THỨ SÁU 20/6/2008

 

   TIN Tưởng Giáo Hội  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

"Cách mạng thực sự chỉ xuất phát từ các thánh nhân"

 Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

   CẬY Nhờ Thánh Mẫu  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Đức Mẹ Đồng Công ở Việt Nam

 Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

   MẾN Yêu Thánh Thể  

Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

Linh Đạo Thơ Ấu Thiêng Liêng

 Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

  YÊU Thương Tha Nhân  

Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng

Bài Giảng Lễ An Táng Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

    

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI
 

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

"Cách mạng thực sự chỉ xuất phát từ các thánh nhân"

 

Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

 

Phải chăng chính vì luôn gắn bó và hiệp nhất với Đức Thánh Cha, vị Thừa Kế Thánh Phêrô, Đại Diện Chúa Kitô trên trần gian để dẫn dắt Giáo Hội như thế, mà Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ đã có một chủ trương giống hệt như các vị, đó là chủ trương Thánh trước hết và Thánh trên hết, vì chỉ có Thánh mới làm nên mọi chuyện, cả trong Giáo Hội cũng như cho nhân loại và thế giới, như hai vị Giáo Hoàng ở vào thời giao điểm giữa thiên kỷ 2 và 3, cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, đã bày tỏ như sau:

 

Trước hết, Đức Gioan Phaolô II, một triết gia nhân bản, một vị Giáo Hoàng đã thực hiện 104 chuyến tông du để mang "vui mừng và hy vọng - gaudium et spes" đến cho thế giới ngày nay, vị Giáo Hoàng đã phong nhiều thánh nhất trong lịch sử Giáo Hội, với 483 vị hiển thánh và 1.339 vị chân phước, và ngài dường như cho biết lý do của việc làm này qua những lời ngài bày tỏ trong cuốn Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng của mình (ấn bản Anh ngữ, 1994, trang 228), nguyên văn như sau:

 

Lòng kính sợ Thiên Chúa là quyền lực cứu độ của Phúc  Âm. Nó là một niềm kính sợ xây dựng chứ không bao giờ hủy diệt. Nó tạo nên những con người sống theo trách nhiệm, sống bằng tình yêu hữu trách. Nó tạo nên những con người nam nữ – những Kitô hữu đích thựcthành phần hoàn toàn nắm trong tay mình tương lai của thế giới này” (những chỗ in đậm ở đây và dưới đây là do người dịch tự ý muốn nhấn mạnh).

 

Vị đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI của chúng ta, một thần học gia về Giáo Hội hiệp thông và chủ trương đệ nhất ưu tiên Đại Kết, trong cuốn The Ratzinger Report (Ignatius Press, 1985), khi còn là Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Đức Tin đã chủ trương Giáo Hội cần Thánh nhân hơn bất cứ một cái gì khác, dù là những gì liên quan tới việc quản trị hay canh tân Giáo Hội:

 

Như Đức Gioan Phaolô II trong bài tưởng nhớ Thánh Borromeo ở Milan đã nói: ‘Giáo Hội ngày nay không cần đến bất cứ một con người cải cách nào. Giáo Hội cần đến những vị thánh’” (trang 42-43); “Thật vậy, các thánh là thành phần canh tân Giáo Hội sâu xa nhất, không phải bằng những dự án thực hiện các thứ cấu trúc mới, song bằng việc canh tân chính bản thân mình. Những gì Giáo Hội cần để đáp ứng với các nhu cầu của con người ở hết mọi thời đại đó là sự thánh thiện, chứ không phải vấn đề điều hành” (trang 53); “Tôi không ngừng lập lại rằng Giáo Hội cần đến những vị thánh hơn là những hành sự viên” (trang 67).

 

Mười hai năm sau, trong tác phẩm Muối Đất - Salt of the Earth (ấn bản Anh ngữ, Ignatius Press, 1997), ngài vẫn tiếp tục nhấn mạnh đến vai trò khẩn trương và trọng yếu của các thánh nhân trong Giáo Hội như sau:

 

"Điều chúng ta thực sự cần là những con người có một nội tâm được Kitô Giáo chiếm đoạt, những con người cảm nghiệm được nó như là niềm vui và hy vọng, những người bởi thế trở thành những người yêu mến Kitô Giáo. Và chúng ta gọi họ là những vị thánh nhân" (trang 269); "trong thời đại của chúng ta đây, những thứ canh tân cải cách chắc chắn không xuất phát từ những cuộc diễn đàn và nghị hội, cho dù những điều này có tính cách hợp lý của chúng, đôi khi thậm chí còn có tính cách cần thiết nữa. Những điều canh tân cải cách sẽ xuất phát từ các nhân vật tin tưởng, thành phần chúng ta có thể gọi là những vị thánh nhân" (trang 270).

