GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BẢY 12/8/2006

 TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

 

?  Fatima: Đạo Binh Dàn Trận – Thiếu Nhi Fatima Phanxicô

?   Lebanon: “Những Ngày Lịch Sử Cuối Cùng”?: Tình Hình Căng Thng gia Do Thái và Các Nước Rp Hi Giáo Trung Đông

?  HÀNH TRÌNH VIỆT NAM (tiếp) - Ngưỡng Vọng Việt Nam

 

 

? Fatima: Đạo Binh Dàn Trận – Thiếu Nhi Fatima Phanxicô

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

(Loạt bài về Thánh Mẫu Fatima vào mỗi Thứ Bảy hằng tuần từ 27/5/2006) 

Trong Đạo Binh Dàn Trận của Đức Mẹ Mân Côi Fatima, nếu Thiếu Nhi Fatima Lucia lớn nhất đóng vai trò tiền đạo theo ơn gọi “chấp nhận mọi đau khổ” riêng của mình, như đã được trình thuật trong bài trước cho số báo TTĐM 344, 8-9/2006, thì Thiếu Nhi Fatima Phanxicô đóng vai trung đạo theo ơn gọi “đền tạ những xúc phạm” của mình.

     Thật thế, Nếu Lucia thực hiện ơn gọi hy sinh của Thiếu Nhi Fatima bằng việc “chấp nhận mọi đau khổ” thế nào, thì Phanxicô cũng thực hiện ơn gọi hy sinh của Thiếu Nhi Fatima bằng việc “đền tạ những xúc phạm” như vậy. Theo Hồi Niệm Thứ Bốn của mình, chị Lucia đã cho chúng ta thấy hình ảnh một Phanxicô ngày xưa, ngày trước Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, thích ngồi ở một tảng đá trên đồi cao để thổi sáo, nhưng sau đó đã bỏ thói quen và sở thích lành mạnh của mình này, thậm chí bỏ cả những giây phút chơi đùa vui vẻ hữu ích với chị Lucia và em Giaxinta của mình để tìm chỗ cầu nguyện an ủi Đấng được em gọi là “Chúa Giêsu ẩn thân” của em. Sở dĩ em tự nhiên xu hướng về việc đền tạ và chú ý đến việc đền tạ nhất, đền tạ cả Chúa Giêsu Thánh Thể lẫn Mẹ của Người, là vì em bị cảm kích trước hình ảnh của gương mặt thảm sầu của Mẹ Maria khi Mẹ nói lời kết thúc Biến Cố Thánh Mẫu Fatima cũng là lời làm nên cốt lõi của Sứ Điệp Fatima: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, vì Ngài đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

     Thật ra, theo lời Đức Mẹ nói, việc hiến mình hy sinh chịu mọi đau khổ của 3 Thiếu Nhi Fatima có hai mục đích rõ ràng, đó là, thứ nhất, để đền tạ Thiên Chúa bị tội lỗi xúc phạm, và, thứ hai, để cầu cho tội nhân ăn năn cải thiện đời sống. Thế nhưng, đối với Phanxicô là Thiếu Nhi Fatima chú trọng đến Thiên Chúa hơn các tội nhân, thì mục đích thứ nhất vẫn quan trọng và khẩn thiết hơn. Hồi Ký Lucia 4 thuật lại điều này như sau:

“Ngày kia, con hỏi em: 'Phanxicô, điều nào em thích hơn, an ủi Chúa chúng ta hay cải hối các tội nhân để không một linh hồn nào phải xuống hoả ngục nữa?'. 'Em thích an ủi Chúa chúng ta hơn. Chị không để ý đến tháng vừa rồi Đức Mẹ của chúng ta buồn lắm sao, khi Người nói rằng người ta không được xúc phạm đến Chúa của chúng ta nữa, vì Ngài đã bị xúc phạm nhiều rồi? Em thích an ủi Chúa chúng ta rồi mới cải hối các tội nhân để họ đừng xúc phạm đến Ngài nữa.

     “Có một lần, con và Giaxinta vào phòng của em, em nói với chúng con: 'Hôm nay đừng nói nhiều nghe vì em nhức đầu lắm đó. Giaxinta nhắc anh: 'Nhưng đừng quên dâng cầu cho tội nhân nghe'. 'Ừ. Nhưng anh phải dâng để an ủi Chúa chúng ta và Đức Mẹ của chúng ta trước đã, rồi sau đó mới dâng cho các tội nhân và Đức Thánh Cha'”.

