GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ SÁU 29/6/2007

TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN

 

?   Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ - Linh Đạo Thơ Ấu Thiêng Liêng

?  Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ - Kinh Cầu Xin Ơn Sống Thơ Ngây Bé Mọn

?  Không phải là thân xác dị dạng trước khi chết mà là nguyên dạng của một "Cha Thánh Thủ"

 

 

 

?  Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ - Linh Đạo Thơ Ấu Thiêng Liêng

 

Ước vọng duy nhất của Cha Thủ sống trên đời là Nên Thánh và mục đích lập Dòng Đồng Công của ngài là để huấn thánh cho người Việt Nam. Và đường lối nên thánh và huấn thánh của ngài chính là đời sống tận hiến, là sống bé nhỏ.  

 

Thời Điểm Maria xin được phổ biến những điều có thể gọi là nguyên tắc chung về con đường hay linh đạo thơ ấu thiêng liêng, do Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ viết cho một tâm hồn lấy biệt hiệu Bá Vũ Ly (BVL - phiên âm từ tiếng Latinh là "Parvuli" - "Trẻ Nhỏ", câu Chúa Giêsu dạy trong Phúc Âm Thánh Mathêu 18:3 là "Hãy hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ"), ngày 8/7/1972 ở Di Linh Lâm Đồng Việt Nam, vị linh mục đã được thực sự cải lão hoàn đồng về thể lý, trở nên như trẻ nhỏ trong tay chăm sóc của anh em trong dòng, cả về ăn uống lẫn vệ sinh, sau cơn tai biến mạch máu não đột nhiên xẩy ra vào đầu tháng 8/2006. Sau đây là nguyên văn những điều ngài viết cho Hồn Nhỏ Bá Vũ Ly:

 

"Nếu các con không hoan cải và trở nên như trẻ nhỏ, thì chúng con không được vào Nước Trời" (Mathêu 18:3).

 

"Ai hạ mình xuống như trẻ này đó là người lớn trên Nước Trời" (Mathêu 18:4).

 

"Lạy Cha, Con chúc tụng Cha, vì Cha đã giấu kín những việc này nơi các người khôn ngoan và thông thái, mà Cha lại tỏ ra cho những người trẻ thơ" (Mathêu 11:25).

           

Vậy nên xét xem cái gì thuộc về Bản Tính Tuổi Trẻ, cái gì là Đặc Tính của Tuổi Trẻ.

 

Bản tính của tuổi trẻ trong đàng thiêng liêng là: Hoàn toàn bất lực trong mọi lãnh vực, hoàn toàn sống tựa vào người mẹ, như là phần thể của người mẹ, không lìa được sự gìn giữ dưỡng nuôi bồng bế của mẹ.

 

Hoàn toàn bất lực, vì theo tín lý, Chúa dựng nên ta bởi hư vô, trước khi dựng nên ta, ta là hư vô hoàn toàn, Chúa không dùng quyền vạn năng của Người mà kéo ta ra khỏi hư vô, thì muôn đời ta còn là hư vô. Nhưng khi Chúa đã đưa ta ra khỏi hư vô mà làm cho ta nên một sự hữu, thì tự ta, không thể tồn tại được, cần Chúa dùng quyền vạn năng Người mà bảo tồn ta, thì ta mới tồn tại được, đó là điều thuộc Đức Tin, và triết học cũng chứng minh như vậy.

 

Dầu ta được Chúa dựng nên và bảo tồn, nhưng nếu Chúa không trợ lực và không đánh động ta trước, thì ta hoàn toàn bất lực, ta không thể làm được việc gì hết, đó là cái bất lực thứ ba của các loài thụ tạo trong lãnh vực tự nhiên thôi, chứ chưa nói đến hànhđộng siêu nhiên, ta càng bất lực như Đức Tin dạy và chính Chúa Giêsu đã tuyên bố: "Không có Cha chúng con không thể làm gì được" (Gioan 15:5).

 

Điều thứ hai cũng thuộc yếu tính đời sống thơ ấu thiêng liêng là hoàn toàn sống dựa, sống lệ thuộc vào Thiên Chúa: dù hiện hữu, dù tồn tại, dù hành động trong hiện tại, quá khứ và tương lai, hết thảy đều tin tưởng phú thác hoàn toàn nơi quyền vạn năng và tình yêu vô hạn của Thiên Chúa, lòng trí phải thoàt ly hết mọi thụ tạo, duy tình yêu Thiên Chúa lôi kéo thu hút trí lòng họ.

