CHÚC MỪNG TÂN NIÊN 2008

Quí  Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Nam Nữ Tu Sĩ

toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa  

được HỒN AN, XÁC MẠNH, ĐỜI VUI, SỐNG THÁNH

trong MÙA XUÂN MUÔN THUỞ MARIA.

 

 CHÚA NHẬT 6/1/2008

  LỄ HIỂN LINH

 

TIN Tưởng Giáo Hội

ĐTC Biển Đức XVI

“Chúng Tôi Đến Để Triều Bái Người”

 CẬY Nhờ Thánh Mẫu

Thánh Long Mộng Phố

Bí Mật Maria  - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (14-16)

MẾN Yêu Thánh Thể

        Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích            

              Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ  (5-7)             

                

      

 

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI

 

 

 

“Chúng Tôi Đến Để Triều Bái Người”

 

ĐTC Biển Đức XVI

Sứ Điệp với giới trẻ ngày 18/8/2005 trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX

 

(Bằng tiếng Đức)

 

Giới Trẻ thân mến,

 

Tôi hân hoan được gặp gỡ các bạn ở Cologne đây, trên bờ sông Rhine! Các bạn đã đến từ các phần đất khác của của Đức quốc, Âu Châu và khắp thế giới như là thành phần hành hương theo chân của các Nhà Đạo Sĩ Phương Đông. Theo lộ trình của họ, cả các bạn nữa cũng muốn tìm kiếm Chúa Giêsu. Như các vị, các bạn đã bắt đầu cuộc hành trình này để bản thân cũng như với nhau chiêm ngưỡng dung nhan của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi Con Trẻ nằm trong máng cỏ. Như các bạn, cả tôi nữa cũng bắt đầu cùng với các bạn quí trước Tấm Bánh Thánh trắng đã được thánh hiến là nơi con mắt đức tin nhìn nhận sự hiện diện thật sự của Đấng Cứu Thế. Cùng nhau, chúng ta sẽ tiếp tục suy niệm về đề tài của Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, đó là “Chúng Tôi Đến Để Triều Bái Người” (Mt 2:2).


(Bằng tiếng Anh)

 

Giới trẻ thân mến, tôi hết sức vui mừng chào đón các bạn. Các bạn đã đến nơi đây từ gần lẫn xa, bước đi trên các đường phố của thế giới cũng như những nẻo đường của cuộc đời. Tôi đặc biệt gửi lời chào đến những ai, như các Nhà Đạo Sĩ, đến từ Đông Phương. Các bạn là những người đại diện cho rất nhiều anh chị em đang đợi chờ trong vô thức ngôi sao mọc lên trên bầu trời của họ để dẫn họ đến với Chúa Kitô là Ánh Sáng Chư Dân, nơi Người họ sẽ thấy việc đáp ứng trọn vẹn nhất cho những ước vọng sâu xa nhất của cõi lòng họ. Tôi cũng thân ái chào những ai trong các bạn chưa được lãnh nhận phép rửa, và những ai trong các bạn chưa biết Chúa Kitô hay chưa tìm thấy mái ấm nơi Giáo Hội của Người. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đặc biệt mời gọi các bạn hãy đến với cuộc gặp gỡ này; tôi cám ơn các bạn đã quyết định tới Cologne.

 

Một số các bạn có lẽ muốn diễn tả tuổi thanh thiếu niên của mình bằng những lời lẽ được Edith Stein, vị sau cùng đã sống trong đan viện Camêlô ở Cologne, đã nói về mình rằng: “Tôi đã ý thức và cố tình làm mất đi thói quen nguyện cầu”.