     Đền tạ, đối với Phanxicô, cũng như với Giaxinta và Lucia, trước hết ở tại việc hy sinh chịu mọi đau khổ Chúa gửi đến cho. Chị Lucia đã đề cập đến điều này như sau:

     “Một ngày kia, khi con tỏ cho em biết rằng con bất hạnh là chừng nào khi bị những tấn công đầu tiên bắt nguồn từ cả trong gia đình lẫn bên ngoài, Phanxicô đã phấn khích con bằng những lời này: 'Không sao đâu! Đức Mẹ đã chẳng nói là chúng ta sẽ phải chịu nhiều đau khổ đó sao, để đền tạ Chúa của chúng ta và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Người, vì tất cả những tội lỗi mà các Ngài phải chịu? các Ngài buồn quá đi! Nếu chúng ta ủi an các Ngài bằng những chịu đựng này thì chúng ta sung sướng biết bao!'”

     Riêng trường hợp của em, em đã chịu khổ để đền tạ như được chị Lucia thuật lại như sau:

     “Trong khi bị bệnh, em lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và bằng lòng. Có những lần con hỏi em rằng:

   - Phanxicô ơi em có đau lắm không?

    - Đau lắm chị, nhưng không sao! Em đang chịu khổ để an ủi Chúa, để rồi sau đó, một thời gian ngắn nữa thôi, em sẽ về trời mà!

    - Khi em lên đó rồi, đừng quên xin Đức Mẹ đem chị lên trên ấy sớm nhé.

    - Em không xin điều đó đâu! Chị quá rõ là Người chưa muốn chị ở đó mà.

     Trước khi em chết 1 ngày, em nói với con rằng:

    - Chị coi! Em bệnh quá sức; giờ đây không còn lâu nữa em sẽ về trời.

    - Vậy thì em hãy nghe đây. Khi em lên đó rồi, đừng quên cầu nguyện thật nhiều cho các tội nhân nhé, cho Đức Thánh Cha, cho chị và cho Giaxinta nữa.

    - Vâng, em sẽ cầu nguyện. Thế nhưng, tốt hơn chị hãy xin Giaxinta cầu nguyện cho những điều này, vì em sợ rằng em sẽ quên mất khi em được thấy Chúa. Vào lúc ấy em chỉ muốn an ủi Chúa mà thôi”.

     Phải, đền tạ, đối với Phanxicô, không những là hy sinh chịu khổ vì Chúa, còn chính là an ủi, là thông cảm với Chúa, Đấng đã bị xúc phạm và tỏ ra buồn sầu.

     Phanxicô đã an ủi và thông cảm với Chúa là Đấng Quá Sầu Buồn ở chỗ thích sống gần gũi với Chúa. Đối với em, gần gũi, kề cận với Chúa Giêsu cũng là một việc cần thiết để an ủi Chúa. Do đó, hễ có dịp là Phanxicô tìm đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà em gọi là Chúa Giêsu Ẩn Thân. Chị Lucia kể lại rằng:

     “Ngày kia, em ra khỏi nhà gặp con… Con bắt đầu đi đến trường, và trên đường đi, con đã nói với các người em họ của con về tất cả những điều này (cầu nguyện cho một người mẹ có đứa con trai bị tố cáo phạm tội có thể bị tù đầy, như bà này đã nhờ chị Têrêsa là chị ruột của Lucia xin Lucia cầu với Đức Mẹ cứu con của bà). Khi chúng con tới Fatima, Phanxicô nói với con rằng:

    - Chị ơi! Trong khi chị đi đến trường, em sẽ ở lại với Chúa Giêsu Ẩn Thân, và em sẽ xin Người ban ơn ấy cho.

     Tan học, con đến gọi em mà hỏi:

    - Em có cầu xin Chúa ban cho ơn ấy không vậy?

    - Có, em có cầu nguyện. Xin chị nói với chị Têrêsa rằng anh ấy sẽ được về nhà mấy ngày nữa.

     Thật thế, mấy ngày sau, người con trai đáng thương về đến nhà. Vào ngày 13, anh ta và cả nhà đến tạ ơn Đức Mẹ về điều ấy.