 

Những tư tưởng của vị hồng y tương lai là Giáo Hoàng Biển Đức XVI này đã được lập lại với tư cách là vị chủ chăn tối cao vào dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX tại Đức quốc, tối Thứ Bảy 20/8/2005, (sau đó, vào dịp phong thánh ở tại Ba Tây ngày 11/5/2007 cho một vị linh mục bản quốc Ba Tây đầu tiên là Antơnio de Sant'Ana Galvão, ở đoạn cuối của bài giảng,  ngài còn lập lại ý tưởng cách mạng chính yếu ngài đã nói với giới trẻ ở Ngày Giới Trẻ Thế Giới XX), như sau:

 

"Các thánh nhân, như chúng ta đã nói, thực sự là thành phần cải cách. Giờ đây tôi muốn bày tỏ điều này một cách thậm chí quyết liệt hơn nữa, đó là cách mạng thực sự chỉ xuất phát từ các thánh nhân, từ Thiên Chúa mà thôi, con đường tối hậu để biến đổi thế giới. Trong thế kỷ vừa qua chúng ta đã trải qua những cuộc cách mạng có cùng một dự tính – ở chỗ không trông mong gì ở Thiên Chúa cả, chúng lãnh nhận tất cả trách nhiệm phục vụ thế giới để biến đổi thế giới. Để rồi, như chúng ta thấy, điều ấy có nghĩa là quan điểm về con người và thiên lệch bao giờ cũng được coi như là nguyên tắc hướng dẫn tuyệt đối. Việc tuyệt đối hóa những gì không tuyệt đối mà là tương đối được gọi là chủ nghĩa độc đoán. Nó không giải phóng con người song lấy đi phẩm vị của họ và bắt họ làm nô lệ. Đó không phải là những ý hệ cứu vớt thế giới mà chỉ khi nào trở về với Thiên Chúa, với Đấng Hóa Công của chúng ta, với vị bảo đảm tự do của chúng ta, vị bảo đảm những gì thực sự là thiện hảo và chân thật. Cuộc cách mạng đích thực chỉ là ở chỗ trở về với Thiên Chúa, Đấng là tầm vóc của những gì là đúng và Đấng đồng thời là tình yêu vĩnh hằng. Còn gì có thể cứu vớt chúng ta ngoài yêu thương đây?"

  

Nếu Thánh Nhân là những vị đã sống đời đời ngay khi còn sống trên trần gian và trong thời gian, vì các vị đã sống trong chân lý và yêu thương là những gì không bao giờ qua đi, không bao giờ lỗi thời, vì chúng là những gì phản ảnh Thiên Chúa duy nhất hằng hữu vô cùng chân thật và toàn thiện, và đời sống thánh thiện bất diệt của các ngài vẫn còn được Thánh Thần sử dụng để canh tân bộ mặt trái đất cho tới khi mọi sự được canh tân vào ngày cùng tháng tận, trở thành Trời Mới Đất Mới (x Rev 21:5,1) thế nào, thì mộng ước thánh thiện, đời sống thánh thiện và công cuộc thánh thiện của “Cha Thánh” Đaminh Maria Trần Đình Thủ, vị sáng lập hội dòng Đồng Công và tha thiết theo đuổi Lý Tưởng Thánh Đồng Công, cũng mãi mãi tồn tại, nhất là khi ngài vĩnh viễn nằm xuống, như một hạt lúa miến mục nát đi (x Jn 12:24), cho tương lai của một Mùa Thánh Đức Việt Nam…

 