 

Trong những ngày này, các bạn một lần nữa lại có được cảm nghiệm nguyện cầu là cuộc đối thoại với Thiên Chúa, Vị Thiên Chúa chúng ta biết rằng là Đấng yêu thương chúng ta và là Đấng về phần mình chúng ta muốn kính mến. Tôi kêu gọi tất cả các bạn là: Hãy mở rộng lòng mình cho Thiên Chúa! Hãy để mình ngỡ ngàng trước Chúa Kitô! Hãy để Người có “quyền tự do ngôn luận” trong những ngày này! Hãy mở của tự do của mình cho tình yêu nhân hậu của Người! Hãy chia sẻ niềm vui và nỗi đau của các bạn với Chúa Kitô, và hãy để Người soi sáng lý trí của các bạn bằng ánh quang của Người và tác động tâm can của các bạn bằng ân sủng của Người. Trong những ngày diễm phúc chia sẻ và vui mừng này, chớ gì các bạn có được cảm nghiệm giải phóng về Giáo Hội như là nơi tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa vươn tới tất cả mọi dân tộc. Nơi Giáo Hội và nhờ Giáo Hội, các bạn sẽ gặp gỡ Chúa Kitô là Đấng đang đợi chờ các bạn.


(Bằng tiếng Pháp)

 

Hôm nay, khi đến Cologne để cùng với các bạn tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thú 20, tôi tự nhiên hết sức tri ân nhớ đến Người Tôi Tớ Thiên Chúa rất kính mến của tất cả chúng ta là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị đã được soi động để kêu gọi giới trẻ khắp thế giới cùng nhau cử hành Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc duy nhất của nhân loại. Nhờ cuộc đối thoại sâu xa được khai triển trên 20 năm giữa vị Giáo Hoàng này và giới trẻ mà nhiều người trong họ đã có thể sống đức tin sâu xa của họ, đã hình thành những mối liên hệ hiệp thông, đã phát triển lòng yêu chuộng Tin Mừng cứu độ nơi Chúa Kitô và ước muốn loan báo tin mừng này khắp thế giới. Vị đại Giáo Hoàng này đã hiểu được những thách đố đối với giới trẻ ngày nay, và, như là một dấu hiệu chứng tỏ ngài tin tưởng nơi họ, ngài đã không ngần ngại thúc đẩy họ trở thành thành phần can đảm loan báo Phúc Âm và là những tay dũng cảm xây dựng nền văn minh chân thực, yêu thương và hòa bình.

 

Hôm nay đây, tới phiên tôi tiếp nối di sản thiêng liêng phi thường này là những gì đã được Giáo Hoàng Gioan Phaolô II truyền lại. Ngài đã yêu mến các bạn – các bạn đã nhận thấy thế và các bạn đã đáp lại tình yêu thương của ngài bằng tất cả lòng nhiệt thành trẻ trung của các bạn. Giờ đây tất cả chúng ta cùng nhau đem giáo huấn của ngài ra thực hành. Chính quyết tâm này đã mang chúng ta lại Cologne đây, như những người hành hương theo bước chân của các Nhà Đạo Sĩ.

 

Theo truyền thống, các tên gọi của những Nhà Đạo Sĩ bằng tiếng Hy Lạp là Melchior, Gaspar và Balthasar. Thánh Mathêu, trong Phúc Âm của mình, đã nói đến vấn đề bừng cháy trong tâm can của các Nhà Đạo Sĩ ấy: “Hài vương của người Do Thái hiện đang ở đâu?” (Mt 2:2). Chính vì để tìm kiếm Người mà họ đã thực hiện cuộc hành trình dài đến Giêrusalem. Đó là lý do tại sao họ bất chấp những khó khăn và hy sinh, không bao giờ chịu lùi bước trước thất vọng hay cám dỗ bỏ cuộc lui bước trở về cả. Bấy giờ họ đã gần tời đích điểm của họ, họ không còn đặt vấn đề gì khác ngoài câu hỏi ấy.

