Chương Sáu

HOA TRÁI
CỦA ĐỜI SỐNG TẬN HIẾN

 

    Hoa Trái: Theo Ơn Gọi

    Đức Maria, Trinh Nữ Sinh Con, chẳng những là mô phạm cho thành phần đời sống gia đ́nh, mà c̣n là gương mẫu cho cả thành phần đời sống tu tŕ nữa.

    Để nên giống Người, sinh con mà vẫn c̣n đồng trinh, thành phần lập gia đ́nh đă phải sống theo tinh thần tu tŕ, tinh thần siêu nhiên, tức đức ái trọn hảo, bằng cách yêu nhau, sống với nhau, nên một với nhau trong Chúa.

    Đối với thành phần tu tŕ, để nên giống Người, trinh nữ mà lại sinh con, họ cũng phải sống với Chúa như một người bạn và như một người mẹ trong gia đ́nh để có thể sinh hoa trái đúng như ơn gọi và sứ mạng tru tŕ của họ:

    "THÀY ĐĂ GỌI CÁC CON VÀ SAI CÁC CON ĐI ĐỂ SINH HOA TRÁI" (Gn 15:16).

    Nếu chỉ v́ thụ thai và sinh hạ Con Thiên Chúa Tối Cao mà Đức Maria mới cần và mới c̣n đồng trinh, th́ , ngược lại, nhờ đồng trinh mà Người đă thụ thai và hạ sinh Chúa Giêsu Kitô, và chỉ Chúa Giêsu Kitô thôi, không phải là ai khác và không c̣n ai khác.

    Đời sống tu tŕ trinh khiết của người Kitô hữu thật là vô nghĩa và vô nghiệm, thậm chí đáng nguyền rủa và đốn đi, nếu nó chỉ như cây vả xum xuê mà lại chẳng có hoa trái ǵ cả (x.Mt 21:19, Lc13:6-7).

    Đời sống tu tŕ Kitô giáo của họ không phải là một cuộc đời ai muốn sống cũng được, một cuộc đời chỉ v́ chán đời, thấy "đời là bể khổ" mà đi tu, và đi tu là để diệt dục cho ḿnh được siêu thoát lên cơi nát bàn.

    Trái lại, đời sống tu tŕ của người Kitô hữu là một ơn thiên triệu, nghĩa là phải được Thiên Chúa kêu gọi và kén chọn mới được: "Không phải các con đă chọn Thày, song chính Thày đă kén chọn các con" (Gn 15:16).

    Cho nên, khi đáp lại ơn gọi của Ngài, tức là con người "đă bỏ mọi sự mà theo Thày" (Mt 19:27), Đấng đă "đến không phải để được hầu hạ mà lại để phục vụ, để hiến máng sống ḿnh là giá chuộc cho nhiều người" (Mt 20:28).

    Hoa Trái:
   Chúa Kitô Và Các Linh Hồn

    Như thế, đời sống tu tŕ Kitô giáo chẳng những không làm mất con người mà lại c̣n làm cho con người triển nở viên măn trong đức ái trọn hảo.

    Con người tu sĩ Kitô giáo không đánh mất ḿnh khi đi tu, ở chỗ: "Ai mất sự sống v́ Ta sẽ lại t́m thấy nó" (Mt 16:25), và cũng chỉ "v́ Ta", tức v́ Thiên Chúa, Đấng kêu gọi họ mà họ bỏ ḿnh đi, họ mới c̣n là ḿnh, bằng không, họ sẽ bị huỷ thể, sẽ tự đánh mất ḿnh, chẳng khác ǵ như họ đi tự tử vậy.

    Ngoài ra, con người tu sĩ Kitô giáo chẳng những không đánh mất ḿnh lại c̣n được triển nở viên măn nữa, là v́, như Thày của họ, Đấng đă gọi họ và họ cũng đă tự nguyện theo Ngài, khi họ mất sự sống v́ Ngài, họ sẽ là một hạt lúa miến rơi xuống đất chết đi trổ sinh muôn vàn hoa trái" (Gn 12:24).

    Hoa trái của người Kitô hữu tu tŕ ở đây là ǵ? Nếu không phải cũng chính là Chúa Giêsu, "qủa phúc" của Trinh Nữ Maria, gương mẫu tu tŕ lư tưởng của họ.

