GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BA 11/9/2007

TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

 

?  “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: HỆ THỐNG KHỦNG BỐ

?  “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: BÙNG NỔ KHỦNG BỐ

?  “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: CHỮA TRỊ KHỦNG BỐ

 

 

 

?  “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: HỆ THỐNG KHỦNG BỐ

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

“Thế giới sẽ được ban cho một thời gian hòa bình”, lời Mẹ Maria tiên báo ở Fatima ngày 13/7/1917, trong đoạn kết của phần hai Bí Mật Fatima, phải chăng đã được ứng nghiệm? Theo tôi, nó ứng nghiệm ở chỗ nó đã thực sự xẩy ra và đã qua đi.

“Thế giới sẽ được ban cho một thời gian hòa bình” đã thực sự xẩy ra ở chỗ thế giới chấm dứt gian đoạn Chiến Tranh Lạnh, một thứ chiến tranh gầm gừ nhau giữa khối tư bản và cộng sản, một thứ chiến tranh thi đua vũ khí nguyên tử và có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, bởi thế khi Cộng Sản Đông Âu đột nhiên sụp đổ cuối năm 1989 và nhất là lúc Cộng Sản Liên Bang Sô Viết giải thể cuối năm 1991, nó đã trở thành một thứ chiến tranh tan biến.

“Thế giới sẽ được ban cho một thời gian hòa bình” đã qua đi, ở chỗ thế giới đã chứng kiến thấy cảnh khủng bố hết sức kinh hoàng đã xẩy ra giữa thanh thiên bạch nhật ngay tại Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là một đệ nhất cường quốc vào ngày 911 năm 2001.

Không phải hay sao, lịch sử thế giới đã tỏ tường cho thấy, ngay giữa hiện tượng Đông Âu sụp đổ ngày 25/12/1989 (ngày dứt điểm Cộng Sản ở Romania nói riêng cũng như ở toàn khối Đông Âu nói chung) và hiện tượng “Nước Nga trở lại” ngày 25/12/1991, là biến cố Iraq khủng bố Kuwait ngày 2/8/1990? Thế rồi từ đó, theo nhận định Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp Hòa Bình Thế Giới 1/1/2002, “trong những năm vừa rồi, nhất là từ khi kết thúc tình trạng Chiến Tranh Lạnh, công cuộc khủng bố đã phát triển thành một hệ thống tổ chức tinh vi về cấu kết chính trị, kinh tế và kỹ thuật, một kết cấu vượt ra ngoài lãnh địa quốc gia, tới chỗ bao trùm toàn thể thế giới”.

Thật vậy, ở đây Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II không nói rằng hiện tượng khủng bố mới có từ sau Chiến Tranh Lạnh mà chỉ nói từ sau thời điểm này hiện tượng khủng bố phát triển hơn, phát triển thành một tổ chức toàn cầu. Mà lạ một điều là hầu hết những cuộc khủng bố này đều nhắm vào Hoa Kỳ. Lịch sử đã ghi nhận, (qua nghiên cứu của Đức Ông Nguyễn Văn Tài phổ biến trên Màn Điện Toán VietCatholic.Net ngày 14/9/2001), những cuộc khủng bố tấn công Hoa Kỳ thứ tự từ hiện tại về quá khứ như sau:

12/10/2000 - Aden, Yemen: Bọn khủng bố đặt bom trên một chiếc thuyền nhỏ và cho nổ trong lúc chiếc thuyền này tới sát chiếc Tàu Chiến Destroyer USS Cole, làm chết 7 thủy thủ và làm bị thương 38 thủy thủ.

02/1999: Quân du kích Columbia bắt giữ và giết chết 3 công dân Hoa Kỳ.

7/08/1998 - Dar es Sallaam, Tanzania: Bọn khủng bố dùng xe đặt bom và tấn công vào Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Sallaam, Tanzania, làm chết 12 người và làm bị thương 72 người. Quân Đội Giải Phóng của Mặt Trận Thánh Chiến Hồi Giáo lên tiếng tự nhận là do họ tổ chức tấn công.

7/08/1998 - Nairobi, Kenya: Bọn khủng bố đặt bom và cho nổ Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Nairobi, Kenya, làm chết 213 người, kể cả 12 công dân Hoa Kỳ, và làm bị thương 5,000 người.

25/06/1996 - Dhahran, Saudi Arabia: Bọn khủng bố dùng một chiếc xe tải có đặt chất nổ và cho nổ phía trước Căn Cứ Quân Sự Hoa Kỳ, làm chết 19 quân nhân và làm bị thương 386 quân nhân.