 

Đó là hai yếu tính thuộc đời sống thơ ấu thiêng liêng theo Phúc Âm.

 

Những đặc tính phụ thuộc của tuổi trẻ thiêng liêng là trong sạch, đơn sơ hồn nhiên, thật thà thẳng thắn, dễ dậy dễ tin. Đó là 4 đặc tính (proprietates) của tuổi trẻ.

 

Trong sạch của tuổi trẻ, không những là sạch các tội trọng nhẹ, nhất là phải hiểu sạch tội dâm dục, trẻ con thấy người nữ người nam như nhau, con mắt, lòng trí và con tim đều trong trắng vẹn sạch, không yêu nhăng  nhít, chỉ yêu và dính liền với mẹ thôi.

 

Đơn là không phức tạp, không lèo lá, không chải chuốt, không rào đón, trong có thế nào, ngoài cũng vậy. Một là một, hai là hai, có là có, không là không, tốt là tốt, xấu là xấu. Chúa bảo ta phải đơn sơ như chim bồ câu, nhưng phải khôn ngoan như con rắn.

 

Hồn nhiên là bộ điệu không gò bó, không bị cưỡng ép, không sợ sệt, vui tươi không nghĩ ngợi, vô tư không lo lắng, đó là dấu hiệu tâm hồn quân bình.

 

Không nói dối, không làm gì dối trá, không ở cách dối trá, không nói quanh quéo, không làm quanh quéo, không ở cách quanh co, trong ngoài trung thực, đó là người thật thà. Một người thẳng thắn là một người trong ngôn, hành, phán đoán không thiên vị, không thiên tả, không chủ quan, không yên trí, cứ sự thật, cứ thẳng mực tầu.

 

 Trẻ thơ chưa có ý niệm, chưa có kiến thức gì, nếu không dễ dậy dễ tin, thì muôn đời dốt nát. Đức tính dễ dậy dễ tin trong đường thơ ấu thiêng liêng cũng vậy, nếu không dễ dậy dễ tin các điều Chúa mạc khải, Chúa phán trong Thánh Kinh, Chúa Thánh Linh soi động, nếu không dễ tin các điều giáo huấn của Giáo Hội, các Thánh, các bề trên, thì làm gì hiểu được chân lý siêu nhiên? Làm gì thấu nhập được tinh thần Phúc Âm? Làm gì trở nên siêu thoát? Làm gì nên giống Chúa Kitô, giống Mẹ và các Thanh được? Nhưng trái lại, đối với các lầm lạc, các triết thuyết giả, các tư tưởng trần tục, các phán đoán nhận thức phản Phúc Âm, phản Chân Lý Đức Tin, thì chớ dễ tin dễ dậy, kẻo ta sẽ trở thành tà thần phản Chúa.

 

Trên đây là vài tư tưởng về con đường thơ ấu thiêng liêng Chúa dạy trong Phúc Âm ... cần  suy niệm, rồi chính Chúa và Mẹ sẽ dạy vẽ rất rõ ràng trung thực cho nếu thật khiêm nhượng.  

 

TOP

 

?  Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ - Kinh Cầu Xin Ơn Sống Thơ Ngây Bé Mọn

 

Trích kinh nguyện của Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ soạn dọn Mừng Giáng Sinh năm 1964

 

Hỡi Chúa Hài Nhi! Chúa là Tạo Hóa muôn loài, cầm quyền sinh tử vạn vật. Chúa vì yêu chúng con, Chúa đã tự hạ làm con trẻ thơ ngây bé mọn, Chúa đã sinh ra bởi lòng Mẹ Trinh Khiết, Chúa chịu ẵm bế trên tay thanh sạch Đức Trinh Nữ Maria, để dậy cho nhân loại chúng con tinh thần Thơ Ấu.

 

Ôi Giêsu, Bạn thiết yếu của chúng con! Đây chúng con đầy thiện chí, đầy cương quyết, nguyện yêu Chúa hết trí lòng, dầu con đường Tình yêu Chúa đầy gian nan đau khổ, đầy hiểm hóc, đầy chông gai, chúng con nguyện yêu Chúa đời đời, yêu Chúa mãi mãi không hề ngơi.  Nhưng hỡi Giêsu Bé nhỏ!  Để chúng con được nên giống Chúa, được theo con đường thơ ấu Chúa muốn dậy chúng con, chúng con nài xin Chúa:  

  1. Ban ơn Thánh Hóa đặc biệt cho chúng con, để hồn xác chúng con được luôn trong sạch như trẻ thơ, trí lòng được luôn Khiêm-Nhượng Tùng-phục, dễ nghe theo chân lý đường trọn lành của phúc âm.