     Một lần khác, con nhận thấy là, sau khi chúng con đã rời nhà, Phanxicô bước đi rất chậm. Con hỏi em:
    - Làm sao vậy. Em hầu như không thể bước đi nổi nữa rồi!

    - Em bị nhức đầu quá đi, em cảm thấy sắp ngã đến nơi rồi nè.

    - Vậy thì đừng đi nữa. Em hãy ở nhà đi!

    - Em không muốn đâu. Em thích ở trong nhà thờ với Chúa Giêsu Ẩn Thân trong khi chị đi học”.

     Đối với Phanxicô, đền tạ chẳng những ở tại việc hy sinh vì Chúa, gần gũi với Chúa, mà còn tránh làm bất cứ điều gì làm mất lòng Chúa nữa.

     Chị Lucia thuật lại như sau:

     “Khi thấy con bối rối và ngờ vực, em khóc và nói: 'Nhưng làm sao mà chị lại có thể cho rằng đó là việc của ma qủi? Chị không thấy là Đức Mẹ và Thiên Chúa ở trong ánh sáng cao vời đó sao? Không có chị làm sao chúng em tới đó được, vì chị là người đối đáp mà'. Đêm đó, sau khi dùng cơm tối, em đến nhà con, gọi con ra hiên nhà mà nói: 'Này! Mai chị không đi thật à?' 'Chị không đi thật mà. Chị đã bảo với các em là chị sẽ không trở lại đó nữa thây'. 'Thế thì xấu hổ thật! Tại sao bây giờ chị lại có thể nghĩ như vậy được? Chị không thấy rằng việc đó không thể nào là việc của ma qủi ư? Thiên Chúa đã buồn sầu vì bao tội lỗi đủ rồi, bây giờ chị không đi, Người lại còn buồn hơn nữa! Thôi, chị nói đi đi!'”

(còn tiếp vào mỗi Thứ Bảy hằng tuần)

 

TOP

 

 

 ? Lebanon: “Những Ngày Lịch Sử Cuối Cùng”?: Tình Hình Căng Thng gia Do Thái và Các Nước Rp Hi Giáo Trung Đông

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL


(tiếp
10 Thứ Năm 11 Thứ Sáu)


Tình Hình Căng Thng gia Do Thái và Các Nước Rp Hi Giáo Trung Đông

 

1948-1949 – Độc lp, chiến tranh và đình chiến: Bn tuyên ngôn ca nhà lãnh đạo phong trào Phc Quc Do Thái David Ben-Gurion Tel Aviv ngày 14/5/1948 công nhn Do Thái là mt quc gia độc lp đã châm mi cho lc lượng đồng minh Ai Cp, Syria, Transjordan, Lebanon và Iraq thc hin vic tn công xâm chiếm nước Do Thái. Thế mà, sau 15 tháng, nhng người Do Thái chng nhng không b thua mà còn ni rng quyn lc ca mình ti min bc Galilê và min nam Negev. Vic đình chiến bo đảm đã chia ct Giêrusalem gia Do Thái và Jordan, nhưng còn s mnh ca 400 ngàn người Rp Palestine chy lon trong thi gian chiến tranh đang nhng lu tri gn biên gii không được gii quyết.

 

1956 – Cuc chiến Sinai: Nhng cuc săn bt và ni dy gia nhng người Rp và Do Thái, cùng vi vic Ai Cp chiếm Kinh Đào Suez đã khiến Do Thái xâm chiếm Đảo Sinai. Trong khi Pháp và Hip Vương Quc kim soát kinh đào Suez thì Do Thái chiếm gii Gaza và Sharm el Sheikh mũi nhn Đảo Sinai là ch kim soát ngõ ra vào Vnh Aqaba và n Độ Dương. Do Thái đã rút quân vào năm 1957 khi vnh này được Liên Hip Quc bo toàn.

 

1959 – Al Fatah và PLO: Yasser Arafat và Abu Jihad (Khalil al-Wazir) thành lp Al Fatah, mt t ng viết tt ca Phong Trào Quc Gia Gii Phóng Palestine (Palestine National Liberation Movement). Phong trào này phát trin nhanh chóng vào thp niên 1960 và tr thành mt lc lượng ln nht và giu nht ca phe Palestine. Vào năm 1969, Arafat tr thành ch tch ca phong trào này PLO (Palestine Liberation Organization), mt nhóm được thành lp t năm 1964 như là mt cái dù che ch cho nhng khi khác nhau đang tham chiến chng đánh Do Thái. Tng Hi Đồng Liên Hip Quc đã b phiếu ban cho PLO v thế làm quan sát viên Liên Hip Quc vào tháng 11/1974.

