GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ HAI 4/6/2007

TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

 

?   Yếu tính của thiên chức linh mục đó là làm bạn hữu với Chúa Giêsu Kitô

?  Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II: "Một cuộc diệt chủng về pháp lý"

?  Con Người: Tiến Trình Phá Sản Luân Lý với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

 

 

?  Yếu tính của thiên chức linh mục đó là làm bạn hữu với Chúa Giêsu Kitô

 

Giáo Hoàng Biển Đức XVI Huấn dụ hàng giáo sĩ sống thân tình với Chúa Kitô 

 

Huấn từ ngỏ cùng hàng giáo sĩ Rôma vào ngày Thứ Sáu 13/5/2005 ở Đền Thờ Gioan Latêranô:

 

“Quí linh mục Rôma thân mến, Chúa Kitô đã gọi chúng ta là bạn hữu, Người đã làm cho chúng ta thành bạn hữu của Người, Người ký thác bản thân Người cho chúng ta, Người trao phó cho chúng ta Thân Mình của Người nơi Thánh Thể, Người ủy thác cho chúng ta Giáo Hội của Người. Bởi thế mà chúng ta cần phải trở thành những người bạn thực sự của Người, chúng ta cần phải có cùng một quan điểm như Người, chúng ta cần phải muốn những gì Người muốn và không muốn những gì Người không muốn. Chính Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng: ‘Các con là bạn hữu của Thày nếu các con thi hành những gì Thày truyền dạy các con’ (Jn 15:14). Vậy chúng ta hãy cùng nhau quyết tâm như thế này, đó là tất cả chúng ta cùng nhau thực hiện ý muốn thánh hảo của Người là những gì bao gồm tự do và niềm vui của chúng ta.

 

“Do đó, tôi muốn lập lại cùng quí huynh trong hàng giáo sĩ thân mến những lời không thể quên được của Đức Gioan Phaolô II: “Thánh Lễ là tâm điểm trên hết của đời sống tôi và của mỗi ngày tôi sống” (Address at a Symposium in honor of the 30th anniversary of the Decree "Presbyterorum Ordinis," Oct. 27, 1995, n. 4; L'Osservatore Romano English edition, Nov. 15, 1995, p. 7). Mỗi một người trong chúng ta làm sao để có thể nói những lời ấy như là những lời của mình: Thánh Lễ là tâm điểm trên hết của đời sống tôi và của mỗi ngày tôi sống.

Bài giảng trong Thánh Lễ Truyền Dầu Sáng Thứ Năm Tuần Thánh 13/4/2006 tại Đền Thờ Thánh Phêrô:

“Chúa Kitô đã đặt tay của Người trên chúng ta. Người đã bày tỏ ý nghĩa của cử chỉ như thế qua những lời Người nói rằng: ‘Thày không còn gọi các con là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết gì về những việc chủ làm. Thày gọi các con là bạn hữu, vì Thày đã nói với các con hết mọi sự Thày đã nghe nơi Cha Thày’ (Jn 15:15). Thày không còn gọi các con là tôi tớ mà là bạn hữu: Nơi những lời ấy người ta thậm chí có thể thấy được việc thiết lập thiên chức linh mục. Chúa Kitô làm cho chúng ta thành bạn hữu của Người, ở chỗ, Người ký thác cho chúng ta tất cả mọi sự; Người phó chính bản thân Người cho chúng ta để chúng ta có thể nói bằng cái tôi của Người: ‘in persona Christi capitis’. Ôi Người tin tưởng chúng ta biết là dường nào! Người thực sự phó mình vào tay của chúng ta.

“Những dấu hiệu thiết yếu của việc truyền chức linh mục là tất cả những biểu lộ sâu xa của lời ấy: dấu hiệu đặt tay; trao sách – trao lời Người ủy thác cho chúng ta; trao chén biểu hiệu cho việc Người truyền đạt cho chúng ta mầu nhiệm sâu xa và thân mật nhất của Người. Trong tất cả những sự ấy còn có quyền năng tha tội nữa: Người cũng làm cho chúng ta tham dự vào việc Người nhận thức thấy tình trạng thảm thương của tội lỗi cùng với tất cả những gì là tối tăm trên thế giới, và trao cho chìa khóa vào tay chúng ta để mở lại cửa Nhà Cha trên trời. Thày không còn gọi các con là tôi tớ nữa mà là bạn hữu. Đó là ý nghĩa sâu xa của việc làm linh mục, đó là trở thành bạn hữu của Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta cần phải tái dấn thân cho mới thân hữu hằng ngày này.

