GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BA 10/7/2007

TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN

 

?   Tự Sắc “Summorum Pontificum” của ĐTC Biển  Đức XVI

?  Thư của ĐTC Biển Đức XVI gửi Các Vị Giám Mục về Tự Sắc “ Summorum Pontificum”

?  Tòa Thánh Phụ Chú về Tự Sắc “Summorum Pontificum”

 

 

?   Tự Sắc “Summorum Pontificum” của ĐTC Biển  Đức XVI

 

(tiếp 9 Thứ Hai)

 

“Thế nhưng, ở một số miền, không ít tín hữu gắn bó và tiếp tục đầy lòng yêu thích và cảm mến với những hình thức phụng vụ trước. Những hình thức này đã cắm rễ sâu xa vào nền văn hóa của họ và tinh thần của họ đến nỗi vào năm 1984, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cảm kích quan tâm tới việc mục vụ chăm sóc cho thành phần tín hữu ấy, bằng văn kiện ‘Quattuor abhinc anno’ ân xá đặc biệt, do Thánh Bộ Thờ Phượng ban hành, cho phép sử dụng Sách Lễ Rôma của Chân Phước Gioan XXIII năm 1962. Sau đó, vào năm 1988, qua Tông Thư được ban bố như là một Tự Sắc ‘Ecclesia Dei’, đã khuyến khích các vị giám mục hãy rộng rãi sử dụng quyền này đối với tất cả mọi tín hữu hết lòng mong ước. 

 

“Theo những lời nguyện cầu nài van của thành phần tín hữu ấy, những lời nguyện cầu được vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II cân nhắc lâu dài, và sau khi đã lắng nghe các quan điểm của các vị Nghị Phụ Hồng Y của Mật Nghị ngày 22/3/2006, cuộc mật nghị suy nghĩ sâu xa về tất cả mọi khía cạnh của vấn đề, chúng tôi, sai khi kêu cầu cùng Thánh Linh và tin tưởng vào ơn trợ giúp của Thiên Chúa, ấn định những điều sau đây:

 

“Khoản 1. Sách Lễ Rôma được Đức Phaolô VI ban hành là việc bày tỏ bình thường của ‘Lex orandi’ (Luật cầu nguyện) của Giáo Hội Công Giáo thuộc lễ nghi Latinh. Tuy nhiên, Sách Lễ được Thánh Giáo Hoàng Piô V ban hành và được tái ban hành bởi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII cần phải được coi là một việc bày tỏ ngoại lệ của cùng ‘Luật cầu nguyện’ này, và cần phải tôn trọng cách xứng đáng việc sử dụng đáng kính và cổ kính của nó. Hai việc bày tỏ này của Luật cầu nguyện trong Giáo Hội không được dẫn tới chổ chia rẽ ‘Lex credendi’ (Luật tin kính) của Giáo Hội. Thật vậy, chúng là hai việc sử dụng của cùng một lễ nghi Rôma duy nhất.

 

Bởi thế, nó vẫn được phép cử hành Hy Tế Thánh Lễ theo ấn bản mẫu của Sách Lễ Rôma do Chân Phước Gioan XXIII ban hành năm 1962 và không bao giờ bị loại trừ như là một hình thức ngoại lệ của Phụng Vụ Giáo Hội. Các điều kiện để sử dụng Sách Lễ này đã được đề ra nơi các văn kiện trước đây ‘Quattuor abninc annis’ và ‘Ecclesia Dei’, được thay đổi như sau:

 

“Khoản 2. Trong các Thánh Lễ được cử hành không có giáo dân tham dự thì mỗi vị linh mục Công Giáo theo lễ nghi Latinh, dù là mãi mãi hay thường lệ, có thể sử dụng Sách Lễ Rôma được Đức Gioan XXIII ban hành năm 1962, hay Sách Lễ Rôma được Đức Phaolô VI ban hành năm 1970, và có thể làm như thế vào bất cứ ngày nào ngoại trừ Tam Nhật Phục Sinh. Đối với các việc cử hành như thế, cử hành theo Sách Lễ này hay khác, vị linh mục không cần phép của Tòa Thánh hay Bản Quyền địa phương của mình.

