn, thì Mẹ thực hiện  những sự lạ lùng không ngờ nơi linh hồn. Mẹ là một đại tác nhân diệu kỳ đặc biệt trong nội tâm của các linh hồn.  Mẹ âm thầm hoạt động ở đó, mà linh hồn không ngờ được, vì việc ý thức được điều này có thể hủy hoại đi vẻ đẹp việc làm của Mẹ.

 

56.          Vì Mẹ Maria là Vị Trinh Nữ dồi dào hoa trái ở khắp mọi nơi mà Mẹ sẽ làm phát sinh ra nơi thẳm cung của lình hồn là nơi Mẹ ngự trị những gì là tinh tuyền cho linh hồn và xác thân, những gì là ngay lành nơi ý hướng và mục đích, và những gì là thành quả nơi các việc lành thánh. Hỡi linh hồn yêu dấu, đừng nghĩ rằng Mẹ Maria, tạo vật trung thành nhất của Thiên Chúa, thậm chí đã hạ sinh ra Vị Thiên Chúa làm người, sẽ ngồi không chẳng làm gì nơi một linh hồn ngoan ngoãn dễ dạy. Mẹ giúp cho Chúa Giêsu tiếp tục sống trong lin h hồn ấy và lin h hồn ấy liên  tục hiệp nhất với Chúa Giêsu. Nếu Chúa Giêsu là hoa trái của Mẹ Maria đối với từng linh hồn cũng như đối với tất cả mọi linh hồn nói chung, thì Người thậm chí còn là hoa trái đặc biệt của Mẹ và là tuyệt phẩm của Mẹ nơi linh hồn được Mẹ hiện diện.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

?

 

“Hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”

 

Dẫn Nhập: Theo cảm nhận rất chân thực của ĐTC Gioan Phaolô II về Mầu Nhiệm Nhập Thể, thì, như ngài viết trong Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến,

 

“Ở đây chúng ta chạm đến một điểm chính yếu làm cho Kitô giáo khác với tất cả mọi tôn giáo khác, những tôn giáo diễn tả việc con người tìm kiếm Thiên Chúa từ những thời cổ xưa nhất. Khởi điểm của Kitô giáo bắt nguồn từ việc Lời nhập thể. Như thế, không phải là con người tìm kiếm Thiên Chúa, mà là Thiên Chúa đích thân đến nói với chính con người, và chỉ cho con người đường nẻo để con người có thể đến với Ngài”;

 

“Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa chẳng những nói với loài người mà còn tìm kiếm họ nữa. Việc Con Thiên Chúa nhập thể chứng tỏ là Thiên Chúa đi tìm kiếm con người. Chúa Giêsu nói về việc tìm kiếm này như tìm kiếm một con chiên lạc đàn (x.Lk.15:1-7). Đó là một cuộc tìm kiếm mà khởi điểm bắt đầu từ cõi lòng của Thiên Chúa và đích điểm ở nơi việc nhập thể của Ngôi Lời”.

 

Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là, con người tạo sinh và tội lỗi đáng thương chúng ta có gặp được Đấng tìm kiếm chúng ta hay chăng? Hay là, ngược lại, chính vì Ngài đã hạ mình xuống quá, đến độ chúng ta không còn nhận ra Ngài nữa, như khi Ngài được hạ sinh trong hang lừa máng cỏ ở hang Bê-Lem, mà chúng ta không nhận ra Ngài và không thể đến được với Ngài. Trong Mùa Vọng, chúng ta hãy ôn lại con đường mà chính Ngài đã làm gương trong việc nhập thể và dạy trong Phúc Âm liên quan tới việc “hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”, để có thể đến được với Ngài.

 

 

Thiết Tha Gắn Bó NHƯ TRẺ NHỎ

 

 

        Trong câu chuyện Chúa Giêsu được "xức dầu thơm" (xem Gioan 12:1-8' Marcô 14:3-9), "trước lễ Vượt Qua sáu hôm" (Gioan 12:1), hình ảnh tiêu biểu cho hai thành phần người lớn và "như trẻ nhỏ" cũng được diễn xuất qua hai vai trò: Maria  xức dầu thơm cho Chúa Giêsu, và Giuđa lên tiếng trách móc việc làm của Maria. 

 

        Nếu Giuđa là hình ảnh tiêu biểu cho thành phần người lớn ở đây thì Maria chính là hình ảnh sống động của thanh phần "như trẻ nhỏ". Hai nhân vật này đã diễn đạt vai trò tiêu biểu này như thế nào?

 

         Đối với "Chúa Giêsu, (Đấng) đã yêu thương Matta, em cô (là Maria) và Lazarô lắm" (Gioan 11:5), hình như Maria lúc nào cũng sống với Người "như trẻ nhỏ". Chẳng hạn những lần sau đây.