26/02/1996 - New York: Bọn khủng bố dùng xe đặt bom và tấn công vào tầng hầm của Tòa Nhà Chọc Trời Trung Tâm thương mại Thế Giới ở Manhattan, làm chết 6 người và làm bị thương trên 1,000 người.

13/11/1995 - Riyadh, Saudi Arabia: Bọn khủng bố dùng xe đặt bom và cho nổ bên ngoài Tòa Hành Chánh, làm chết 7 người, kể cả 5 công dân Hoa Kỳ, và làm bị thương 60 người khác.

21/12/1988: Bọn khủng bố làm cho chiếc máy bay Boeing 747 của hãng Pan Am bị nổ trên Lockefbie, Scotland, làm chết 259 hành khách và phi hành đoàn, kể cả 189 công dân Hoa Kỳ và 11 người khác trên đất.

14/11/1987 - Beirut, Lebanon: Bọn khủng bố cho gài chất nổ trong hộp Chocolate, và làm nổ Trường Đại Học American ở Beirut, làm chết 7 người và làm bị thương 37 người.

09/1986 - Karachi, Pakistan: Nhóm không tặc Palestian cướp chiếc máy bay Boeing 747 của hãng Pan Am. 17 người bị chết.

02/04/1986: Một trái bom được đặt dưới ghế của một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng TWA từ Rome đi Athens. 2 hành khách quốc tịch Hoa Kỳ bị tử nạn.

27/12/1985 - Rome, Italy: Bọn tấn công bắn vào quầy check-in của hãng hàng không TWA của Hoa Kỳ và hãng El Al của Israel tại phi trường quốc tế Fiumicino, làm chết 16 người và làm bị thương 80 người.

20/09/1984 - Beirut, Lebanon: Một chiếc xe đặt chất nổ đã nổ tung gần Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại beirut, Lebanon, làm chết 16 người và làm bị thương 96 người, kể cả Đại Sứ Hoa Kỳ và Anh Quốc tại Lebanon. Nhóm Hồi Giáo Jihad cho biết là đã tổ chức vụ đánh phá này.

12/12/1983 - Kuwait City: Nhóm cực đoan Hồi Giáo Shiite đã cho hai chiếc xe đặt bom nổ gần Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ và Pháp. Làm 5 người chết và 86 người bị thương.

23/10/1983 - Beirut, Lebanon: Bọn khủng bố đặt chất nổ trên chiếc xe tải và đã cho nổ gần trại Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. Làm 241 người bị chết.

18/04/1983 - Beirut, Lebanon: Bọn khủng bố dùng xe đặt bom tấn công vào Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Beirut, Lebanon, làm cho 63 người bị chết, gồm có 17 công dân Hoa Kỳ. Sau cuộc tấn công, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ được dời ra ngoài miền ngoại ô Beirut.

(xin xem tiếp dưới đây)

 

TOP

 

?    “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: BÙNG NỔ KHỦNG BỐ

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

11/09/2001 - New York, Washington DC, Pittsburgh: Bọn khủng bố đã chiếm đoạt 4 chiếc máy bay dân dụng: 2 chiếc tấn công vào 2 Tòa Nhà Chọc Trời Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở Manhattan, 1 chiếc đâm vào Ngủ Giác Đài, và 1 chiếc khác bị nổ và bị rơi tại khu rừng Somerset, Pittsburgh, trước khi tới mục đích để tấn công vào một nơi nào đó chưa biết.
 

Ủy Ban Điều Tra Ngày 11/9/2001, hôm Thứ Tư 16/6/2004, bắt đầu cuộc điều trần 2 ngày, đã cho biết dự án nguyên thủy của vụ này tính không tặc 10 chiếc máy bay và tấn công những mục tiêu ở cả đông tây duyên hải Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Năm 17/6, một phần tử của ủy ban này là Richard Ben-Viniste đã làm sáng tỏ “những huyền thoại bên lề về ngày 11/9”, chẳng hạn như vấn đề quân đội sẵn sàng thi hành lệnh bắn rớt chiếc máy bay dân sự nếu cần là “hoàn toàn sai lầm”. Phó Tổng Thống Dick Cheney đã ra lệnh bắn hạ những chiếc máy bay dân sự nếu chúng trở thành nguy cơ cho những mục tiêu sách lược.

Trong hai ngày điều trần, ngày thứ nhất chú trọng đến dự án tấn công của nhóm khủng bố và ngày thứ hai đến những gì xẩy ra trên bầu trời trong ngày bị khủng bố tấn công. Sau đây là những chi tiết được ủy ban này cho biết.