 

1967 – Cuc chiến 6 ngày: Vào Tháng 5/1967, Ai Cp đóng Vnh Aqaba không cho tu bè ca Do Thái đi li, và bt đầu vn động lc lượng tn công Do Thái. Syria và Jordan cũng tiến đến ch tn công Do Thái. Để đối đầu, Do Thái đã tn công h. T ngày 5/6, không quân Do Thái đã phá hy các máy bay ca Ai Cp còn trên mt đất. Được ym tr bi không lc trên tri, các đoàn xe tăng và b binh ca Do Thái đã chiếm đảo Sinai 3 ngày. Ngoài ra, Do Thái cũng làm ch c vùng Cao Nguyên Golan, min Tây Ngn Sông Dược-Đăng, bao gm c C Thành Giêrusalem (là nơi sau này Do Thái chiếm c), và gii Gaza. Cuc chiến này đã được chm dt vào ngày 10/6, nh Liên Hip Quc can thip.

 

1970 – PLO b đẩy lui: Nhng cuc đụng độ bng nhng loi súng ci gia Do Thái và Palestine Jordan, cùng vi nhng cuc không tc do các tay hiếu chiến Palestine gây ra, đã khiến cho người ta s rng Jordan có th s b PLO chiếm c. Quân đội Jordan đã đẩy lui PLO ra khi x s ca h vào năm 1971, và PLO tái định quân ti Lebanon. Vào Tháng 9/1972, mt nhóm hiếu chiến được gi là Tháng Chín Đen đã giết chết 11 lc sĩ Do Thái ti Thế Vn Hi Munich Đức Quc.

 

1973 – Cuc chiến tranh Yom Kippur: Ai Cp và Syria cùng nhau tn công Do Thái vào ngày 6/10 năm này, ngày l Yom Kippur ca Do Thái. Iraq cũng tham gia cuc tn công y, và các quc gia Rp khác ra tay h tr cuc tn công. B đánh bt ng, Do Thái đã mt my ngày để ly li thăng bng, vi s t thương nng n, nhưng đã đẩy lui được lc lượng tn công. Thm chí Do Thái đã đẩy lc lượng Ai Cp sang bên kia Kinh Đào Suez và chiếm vùng tây ngn kinh đào này. Do Thái cũng chiếm nhng vùng ln ca lãnh th Syria trước khi các lc lượng Rp đồng ý ngng chiến do Liên Hip Quc sp xếp. Qua mt lot hip ước năm 1974, Do Thái đã đồng ý rút lc lượng ca h khi kinh đào Suez v li Sinai và tiến đến ch ngng chiến vi Syria. Thế nhưng, cuc chiến này đã làm cho Do Thái tr thành mt quyn lc ch cht trong vùng.

 

1979 – Nhng hip ước Camp David: Ai Cp và Do Thái đã ký mt hip ước hòa bình vào ngày 26/3 chính thc chm dt tình trng chiến tranh xy ra gia h trong 30 năm qua. Để đáp li vic Ai Cp nhìn nhn Do Thái có quyn hin hu, Do Thái đã tr li cho Ai Cp Đảo Sinai. Hai nước này còn chính thc thiết lp ngoi giao vi nhau na.

 

1982 – Cuc chiến Lebanon: Ch sau ít tun rút khi Sinai, nhng chiếc phn lc ca Do Thái đã di bom các thành trì ca PLO Beirut và min nam Lebanon bng nhng cuc săn đui tr đũa. Sau đó ít lâu, quân đội Do Thái đã xâm chiếm Lebanon và bao vây Beirut đang lưỡng l thương tho vi PLO. Sau 10 tun l hết sc trn tránh, PLO đồng ý ri Beirut dưới s bo v ca mt lc lượng đa quc và ti định quân các quc gia Rp khác. Giai đon này đã làm lũng đon vai trò lãnh đạo ca PLO. Do Thái đã rút quân khi hu hết Lebanon vào năm 1985, nhưng tiếp tc gi mt gii đất dc theo lãnh th ca mình do h chiếm c vào năm 1978. Do Thái đã rút quân khi min nam Lebanon vào tháng 5/2000.
 