 

Cả chúng ta nữa đã đến Cologne vì trong lòng chúng ta cũng có cùng một vấn nạn khẩn trương đã thúc đẩy các Nhà Đạo Sĩ Đông Phương khởi hành cuộc lên đường của họ, cho dù vấn nạn này được thể hiện khác nhau. Thật sự là hôm nay đây chúng ta không còn tìm kiếm một vị vua, thế nhưng chúng ta quan tâm tới tình trạng thế giới và chúng ta đang hỏi rằng: “Tôi tìm thấy ở đâu những tiêu chuẩn để căn cứ vào đó mà sống, đâu là những qui tắc chi phối việc hợp tác hữu trách trong việc xây dựng hiện tại và tương lai của thế giới chúng ta đây? Tôi có thể cậy dựa vào ai đây? Tôi sẽ ký thác bản thân mình cho ai đây? Đâu là Đấng có thế cống hiến cho tôi đáp ứng có thể làm thỏa nguyện những khát vọng sâu xa nhất của tôi đây?”

 

Sự kiện chúng ta đặt những vấn nạn như thế có nghĩa là chúng ta nhận thấy cuộc hành trình của chúng ta chưa chấm dứt cho tới khi chúng ta gặp được Đấng có quyền năng thiết lập Vương Quốc công lý và an bình hoàn vũ là những gì tất cả mọi dân tộc đều mong ước nhưng họ không thể tự mình dựng xây. Việc đặt ra các vấn nạn ấy cũng có nghĩa là việc tìm kiếm Một Vị chẳng những không lừa bịp hay bị lừa bịp, nên là Đấng có thể cống hiến một niềm tin vững chắc đến nỗi chúng ta có thể sống cho niềm tin này, và nếu cần thậm chí chết cho niềm tin ấy nữa.


(Bằng tiếng Tây Ban Nha)

 

Các bạn thân mến, khi những vấn đề như thế xuất hiện ở chân trời của cuộc sống thì chúng ta phải làm sao để có thể thực hiện được những chọn lựa cần thiết. Chúng ta thấy mình giống như ở ngã ba đường: chúng tôi đi hướng nào đây? Hướng đi theo các đam mê hay hướng đi được ngôi sao dẫn lối chiếu soi trong lương tâm của các bạn? Các Nhà Đạo Sĩ đã nghe thấy câu trả lời là “Ở Bêlem xứ Giuđê; vì đó là nơi theo lời tiên tri” (Mt 2:5), và, được chỉ dẫn bởi các lời ấy, họ đã quyết định tiến lên cho tới cùng. Tuư Giêrusalem, họ đã đến Bêlem. Nói cách khác, họ đã đi từ lời tỏ cho họ thấy nơi để tìm được Vị Vua của dân Do Thái là Đấng họ đang kiếm tìm cho đến cùng, cho đến khi được hội ngộ với Vị Vua đồng thời là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian.

 

Những lời ấy cũng được nói với cả chúng ta nữa. Cả chúng ta cũng cần phải thực hiện một quyết định. Nếu chúng ta nghĩ về nó thì đó chính là cảm nghiệm của chúng ta khi chúng tat ham dự vào Thánh Thể. Vì nơi hết mọi Thánh Lễ, phụng vụ Lời Chúa dẫn chúng ta đến việc tham dự vào mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Chúa Kitô, nhờ đó cũng dẫn chúng ta đến Bữa Tiệc Thánh Thể, đến việc hiệp nhất với Chúa Kitô. Hiện diện trên bàn thờ là Đấng các Nhà Đạo Sĩ đã thấy nằm trong máng cỏ. Chúa Kitô, Bánh hằng sống từ trời xuống là để ban sự sống cho thế gian, Con Chiên thực sự hiến sự sống mình vì phần rỗi của nhân loại. Được soi động bởi Lời Chúa, chính ở nơi Bêlem – “Nhà Bánh Ăn” - mà chúng ta luôn gặp gỡ sự cao cả khôn lường của một Vị Thiên Chúa hạ mình thậm chí ở trong máng cỏ, hiến mình làm lương thực trên bàn thờ.