Ngay trong lúc Cha Thánh Thủ chưa vĩnh viễn nằm xuống, cả anh em dòng lẫn người ngoài đều đã được chứng kiến thấy hoa trái tỏ tường của Lý Tưởng Thánh Đồng Công do Cha khởi xướng và theo đuổi, nơi một người anh em dòng đặc biệt là Cha Minh Đăng, vị linh mục nổi tiếng của Địa Phận Thái Bình, đã xin nhập dòng Đồng Công, cũng hạ mình xuống xưng mình là "em" ngọt sớt với anh em dòng. Ngài là vị linh mục từng là chủ nhiệm của tờ nguyệt san Trái Tim Đức Mẹ của dòng, và ngài chẳng những có một lòng tôn sùng Mẹ Maria rất đặc biệt, mà còn có biệt tài nói về Mẹ rất ư là thu hút (như chính người viết đã từng được diễm phúc nghe một số lần). Ngài chẳng may đã bỏ mạng (mất cả tim) vì một tai nạn xe hơi ở Thủ Đức sau năm 1975, trong một lần đi giảng phòng về, song ngôi mộ của ngài ở trong nghĩa trang của nhà dòng không còn chỗ để bảng tạ ơn đã kín mít dầy đặc (như tôi đã thấy khi ghé qua viếng mộ của ngài ngay sau cuộc gặp gỡ Cha Thủ). Ngài không nổi tiếng ở hải ngoại bằng Cha Trương Bửu Diệp, hay được bắt đầu tiến trình phong thánh ở Rôma như Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, nhưng dầu sao, qua chứng cớ bề ngoài, ngài cũng có thể được coi là một trong những hoa trái đầu mùa của Mùa Thánh Đức Việt Nam, của Máu Tử Đạo Việt Nam, một hoa trái đã được nhú lên từ mầm mống đã được cẩn thận gieo trồng và khổ công chăm bón bởi chính Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ là Lý Tưởng Thánh Đồng Công!   


 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Đức Mẹ Đồng Công ở Việt Nam

 

Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

    Nếu thực sự vào một ngày gần đây, Giáo Hội tuyên tín vai trò Đồng Công của Mẹ Maria thì quả thực Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, vị linh mục Việt Nam sáng lập một hội dòng cho người Việt Nam đầu tiên từ đầu thập niên 1940 ở Bắc Việt, đã đi tiên phong trong vấn đề này. Về Mẹ Maria, Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, ít là 2 vấn đề sau đây, đã đi tiên phong trước hết (cùng Chị Lucia năm 1940) về “Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ”, và sau nữa (cùng Đức Lêô XIII cuối thế kỷ 19 và Thánh Edit Stein thập niên 1920-30) về tước hiệu “Mẹ Giáo Hội”.

    Về “Trái Tim Vô Nhiễm Tội Mẹ Maria”, ngay rạng sáng ngày Lễ Mẹ Đau Thương 4/4/1941, Cha Thủ đã tận hiến cho Mẹ Maria, và trong lời kinh tận hiến (mà sau đó đã trở thành lời kinh gia nhập Tập Viện của thành phần sửa soạn làm tu sĩ Đồng Công), ngài đã viết: “Vậy hỡi Mẹ yêu mến, để Mẹ huấn luyện uốn nắn con nên giống Mẹ, từ hôm nay, từ giây phút này, con xin hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ trót mình con, hồn xác, tài năng, mọi tư tưởng, ước muốn, mọi ngôn ngữ hành động trong ngoài con, xin Mẹ làm chủ điều khiển theo ý Mẹ”.  Trong khi đó, Đức Thánh Cha Piô XII, mãi đến ngày 31/10/1942, nhân  dịp mừng ngân khánh 25 năm Biến Cố Fatima mới chính thức hiến dâng cả loài người lần đầu tiên cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như thư đệ trình của Chị Lucia ngày 24/10/1940.

    Về tước hiệu “Mẹ Giáo Hội”, một tước hiệu chỉ được chính thức tuyên bố bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI, trong CĐ Vaticanô II ngày 21/11/1964, dịp ban hành Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội “Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân”. Trong khi đó, Dòng Đồng Công do Cha Thủ thành lập, vốn đọc kinh cầu cho Đức Thánh Cha hằng ngày vào giờ kinh trưa, đã nguyện xin Mẹ Maria bằng tước hiệu này rồi: “Hỡi Mẹ Đồng Trinh Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ là Nữ Vương trời đất, là Mẹ Giáo Hội, là Mẹ Chúa Giêsu! Xin Mẹ lấy lòng thương xót Giáo Hội mà giúp đỡ an ủi Đức Thánh Cha đang cai trị Giáo Hội…”