 

“Khoản 3. Các Cộng Đồng Dòng Tu sống đời tận hiến và các Hội sống đời tông đồ, thuộc quyền Tòa Thánh hay giáo phận, muốn cử hành Thánh Lễ theo ấn bản Sách Lễ được ban hành năm 1962, cho việc cử hành chung ‘cộng đồng’ ở nguyện đường của mình, thì được phép làm như vậy. Nếu cộng đồng riêng nào hay cả một Hội Dòng hay một Hội muốn thực hiện những việc cử hành như thế thường xuyên, theo thói quen hay thường trực, quyết định này cần phải được thực hiện bởi vị Bề Trên Cả, theo luật và những qui định đặc biệt của họ.

 

“Khoản 4: Các cuộc cử hành Thánh Lễ được đề cập tới ở khoản 2 trên đây có thể – khi tuân giữ tất cả mọi qui chuển của luật lệ – cũng có thể có giáo dân tham dự, thành phần tự động muốn được dự phần .

 

(còn tiếp)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 7/7/2007 

 

 

TOP

 

?  Thư của ĐTC Biển Đức XVI gửi Các Vị Giám Mục về Tự Sắc “ Summorum Pontificum”

 

(tiếp 9 Thứ Hai)

 

“Hết lòng tin tưởng và hy vọng, tôi xin ủy thác cho chư huynh là các vị mục tử bản văn của về một Tông Thư mới ‘dữ kiện Motu Proprio’ liên quan tới việc sử dụng phụng vụ Rôma trước cuộc canh tân 1970. Bản văn kiện này là hoa trái của nhiều suy tư, nhiều tham vấn và nguyện cầu.

 

“Những tường trình và phán đoán không đầy đủ tín liệu đã tạo nên tình trạng hơi lầm lẫn. Đã xẩy ra những phản ứng rất khác nhau từ việc hân hoan chấp nhận đến việc dữ dội chống đối, về một dự án mà nội dung của nó thực ra chưa được sáng tỏ.

 

“Trước hết, vấn đề là sợ rằng bản văn kiện này làm lệch lạc đi thẩm quyền của Công Đồng Chung Vaticanô II, một công đồng đã có một trong những quyết định quan trọng – là việc canh tân phụng vụ – đang được đặt thành vấn đề.

 

“Nỗi sợ hãi này là những gì không có nền tảng. Về vấn đề này cần phải được nói rằng Sách Lễ được Đức Phaolô VI phổ biến rồi được Đức Gioan Phaolô II tái phổ biến hai ấn bản sau đó nữa, hiển nhiên là và vẫn tiếp tục là hình thức bình thường – ‘Forma ordinaria’ – của phụng vụ Thánh Thể. Ấn bản sau cùng của ‘Missale Romanum – Sách Lễ Rôma’ trước Công Đồng này, được phổ biến theo thẩm quyền của Đức Gioan XXIII vào năm 1962 và đã được sử dụng trong Công Đồng này, giờ đây sẽ được sử dụng như là một ‘Forma extraordinaria – Hình thức ngoại lệ’ của việc cử hành phụng vụ. Không thích đáng khi nói rằng hai ấn bản Sách Lễ Rôma này như là ‘hai thứ lễ nghi’. Trái lại, nó là vấn đề sử dụng lưỡng đôi của một nghi thức duy nhất giống nhau.

 

“Đối với việc sử dụng Sách Lễ năm 1962 như là một ‘Hình Thức ngoại lệ’ của phụng vụ Thánh Lễ, tôi muốn quí huynh chú trọng tới sự kiện là Sách Lễ này đã không bao giờ bị bãi bỏ theo pháp định, bởi thế, theo nguyên tắc, bao giờ cũng được phép sử dụng. Vào thời điểm giới thiệu Sách Lễ mới, dường như không cần phải ban hành những qui chuẩn đặc biệt về vấn để có thể sự dụng Sách Lễ trước này. Có lẽ vì được cho rằng nó là một vấn đề của một ít trường hợp riêng cần được giải quyết từng trường hợp một tại lãnh vực địa phương thôi. Tuy nhiên, sau đó, chẳng bao lâu nó đã trở nên  rõ ràng là có một số khá dân chúng hết sức muốn gắn bó với việc sử dụng Lễ Nghi Rôma ấy, một lễ nghi đã quen thuộc với họ từ nhỏ. Đặc biệt là trường hợp ở các quốc gia có phong trào phụng vụ cống hiến cho nhiều người một cuộc huấn luyện đáng kể về phụng vụ và tính cách quen thuộc cá nhân sâu xa với Hình Thức cử hành phụng vụ này. Tất cả chúng ta đều biết rằng, nơi phong trào do ĐTGM Lefebvre khởi xướng vì muốn trung thành với Sách Lễ cũ đã trở thành một dấu hiệu bề ngoài về căn tính; các lý do về việc tách ra vì điều này tuy nhiên xẩy ra ở một lãnh vực sâu xa hơn. Nhiều người đã rõ ràng tỏ ra chấp nhận tính chất đòi buộc của Công Đồng Chung Vaticanô II, và đã trung thành với Giáo Hoàng cũng như các vị giám mục, tuy nhiên, vẫn muốn tái phục hồi hình thức phụng vụ thánh rất ưu ái đối với họ. Điều này xẩy ra trước hết là vì ở nhiều nơi các vciệc cử hành đã không trung thành với những qui định của Sách Lễ mới, song sách lễ mới này thực sự đã được hiểu  như cho phép hay thậm chí đòi hỏi tính cách sáng tạo, một tính cách thường dẫn đến  chỗ làm méo mó phụng vụ khó lòng chấp nhận được. Tôi đang nói theo kinh nghiệm, vì cả tôi nữa đã sống qua giai đoạn này với tất cả những gì là phấn khởi hy vọng của nó cũng như những lầm lẫn lộn xộn của nó. Và tôi đã thấy những gì là méo mó về phụng vụ tùy nghi gây đớn đau thấm thía cho những cá nhân hết sức gắn bó với đức tin  của Giáo Hội.