(còn tiếp)

 TOP

 

? Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II: "Một cuộc diệt chủng về pháp lý"

 

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Chính HĐGM Hoa Kỳ cũng đã vấp phải trường hợp vì Chúa, vì Giáo Hội, tương tự như hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan trước thái độ vô lễ của một làng Samaritanô không chịu tiếp đón Đấng Thiên Sai Thày mình (x Lk 9:51-56). Ở chỗ, vào cuộc họp bán niên thường lệ của mình 13-15/6/2002 tại Dallas, với số phiếu 239/13, HĐGMHK đã đi đến quyết định "chế ngự sự dữ" liên quan đến vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục vị thành niên tàn hại cả thanh danh lẫn tài sản của Giáo Hội Hoa Kỳ này bằng một Bản Qui Chuẩn. Thế nhưng, Bản Qui Chuẩn của cả một hồi đồng giám mục hùng mạnh nhất thế giới này, tiếc thay song cũng may thay, đã được điều chỉnh cho hợp với Giáo Luật hơn, bởi một hội đồng hỗn hợp 8 vị, 4 của Tòa Thánh và 4 đại diện HĐGM Hoa Kỳ.

 

Đó, cả một hội đồng giám mục thượng thặng này trong vấn đề quyết định việc "chế ngự sữ dữ" mà còn bị sơ hở đến nỗi cần phải được hoàn chỉnh lại như thế, thì cá nhân chúng ta hay nhóm truyền thông chúng ta có thể tự vỗ ngực cho rằng những gì mình nghiên cứu và tung ra là lành mạnh, chính xác và sinh ích lợi thực sự cho công ích hay chăng?  

                                                                              

Theo ý nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XVI nói chung, nhất là theo lời dẫn giải hết sức rõ ràng của Chúa Giêsu về dụ ngôn Người nói, thì nhân loại được chia ra làm hai loại rõ rệt, thứ nhất là loại lúa tốt, thành phần công chính trên thế gian này, và thứ hai là thành phần cỏ lùng, thành phần gian ác làm tay sai của ma qủi, chuyên môn gieo lầm lạc và tai hại cho Nước Trời nói chung và cho phần rỗi các linh hồn nói riêng.

 

Thực tại về hai loại người lành và dữ trên thế gian được Chúa Giêsu nói đến trong Phúc Âm này hoàn toàn phản ảnh một cách đích thực nơi hiện tượng tương khắc hết sức kịch liệt và dữ dội về văn hóa ngày nay, giữa trào lưu văn hóa sự chết culture of death và văn hóa sự sống culture of life, giữa chủ trương phò quyền tự quyền pro choice và phò quyền sự sống pro life. Cuộc chiến này càng ngày càng tàn khốc gây ra bởi thành phần cỏ lùng, tàn khốc thê thảm còn hơn cả những cuộc khủng bố tự sát hay những cuộc chiến tranh bằng vũ lực nữa. Thế nhưng, thành phần lúa tốt vẫn cương quyết chiến đấu, điển hình nhất và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay phải kể là cuộc xuống đường biểu tình ở Tây Ban Nha ngày Thứ Bảy 18/6/2005 vừa rồi.

 

Trận chiến văn hóa sự sống chống văn hóa sự chết không phải chỉ xẩy ra trong lãnh vực phò sự sống (pro life) chống phá thai (pro choice), mà còn xẩy ra trong cả lãnh vực hôn nhân gia đình nữa, với những cuộc biểu dương chống hợp pháp hóa vấn đề hôn nhân đồng phái tính, điển hình nhất và vĩ đại nhất từ trước đến nay, với con số ước lượng lên tới 1 triệu rưỡi tham dự viên, tại Ma Ní, thủ đô nước Tây Ban Nha hôm Thứ Bảy 18/6/2005.