    Sau hết, về danh xưng Mẹ Đồng Công, một danh xưng liên quan tới  cả Trái Tim Vô Nhiễm và  tước hiệu Mẹ Giáo Hội, Cha Thủ được ơn sáng lập dòng vào ngày Lễ Mẹ Đau Thương 4/4/1941 theo niên lịch phụng vụ thời bấy giờ, nhưng ngài lại không đặt tên cho hội dòng của ngài là Dòng Mẹ Đau Thương hay Dòng Mẹ Bảy Sự, mà là Dòng Mẹ Đồng Công, vốn được gọi tắt là Dòng Đồng Công (trọn vẹn là Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc). Phải chăng Trời Cao đã ngấm ngầm chuẩn nhận danh xưng Dòng Mẹ Đồng Công ấy nên hội dòng đầu tiên của và cho người Việt Nam này đã được chính thức trở thành một hội dòng trong Giáo Hội theo văn thư của Đấng Bản Quyền địa phương bấy giờ là Đức Cha Phêrô Phạm Ngọc Chi vào ngay ngày mùng 2 tháng 2 năm 1953, Lễ Mẹ Dâng Con, tưởng nhớ biến cố tiên báo giây phút hoàn thành vai trò Đồng Công của Mẹ dưới chân Thập Giá Chúa Kitô? Giờ đây vị sáng lập hội dòng mang tên Mẹ Đồng Công đang nằm trong lòng đất, dưới chân tượng Mẹ Đồng Công đứng kề bên thập giá Chúa Giêsu, đã tròn một năm (21/6/2007-2008), sau thời gian quằn quại với bệnh nạn cuối đời cho tới khi tạ thế.

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 


Rev. Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

Linh Đạo Thơ Ấu Thiêng Liêng

 

Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

 

 

Thời Điểm Maria xin được phổ biến những điều có thể gọi là nguyên tắc chung về con đường hay linh đạo thơ ấu thiêng liêng, do Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ viết cho một tâm hồn lấy biệt hiệu Bá Vũ Ly (BVL - phiên âm từ tiếng Latinh là "Parvuli" - "Trẻ Nhỏ", câu Chúa Giêsu dạy trong Phúc Âm Thánh Mathêu 18:3 là "Hãy hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ"), ngày 8/7/1972 ở Di Linh Lâm Đồng Việt Nam.

 

"Nếu các con không hoan cải va trở nên như trẻ nhỏ, thì chúng con không được vào Nước Trời" (Mathêu 18:3).

 

"Ai hạ mình xuống như trẻ này đó là người lớn trên Nước Trời" (Mathêu 18:4).

 

"Lạy Cha, Con chúc tụng Cha, vì Cha đã giấu kín những việc này nơi các người khôn ngoan và thông thái, mà Cha lại tỏ ra cho những người trẻ thơ" (Mathêu 11:25).

           

Vậy nên xét xem cái gì thuộc về Bản Tính Tuổi Trẻ, cái gì là Đặc Tính của Tuổi Trẻ.

 

Bản tính của tuổi trẻ trong đàng thiêng liêng là: Hoàn toàn bất lực trong mọi lãnh vực, hoàn toàn sống tựa vào người mẹ, như là phần thể của người mẹ, không lìa được sự gìn giữ dưỡng nuôi bồng bế của mẹ.

 

 

Hoàn toàn bất lực, vì theo tín lý, Chúa dựng nên ta bởi hư vô, trước khi dựng nên ta, ta là hư vô hoàn toàn, Chúa không dùng quyền vạn năng của Người mà kéo ta ra khỏi hư vô, thì muôn đời ta còn là hư vô. Nhưng khi Chúa đã đưa ta ra khỏi hư vô mà làm cho ta nên một sự hữu, thì tự ta, không thể tồn tại được, cần Chúa dùng quyền vạn năng Người mà bảo tồn ta, thì ta mới tồn tại được, đó là điều thuộc Đức Tin, và triết học cũng chứng minh như vậy.

 

Dầu ta được Chúa dựng nên và bảo tồn, nhưng nếu Chúa không trợ lực và không đánh động ta trước, thì ta hoàn toàn bất lực, ta không thể làm được việc gì hết, đó là cái bất lực thứ ba của các loài thụ tạo trong lãnh vực tự nhiên thôi, chứ chưa nói đến hànhđộng siêu nhiên, ta càng bất lực như Đức Tin dạy và chính Chúa Giêsu đã tuyên bố: "Không có Cha chúng con không thể làm gì được" (Gioan 15:5).