1987 – Cách mng Intifada: Sau 20 năm b chiếm c, nhng người Palestine gii Gaza, vùng Tây Ngn và Giêrusalem ni lon chng li nhng người Do Thái. Nhng cuc cách mng này tiếp tc xy ra nhiu năm, và Yasser Arafat đã tuyên b rng PLO là chính ph lưu vong ca “Quc Gia Palestine”. PLO chính thc công nhn quyn hin hu ca Do Thái vào năm 1988. Tuy nhiên, trong nhng cuc điu đình v hòa bình không có PLO.

 

1993 – Bt tay hip định: Nhng cuc điu đình bí mt Oslo, Na Uy, gia Do Thái và PLO đã đưa đến vic nhìn nhn ln nhau, gii hn phe Palestine t tr Jericho và gii Gaza, và nhng khon giành cho mt hip ước vĩnh vin trong vic gii quyết tình trng gii Gaza và vùng tây Ngn. Bn hip định này được ký Washington, và được đánh du lch s bng cái bt tay gia Arafat và Th Tướng Do Thái Yitzhak Rabin. Rabin, Arafat và B Trưởng Ngoi Giao Do Thái Shimon Peres đã được gii thưởng Nobel Hòa Bình năm 1994 v nhng n lc ca h.

 

1994 – Cuc tàn sát và rút lui: Vào tháng Hai năm này, mt tay Do Thái cc đoan đã giết 39 người Palestine khi h đang cu nguyn mt đền th vùng Tây Ngn. Tình hình căng thng tăng lên. Tuy nhiên, vào tháng Năm, Do Thái đã rút lui khi Jericho vùng Tây Ngn và khi gii Gaza. Vào tháng By, Arafat tiến vào gii Gaza và đã bt các phn t ca Thm Quyn Palestine phi th ha, thành phn kim soát vic giáo dc và văn hóa, tình trng an sinh xã hi, du lch, sc khe và thuế má.

 

1995 – Cuc ám sát Rabin: Vào tháng Chín, Rabin và Peres đã ký mt tha ước cho phe Palestine được ni rng quyn t tr vùng Tây Ngn cũng như cho Thm Quyn Palestine được quyn kim soát sáu tnh ln Tây Ngn. Rabin đã b ám sát mt cuc xung đường hòa bình hai tháng sau đó bi mt sinh viên lut Do Thái có liên h vi nhng tay cc đoan khuynh hu.

 

1996 – Nhng cuc bu c: Qua nhng cuc bu c ln đầu tiên chưa bao gi có ca nhng người Palestine, Arafat đã được nhit lit chn bu làm tng thng ca Thm Quyn Palestine. Còn bên phía Do Thái thì li xy ra mt v nhng tay Hi Giáo cc đoan cho n bom mt chiếc xe bus đầy người làm t thương 25 mng và gây thương tích cho hng chc người trong cuc bu c v th tướng Do Thái. V lãnh đạo Đảng Likud là Benjamin Netanyahu đã thng Perez khít khao. Netanyahu và Arafat đã th ha hot động để đi đến mt tha ước hòa bình ti hu. Chính quyn Do Thái sau đó trong cùng năm y đã quyết định chm dt cuc ngưng xây ct nơi nhng vùng chiến đóng. Nhng cuc đụng độ đã tiếp tc xy ra gia nhng người Palestine và kiu dân Do Thái nhng vùng Do Thái chiếm đóng này.

 

1997 – Vn đề tr đất, gia cư và Hamas: Tnh Hebron vùng Tây Ngn được tr v cho quyn kim soát ca người Palestine sau 30 năm dưới quyn ca Do Thái. Thế nhưng Netanyahu đã phê chun mt d án gia cư Do Thái mi rng ln phía đông Giêrusalem. Cuc bo động bùng n. Trong s nhng cuc bo động này quan trng nht là v ôm bom t t ti mt khu ch ngoài tri Giêrusalem, sát hi 15 mng và gây thương tích cho 170 người. Mt nhóm Palestine cc đoan đã bt Hamas phi chu trách nhim v v y, và Ni Các Do Thái nhn mnh là vic điu đình hòa bình ch có th tiếp tc ch khi nào chm dt các cuc khng b tn công mà thôi.

