GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ TƯ 14/3/2007

TUẦN III MÙA CHAY

 

?   Tông Huấn ‘Bí Tích Yêu Thương –  Sacramentum Caritatis’ 

?  Tòa Thánh sẽ ban hành một cuốn Tổng Lược về việc tin tưởng, cử hành và sống trọn vẹn hơn bao giờ hết Mầu Nhiệm Thánh Thể

? Những Thiên Thần Khù Khờ (tiếp)

 

 

 

?  Tông Huấn ‘Bí Tích Yêu Thương –  Sacramentum Caritatis’

 

Tại Văn Phòng Báo Chí của Tòa Thánh hôm Thứ Ba 13/3/2007, vào lúc 11 giờ 30 sáng, diễn ra một buổi ra mắt bức Tông Huấn ‘Bí Tích Yêu Thương –  Sacramentum Caritatis’ về Thánh Thể, nguồn mạch và tột đỉnh cho đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Tham dự buổi ra mắt này có ĐHY Angelo Scola, giáo vụ tháng Venice, Ý quốc, vị tổng liên đới của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới 11, và ĐTGM Nikola Eterovic, tổng thư ký cũng của thượng nghị này.

 

Bức tông huấn này đề ngày 22/2/2007, Lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô, là bản văn kiện đúc kết thượng nghị giám mục thế giới ở Rôma trong thời khoảng 2-23/2005. Bản tông huấn này được phát hành bằng tiếng Latinh, Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha và Balan.

 

Trước hết, ĐTGM Eterovic cho biết là bức  tông huấn mới này là văn kiện thuộc về ‘một loạt các văn kiện trọng đại về Bí Tích Thánh Thể cao quí, chẳn g hạn như những văn kiện của Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II Thông Điệp ‘Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể - Ecclesia de Eucharistia’ và Tông Thư ‘Xin Thày ở lại với chúng con - Mane nobiscum Domine’. Tông Huấn ‘Bí Tích Yêu Thương – Sacramentum Caritatis’ thuộc về cuộc liên tục này và đồng thời tái nêu lên bằng một hình thức cập nhật hóa một số sự thật thiết yếu về tín lý Thánh Thể, kêu gọi thực hiện việc cử hành một cách xứng đáng lễ nghi linh thánh và nhắc lại nhu cầu khẩn trương trong việc bao gồm đời sống Thánh Thể như một phần của đời sống hằng ngày’.

 

Vị tổng thư ký của thượng nghị giám mục về Thánh Thể còn vạch ra rằng bản văn kiện này, ‘khi trình bày những sự thật cao cả của niềm tin Thánh Thể một cách hiểu được đối với con người tân tiến, thì cũng xem xét tới những khía cạnh khác nhau hiện hữu của việc cử hành Thánh Thể, và kêu gọi thực hiện một cuộc dấn thân mới trong việc xây dựng một thế giới chân chính và an bình hơn, trong đó, Tấm Bánh được bẻ ra cho sự sống của mọi người trở thành… nguyên nhân chính trong việc chiến đấu chống lại tình trạng đói khổ cũng như chống lại tất cả mọi hình thức nghèo khổ’.

 

Về phần mình, ĐHY Angelo Scola đã nhắc lại nhan đề c ủa bức Tông Huấn ‘Bí Tích Yêu Thương – Sacramentum Caritatis’ là văn kiện tái xác nhận việc Đức Thánh Cha nhấn mạnh tới hai năm của giáo triều ngài về sự thật của tình yêu’, tỏ tường cho thấy rằng đó là ‘một trong những đề tài quan trọng chi phối tương lai của Giáo Hội cũng như của nhân loại’. 

 

Bức Tông Huấn này được đặt nền tảng ‘trên mối liên hệ bất khả phân ly của 3 yếu tố, đó là mầu nhiệm Thánh Thể, tác động phụng vụ và việc tôn thờ mới về tinh thần’. Bởi thế, bản văn kiện này ‘được chia làm 3 phần, mỗi phần bàn đến một trong ba chiều kích này của Thánh Thể. Những phần ấy có tiêu đề là “Thánh Thể, một Mầu Nhiệm cần Tin Tưởng”, “Thánh Thể, một Mầu Nhiệm để cử hành”, và “Thánh Thể, một mầu nhiệm để sống”.

 

Vị hồng y nói tiếp rằng ‘giáo huấn của ĐTC rõ ràng diễn giải cho thấy làm thế nào tác động phụng vụ (mầu nhiệm được cử hành) là một tác động đặc biệt làm cho nó khả dĩ đối với đời sống Kitô hữu (mầu nhiệm cần phải sống, việc tôn thờ mới) cần phải được hợp với đức tin (mầu nhiệm cần phải tin)’. Trong ‘một thứ mới mẻ thứ yếu và rất quan trọng về tín lý’, ĐTC Biển Đức XVI còn nhấn mạnh đến ‘tầm quan trọng của nghệ thuật cử hành –  ars celerandi’ cần thiết cho ‘actuosa participation - việc tham dự trọn vẹn , chủ động và tốt đẹp”.    

 

(còn tiếp)                                                                                                                                                                    

 

 

TOP

 

 

?  Tòa Thánh sẽ ban hành một cuốn Tổng Lược về việc tin tưởng, cử hành và sống trọn vẹn hơn bao giờ hết Mầu Nhiệm Thánh Thể

 

Hôm Thứ Ba 13/3/2007, Tòa Thánh ra mắt bức tông huấn của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, tựa đề “Sacramentum Caritatis – Bí Tích Yêu Thương”, một văn kiện đúc kết cuộc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới 11 được tổ chức vào thời khoảng 2-23/10/2005.  