 

Điều thứ hai cũng thuộc yếu tính đời sống thơ ấu thiêng liêng là hoàn toàn sống dựa, sống lệ thuộc vào Thiên Chúa: dù hiện hữu, dù tồn tại, dù hành động trong hiện tại, quá khứ và tương lai, hết thảy đều tin tưởng phú thác hoàn toàn nơi quyền vạn năng và tình yêu vô hạn của Thiên Chúa, lòng trí phải thoàt ly hết mọi thụ tạo, duy tình yêu Thiên Chúa lôi kéo thu hút trí lòng họ.

 

Đó là hai yếu tính thuộc đời sống thơ ấu thiêng liêng theo Phúc Âm.

 

Những đặc tính phụ thuộc của tuổi trẻ thiêng liêng là trong sạch, đơn sơ hồn nhiên, thật thà thẳng thắn, dễ dậy dễ tin. Đó là 4 đặc tính (proprietates) của tuổi trẻ.

 

Trong sạch của tuổi trẻ, không những là sạch các tội trọng nhẹ, nhất là phải hiểu sạch tội dâm dục, trẻ con thấy người nữ người nam như nhau, con mắt, lòng trí và con tim đều trong trắng vẹn sạch, không yêu nhăng  nhít, chỉ yêu và dính liền với mẹ thôi.

 

Đơn là không phức tạp, không lèo lá, không chải chuốt, không rào đón, trong có thế nào, ngoài cũng vậy. Một là một, hai là hai, có là có, không là không, tốt là tốt, xấu là xấu. Chúa bảo ta phải đơn sơ như chim bồ câu, nhưng phải khôn ngoan như con rắn.

 

Hồn nhiên là bộ điệu không gò bó, không bị cưỡng ép, không sợ sệt, vui tươi không nghĩ ngợi, vô tư không lo lắng, đó là dấu hiệu tâm hồn quân bình.

 

Không nói dối, không làm gì dối trá, không ở cách dối trá, không nói quanh quéo, không làm quanh quéo, không ở cách quanh co, trong ngoài trung thực, đó là người thật thà. Một người thẳng thắn là một người trong ngôn, hành, phán đoán không thiên vị, không thiên tả, không chủ quan, không yên trí, cứ sự thật, cứ thẳng mực tầu.

 

 Trẻ thơ chưa có ý niệm, chưa có kiến thức gì, nếu không dễ dậy dễ tin, thì muôn đời dốt nát. Đức tính dễ dậy dễ tin trong đường thơ ấu thiêng liêng cũng vậy, nếu không dễ dậy dễ tin các điều Chúa mạc khải, Chúa phán trong Thánh Kinh, Chúa Thánh Linh soi động, nếu không dễ tin các điều giáo huấn của Giáo Hội, các Thánh, các bề trên, thì làm gì hiểu được chân lý siêu nhiên? Làm gì thấu nhập được tinh thần Phúc Âm? Làm gì trở nên siêu thoát? Làm gì nên giống Chúa Kitô, giống Mẹ và các Thanh được? Nhưng trái lại, đối với các lầm lạc, các triết thuyết giả, các tư tưởng trần tục, các phán đoán nhận thức phản Phúc Âm, phản Chân Lý Đức Tin, thì chớ dễ tin dễ dậy, kẻo ta sẽ trở thành tà thần phản Chúa.

 

Trên đây là vài tư tưởng về con đường thơ ấu thiêng liêng Chúa dạy trong Phúc Âm ... cần  suy niệm, rồi chính Chúa và Mẹ sẽ dạy vẽ rất rõ ràng trung thực cho nếu thật khiêm nhượng.

  

 

TOP

 

 

YÊU THƯƠNG THA NHÂN

 

 

Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng,

 

Bài Giảng Lễ An Táng Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

Giỗ Đầy Năm 21/6/2007-2008 Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, CMC

 

 

 

Sau đây là một số đoạn chính yếu tiêu biểu trong bài giảng dài 17 phút của Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng, cho Lễ An Táng của Cha Thủ:

 

“Kính thưa Cộng Đoàn Phụng Vụ,

 

“Hôm nay, giữa cộng đoàn đông đủ của chúng ta không phải chỉ có một người chết. Vì là cái đinh của buổi lễ hôm nay chín h là Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, đã sống trên 100 năm, 70 năm linh mục, là vị sáng lập Dòng Đồng Công. Và còn một người thứ hai nữa không biết chúng ta có để ý không? Đây là một người đàn ông chỉ 33 tuổi…