 

1998 – Hòa ước Wye Mills: Sau c năm tri thương tho tt nghn hu như không đi đến đâu và mt cuc hp căng thng 21 tiếng đồng h được phi kết bi tng thng Bill Clinton, Netanyahu và Arafat đã ký mt bn điu đình land-for-peace ngày 23/10 ti Wye Mills tiu bang maryland. Bn điu đình này kêu gi chm dt các cuc khng b, tái phi trí quân đội Do Thái, chuyn 14.2% phn đất thuc vùng Tây Ngn cho phe Palestine, m nhng li đi an toàn cho người Palestine gia gii Gaza và vùng Tây Ngn, th 750 người Palestine khi ngc tù ca phe Do Thái và m mt phi trường cho người Palestine Gaza.
 

1999 – Ehud Barak: Trong cuc bu c th tướng Do Thái vào Tháng Năm, Ehud Barak thuc Đảng Lao Động Ôn Hòa đã thng Netanyahu khít khao. Do Thái đã th 200 tù nhân Palestine và bt đầu chuyn vùng đất Tây Ngn cho thm quyn Palestine theo bn điu đình Wye Mills năm trước.


2000 – Cu
c chiến không li thoát tăng thêm: Tng thng Clinton ca Hoa K đã điu động mt cuc hp thượng đỉnh gia Barak và Arafat Camp David vào Tháng By cho hòa ước cui cùng được d định cùng lm vào ngày 13/9. Thế nhưng, cuc điu đình đã chm dt sau 15 ngày, chng có tha ước gì vi nhau c. Arafat bác b li điu đình ca Barak v vic cho Palestine kim soát hu hết ch không phi tt c lãnh th b Do Thái chiếm đóng t cuc Chiến Tranh Sáu Ngày Năm 1967. Vào cui Tháng Chín, nhà lãnh đạo chng nhóm khuynh hu Do Thái là Ariel Sharon đã dn mt phái đoàn đại biu đến mt v trí Giêrusalem mà c Do Thái ln Hi Giáo đều coi là linh thánh. Nhng đám đông người Palestine gii Gaza và vùng Tây Ngn đã bt đầu tn công các lc lượng an ninh ca Do Thái sau chuyến viếng thăm gây rc ri này. Tình trng bo lon tiếp tc xy ra c đôi bên. B mt ng h, Barak đã t chc vào Tháng 12, kêu gi mt cuc bu c th tướng vào tháng Hai 2001.

 

(bài tiếp: Tình Hình Căng Thẳng giữa Do Thái và Các Nước Ả Rập Hồi Giáo ở Trung Đông - phần 3)

 

 

 

TOP

 

 

?   HÀNH TRÌNH VIỆT NAM - Ngưỡng Vọng Việt Nam

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

(tiếp 8 Thứ Ba, 9 Thứ Tư, 10 Thứ Năm11 Thứ Sáu)

 

Ngưỡng Vọng Việt Nam

 

Ôi, nếu tính chất cần cù làm ăn, tinh thần tự lập tay làm hàm nhai, khả năng tiểu thương tài khéo mỹ thuật, và tinh thần hy sinh quên mình phục vụ trên đây của dân tôi, gặp được thời cơ nhỉ, như Nhật sau hai trái bom nguyên tử năm 1945, thì chắc tôi không còn cơ hội để xót xa đau lòng nhìn thấy những khu nhà ổ chuột của dân tôi ở Quận Tám Thành Phố Hồ Chí Minh đầy hôi thối, hay ở một khu đông dân cư Hà Nội, đi trên xe mà còn phải bịt mũi, bởi những chất phóng uế được thải ra bừa bãi xuống cái cống lộ thiên, dọc theo đường phố. Tại sao sau hai trái bom nguyên tử, trong vòng một phần tư thế kỷ 25 năm, Nhật Bản đã tỉnh giấc và đã trở thành một trong đệ nhất bát cường trên thế giới, thuộc nhóm G8 (Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Ý, Nga, Nhật, Gia Nã Đại), mà Việt Nam tôi, sau 31 năm trường, sau 31 năm được gọi là “giải phóng”, vẫn được kể là một trong những nước nghèo nhất thế giới, một trong các quốc gia thuộc thế giới đệ tam? Phải chăng, đúng như Ấn Tượng Việt Nam nơi tôi, đó là một Việt Nam hiện nay như chiên không chủ chăn, cần phải có một thành phần lãnh đạo, biết dấn thân sống vì dân vì nước.