Khalid Shaikh Mohammed, tay phác họa âm mưu tấn công, người bị bắt giữ ở Pakistan 3/2003 và được trao cho Hoa Kỳ sau đó, đã dự tính có 9 chiếc máy bay đâm vào các tổng hành dinh của FBI và CIA, vào Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc, cũng như vào các khu vực nguyên tử cùng các tòa nhà chọc trời ở hai tiểu bang California và Washington.

Những tay không tặc ở chiếc phi cơ thứ 10, theo âm mưu của tay Mohammed, sẽ liên lạc với truyền thông, hạ sát tất cả mọi người nam trên chiếc máy bay rồi tuyên bố những lời tố cáo Hoa Kỳ trước khi thả thành phần phụ nữ và trẻ em.

Dự án này còn bao gồm cả việc không tặc và phá nổ 12 đường bay ở Đông Nam Á, nhưng nhà lãnh đạo nhóm al Qaeda là Osama bin Laden đã hủy bỏ phần dự án này vì quá khó khăn trong việc điều hợp những cuộc thực hiện ở cả hai Châu Lục khác nhau. Bin Laden đã thu gọn dự án vào 4 chiếc máy bay ở Hoa Kỳ mà thôi, và mục tiêu nhắm tới là Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, Ngũ Giác Đài và một là Tòa Bạch Ốc hai là Tòa Nhà Quốc Hội, vì những nơi được cho rằng dễ tấn công nhất.

Mohammed tính thực hiện những cuộc tấn công này vào năm 1996, nhưng mãi đến năm 1999 mới được bắt đầu. Bin Laden muốn tấn công vào ngay giữa năm 2000, sau khi Thủ Tướng Do Thái Ariel Sharon viếng thăm đường hầm Temple Mount, thế nhưng những tay không tặc lái máy bay chưa được huấn luyện hoàn toàn. Thế rồi Bin Laden muốn tấn công vào đầu năm 2001, chẳng hạn vào ngày 12/5, kỷ niệm 7 tháng cuộc tấn công USS Cole, hoặc vào tháng 6 hay tháng 7, khi Thủ Tướng Sharon viếng thăm Tòa Bạch Ốc. Nhưng các tay không tặc bấy giờ vẫn chưa sẵn sàng.

Ngày 11/9/2001 chỉ được chọn cách đó 3 tuần lễ, và các tay không tặc đã mua vé máy bay cách đó 2 tuần. Âm mưu khủng bố tấn công này tốn phí lên đến từ 4 đến 5 trăm ngàn Mỹ kim, chưa kể tốn phí các tay không tặc được huấn luyện ở A Phú hãn. Các tay không tặc chi phí 270 ngàn Mỹ kim ở Hoa Kỳ cho vấn đề học lái máy bay, di chuyển, cư trú và xe cộ.

Ngoài ra, ủy ban điều tra ngày 11/9 này còn cho biết không có một dính dáng nào giữa nhóm khủng bố al Qaesa và Iraq: “Không có một chứng cớ khả tín nào cho thấy Iraq và al Qaeda hợp tác với nhau để tấn công Hiệp Chủng Quốc”.

Ủy ban điều tra còn cho biết thêm nhóm al Qaeda tìm cách chiếm thủ các thứ vũ khí nguyên tử, hóa chất và sinh trùng: “(Al Qaeda) vẫn chú trọng tới việc sử dụng một trang bị phân tán phóng xạ hay ‘bom bẩn’, một thứ bùng nổ thông dụng để tung ra chất phóng xạ”.

Về vấn đề tài trợ của nhóm al Qaeda, ủy ban này cũng cho biết chính yếu từ hệ thống gây quĩ nhất làở Saudi Arabia, chứ không phải từ các cơ quan thương mại hay từ vận may của bản thân bin Laden. Bin Laden quả thực có một số thương vụ và tài sản ở Sudan, nhưng “hầu hết nhỏ bé hay không quan trọng về kinh tế”. Bin Laden “không hề nhận được một gia sản 300 triệu Mỹ kim”, nhưng từ năm 1970 đến khoảng năm 1994 có nhận được khoảng 1 triệu Mỹ kim mỗi năm. Nhóm al Qaeda phân phối tiền gây quĩ được nhanh bao nhiêu có thể mà phần lớn cho nhóm Taliban để hoạt động ở A Phú Hãn.