 

“Hai cái chết, hai cuộc đời. Cuộc đời Đấng Cứu Thế và c uộc đời của người đi theo Đấng Cứu Thế. Cái chết của Thiên Chúa làm người và cái chết của con người. Cuộc đời này là cảm hứng cho cuộc đời kia. Cái chết này là bảo đảm chắc chắn cho cái chết nọ…

 

“Được tin Cha Đaminh Maria qua đời, một linh mục có tuổi đang nói chuyện với tôi, đã nhận định ngay rằng Cha Thủ có lẽ sẽ nên thánh cả chiếu lẫn giường…

 

“Tôi không muốn kể lễ dài dòng về cuộc sống của ngài. Vì tôi không được biết nhiều, và tôi cũng không có quyền phong thánh cho ngài. Nhưng mà những gì tôi nghe được, những gì đang diễn ra hôm nay trước mắt chúng ta, với đông đảo các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân trong một mầu trắng tang chế thương tiếc, cho tôi cái cảm giác rằng ngài đã nên thánh và ngài đang sống trong bình an, trong hạnh phúc. Bởi vì, cuộc đời của ngài đã chọn những phương tiện nên thánh chắc chắn nhất, đó là thập giá Đức Giêsu (biệt chú của người viết, trong cuốn video những năm cuối đời của ngài cho thấy ngài hôn Thánh Giá rất lâu trước khi ngủ và đặt Thánh Giá trên môi trong khi ngủ), với cuộc sống đầy khổ hạnh của ngài, và Đức Maria mà ngài đã nhận làm Mẹ và làm Mẹ của cả hội dòng ngài thành lập…

 

“Cha Đaminh Maria, từ ngày thành lập, đã đem Mẹ về dòng mình. Khi chọn tên gọi cho dòng là Dòng Đồng Công. Và hơn thế nữa, ngài còn muốn mọi thành viên của dòng đem mẹ về nhà mình bằng cách đặt tên hiệu của Mẹ sau tên thánh rửa tội của mình. Còn chính ngài mang tên thánh là Đaminh Maria…

 

Thân xác cha Đaminh Maria đang còn ở đây với chúng ta trong phút chốc nữa. Ngài đang tham dự Thánh Lễ sau cùng với chúng ta, rồi thân xác ngài sẽ được vuì sâu vào lòng đất này. Nhưng đức tin của ngài, gương sống của ngài, sự nghiệp Đồng Công của ngài, tôi tin rằng sẽ mãi còn tồn tại… 

 

“Cùng Cha Đaminh Maria. Chúc mừng cha được Chúa gọi về. Chúc cha luôn bình an hạnh phúc. Và một chút riêng tư, tôi cũng gửi lời thăm Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chia, Giám Mục tiên khởi giáo phận Đà Nẵng, vị tiền nhiệm đáng kính của con. Chính người đã ban sắc thành lập Dòng Đồng Công ngày 2/2/1953 tại Bùi Chu, và cũng chính ngài đã nhận lời khấn trọn đời của cha Đaminh Maria vào ngày 2/2/1955 tại nhà thờ Gia Định.

 

“Cùng anh em trong đại gia đình Đồng Công. Xin chia buồn trước sự ra đi của Người Anh Cả của anh em. Như Chúa Kitô đã chết để Giáo Hội lớn mạnh, Chúa gọi người Anh Cả về để gia đình Đồng Công được thêm phát triển. Kính chúc anh em luôn thăng tiến...”

 

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

TRONG THỜI ÐIỂM MARIA

MẸ MARIA XUẤT HIỆN NHƯ BÌNH MINH 

BÁO HIỆU MẶT TRỜI CÔNG CHÍNH RẠNG NGỜI TỎ HIỆN...

 

“Là đường nhờ đó Chúa Giêsu đã đến với chúng ta lần thứ nhất

thì Mẹ cũng sẽ là đường nhờ đó Người đến với chúng ta lần thứ hai,

cho dù không cùng một kiểu cách -

  Being the way by which Jesus came to us the first time,

    she will also be the way by which He will come the second time,  

 though not in the same manner

      (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.4)

 

"Ma quỉ đang thực hiện một cuộc quyết chiến với Trinh Nữ Maria.

Hắn thấy rằng thời gian của mình không còn dài,

nên hắn tận dụng mọi nỗ lực để chiếm đoạt nhiều linh hồn bao nhiêu có thể...

the devil is carrying on a decisive battle with the Virgin Mary,

He sees that his time is getting short,

and he is making every effort to gain as many souls as possible..."