 

Chúng ta có thể mường tượng thấy cái kinh sợ các Nhà Đạo Sĩ cảm thấy trước Con Trẻ được bọc trong khăn. Chỉ có đức tin mới khiến họ có thể nhận ra dung nhan của Con Trẻ Hài Vương là Đấng họ đang kiếm tìm, vị Thiên Chúa được ngôi sao dẫn họ tới gặp. Nơi Người, vượt qua vực thẳm giữa hữu hạn và vô hạn, giữa hữu hình và vô hình, Đấng Vĩnh Hằng đã đi vào thời gian, Mầu Nhiệm đã tỏ mình ra bằng việc trao phó mình cho chúng ta nơi thân thể mỏng dòn của một con trẻ nhỏ bé. “Các Nhà Đạo Sĩ đầy những kinh sợ trước những gì họ thấy; trời cao trên trái đất và trái đất trong trời cao; con người nơi Thiên Chúa và Thiên Chúa trong con người; họ thấy trong một xác thân bé bỏng Đấng toàn thế giới cũng không thể nào chứa chất” (St. Peter Chrysologus, Serm. 160, No. 2). Vào những ngày này, trong “Năm Thánh Thể” đây, chúng ta sẽ trở về, bằng cùng một niềm kính sợ này, với Chúa Kitô hiện diện trong Nhà Tạm xót thương, nơi Bí Tích Bàn Thờ.


(Bằng tiếng Ý)

 

Giới trẻ thân mến, hạnh phúc các bạn đang kiếm tìm, hạnh phúc các bạn có quyền được hoan hưởng có một danh dưng và một bộ mặt: đó là Giêsu Nazarét ẩn thân trong Thánh Thể. Chỉ có Người mới ban cho nhân loại trọn vẹn sự sống mà thôi! Cùng với Mẹ Maria, các bạn hãy thưa tiếng “xin vâng” của các bạn đối với Thiên Chúa, vì Ngài muốn hiến mình cho các bạn. Hôm nay đây tôi xin lập lại những gì tôi đã nói vào lúc mở màn cho giáo triều của tôi, đó là “Nếu chúng ta để cho Chúa Kitô tiến vào cuộc đời của chúng ta thì chúng ta không mất một sự gì, không mất một cái gì hết, tuyệt đối là không một sự gì từ cái làm cho đời sống tự do, kiều diễm và cao cả. Không! Chỉ có ở nơi mối thân hữu này các cánh cửa của sự sống mới rộng mở mà thôi. Chỉ ở nơi mối thân hữu này khả năng cao cả của việc con người hiện hữu mới thực sự tỏ hiện mà thôi. Chỉ ở nơi mối thân tình này chúng ta mới cảm thấy được vẻ đẹp và giải thoát mà thôi” (Homily at the Mass of Inauguration, April 24). Các bạn hãy hoàn toàn tin tưởng về điều ấy: Chúa Kitô không lấy đi một sự gì đẹp đẽ và cao cả từ các bạn hết, thế nhưng sẽ làm cho hết mọi sự nên hoàn hảo vì hiển vinh Thiên Chúa, cho hạnh phúc của con người nam nữ, và cho phần rỗi của thế giới.

 

Trong những ngày này, tôi xin các bạn hãy dấn thân dứt khoát để phụng sự Chúa Kitô, bất chấp giá phải trả. Việc gặp gỡ Chúa Kitô sẽ khiến cho các bạn có thể cảm nghiệm thấy nơi tâm can của các bạn niềm vui về sự hiện diện sống động và ban sự sống của Người, cũng như khiến cho các bạn có thể làm chứng về sự hiện diện này trước mặt những người khác. Các bạn hãy làm cho sự hiện diện của các bạn nơi thành phố này trở thành dấu hiệu đầu tiên và là việc loan báo Phúc Âm, qua chứng từ của hành động và niềm vui của các bạn. Chúng ta hãy nâng tâm hồn của mình lên thành một bài thánh ca chúc tụng và tạ ơn Chúa Cha về nhiều phúc lành Ngài đã ban cho chúng ta cũng như về tặng ân đức tin chúng ta sẽ cùng nhau cử hành, làm cho nó tỏ hiện trước thế giới từ mảnh đất tâm điểm của Âu Châu đây, một Âu Châu nặng nợ rất nhiều với Phúc Âm cũng như với các nhân chứng của Phúc Âm qua các thế kỷ.