 

Diễn Đàn của Người Tây Ban Nha Về Gia Đình, một nhóm không thuộc tôn giáo nào, đại diện cho hơn 4 triệu gia đình, đã thực hiện một hoạt động của người công dân ủng hộ con cái, hôn nhân và quyền tự do, chống lại dự án của chính quyền muốn chấp thuận việc nhận con nuôi của các cặp đồng tính lấy nhau.

 

Chủ đề của cuộc xuống đường biểu tình chống đối này là “Gia Đình Thực Sự Là Một Vấn Đề”, một cuộc xuống đường đã thu hút được các gia đình khắp Tây Ban Nha và những phái đoàn đại biểu của ngoại quốc nữa thuộc 15 hiệp hội quốc tế và hơn 1 ngàn tổ chức không thuộc chính quyền.

 

Sharon Slater, chủ tịch của Liên Hiệp Gia Đình Quốc Tế ở Mỹ và đại diện cho Liên Minh Gia Đình Thế Giới, đã diễn tả ngày này là một ngày lịch sử, đánh dấu “việc khởi đầu cho một phong trào thế giới bảo vệ hôn nhân và gia đình”. Bà này cho biết phong trào này “trổi vượt trên các chủng tộc, tôn giáo và biên giới”.

 

Jean-Louis Thès, chủ tịch Viện Gia Đình Chính Trị ở Pháp, đã gọi ngày này là “một ngày lịch sử cho phong trào gia đình ở toàn Âu Châu”, và cám ơn nhân dân Tây Ban Nha đã “phất cờ gia đình khởi nghĩa một cách nổi bật như thế”. Vị này tham dự thay mặt cho 400 hiệp hội ở Pháp.

 

María del Prete, thay mặt cho 400 nhóm ở Mỹ Châu Latinh tham dự vào tổ chức Cơ Cấu Gia Đình, đã bày tỏ tình đoàn kết với các gia đình, hôn nhân và trẻ em Tây Ban Nha.

 

Josep Miró i Ardèvol, một phần tử của Hiệp Ước Về Các Quyền Lợi và là chủ tịch Hội Đồng Kitô Hữu Cho Âu Châu, đã nói cùng tham dự viên rằng: “Trong những tháng vừa qua, Âu Châu và toàn thế giới đã nhìn Tây Ban Nha một cách nghi ngại. Ở Âu Châu cũng như trên thế giới, hôn nhân là cuộc hiệp nhất giữa một người nam và một người nữ (ông trích dẫn bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền của LHQ). Trong số 191 quốc gia phần tử của LHQ có 189 nước cấm hôn nhân đồng tính”.

 

José Gabaldón, chủ tịch tổ chức Diễn Đàn của Người Tây Ban Nha cho Các Gia Đình, khi ngỏ lời cùng tham dự viên và cám ơn sự ủng hộ khắp nơi trên thế giới ông nhận được, đã nói rằng: “Anh chị em là bằng chứng rõ ràng cho thấy rằng hôm nay đã đến thời điểm của gia đình”.

 

Vị chủ tịch này đã đề cập tới các nhóm đại diện đến từ Pakistan, Nam Hàn, Mông Cổ, Nga, Sri Lanka, Madagascar, Guinea, the Colombo Islands, Bangladesh, Ai Cập và Rwanda.

 

Cuộc biểu tình này được sự hỗ trợ của các tổ chức dân sự, chính trị và tôn giáo, cũng như của Seg Munir, giáo trưởng Đại Đền Hồi Giáo ở Ma Ní, Liên Hiệp Cộng Đồng Do Thái Tây Ban Nha, và các tôn giáo khác. Riêng Công Giáo, hội đồng giám mục ở xứ sở này đã tỏ ra ủng hộ và có khoảng 20 vị giám mục đã tham dự cuộc biểu tình, trong đó có cả ĐHY Antonio Rouco TGM Ma Ní cùng với các vị giám mục phụ tá của ngài.