(Nữ Tu Lucia với linh mục Fuentes  ngày 26/12/1957, trích Joaquin Maria Alonso, C.M.F,

The Secret of Fatima - Fact and Legend, The Ravengate Press, Cambridge 1990, page 109)

 

"Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này. Đối với Satan, vì biết rằng mình không còn bao nhiêu thời gian – hiện nay còn ít hơn bao giờ hết – để hủy hoại các linh hồn, đã gia tăng các nỗ lực của hắn và những cuộc công kích của hắn hằng ngày. Hắn sẽ không ngần ngại khuấy động lên những cuộc bách hại tàn ác và đặt các thứ cạm bẫy xảo quyệt đối với thành phần tôi tớ trung thành và con cái của Mẹ Maria, thành phần hắn thấy khó chế ngự hơn những kẻ khác".

"Mary must become as terrible as an army in
battle array to the devil and his followers, especially in
these latter times. For Satan, knowing that he has little time
- even less now than ever - to destroy souls, intensifies his
efforts and his onslaughts every day.
He will not hesitate to
stir up savage persecutions and set treacherous snares for
Mary's faithful servants and children whom he finds more
difficult to overcome than others".

     (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.7)

 

Trước khi Chúa Kitô đến lần thứ hai, Giáo Hội phải trải qua một cuộc

thử thách sau cùng, một cuộc thử thách sẽ làm lay chuyển đức tin của

nhiều tín hữu (x Lk 18:8; Mt 24:12). Bách hại đi kèm theo cuộc lữ hành

của Giáo Hội trên mặt đất (x Lk 21:12; Jn 15:19-20) sẽ tỏ ra cho thấy

‘mầu nhiệm của gian tà’ nơi hình thức lừa bịp về đạo giáo, ở chỗ nó

cống hiến con người một giải đáp trước mắt cho những vấn nạn của họ

với giá họ phải trả là chối bỏ sự thật. Cái lừa bịp về đạo giáo thượng

hạng là cái lừa bịp Phản Kitô, một chủ trương ngụy kitô làm cho con

người tôn vinh mình hơn Thiên Chúa và hơn Đấng Thiên Sai đến

trong xác thịt của Ngài (x 2Thess 2:4-12; 1Thess 5:2-3; 2Jn 7; 1Jn 2:18,22)”. (Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 675)

"Before Christ's second coming the Church must pass through a final trial that will shake the faith of many believers. The persecution that accompanies her pilgrimage on earth will unveil the 'mystery of iniquity' in the form of a religious deception offering men an apparent solution to their problems at the price of apostasy from the truth. The supreme religious deception is that of the Antichrist, a pseudo-messianism by which man glorifies himself in place of God and of his Messiah coming in the flesh"

 

"Ngày 25/3/1936. Ban sáng, trong lúc suy niệm, tôi được bao bọc bởi việc hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa, khi tôi thấy sự cao cả khôn lường của Thiên Chúa, đồng thời cả việc Ngài hạ mình xuống với các loài tạo vật của Ngài. Bấy giờ tôi thấy Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã đã nói với tôi rằng: ‘Ôi, linh hồn trung thành đáp ứng tác động ân sủng của Ngài thì làm hài lòng Ngài biết bao. Mẹ đã ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại; còn phần con, con phải nói cho thế giới về tình thương cao cả của Người và sửa soạn thế giới cho Lần Đến Thứ Hai của Đấng sẽ đến không phải như một Đấng Cứu Thế nhân hậu nữa mà là một Thẩm Phán công minh. Ôi, khủng khiếp thay cái ngày ấy! Quyết liệt thay ngày công minh ấy, ngày giận dữ thần linh ấy. Các Thần Trời rùng mình trước ngày này. Hãy nói cho các linh hồn biết về tình thương cao cả này trong khi còn thời gian ban phát tình thương. Nếu giờ đây con câm nín thì con sẽ phải trả lẽ về rất nhiều linh hồn vào ngày kinh khiếp ấy. Đừng sợ chi. Hãy trung thành cho đến cùng. Mẹ thương mến con’”

March 25, 1936. In the morning, during meditation, God's presence enveloped me in a special way, as I saw the immeasurable greatness of God and, at the same time, His condescension to His creatures. Then I saw the Mother of God, who said to me, Oh, how pleasing to God is the soul that follows faithfully the inspirations of His grace! I gave the Savior to the world; as for you, you have to speak to the world about His great mercy and prepare the world for the Second Coming of Him who will come, not as a merciful Savior, but as a just Judge. Oh, how terrible is that day! Determined is the day of justice, the day of divine wrath. The Angels tremble before it. Speak to souls about this great mercy while it is still the time for [granting] mercy. If you keep silent now, you will be answering for a great number of souls on that terrible day. Fear nothing. Be faithful to the end. I sympathize with you.     