  2. Xin Chúa ban ơn thánh phi thường dàn dụa, để tâm hồn chúng con được luôn đơn sơ, cởi mở, chân thành, thật thà trên tay Mẹ cũng như trong tay các Bề trên Đại diện Chúa Mẹ.

  3. Hỡi Chúa Giêsu Bạn trung thành rộng rãi vô biên của chúng con!  Xin đổ nguồn ơn thánh dự dật, để chúng con biết sống vui tươi hồn nhiên, với một lòng cậy trông, phú thác hoàn toàn nơi Chúa Mẹ, không lo quá khứ, cũng chẳng màng chi tới tương lai, để chúng con từ nay trở nên Giêsu Bé nhỏ trong tay Mẹ, nhờ Mẹ cứu các tội nhân, cứu nước Việt nam, quê hương thân yêu của chúng con. Amen

Ngoài ra, vào Mùa Vọng và Giáng Sinh, trong Dòng thường hát bài nhạc được vị linh mục tiên khởi của Dòng phổ nhạc Lời Nguyện Tắt của ngài sau đây:

 

"Hỡi Chúa Hài Đồng. Xin cho con biết hạ mình xuống. Khiêm nhượng và đơn sơ như trẻ con, để con được làm bạn thân của Chúa".

 

 

TOP

 

 

?  Không phải là thân xác dị dạng trước khi chết mà là nguyên dạng của một "Cha Thánh Thủ"

 

Được nghe rất nhiều điều xẩy ra chung quanh biến cố Cha Thủ qua đời và an táng, ngoài những sự có tính cách tích cực còn có cả một số những sự tiêu cực về cả chính quyền lẫn giáo quyền, tôi đã chân thành chia sẻ những xác tín và cảm nhận của mình như sau:

 

1) Thiên Chúa sẽ từ từ (chứ không ngay một lúc) tỏ vinh quang của Ngài ra cho chúng ta thấy.

 

2) Những ai được Ngài tỏ mình ra cho dù đã như cành nho sinh trái lại càng cần được tỉa đi cho càng sinh trái hơn. 

 

3) Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ mình qua Thánh Giá và biến dữ thành lành, như đã từng biến một Saulê thành Phaolô. Mưu tính của con người cho dù khôn ngoan nhất cũng sẽ trở thành dại khờ trước Đấng vô cùng khôn ngoan thượng trí (x 1Cor. 1:27-29), Đấng lợi dụng chính những dại khờ ấy để tỏ mình ra một cách rạng ngời hơn, cho cả chính thành phần "dại khờ" này nữa, chứ không phải chỉ cho cành nho đã sinh trái mà thôi.

 

4) Nguyên việc đổi chỗ an táng cho Cha Thủ là một chứng cớ hùng hồn nhất cho thấy ứng nghiệm lời Chúa Giêsu phán ở Bài Giảng Trên Núi "không ai thắp đèn rồi để dưới đáy thùng" (Mt 5:14). Vì Cha Thủ là "gia sản" chung của Giáo Hội Việt Nam và cho chung Dân Nước Việt Nam. Cha Thủ đã huấn thánh (anh em Dòng) cho Việt Nam và hằng cầu nguyện cho Việt Nam hòa bình và hết cộng sản.

 

5) Biết đâu 5 năm sau, khi cải mộ Cha Thủ để bắt đầu tiến trình phong Thánh cho ngài, người ta sẽ thấy xác ngài còn nguyên, không phải là thân xác dị dạng trước khi chết mà là nguyên dạng của một "Cha Thánh Thủ", để chứng tỏ rằng ngài thực sự đã phục sinh, ở chỗ thân xác ngài đã hoàn toàn được biến đổi (transformation).

 

Chớ gì Biến Cố Như Hạt Lúc Miến Mục Nát của ngài trổ sinh muôn vàn hoa trái nơi các hoạt động của anh em tu sĩ Đồng Công biết quyết tâm hơn nữa trong việc sống trung thực tinh thần Bỏ Mình, Yêu Nhau và Tận Hiến theo Lý Tưởng Thánh Đồng Công của ngài và với ngài!

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