 

Marek Raczkiewicz, phóng viên của Đài Phát Thanh Vatican đặc trách phần tiếng Balan, đã đề cập đến việc tất cả các quốc gia Đông Âu đang “hết sức chăm chú và quan tâm” theo dõi tình hình ở Tây Ban Nha, “nhất là liên quan đến vấn đề gia đình và hôn nhân”. Vị này cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của tiếng nói giáo dân, theo ông, đây không phải là vấn đề “của hàng giáo sĩ hay giáo phẩm, mà trước hết của việc giáo dân ý thức hơn bao giờ hết”. 

 

Ký giả Cristina López Schlichting phụ trách việc đọc “bản hiến chương” của biến cố này, một bản hiến chương kêu gọi hãy loại bỏ khỏi bản thảo về khoản luật “hôn nhân” đồng tính và đòi quyền lợi cho trẻ em được có cha có mẹ đàng hoàng. Bản hiến chương này cũng kêu gọi thực hiện một qui chế bảo vệ gia đình và quyền lợi của cha mẹ trong việc chọn lựa việc giáo dục cho con cái của mình.

 

Cuộc khủng hoảng về luân lý của con người (văn minh Tây Phương) ở vào đầu thiên kỷ thứ ba Kitô giáo này đã trở nên vô cùng thảm khốc và cực kỳ nguy vong, như được cảm nhận bởi vị giáo hoàng tác giả cuốn “Hồi Niệm và Căn Tính” là Đức Gioan Phaolô II, một tác phẩm như một lời vừa di chúc vừa kêu gọi ngài muốn gửi tới thế giới rằng: “Thật vậy, chính nhờ hồi niệm mà cảm quan của chúng ta về căn tính được hình thành và hiện tỏ nơi tâm trí con người” (ấn bản Anh ngữ,  đoạn cuối cùng Chương 23: “Về Lại Với Âu Châu”). Thật vậy, những gì vị giáo hoàng này đã nhận định về loài người liên quan đến “những hủy hoại lớn lao”, “những tàn phá vĩ đại” từ năm 1978, trước khi ngài vĩnh viễn ra đi, đã biến thành một hiện tượng diễn tiến như cuộc biển động sóng thần Nam Á xẩy ra vào ngày 26/12/2004, một thiên tai đã kinh hoàng tàn sát trên 200 ngàn người cách đột ngột trong một thời gian rất ngắn. Ngài viết trong tác phẩm cuối cùng của mình, “Hồi Niệm và Căn Tính”, ở Chương 2 về “Những Ý Hệ của Sự Dữ”, ấn bản Anh ngữ, trang 11, như sau:

 

Đến đây, chúng ta không thể câm lặng trước vấn đề ngày nay trở nên thảm khốc hơn bao giờ hết. Cuộc sụp đổ của các chế độ được xây dựng trên các ý hệ sự dữ (biệt chú của người dịch: theo tác giả nhận định ở phần trước đó là ‘ý hệ Xã Hội Quốc Gia’ ở Đức theo nguyên lý duy chủng tộc, và ‘ý hệ Mát Xít’ Cộng sản đặc biệt ở Nga) đã đi đến chỗ chấm dứt những hình thức diệt chủng vừa được đề cập tới ở những xứ sở liên hệ (biệt chú của người dịch: được tác giả liệt kê là ‘diệt chủng Do Thái, cùng các nhóm khác như nhân dân Romania, thành phần dân quê xứ Ukraine, và hàng giáo sĩ Chính Thống lẫn Công Giáo ở Nga, ở Belarus và ở bên ngoài rặng núi Urals’).

 

"Tuy nhiên, vẫn còn có một cuộc diệt chủng về pháp lý đối với những con người đang được cưu mang nhưng chưa vào đời. Trong trường hợp này, cuộc diệt chủng ấy được ban bố bởi những thứ quốc hội được chọn bầu theo dân chủ (biệt chú của người dịch: ở đây vị tác giả muốn nhấn mạnh đến tính cách khác biệt giữa những chế độ chuyên chế độc tài sắt máu trong thế kỷ 20 với thể chế được gọi là tự do dân chủ nhân quyền), những thứ quốc hội nhân danh quan niệm tiến bộ về dân sự cho xã hội và cho toàn thể nhân loại.