 

         Lần thứ nhất, lần "Maria đã chọn phần tốt hơn" (Luca 10:42) là "ngồi dưới chân Chúa mà nghe lời Người" (Luca 10:39), trong khi bà chị Matta "bận bịu với đủ mọi tiết mục tiếp đón" (Luca 10:40) Chúa Giêsu.

 

         Lần thứ hai, lần Chúa Giêsu nghe tin Lazarô chết "đến để đánh thức anh ta dậy" (Gioan 11:11), trong khi bà chị "Matta nghe thấy Chúa đến đã ra đón Người, còn Maria cứ ngồi ở nhà" (Gioan 11:20).

 

        Rồi sau đó, Matta phải tuyên xưng Đức Tin của mình với Chúa Giêsu để xin Người làm cho Lazarô sống lại (xem Gioan 11:21-27), trong khi đó, Maria, chỉ đến sau khi nghe thấy chị mình nói "Thày đến rồi đang hỏi em đó" (Gioan 11:28) mới "đến gặp Người, quì xuống dưới chân Người mà thưa Người rằng: 'Thày ơi, nếu Thày có mặt ở đây em con đâu có chết được'" (Gioan 11:32). Để rồi, "khi Chúa Giêsu thấy Maria khóc, và những người Do Thái theo cô ta cũng khóc, thì Người xúc động sâu xa... Chúa Giêsu bắt đầu khóc" (Gioan 11:33-34)

 

         Lần thứ ba chính là lần Maria xức dầu thơm hảo hạng "vào chân Chúa Giêsu. Đoạn lấy tóc mà lau khô, làm cho cả nhà thơm phức mùi dầu thơm" (Gioan 12:3)., để "sửa sọạn cho việc mai táng (Chúa)" (Marcô 14:8).

 

        Không giống như lần Chúa Giêsu được người phụ nữ nổi tiếng tội lỗi trong thành xức dầu tại nhà của một gia chủ người biệt phái tên là Simon mời Người dùng bữa tối với ông (xem Luca 7:36-50), lần này, thành phần người lớn không phải là thành phần chủ nhà đãi Người bấy giờ là "ông Simon tật phong" (Marcô 14:3), mà lại là chính một trong những môn đệ cao cấp được liệt vào hàng tông đồ của Người. Đó là Giuđa.

 

         Lần tại nhà ông Simon người biệt phái, vấn đề của thành phần người lớn, qua thái độ tiếp đón và ý nghĩ của người gia chủ,  đặt ra, đó là vấn đề Chúa Giêsu để cho một con người tội lỗi chạm đến Người.

 

        Lần tại nhà ông Simon tật phong, vấn đề của thành phần người lớn, qua câu phát biểu của Giuđa, lại là vấn đề phí phạm của cải vào những việc bất xứng: "Tại sao lại không đem bán dầu thơm này đi lấy 300 quan tiền mà phân phát cho kẻ nghèo khó" (Gioan 12:5).

 

         Ở  đây, tông đồ Giuđa cũng giống như gia chủ Simon người biệt phái, đã không coi trọng Chúa. Ông Simon gia chủ người biệt phái không coi trọng Chúa ở chỗ ông đã không "hạ mình xuống" rửa chân cho Chúa vì không coi Người là vị thượng khách đáng được như vậy. Còn Giuđa ở đây đã không coi trọng Chúa là Thày của mình, ở chỗ, coi của cải hơn Thày, cho rằng Thày không bằng những kẻ nghèo khò, không xứng đáng được xức dầu thơm hảo hạng mà Maria chẳng những không tiếc xót "xức lên đầu Người" (Marcô 14:3) mà còn cả lên "chân Người" (Gioan 12:3).

 

         Thật ra, đúng như thánh sử Gioan nhận định về con người và tâm tưởng thâm độc của tông đồ Giuđa, khi thánh sử mở ngoặc đơn cho chi tiết đặc biệt sau đây:  "(Hắn nói như thế không phải vì quan tâm đến kẻ nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên biển thủ. Hắn giữ túi bạc và thường tự lấy tiêu xài riêng tư)" (Gioan 12:6)

 

        Phần Chúa Giêsu, khi nghe thấy lời người môn đệ của mình nói ra có tính cách dương đông kích tây, (ở chỗ coi thường Người và trách Maria), trước mặt quan khách dự tiệc như thế, làm cho một số người cũng bị ảnh hưởng theo, (căn cứ vao chủ từ ở số nhiều trong Phúc Âm thánh Marcô đoạn 14, câu 4: "một số nói với nhau" cùng một câu nói tương tự như của Giuđa ở trong Phúc Âm thánh Gioan được trích dẫn trên đây), Người đã, trước hết, bênh đỡ cho Maria, sau đó, sửa sai cho Giuđa, và sau hết, đề cao Maria.