    Thật vậy, Chúa Giêsu Kitô, "hoa trái đầu của những kẻ đă chết" (1Cor 15:20), chính là hoa trái của thành phần Kitô hữu tu tŕ, khi họ thực hiện thừa tác vụ giáo sĩ hay sống tinh thần tu sĩ.

    Là một linh mục, triều hay ḍng, theo chức quyền và năng quyền linh mục của ḿnh, dù tội lỗi mấy đi nữa, một khi làm đúng nguyên tắc và lễ nghi để ban các bí tích cho người được thụ lănh, nếu người thụ lănh xứng đáng, các ngài cũng đă ban Chúa Giêsu, thông Chúa Giêsu, hay sinh Chúa Giêsu ra cho họ.

    Chúa Giêsu không những được sinh ra cho các linh hồn qua các bí tích bởi linh quyền của các linh mục, Ngài c̣n được sinh ra cho các linh hồn qua tinh thần tu tŕ, một chứng tích siêu linh đích thực và sống động cho Ngài nơi các linh mục cũng như nơi các tu sĩ nam nữ.

    Bởi thế, dù có quyền sinh Chúa Giêsu cho các linh hồn bằng các bí tích, nếu không có tinh thần của chúa Kitô, chiên sẽ không nghe tiếng của các ngài và các ngài trở nên kẻ lạ mặt đối với chiên (x.Gn 10:5); thậm chí, chiên c̣n có thể coi các ngài như kẻ trộm tác hại họ khi họ thấy và chịu hậu qủa gương mù gương xấu do các ngài gây ra (x.Gn 10:10); nhất là lúc quyền sinh lợi hay sinh mạng của các ngài bị chó sói thế gian đe dọa, chính là lúc họ thấy được các ngài có thật là chủ chiên của họ hay không, hoặc, cũng là kẻ chăn chiên, song chỉ là kẻ chăn thuê mà thôi, nên khi lâm nguy th́ bỏ chiên mà chạy một ḿnh (x.Gn 10:12).

    Trái lại, nếu các linh mục vừa có linh quyền sinh hạ Chúa Giêsu bằng các bí tích, lại có tinh thần của Chúa Kitô để trở nên hiện thân đích thực và sống động của Ngài, th́, như thánh Giang-Viễn-Lệ, cha sở họ Arc, các ngài sẽ gặt hái biết bao hoa trái thiêng liêng, đó là các linh hồn được cứu rỗi.

    Phải, Chúa Giêsu Kitô là hoa trái thiêng liêng của thành phần Kitô hữu tu tŕ nói riêng nơi các linh hồn nhận biết Ngài. Bởi v́, khi các linh hồn nhận biết Ngài, tức là Ngài được sinh ra nơi các linh hồn, bởi tác nhân có tinh thần của Ngài, tinh thần đă làm cho các con người được vốn "được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa" (STK 9:6; Gia 3:9) và "bởi Thiên Chúa th́ nghe tiếng Chúa" (Gn 8:47), tín phục.

    Để rồi, khi "được tái sinh" (Gn 3:3,5,7) nơi các linh hồn, Chúa Kitô đă thánh hóa các linh hồn, và đồng hóa họ với Ngài, làm họ trở thành "Kitô Hữu", đến nỗi, ai phạm đến họ là phạm đến chính Ngài, như Ngài đă phán với Saulê trên đường Saulê đi bắt bớ thành phần Kitô Hữu tiên khởi của Giáo Hội Ngài: "Saolê, Saolê, sao ngươi bắt bớ Ta?...Ta là Giêsu, Đấng mà ngươi đang lùng bắt" (TĐCV 9:4-5).

    Như thế, Chúa Giêsu là hoa trái hay các linh hồn nhận biết Ngài là hoa trái của thành phần sống tinh thần tu tŕ là tinh thần của Ngài cũng vậy. Và, thành phần tu tŕ, bằng tinh thần của Chúa Kitô, đă hạ sinh Ngài cho các linh hồn hay đă tái sinh các linh hồn cho Ngài cũng thế.