CIA ước lượng nhóm al Qaeda chi phí khoảng 30 triệu Mỹ kim mỗi năm cho các hoạt động khủng bố, lương lậu và bảo trì các trại huấn luyện khủng bố. Khoản chi phí hằng năm lớn nhất, từ 10 đến 20 triệu Mỹ kim là cho nhóm Taliban.

 

(xin xem tiếp dưới đây)

 

TOP

 

? “THẾ GIỚI SẼ ĐƯỢC BAN CHO MỘT THỜI GIAN HÒA BÌNH”: CHỮA TRỊ KHỦNG BỐ

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Thật vậy, nếu “không có lửa làm sao có khói”, thì chưa chắc đã có chủ nghĩa Cộng Sản vô thần duy vật và chế độ Cộng Sản độc tài sắt máu nếu tư bản từ thời Cách Mạng Kỷ Nghệ không thối nát. Cũng thế, chưa chắc đã có những cuộc khủng bố tấn công Hoa Kỳ liên tục như vậy nếu Hoa Kỳ không có những thái độ “tân thực dân”.

Trong Sứ Điệp Hòa Bình cho Ngày Đầu Năm Dương Lịch 1/1/2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã lên tiếng kêu gọi cả hai phe, phe tấn công khủng bố lẫn phe chiến tranh chống khủng bố. Đề tài “hòa bình không thể thiếu công lý, công lý không thể thiếu thứ tha” của sứ điệp này đã hiển nhiên cho thấy điều ấy: “hòa bình không thể thiếu công lý” được áp dụng cho phe tấn công khủng bố, và “công lý không thể thiếu thứ tha” được áp dụng cho phe chiến tranh chống khủng bố.

Trước hết, về phe tấn công khủng bố, hầu như không ai có thể chấp nhận được hành động phạm pháp trắng trợn và khủng khiếp này, cho dù, đối với thành phần chủ trương khủng bố họ có đủ lý lẽ chính đáng để làm đi nữa, những lý lẽ liên quan đến quyền lợi (bị đè nén) của dân tộc họ hay đến tôn giáo của họ (trong việc bảo vệ xã hội của họ khỏi bị tục hóa hay trong việc cảnh giác xã hội tục hóa Tây Phương). Trong Sứ Điệp Hòa Bình 1/1/2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thẳng thắn và mạnh mẽ phi bác luận cứ này như sau: “cần phải nhấn mạnh là tình trạng bất công hiện nay trên thế giới không bao giờ được lấy đó là cớ cho những hành động khủng bố cả” (số 5.2). Trong Sứ Điệp Giáng Sinh ngày 25/12/2001, Đức Thánh Cha còn tỏ ước nguyện của mình liên quan đến phe tấn công khủng bố là: “Chớ gì danh thánh của Thiên Chúa không bao giờ lại là lý do chính đáng cho lòng hận thù ghen ghét nhau! Chớ gì danh thánh này không bao giờ trở thành cớ bất dung và bạo loạn!”

Sau nữa, về phe chiến tranh chống khủng bố, Đức Thánh Cha cũng không ngần ngại nhắc nhở họ về nguyên tắc chống khủng bố cũng như đường lối tránh khủng bố như sau.

Về nguyên tắc chống khủng bố, Ngài đã nêu r trong Sứ Điệp Hòa Bình trên đây thế này: “Cần phải có quyền tự vệ đối với hành động khủng bố, một quyền bao giờ cũng phải thi hành bằng cách tôn trọng những giới hạn về luân lý và pháp lý, trong việc chọn lựa giữa cùng đích và phương tiện. Lỗi lầm cần phải nhận diện một cách xác đáng, vì tính chất vấp phạm tội ác bao giờ cũng thuộc về cá nhân, không thể qui cho cả một dân nước, cả một nhóm chủng tộc hay tôn giáo có phần tử là những người khủng bố” (L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 19/26-12-2001, trang 5-9).

Về đường lối tránh khủng bố, trong lời đáp từ 10 vị tân lãnh sự của 10 quốc gia bắt đầu sứ vụ của mình ngày 6/12/2001, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cho các vị ấy biết rằng: “Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng những bất công mà con người đương thời của chúng ta trải qua, tất cả những tình trạng nghèo khổ, tình trạng thiếu giáo dục đối với giới trẻ, phần lớn đã gây ra tình trạng bạo động trên thế giới. Công lý, hòa bình, việc chống lại cùng khổ và thiếu tu luyện về tâm linh, luân lý và tri thức nơi giới trẻ là những khía cạnh thiết yếu của những giải quyết Tôi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia, các nhà ngoại giao cũng như tất cả mọi con người nam nữ thiện chí thực hiện” (Cùng nguồn vừa dẫn).