 

Trong chuyến xuyên Việt 2006 của mình, khi có dịp, tôi đều chân thành chia sẻ tâm sự của mình với tất cả những ai có vẻ tâm đầu ý hợp với mình. Dù là những người hướng dẫn viên du lịch, những người tài xế, những giáo viên, những tiếp viên nhà hàng v.v., dù họ là lương hay giáo, mà phần đông không phải người đồng đạo, thậm chí dù họ là cộng sản nằm vùng. Tôi đã bày tỏ niềm xác tín của tôi về một định mệnh Việt Nam, một tương lai Việt Nam, chủ yếu ở những tư tưởng tiêu biểu sau đây:  

1.      Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng Thần Linh mới hoàn toàn làm chủ lịch sử, chứ không phải con người, dù là Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh v.v. Đến thời điểm của mình, Ngài sẽ thực hiện dự án của Ngài, như Ngài đã làm ở Đông Âu năm 1989 và Liên Sô năm 1991. Sự tồn tại hiện nay của cộng sản Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba và Trung Hoa là chứng cớ hùng hồn cho thấy Vị Chúa của lịch sử đã quả thực nhúng tay vào biến cố Đông Âu Sụp Đổ và Liên Sô Giải Thể. Bởi vì, kinh nghiệm lịch sử cho thấy, không một lực lượng bên ngoài nào có thể dẹp được cộng sản, vậy thì tại sao đầu não cộng sản Liên Sô và Đông Âu tự động biến mất chứ, nếu không phải có bàn tay thần linh nào đó nhúng vào, qua những nhân vật lịch sử được Ngài sai đến vào đúng thời điểm của Ngài. Hiện tượng Việt Nam và Trung Quốc đang biến hình, bề trong với một tinh thần glasnost (cởi mở) và perestroika (cải tổ) như Gobarchev trước đây, và bề ngoài với một bộ mặt kinh tế tư bản cạnh tranh thị trường, phải chăng là dấu chỉ thời đại cho thấy chính quyền Việt Nam sau 1975 đã công nhận rằng chủ nghĩa cộng sản là sai lầm, là hoàn toàn lỗi thời? Phải chăng thời cơ đã điểm!

2.      Đúng thế, lịch sử, nếu thuần túy do con người cho mình có quyền lèo lái, thì có những lúc, nếu không muốn nói là rất nhiều khi, trở thành như một trò hề chính trị: trước 1975, bên này thì vênh vang đuổi được Mỹ ngụy, giờ đây, lại kéo mời Mỹ trở lại (trong chuyến xuyên Việt 2006, tôi chẳng thấy chữ Nga hay chữ Tầu là bậc quan thày của cộng sản Việt Nam đâu cả, mà chỉ thấy toàn là chữ Mỹ ở những chỗ cần phải viết thêm tiếng ngoại quốc; con đường từ phi trường Tân Sơn Nhất tiến vào thành phố Hồ Chí Minh, như người tài xế taxi chở tôi ra phi trường về lại Mỹ cho biết, chính phủ đang có dự định sửa sang cho rộng lớn để đón tiếp Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush vào tháng 11/2006, cũng chính người tài xế này thành thật cho tôi biết rằng những điều tôi chia sẻ rất hay và mới lạ, anh chưa hề nghe thấy); cũng trước 1975, bên kia bỏ rơi Việt Nam, (làm cho dân tôi vô cùng điêu linh khốn đốn, chẳng những vào Tháng Tư Đen ở miền Nam nói chung và Sài Gòn thất thủ nói riêng, mà còn trong suốt thập niên 1980, với phong trào vượt biên đầy tử vong và uất nhục kinh hoàng khôn xiết tả), giờ đây lại trở lại ve vãn Việt Nam v.v. Thật chẳng ra làm sao. Y như trò trẻ con vậy!