    Hoa Trái: Bởi Tinh Thần Chúa Kitô

    Vâng, chỉ có sống tinh thần của Chúa Kitô, thành phần tu tŕ được Chúa "tuyển chọn...đến để theo Ngài" (Mc 3:13) mới có thể sinh hoa trái mà thôi. Bằng không, dù họ có thực sự và chính thức long trọng tuuyên khấn, như một tu sĩ, hay hứa, như một giáo sĩ triều, trọn đời giữ ba lời khuyên của Phúc Âm là trinh khiết, khó nghèo và tuân phục đi nữa, họ cũng chẳng khác ǵ như "thắp đèn rồi để dưới đáy thùng" (Mt 5:15), bởi v́: "Ai không có tinh thần của Chúa Kitô th́ không thuộc về Chúa Kitô" (Rm 8:9).

    Ngược lại, v́ có tinh thần hay sống tinh thần của Chúa Kitô, tinh thần đức trọn hảo, tinh thần mà "nhờ đó tất cả sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thày" (Gn 13:35), thành phần tu tŕ được kết hợp với Chúa Kitô, như chành nho hợp với cây nho, và nhờ nhự sống thần linh vô cùng viên măn và toàn năng của cây nho đời đời là Chúa Kitô để sinh muôn văn hoa trái (x.Gn 15:5).

    Như thế, không phải là thành phần tu tŕ sống tinh thần của Chúa Kitô tự ḿnh sinh hoa trái, mà là chính Chúa Kitô, hiện thân qua tinh thần của Ngài, như nhựa sống của cây nho, đă trổ sinh hoa trái nơi họ, như nơi cành nho.

    Thân phận của cành nho là kết hợp với thân nho, tiếp nhựa sống của thân nho và để cho nhự sống của thân nho sinh hoa kết qủa ngay trên chính ḿnh là cành nho của thân nho thế nào, th́ người Kitô Hữu sống đời tru tŕ cũng vậy.

    Đi tu là gi? Nếu không phải là muốn t́nh nguyện chính thức "ở lại trong t́nh yêu của Thầy" (Gn 14:4,7,9), để được "Thày ở trong" (Gn 15:5) ḿnh mà "trổ sinh muôn vàn hoa trái" (Gn 15:5), đứng như ư định của Ngài khi mời gọi họ (x.Gn 15:16).

    Tuy nhiên, muốn trổ sinh hoa trái hay muốn sinh hạ con người hay con vật, cần phải theo đúng tiến tŕnh của nó: thụ thai, cưu mang và sinh nởi. Để sinh hạ Chúa Kitô cho các linh hồn cũng thế, thành phần tu tŕ cũng phải trải qua thời kỳ thụ thai Ngài, cưu mnag Ngài rồi mới sinh ra Ngài.

    Hoa Trái: Tiến Tŕnh

    Thật vậy, một khi con người Kitô Hữu chấp nhận ơn gọi của Chúa Kitô, nhất là lúc họ chính thức tuyên khấn hay hứa "theo Ngài", đấy là lúc họ bắt đầu thụ thai Ngài. Bấy giờ, phải nói rằng, họ được rửa bằng máu, bằng lửa và bằng Thánh Thần.

    Họ được rửa bằng máu, v́ "theo Ngài" tức họ phải "mất sự sống ḿnh đi" (Mt 16:25).

    Họ được rửa bằng lửa, bởi họ đă tỏ ra "yêu Thiên Chúa hết ḷng muốn, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực" (Mc 12:30) nên đă tận hiến ḿnh để "trước tiên t́m Nước Chúa và sự công chính của Ngài" (Mt 6:33).

    Họ được rửa bằng Thánh Linh, để hoàn tất phép rửa bằng nước khi chịu phép thánh tẩy, v́ chỉ có "t́nh yêu Thiên Chúa tràn đầy trong ḷng nhờ Thánh Linh Ngài đă ban cho" (Rm 5:5) họ, họ mới có thể tiến đến với Ngài và thuộc về Ngài.

    Nếu chết ngay lúc bấy giờ chắc chắn linh hồn hoàn toàn trinh trắng v́ được rửa vừa bằng máu, bằng lửa và bằng Thánh Linh như thể sẽ "diễm lệ như cô dâu nghênh đón phu quân của ḿnh" (KH 21:2).