Chính vì ai cũng có lầm lỗi, cách riêng phe tư bản, phe châm ngòi lửa mới làm bốc khói, mà phải thông cảm và thứ tha cho nhau. “Công lý không thể thiếu thứ tha” là như thế. “Công lý” ở đây được hiểu là thông cảm và thứ tha, bởi vì ai cũng có lỗi, người lỗi trước (chẳng hạn tội hà hiếp bóc lột của bên tư bản) kẻ lỗi sau (chẳng hạn tội tấn công trả đũa của bên thiệt thòi). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh đến vấn đề thứ tha dựa trên căn bản ai cũng có lỗi và ai cũng muốn cải thiện cuộc đời, trong Sứ Điệp Hòa Bình của Ngài năm 2002 như sau: “Tất cả mọi người đều mong ước là mình có thể bắt đầu lại từ khởi sự, và không muốn mình cứ mãi mãi bị bế tắc trong những lầm lẫn và tội lỗi của mình” (Cùng nguồn vừa dẫn).

Theo vị tác giả của Sứ Điệp Hòa Bình 2002 này, “thứ tha là một việc chọn lựa riêng tư, là một quyết định của ci lòng muốn đi ngược lại với bản năng tự nhiên trong việc lấy ác báo ác” (Cùng nguồn vừa dẫn). Thế nhưng, theo Ngài, cũng trong cùng Sứ Điệp Hòa Bình trên đây, thứ tha cũng có thể là việc của chung xã hội nữa, bằng không xã hội sẽ không bao giờ được an sinh thái hòa: “Bởi thế, là một tác động hoàn toàn nhân bản, thứ tha trước hết là một khởi động của cá nhân. Tuy nhiên, cá nhân là những hữu thể chính yếu của xã hội … Do đó, cả xã hội nữa thật sự cũng cần phải biết thứ tha… Khả năng tha thứ bắt nguồn sâu xa từ tư tưởng về một xã hội mai hậu, một xã hội làm nên bởi công lý và tình đoàn kết. Ngược lại, việc không biết thứ tha, nhất là đối với một cuộc xung khắc lâu dài, sẽ phải trả một giá hết sức đắt đỏ đối với việc phát triển của con người. Những nguồn lợi được sử dụng cho việc chế tạo các thứ vũ khí thay vì cho việc phát triển, hòa bình và công lý” (Cùng nguồn vừa dẫn).

Tóm lại, theo chủ trương “hòa bình không thể thiếu công lý, công lý không thể thiếu thứ tha” của Sứ Điệp Hòa Bình 2002, Vị Chủ Chiên Tối Cao của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ đã thiết tha kêu gọi chung nhân loại, nhất là cấp lãnh đạo quốc gia và quốc tế, để thế giới có thể thực sự hòa bình một cách vững chắc, họ cần phải dấn thân chẳng những trên con đường thương thuyết đối thoại mà còn trên cả con đường hẹp dốc đứng khó đi nhất là thứ tha nữa: “Tha thứ… dầu sao… cũng là một sứ điệp nghịch thường. Thật vậy, thứ tha bao giờ cũng bao gồm một hình thức thua thiệt ngắn hạn để cho một lợi lộc dài hạn thật sự. Bạo lực thì hoàn toàn ngược lại; chọn làm một việc bề ngoài có lợi ngắn hạn lại bao hàm cả một mất mát thực sự và vĩnh viễn. Thứ tha là việc xem ra có vẻ hèn yếu, song nó lại đòi phải có một sức mạnh về tinh thần cao cả cũng như phải có một tấm lòng can đảm về luân lý, cả hai điều này cần phải có trong việc thực hiện thứ tha cũng như trong việc chấp nhận được tha thứ. Vai trò thừa tác của Tôi trong việc phục vụ Phúc Âm đã thúc buộc Tôi, đồng thời cũng cho tôi sức mạnh, để Tôi lập lại việc cần phải thứ tha này. Hôm nay đây, một lần nữa, Tôi xin nhắc lại điều này, hy vọng làm khơi dậy việc nghiêm chỉnh và chín chắn suy nghĩ về vấn đề ấy, để nhờ đó thực hiện một việc quật khởi xa tầm tay đối với tinh thần con người, một cuộc quật khởi nơi con tim của từng người cũng như trong mối liên hệ giữa các dân tộc trên thế giới với nhau” (Cùng nguồn vừa dẫn).

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