 

         Về việc bênh đỡ cho Maria, Chúa Giêsu không ngần ngại lên tiếng: "Chớ đả động đến cô ta. Cứ để cô ta giữ lấy nó cho ngay họ sửa soạn mai táng Ta" (Gioan 12:7).

 

         Ở đây, không biết tự Maria thật sự có ý xức dầu thơm trên thánh thể của Chúa Giêsu là đễ sửa soạn cho việc táng liệm Người hay chăng, hay vì Chúa Giêsu lấy làm hết sức mãn nguyện về việc cô làm cho mình, nên đã thánh hóa việc làm của cô, bằng cách lồng vào đó một ý nghĩa tuyệt diệu như vậy.

 

         Dầu sao, qua câu cắt nghĩa của Chúa Giêsu về việc làm của Maria ở đây, đã chứng tỏ mối liên hệ vô cùng thân mật giữa Chúa Giêsu, "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Gioan 1:14) và thành phần "như trẻ nhỏ" "được thấy vinh hiển của Người" (Gioan 1:14), mối liên hệ mà Chúa Giêsu mục tử đã tuyên bố: "Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta" (Gioan 10:14).

 

         Về việc sửa sai cho Giuđa, Chúa Giêsu, Đấng tự nhận là "Ta biết những người mà Ta đã chọn" (Gioan 13:18), đã nói thẳng với Giuđa cũng như với những người bị ảnh hưởng của Giuđa rằng: "Cac người luôn luôn có kẻ khó bên cạnh để cho các ngưòi tỏ ra rộng lượng với họ bất cứ lúc nào các người muốn, nhưng các người không luôn luôn có Ta ở với đâu" (Marcô 14:7) ... để mà xức dầu thơm

 

         Ở đây, Chúa Giêsu chắc chắn không có ý coi thường thành phần nghèo hèn, thành phần "anh em hèn mọn nhất của (Người)" (Mathêu 25:40) mà hễ làm ơn cho họ là "làm cho chính (Người)" (Mathêu 25:40), như Người lấy họ làm mục tiêu để mà phán xét từng người và chung loài người trong ngày chung thẩm, trước khi chung kết việc thuởng phạt công minh của Người.

 

         Trong Đức Ái, thành phần nghèo khó được Chúa Giêsu gọi là "anh em hèn mọn của Ta" và được nên giống Người như thế, do đó, câu Chúa Giêsu sửa lưng cho Giuđa và nhóm vào hùa với Giuđa, có thể được hiểu như thế này: Bao lâu Ta còn ở với cac người, tức còn ở trong thế gian, thì bất cứ khi cac người lam gì cho bản thân Ta quả thật các người trực tiếp lam cho Ta; còn khi nào Ta đã về cùng Cha Ta, không còn ở thế gian nữa, thì nếu các người muốn làm gì cho Ta hãy làm cho các anh em hèn mọn của Ta, hoặc ngược lại, bấy giờ, khi các người làm gì cho các anh em hèn mọn của Ta là các ngươi làm cho chính Ta vậy.

 

         Về việc đề cao Maria, hơn ở đâu hết và hơn ai hết, căn cứ vào lời Chúa nói dưới đây, cũng như vào những lần Maria tiếp xúc với Người được Phúc Âm thuật lại như đã trích dẫn ở trên, phải thành thực mà công nhận là Maria đã sống với Chúa Giêsu "như trẻ nhỏ" đích thực nhất, gắn bó  nhất.

 

         Chúa Giêsu đã chẳng xác nhận mối thân tình giữa Người là Tin Mừng Cứu Rỗi của Thiên Chúa loan báo cho muôn dân, và Maria, hình ảnh tiêu biểu cho thành phần "như trẻ nhỏ", không thể chia lià  nhau cho đến muôn đời sao: "Ta bảo thật cho ngươi biết, khắp nơi trên thế giới hễ ở đâu Tin Mừng được rao giảng thì ở đấy sẽ nhắc lại việc cô ấy làm mà nhớ đến cô" (Marcô 14:9).

        

         Tóm lại, qua câu chuyện Maria "xức dầu thơm" cho Chúa Giêsu để "sửa sọan cho việc táng liệm (Người)" (Marcô 14:8), "Trở nên như trẻ nhỏ" là trở nên niềm an ủi cho Chúa Giêsu tử nạn bằng việc đền tạ tội lỗi Người phải chịu.

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL

 

TOP

 

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