(Mẹ Maria với Chị Thánh Faustina: Nhật Ký, đoạn 635)

 

"Hãy nói cho thế giới biết về tình thương của Cha;

tất cả loài người hãy nhân biết tình thương khôn dò của Cha.

Đó là dấu hiệu cho ngày cùng tháng tận;

sau đó sẽ là ngày của công lý.

Speak to the world about My mercy;

let all mankind recognize My unfathomable mercy.

It is a sign for the end times;

after it will come the day of justice.

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 848)

 

"Con hãy viết xuống như sau: trước khi Cha đến như một quan phán công chính, trước hết Cha mở rộng cửa tình thương của Cha. Ai không chiu qua cửa tình thương của Cha thì phải qua cửa công lý của Cha...

Write: before I come as a just Judge, I first open wide the door of My mercy. He who refuses to pass through the door of My mercy must pass through the door of My justice..."  

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1146)

 

“Hôm nay Cha sai con đem tình thương của Cha đến với các dân tộc trên khắp thế giới. Cha không muốn trừng phạt một nhân loại đang bị nhức nhối, mà là muốn chữa lành cho nó, ghì lấy nó vào Trái Tim Nhân Hậu của Cha. Cha sử dụng việc trừng phạt khi nào họ buộc Cha phải làm như thế mà thôi; bàn tay của Cha lưỡng lự chần chờ nắm lấy thanh gươm công lý. Trước Ngày Công Lý Cha đang ban cho họ Ngày Tình Thương -

Today I am sending you with My mercy to the people of the whole world. I do not want to punish aching mankind, but I desire to heal it, pressing it to My Merciful Heart. I use punishment when they themselves force Me to do so; My hand is reluctant to take hold of the sword of justice. Before the Day of Justice I am sending the Day of Mercy.

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1588)

 

"Từ Balan sẽ phát ra một tia sáng

(ĐTC GPII cho 'tia sáng' này là lòng thương xót Chúa;

nhưng chúng ta cũng có thể cho là chính bản thân ngài,

vị giáo hoàng đột xuất từ Balan với khẩu hiệu thánh mẫu 'totus tuus',

vị giáo hoàng của thông điệp 'Redemptor Hominis',

là dạo khúc hướng Giáo Hội và thế giới về 'Đấng là trung tâm vũ trụ và lịch sử',

qua việc dọn mừng Đại Năm Thánh 2000,

vị giáo hoàng đã đóng vai trò chủ chốt trong việc lấy đầu cộng sản là khối Đông Âu và Nga Sô,

một chủ nghĩa và là một chế độ vốn được gọi là tiền hô của qủi vương)

để sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha -

From her will come forth the spark

that will prepare the world for My final coming”

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1732)

 

 Tất cả chúng ta đang sống trong Mùa Vọng của những ngày lịch sử cuối cùng,

và tất cả chúng ta đang nỗ lực sửa soạn đón Chúa Kitô đến

để thiết dựng vương quốc của Thiên Chúa đã được Người loan báo -

We are all living in the Advent of the last days of history,

and all trying to prepare for the coming of Christ,

to build the kingdom of God which he proclaimed”

(ĐTCGPII tại Lebanon ngày 11/5/1997:L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 14/5/1997, trang 2).

 

 

 

Thời Điểm Maria ra mắt ngày 8/12/2001. Từ ngày tân trang 21/9/2003, cho tới 27/3/2006 được 30.224 lần viếng thăm. Bị trục trặc kỹ thuật gây ra bởi server từ ngày Chúa Nhật 14/5/2006. Tạm nghỉ cho tới khi chuyển sang server mới ngày Thứ Bảy 10/6/2006.
 Từ đó TĐM tiếp tục được thêm Hit Counter lần viếng thăm. Đa tạ.

Webmaster@ThoiDiemMaria.Net