    Bấy giờ, lúc họ tuyên hứa (giáo sĩ triều) hay khấn (tu sĩ ḍng) những lời khuyên của Phúc Âm, (dù là khấn lần đầu, chứ chưa cần khấn trọn đời), họ cũng trở nên giống như Trinh Nữ Maria ở hai điểm sau đây.

    Điểm thứ nhất, v́ từ bỏ mọi sự thế gian nơi ḿnh là của cải, xác thịt và ư riêng, họ có thể nói như Trinh Nữ Maria: "Tôi không hề biết đến nam nhân" (Lc 1:34), nghĩa là hoàn thoàn trong sạch, trinh khiết để hiến thân cho Chúa.

    Điểm thứ hai, nhờ bản thân trinh nguyên như vậy, sau khi thưa lời "Xin Vâng" (Lc 1:38), Trinh Nữ Maria đă bắt đầu thụ thai Ngôi Lời nhập thể, con người tu sĩ đă từ bỏ mọi sự, không c̣n dính bén thế gian và những sự thuộc về nó, đă trở nên tinh khiết và siêu thoát cũng thế, sau lời khấn, hứa tỏ ḷng yêu mến của họ đáp lại lời Ngài, họ đă được Cha thương và được Thiên Chúa Ba Ngôi đến lập cư trong họ (x.Gn 14:243).

    Từ đấy, họ thực sự thụ thai Chúa Giêsu, hiện thân của Ba Ngôi Thiên Chúa, nơi họ một cách siêu linh bằng Thánh Sủng. Thế rồi, cuộc đời tu tŕ của người Kitô Hữu bắt đầu cưu mang Chúa Giêsu trong ḿnh.

    Thật ra, khi chịu phép thanh tẩy, tất cả mọi người Kitô hữu đă chịu lấy Chúa Kitô nh8 thụ thai Ngài trong hồn của ḿnh rồi. Và, thai nhi Giêsu ở trong linh hồn của người Kitô hữu ấy bằng mầm sống đời đời là Thánh Sủng.

    Như một hại cải nhỏ xíu được gieo trong ruộng vườn là hồn của người Kitô hữu, Thánh Sủng sẽ lớn lên thành cây vĩ đại làm nơi cho chim trời là các linh hồn trú ẩn (x.Mt 13:31-32).

    Như một chúc men được người đàn bà là Giáo Hội trộn vào ba đấu bột nơi con người Kitô hữu là lương tâm, linh hồn và thân xác của họ sẽ thánh hóa cả ba đấu bột này khi làm cho chúng dậy lên men (x.Mt 13:31) tinh thần của Ngài.

    Đối với thân phận làm mẹ cựu mang Chúa Giêsu của người Kitô Hữu sống đời tu tŕ, mầm sống mà họ đă thụ thai là chính ơn gọi của họ, là Lời "hăy theo Ta" (Mt 9:9) của Thày, đă được họ chính thức chấp nhận bằng các lời khấn hay hứa.

    Khi chịu bí tích rửa tội, người Kitô Hữu tu tŕ được ban cho Thánh Sủng nhưng không, như Mẹ Maria được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ giây phút khởi sự đầu thai trong ḷng thai mẫu của Người. Song, với mầm mống ơn kêu gọi, dù cũng được ban nhưng không, họ vẫn phải chủ động hơn, như Mẹ Maria trong ngày truyền tin Ngôi Lời nhập thể, để đáp lại Lời kêu gọi này của Thiên Chúa.

    Họ chủ động hơn trong ơn gọi tu tŕ của họ, ở chỗi, sau khi khám phá thấy "kho tàng được chôn trong ruộng" (Mt 13:44) thế gian, họ phải từ bỏ mọi sự, như bán đi tất cả những ǵ họ có để tậu lấy nơi chôn kho tàng ấy, là một ḍng tu hay một chủng viện chẳng hạn.

    Lời kêu gọi họ theo Ngài này của Thiên Chúa cũng c̣n như một "hạt ngọc qúi giá" (Mt 13:45) mà, sau khi gặp được, họ cũng phải từ bỏ mọi sự như bán đi tất cả những ǵ họ có để mua lấy viên ngọc đó.

    Thế nhưng, không phải chính họ làm cho họ nên trinh trắng để thụ thai và cưu mang Chúa Giêsu, qua Thánh Sủng và Lời kêu gọ của Ngài, cho bằng chính Thánh Sủng và Lời kêu gọi của Ngài đă tinh khiết họ.