 

(Bằng tiếng Đức)

 

Và giờ đây tôi sẽ đi đến Vương Cung Thánh Đường Cologne như một người hành hương, để tôn kính các hài tích của những Nhà Đạo Sĩ là những người đã bỏ lại mọi sự để theo ngôi sao dẫn lối cho họ tới với Đấng Cứu Thế của nhân loại. Giới trẻ thân mến, cả các bạn nữa, cũng đã có hay sẽ có cơ hội để thực hiện cuộc hành hương này. Những hài tích này chỉ là những dấu hiệu nghèo nàn và mỏng dòn của những gì những con người ấy là và những gì họ cảm nghiệm thấy rất nhiều thế kỷ trước đây.

 

Những hài tích này hướng chúng ta tới chính Thiên Chúa: chính Ngài là Đấng, bằng quyền năng ân sủng của Ngài, ban cho nhân loại yếu đuối lòng can đảm để làm chứng cho Ngài trước thế giới. Bằng việc mời gọi chúng ta hãy tôn kính những tử hài tích của các vị tử đạo và các thánh, Giáo Hội không quên là, cuối cùng, những tử hài tích này thực sự chỉ là những xương người, song chúng là các xương thuộc về những con người được quyền năng siêu việt của Thiên Chúa chạm đến. Những hài tích này của các thánh là những di dấu của một sự hiện diện vô hình nhưng thực sự làm sáng tỏ những bóng mờ của thế giới và tỏ hiện Nước Trời giữa chúng ta. Những hài tích ấy kêu lên với chúng ta và cho chúng ta rằng: “Maranatha!” – “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!” Các bạn thân mến, tôi nói những lời này để tạm biệt các bạn và tôi mời các bạn hãy đến với đêm canh thức Thứ Bảy. Lúc ấy tôi sẽ gặp các bạn!


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch theo Zenit ngày 18/8/2005

 

 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria

 

Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

 

Bản Dịch của Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL


Phần I - Tổng Quan về Việc Thành Thật Sùng Kính Đức Mẹ

 

Chương Một: Tôn Sùng Mẹ Maria - Cần Thiết 

 

I.  Vai Trò ca M Maria trong Vic Nhp Th

 

14.          Cùng vi toàn th Giáo Hi tôi nhìn nhn rng M Maria, ch là mt to vt thun túy được bàn tay Thiên Chúa khuôn đúc, so vi s vô cùng uy nghi cao c ca Ngài, thì M còn thua mt nguyên t, đúng hơn, hoàn toàn chng là gì, vì ch có mt mình Ngài mi có th nói rng “Ta là Đấng hin hu”. Bi thế, V Chúa cao c này, Đấng hng t lp và t sung mãn, trước đây đã và hin nay không h tuyt đối cn đến Đức Trinh N này để hoàn thành ý mun ca Ngài cũng như để biu dương vinh hin ca Ngài. Để làm nên tt c mi s Ngài ch cn mun là xong.

 

15.          Tuy nhiên, căn c vào s vic xy ra, tôi cũng tuyên xưng rng, vì Thiên Chúa đã quyết định bt đầu và hoàn thành các công vic cao c ca Ngài qua Đức Trinh N này t khi Ngài to dng nên M mà chúng ta có th an tâm tin tưởng rng Ngài s không đổi thay d án ca Ngài trong thi gian ti đây, vì Ngài là Thiên Chúa nên do đó không thay đổi tư tưởng hay đường li tác hành ca Ngài.

 

16.          Thiên Chúa Ngôi Cha đã ban Người Con duy nht ca mình cho thế gian ch qua M Maria mà thôi. Bt c ước mun nào đã được các v t ph p , bt c li van nài nào ca các v tiên tri và thánh  nhân thi Cu Ước 4 ngàn năm cũng để mong được th đắc kho tàng y, thì mt mình M Maria đã chiếm hu và được ơn nghĩa vi Chúa nh nhng li nguyn cu quyn năng ca M cũng như nh các nhân đức trn lành ca M. Thánh Âu Quc Tinh đã nói: “Thế gian không xng đáng lãnh nhn Con Thiên Chúa trc tiếp t bàn tay ca Ngôi Cha mà Ngài đã ban Con ca Ngài cho M Maria để t M thế gian lãnh nhn Người”. 