 

"Chúng ta cũng không thể thinh lặng trước những vi phạm trầm trọng khác đến việc làm hụt hẫng đi lề luật của Thiên Chúa. Tôi đang nghĩ tới, chẳng hạn, áp lực mãnh liệt của Quốc Hội Âu Châu trong việc nhìn nhận các cuộc hợp hôn đồng tính như là một loại gia đình khác, có quyền nhận con nuôi. Thật là hợp lý, thậm chí cần phải đặt vấn đề phải chăng đó không phải là công cuộc của một thứ ý hệ sự dữ khác hay sao, có lẽ còn tinh xảo và kín đáo hơn, có ý muốn khai thác chính nhân quyền để chống lại con người và đời sống gia đình”.

            

TOP

 

 

? Con Người: Tiến Trình Phá Sản Luân Lý với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

 

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Chưa bao giờ Lời Chúa trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XIV tuần này ứng nghiệm một cách chí lý và xác thực cho bằng lúc này. Thành phần “hiền triết và khôn ngoan” được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm, thành phần nói chung được gọi là trí thức đây không hiểu gì về những điều Thiên Chúa tỏ ra cho loài người biết qua Chúa Giêsu Kitô Con Ngài. Phải chăng đó là lý do, thành phần trí thức này, mang danh là các khoa học gia, hay những nhà lập pháp ở các quốc hội, hoặc các vị thẩm phán thuộc ngành tư pháp v.v., đã có những thí nghiệm phi nhân bản, như tạo sinh ống nghiệm và tạo sinh sao bản, đã ban bố những đạo luật phi đạo lý, như cho phép phá thai và đồng tính hôn nhân, đã thực hiện những án quyết phản công lý, như cho đốt cờ quốc gia, cho ly dị đơn phương, hay cho triệt sinh bức tử con người, như vụ Terry Schiavo ở Florida cuối tháng 3/2005 vừa rồi. Tại sao con người thời đại càng văn minh lại càng bị phá sản về luân lý như thế, chẳng khác gì như một anh hề “đóng khố đi giầy tây” trên khấu trường lịch sử như thế? Chúng ta chỉ tìm thấy câu trả lời đích đáng cho hiện tượng khủng hoảng về tâm linh và đạo lý của con người ngày nay nơi tác phẩm “Hồi Niệm và Căn Tính” của ĐTC GPII, tác phẩm cuối cùng ngài để lại cho nhân loại trước khi ngài vĩnh viễn ra đi 2 tháng, với những nhận định của ngài về lịch sử con người và phương thể để lấy lại căn tính con người. 

 

Qua những nhận định của Vị Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trên đây, kể cả trong Thông Điệp “Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần” ngày 4/3/1979, lẫn trong tác phẩm “Hồi Niệm và Căn Tính” vào thời điểm tháng 3/2005, thì thế giới đã sống trong “một thời điểm của mối đe dọa đối với con người bằng nhiều hình thức… của những hủy hoại lớn lao đối với con người, của những tàn phá vĩ đại, chẳng những về vật chất mà còn cả về luân lý, thực sự là thế, có lẽ trên hết là về mặt luân lý”. Cũng chính vì “những tàn phá vĩ đại trên hết là về mặt luân lý” như thế mà thế giới hiện nay (hơn bao giờ hết) đã tiến đến một cuộc “diệt chủng về pháp lý”, được thực hiện bởi một thứ chủ nghĩa độc tài chuyên chế được che đậy một cách tinh khéo dưới những dạng thức dân chủ”.

 

Tại sao lại xẩy ra một hiện tượng ngược đời như thế, ở chỗ, chính lúc con người văn minh không còn ăn lông ở lỗ, lại là lúc con người sống theo luật rừng “jungle law” mạnh được yếu thua hơn bao giờ hết: nhân danh tự do để phạm đến nhân quyền và luân lý (như phá thai và hôn nhân đồng tính), nhân danh tiến bộ khoa học hay nhân đạo để tàn sát sự sống (như tạo sinh sao bản phôi bào con người và triệt sinh an tử), thậm chí nhân danh Thiên Chúa để khủng bố tấn công tiệu diệt đồng loại v.v.?

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