 

Trong Tông Huấn này, Đức Thánh Cha loan báo về việc phát hành một cuốn  tổng lược ấy, ‘như phương tiện giúp dân Kitô giáo tin tưởng, cử hành và sống trọn vẹn hơn bao giờ hết mầu nhiệm Thánh Thể’.

 

Đức Thánh Cha cho biết là các nghị phụ của thượng nghị này đề nghị thực hiện một cuốn tổng lược: ‘Các văn phòng thẩm quyền của Tòa Thánh Rôma sẽ phổ biến một cuốn Tổng Lược là văn kiện bao gồm các bản văn từ Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, những lời cầu nguyện, những lời dẫn giải về các lời Cầu Nguyện Thánh Thể của Sách Lễ Rôma và những trợ giúp hữu dụng khác để hiểu biết một cách đúng đắn, cử hành và tôn thờ Bí Tích Bàn Thờ’.

 

‘Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp cho việc tưởng niệm Cuộc Vượt Qua của Chúa càng ngày càng trở thành nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. 

 

‘Cuốn sách này sẽ khuyến khích mỗi một phần tử làm cho đời sống của họ trở thành một tác động thực sự của việc thờ phượng linh thiêng’.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 13/3/2007


 

 

TOP

 

? Những Thiên Thần Khù Khờ

 

Hướng về Mầu Nhiệm Phục Sinh và Canh Tân Cánh Chung

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

(tiếp 11 Chúa Nhật, 12 Thứ Hai 13 Thứ Ba)

 

Thứ Năm 8/1/2004, văn phòng báo chí của Tòa Thánh phổ biến sứ điệp của ĐTC GPII gửi tham dự viên cuộc hội luận quốc tế về chủ đề “Phẩm giá và quyền lợi của thành phần khuyết tật tâm thần”, do Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin tổ chức ở Vatican trong 3 ngày 7-9/1/2004, nhân dịp kết thúc Năm Thành Phần Khuyết Tật Ở Âu Châu. Sau đây là những điểm tiêu biểu trực tiếp liên quan tới “những thiên thần khù khờ”:

 

“Thành phần khuyết tật, cho dù họ có bị giới hạn về tâm thần, hay bị khuyết tật về cảm xúc và trí tuệ, vẫn hoàn toàn là những chủ thể có những quyền lợi linh thánh và bất khả nhượng giống như tất cả mọi người.

 

“Chỉ khi nào những quyền lợi của các phần tử yếu kém nhất trong xã hội được nhìn nhận xã hội mới có thể nói rằng nó được xây dựng trên nền tạng luật lệ và công bằng.

 

“Một xã hội chỉ giành chỗ cho những phần tử sinh hoạt hoàn toàn bình thường, thành phần hoàn toàn tự động và độc lập, không phải là một xã hội xứng với con người. Việc kỳ thị căn cứ vào tính cách hiệu năng thì cũng không kém việc kỳ thị căn cứ vào nòi giống, phái tính hay tôn giáo.

 

“Cần phải cố gắng để cổ võ sự thiện nguyên vẹn của những con người này, không được khước việc giúp đỡ và bảo vệ họ cho dù vì thế có gây thêm gánh nặng về xã hội và kinh tế. Có lẽ thành phần bị chậm trí khôn nay cần được chú trọng, cảm mến, thông cảm và yêu thương hơn các bệnh nhân, ở chỗ, chúng ta không thể để mặc kệ họ, không được trang bị và không thể tự vệ, xoay sở trong cuộc sống gay go.

 

“Cũng cần phải chú ý tới việc chăm sóc cho thành phần khuyết tật về những khía cạnh cảm tình và tính dục của họ nữa.

 

“Họ cũng có nhu cầu yêu thương và cần được yêu thương, họ cần được săn đón, gần gũi và thân tình. Tiếc thay, thành phần khuyết tật phải sống những nhu cầu hợp lý và tự nhiên này trong một hoàn cảnh bất thuận lợi, một hoàn cảnh càng trở nên rõ hơn theo giòng thời gian họ sống từ thuở nhỏ đến trưởng thành.

 

“Họ tìm kiếm những mối liên hệ đích thực làm cho họ được cảm nhận và nhìn nhận như là một con người.

 

“Thật sự thành phần khuyết tật, qua tính cách hết sức mềm yếu của thân phận con người, là một hiện thân của cái thảm kịch sầu thương trong thế giới của chúng ta đây, một thế giới quá háo hức hưởng lạc và bị thu hút bởi vẻ đẹp hào nhoáng giả tạo, nên những khốn khó của họ thường được coi như là một thứ sự dữ và là một thứ chấn động, những trục trặc của họ được coi như là một gánh nặng cần phải loại trừ hay giải quyết càng sớm càng tốt.

 

“Thành phần khuyết tật này có thể dạy cho hết mọi người biết những gì là yêu thương và cách trở thành những người phát động một thế giới mới, một thế giới không phải bị thống trị bởi quyền lực, bởi bạo động và bởi những gì là hung tàn nữa, mà là bởi yêu thương, bởi tình đoàn kết, bởi việc chấp nhận nhau, một thế giới mới được biến đổi bởi ánh sáng của Chúa Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể, Đấng tử giá và phục sinh”.

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