 

Con Thiên Chúa làm người vì phn ri ca chúng ta nhưng ch nơi M Maria và qua M Maria mà thôi.

 

Chúa Thánh Thn đã hình thành Chúa Giêsu Kitô nơi M Maria, nhưng ch sau khi, qua mt trong nhng tha tác viên chính thuc triu thn ca Ngài, đã được s đồng ý ca M.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 

 

Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ


 
 
Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích

 

Lời Mở Đầu


 

5.     Việc tuân giữ những qui tắc được thẩm quyền Giáo Hội ban hành đòi phải có thái độ tuân hợp cả về tư tưởng lẫn ngôn từ, cả về hành động về ngoài lẫn việc chấp thuận của con tim. Việc chỉ thuần túy tuân giữ các qui tắc về bề ngoài hoàn toàn ngược lại với bản chất của Phụng Vụ Thánh là phụng vụ chính Chúa Kitô muốn qui tụ Giáo Hội của Người lại với nhau để cùng với Người Giáo Hội trở thành “một thân thể và một tinh thần” (12). Đó là lý do hành động bề ngoài cần phải được soi động bởi đức tin và đức ái là những gì liên kết chúng ta với Chúa Kitô cũng như với nhau và làm nẩy sinh ra tình yêu thương thành phần nghèo khổ và bị bỏ rơi. Ngoài ra, những ngôn từ và tác động phụng vụ là một biểu hiện trung thực, đã được hình thành qua các thế kỷ, cho thấy việc hiểu biết về Chúa Kitô, và chúng dạy cho chúng ta nghĩ tưởng như chính Người đã nghĩ tưởng (13); bằng việc tâm trí chúng ta tuân hợp với những ngôn từ phụng vụ ấy, chúng ta nâng lòng chúng ta lên với Chúa. Tất cả những gì được đề cập đến trong Bản Hướng Dẫn này đều được nhắm đến liên kết kiến thức riêng của chúng ta với kiến thức của Chúa Kitô, như được thể hiện nơi những ngôn từ và lễ nghi Phụng Vụ.


6.     Có những thứ lạm dụng “làm lu mờ đức tin và tín điều Công Giáo liên quan đến bí tích tuyệt diệu này” (14). Bởi thế, những thứ lạm dụng ấy cũng làm ngăn trở tín hữu “tái cảm nghiệm thấy một cách nào đó của hai môn đệ đi về làng Emmau: ở chỗ ‘mắt của họ mở ra và họ nhận ra Người’” (15). Bởi vì, trước sự hiện diện quyền năng và thần tính của Thiên Chúa (16) cũng như trước ánh rạng ngời đầy lòng thiện hảo của Ngài, những gì được biểu lộ đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể, thì tất cả mọi tín hữu cần phải có và thực hiện khả năng nhận biết sự uy nghi cao cả của Thiên Chúa, một khả năng họ đã nhận được nhờ Cuộc Khổ Nạn cứu độ của Người Con Duy Nhất (17).


7.     Những lạm dụng thường được bắt nguồn từ một thứ hiểu biết sai lạc về tự do. Thế nhưng, Thiên Chúa đã không ban cho chúng ta nơi Chúa Kitô một thứ tự do hão huyền để chúng ta muốn làm gì thì làm, mà là một thứ tự do chúng ta nhờ đó làm những gì xứng hợp và đúng đắn (18). Điều này đúng chẳng những đối với các chỉ thị do Thiên Chúa trực tiếp ban bố, mà còn với cả các luật lệ do Giáo Hội ban hành nữa, những luật lệ hợp với bản chất của mỗi qui tắc. Vì lý do này mà tất cả mọi người cần phải tuân hợp với những qui định được thẩm quyền hợp pháp của giáo hội phác họa.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