    Chính Thánh Sủng, khi họ chiụ phép thánh tẩy, đă tẩy rửa và tái sinh họ thành "con người mới được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa trong công chính và thánh thiện bởi chân lư" (Eph 4:24). Và, khi họ đáp Lời Chúa kêu gọi bằng lời khấn, hứa theo Ngài, họ bắt đầu tỏ ra tích cực sống "con người mới trong công chính và thánh thiện bởi chân lư" đă được tái sinh qua bính tích rửa tội của ḿnh.

    Do đó, khi khấn hay hứa theo Chúa chính là lúc, hơn bao giờ hết, người Kitô hữu tự nguyện và chủ động "cởi bỏ con người cũ của ḿnh và mặc lấy con người mới" (Col 3:9-10), đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đă "v́ họ mà tự hiến để họ được thánh hóa trong chân lư" (Gn 17:19).

    Chân lư cằng "đâm rễ sâu" (x.Eph 3:17) trong họ, Chúa Kitô càng lớn lên trong họ. Chúa Kitô "là Ánh Sáng thến gian" (Gn 8:12), "là Sự Thật" (Gn 14:5) càng lớn lên trong họ, "cho tới khi đạt đến tầm vóc viên măn" (Eph 4:15) của Ngài, họ càng trở nên tinh khiết như "ánh sáng thế gian" (Mt 5:14), là hiện thân sống động của Ngài và là chứng nhân đích thực của Ngài (x.Lc 24:48).

    Để rồi, chính lúc họ "làm chứng về Thày" (Gn 16:25) là lúc họ sinh hạ Ngài ra cho thế gian nói chung và cho các linh hồn nhờ chứng của họ mà tin vào Ngài nói riêng.

    Tóm lại,

    Chúa Giêsu Kitô, nhờ đời sống của các kẻ được Ngài kêu gọi đă từ bỏ mọi sự để sống theo tinh thần của Ngài, nhờ đó, họ đă làm chứng về Ngài trên thế gian, và Ngài được thế gian nhận biết nhờ chứng của họ, lại không phải là chính hoa trái của họ là cành nho được gắn liền với Ngài là thân nho của họ hay sao?

    Các linh hồn, nhờ chứng của họ là thành phần bởi thuận phục chân lư đă trở nên thanh sạch để yêu thương anh em ḿnh cách thuần khiết (x.1Ph 1:22), phản ảnh trung thực tinh thần của Đấng "hiến mạng sống ḿnh v́ chiên" (Gn 10:11), đă nhận biết Chúa Kitô để được sống đời đời, không phải là hoa trái của họ hay sao?

    Phần con người Kitô Hữu tu tŕ, tác nhân đă được gọi "để sinh hoa trái" (Gn 15:16) và thực sự có khả năng để sinh hoa trái, khi họ là một Trinh Nữ, một Trinh Nữ mang dầu theo với đèn" (Mt 25:2).

    - "Là Trinh Nữ": v́ họ đă từ bỏ mọi sự thuộc về thế gian nơi ḿnh để theo Chúa, nhất là, v́ Lời "Thần Linh và Sự Sống" (Gn 6:63) của Thày "đă thanh tẩy" (Gn 15:3) họ.

    - "Mang dầu theo với đèn": đèn là con người hay việc làm của họ, dầu là tinh thần Chúa Kitô nơi cuộc đời tu tŕ của họ.

    Và,

    ÁNH SÁNG được thắp lên và soi chiếu, từ cây đèn và nhờ dầu đèn này, LÀ ĐỨC ÁI TRỌN HẢO của họ, tinh thần của đời sống tu tŕ và bản tính của con người tu sĩ phản ảnh Trinh Nữ Sinh Con Maria, mẫu gương lư tưởng tu tŕ của họ.

Nếu Cần, xin xem lại các bài trước

Nội Dung

Maria: Đời Tận Hiến

Maria: Bỏ Ḿnh

Maria: Vác Thập Giá

Maria: Trường Hợp Vác Thập Giá

Đời Gia Đ́nh: Bạn của Thánh Giuse

Đời Gia Đ́nh: Mẹ Chúa Giêsu

Maria: Mẫu Nghi Thiên Hạ