3.      Bởi vậy, cần phải có một thành phần lãnh đạo vì dân vì nước, không tham quyền cố vị. Nhờ Mỹ nhưng dứt khoát không lụy Mỹ, dù có vì thế mà bị Mỹ sát hại, như một chí sĩ Ngô Đình Diệm bất khuất thời đệ nhất cộng hòa. Trong thành phần chính phủ Việt Nam hiện nay, tôi tin rằng, không thể nào tất cả đều là cá mè một lứa. Trong một gia đình thân tình với nhau mà còn có lúc bất hòa với nhau, huống chi trong một chính phủ, dù là độc đảng. Chắc chắn có một cá nhân hay thiểu số nào đó, còn tâm huyết với dân nước, mà chưa thể làm gì nổi, vì chưa tới thời cơ, cơ chưa đến tay. Trong chuyến xuyên Việt 2006, tôi được nghe cả người tài xế lẫn người hướng dẫn viên du lịch ở miền trung của nhóm tôi, khi xe chạy dọc theo bờ biển Đà Nẵng, thi nhau thuật lại rằng, bờ biển Đà Nẵng không còn một em thanh thiếu niên lang thang lêu lổng. Tất cả đã được phục vụ ở những trung tâm giành cho các em trong thành phố. Người nào còn thấy một em nào bụi đời mà báo cáo với chính quyền sẽ được thưởng hiện kim. Hai người này cho biết đó là công trình của ông nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố Đà Nẵng, nay được thăng chức Bí Thư Thành Ủy. Vị này, còn được anh tài xế cho biết là, dân chúng thường tụ họp tại nhà tư của ông, để gặp ông sau giờ làm việc của ông, và được ông giải quyết cho rất nhiều vấn đề. Tôi rất mừng khi nghe được có ít là một cá nhân như thế. Vậy, nếu cờ đến tay, ở vào vị trí của một Gobarchev Liên Sô trước đây, những cá nhân vì dân vì nước như thế chẳng lẽ không làm được việc hay sao? Mà nếu lịch sử thuộc về chủ quyền của Thần Linh hơn là loài người, thì dù một cá nhân, cũng vẫn làm được những gì Ngài muốn, khi đến thời điểm của nó.

4.      Thế nhưng, tôi vẫn không cầu xin Vị Chủ Tể Lịch Sử ban cho dân nước Việt Nam tôi một thứ hòa bình kiểu Mỹ quốc. Hòa bình kiểu dân chủ quá khích, theo cá nhân chủ nghĩa, theo trào lưu “pro choice” trong mọi sự, theo chiều hướng duy nhân bản, duy ngã độc tôn, ý dân là ý trời. Ở chỗ, đặt nặng quyền làm người hơn tình làm người. Ở chỗ, ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính v.v. là tất cả những gì được pháp luật công nhận thuộc về quyền làm người. Không ai được đụng đến. Không ai được ngăn cản. Tôi cũng không cầu xin Đấng Quan Phòng Thần Linh cho quê hương Việt Nam tôi trở thành một đệ nhất cường quốc như Hoa Kỳ. Một đệ nhất cường quốc đã hơn cả chục năm nay đi đâu cũng bị khủng bố, vì thái độ tân thực dân đế quốc về kinh tế của họ, lạm dụng quyền lực kinh tế, viện trợ “nhân đạo”, để nhúng tay vào guồng máy chính trị của thành phần tiểu quốc. Bởi thế, tôi còn dám xin Đấng Toàn Năng rằng, thà cứ để cho dân tộc tôi quằn quại dưới chế độ hiện nay, mà giữ được đạo, mà mạnh đức tin, mà còn nhân nghĩa, còn hơn được tự do, được thái hòa, mà trở thành vô thần, trở thành bất nhân. Nhưng tôi vẫn hết sức tin tưởng rằng, nếu tôi là một tạo vật còn biết yêu giống thương nòi, thì Vị Chúa Hòa Bình, Đấng dựng nên con người không phải để đọa đầy họ, mà là để cho họ được hưởng sự sống, một sự sống viên mãn ngay trên đời này, nhất là được trường sinh vinh phúc, còn thương yêu quê hương dân tộc tôi biết là chừng nào. Chắc chắn, một ngày kia, sắp tới (?), Ngài sẽ ban cho dân nước Việt Nam rất thân yêu của tôi, một quê hương bé nhỏ trải qua cả một lịch sử toàn tranh đấu, với “một ngàn năm đô hộ giặc tầu, một trăm năm đô hộ giặc tây, 30 năm nội chiến từng ngày”, 31 năm “giải phóng” long đong v.v., được bình an trong chân lý, một thứ bình an của nền văn hóa sự sống, một thứ bình an của văn minh yêu thương!

(mai tiếp: Cải Tiến Việt Nam)

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