 

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cảm thấy bắt buộc phải cống hiến, nơi Tự Sắc ‘Ecclesia Dei’’ (July 2/1988) của ngài, những hướng dẫn về việc sử dụng Sách Lễ 1962; tuy nhiên, văn kiện này không chứa đựng những qui định rõ ràng mà chỉ kêu gọi tổng quát những đáp ứng thiết tha từ các vị giám mục đối voơi ‘những khát vọng hợp lệ’ của những phần tử tín hữu yêu cầu sử dụng Sách Lễ Rôma ấy. Có lúc vị Giáo Hoàng này thực sự muốn hỗ trợ cho Hội Thánh Piô X phục hồi mối hiệp nhất trọn vẹn với Vị Thừa Kế Thánh Phêrô, và tìm cách chữa lành một vết thương càng ngày càng nhức nhối. Tiếc thay, việc hòa giải này đã không xẩy ra. Tuy nhiên, có một số cộng đồng đã biết ơn sử dụng những cơ hội được Tự Sắc ấy cống hiến cho. Ngoài ra, những khó khăn vẫn còn tồn tại liên quan tới việc sử dụng Sách Lễ 1962 ở ngoài những nhóm này, vì sự thiết hụt những qui chuẩn chính xác v ề lãnh vực thẩm quyền, nhất là vì các vị giám mục, trong các trường hợp ấy, thường soơ rằng thẩm quyền của Công Đồng sẽ bị rắc rồi. Liền sau Công Đồng Chung Vaticanô II người ta nghĩ rằng những lời yêu cầu xin được sử dụng Sách Lễ 1962 sẽ bị giới hạn cho thế hệ cổ đã từng lớn lên voơi sách lễ này, thế nhưng trong khi đó thì vấn đề cho thấy sáng tỏ là những con người trẻ cũng đã đã tái khám phá ra hình thức phụng vụ này, cảm thấy sức hấp dẫn của nó và tìm thấy nơi nó một hình thức gặp gỡ Mầu Nhiệm của Thánh Thể Chí Linh, một cuộc gặp gỡ đặc biệt thích hợp với họ. Bởi vậy mới có nhu cầu cần phải làm sáng tỏ hơn qui định về lãnh vực thẩm quyền chưa được tiên liệu vào thời điểm của Tự Sắc 1988. Nhưnõg qui chuẩn ở đây cũng nhắm tới việc giúp cho các vị giám mục thoát khỏi việc liên lỉ thẩm định lại về cách thức các vị cần phải đáp ứng với những trường hợp khác nhau.

 

“Thật sự là có những cái quá trớn hay có những lúc khía cạnh về xã hội liên quan một cách bất thích đáng tới thái độ của thành phần tín hữu tha thiết với truyền thống phụng vụ Latinh. Đức bác ái của chư huynh và sự khôn ngoan về mục vụ của chư huynh sẽ là một phấn khích và là sự hướng dẫn để cải tiến những thái quá ấy. Về vấn đề này, hai Hình Thức sử dụng của Lễ Nghi Rôma có thể làm phong phú lẫn nhau: những vị Thánh mới và một số Kinh Tiền Tụng mới có thể và cần phải được đưa vào Sách Lễ cũ. Ủy Ban ‘Ecclesia Dei’, liên đới với những cơ cấu dấn thân cho vấn đề ‘usus antiquior’ khác, sẽ nghiên cứu những gì có thể cụ thể về vấn đề này. Việc cử hành Thánh Lễ theo Sách Lễ của Đức Phaolô VI sẽ có thể chứng tỏ, một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết là tính cách thánh hảo lôi cuốn nhiều người gắn bó với việc sử dụng trước kia. Cái bảo đảm vững chắc nhất mà Sách Lễ của Đức Phaolô VI có thể hiệp nhất các cộng đồng giáo xứ và được họ yêu chuộng là ở chỗ việc cử hành của nó một cách hết sức  cung kính hợp với những chỉ thị của phụng vụ. Điều này mang lại sự phong phú thiêng liêng và sự sâu xa về thần học của Sách Lễ này.

 

(còn tiếp)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 7/7/2007 

 

 

TOP

 

 

?  Tòa Thánh Phụ Chú về Tự Sắc “Summorum Pontificum”

 

Hôm Thứ Bảy 7/7/2007, Văn  Phòng Báo Chí của Tòa Thánh đã phổ biến một phụ chú giải thích về Tự Sắc “Summorum Pontificum”. Những đoạn quan trọng nhất của bản văn  phụ chú này như sau:

 

Tự Sắc “Summorum Pontificum” đã đề ra những luật lệ mới đối với việc sử dụng phụng vụ theo Lễ Nghi Rôma trước biến cố canh tân năm 1970. Những lý do cho những điều khoản như thế đã được rõ ràng giải thích trong bức thư Đức Thánh Cha gửi các vị giám mục kèm theo Tự Sắc này (hai văn kiện đã được gửi cho tất cả mọi vị chủ tịch hội đồng giám mục cũng như tất cả mọi vị khâm sứ, những vị đã sắp xếp để phổ biến chúng c ho tất cả mọi vị giám mục).

 

“Khoản nống cốt như sau: Phụng vụ lễ nghi Rôma sẽ có hai hình thức (‘usus’):

 

“a) Hình thức thông thường là hình thức tuân theo việc canh tân phụng vụ được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thực hiện vào năm 1970, như thấy trong các sách phụng vụ được ban hành vào thời gian đó. Có một ấn bản chính thức bằng tiếng Latinh có thể được sử dụng ở mọi lúc và mọi nơi, và những bản dịch sang các ngôn ngữ khác nhau được các hội đồng giám mục khác nhau phổ biến.

 

“b) Hình thức ngoại thường: là hình thức được cử hành theo các sách phụng vụ được Giáo Hoàng Chân Phước Gioan XXIII năm 1962.

 

Ở đoạn 8 bản phụ chú ghi rằng: “Vị giám mục ở một nơi đặc biệt nào đó có thể thiết lập một giáo xứ riêng bất cứ ở đâu có một số rất đáng kể con số tín hữu muốn theo phụng vụ trước. Cần phải có con số tín hữu đáng kể, cho dù không so sánh với con số của những giáo xứ khác”. 

 

Bản phụ chú cũng nhấn mạnh tới một số đặc tính của Sách Lễ 1962:

 

“Đó là một Sách Lễ ‘hoàn toàn’ hay ‘nguyên vẹn’ bằng tiếng La Tinh, tức là nó cũng có những bài đọc để cử hành (không khác với ‘Sách Bài Đọc’ như Sách Lễ 1970 sau đó).

 

“Nó chất chứa chỉ một Kinh Nguyện Thánh Thể duy nhất, ‘Qui Lễ Rôma’ (tương đương với Kinh Nguyện Thánh Thể thứ nhất của Sách Lễ sau đó, sách lễ bao gồm việc chọn các Kinh Nguyện Phụng Vụ khác nhau).

 

“Các lời cầu nguyện khác nhau (bao gồm cảmột phần lớn của Qui Lễ) được vị linh mục âm thầm đọc.

 

“Những khác nhau khác bao gồm việc đọc đoạn mở đầu của Phúc Âm Thánh Gioan ở cuối Thánh Lễ.

 

“Sách Lễ 1962 không cho phép đồng tế. Nó không nói gì liên quan tới hướng bàn thờ hay của vị cử hành (quay xuống cộng đoàn hay không).

 

“Bức Thư của Đức Thánh Cha khả năng làm phong phú sau này Sách Lễ 1962 (bao gồm các vị thánh mới, những kinh tiến tụng mới v.v.)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 7/7/2007

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