GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 CHÚA NHẬT 9/4/2006

 TUẦN THÁNH

 

?  “Lời Chúa là đèn soi bước con đi và là ánh sáng soi đường con bước” (Ps 119[118]:105) - Đức Thánh Cha Biền Đức XVI: Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XXI, Lễ Lá 9/4/2006

?  Trao Đổi Thư giữa Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga Alexy II

?  THỜI ĐIỂM GIOAN PHAOLÔ II (tiếp)

 

 

?  “Lời Chúa là đèn soi bước con đi và là ánh sáng soi đường con bước” (Ps 119[118]:105) - Đức Thánh Cha Biền Đức XVI: Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XXI, Lễ Lá 9/4/2006

Quí Bạn Giới Trẻ thân mến!

Tôi cảm thấy rất vui mừng gửi lời chào đến quí bạn trong khi quí bạn đang sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XXI, và tôi đang sống lại hồi niệm về những cảm nghiệm dồi dào chúng ta có được vào Tháng Tám năm ngoái ở Đức Quốc. Năm nay, Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ được tổ chức ở Giáo Hội địa phương, và nó sẽ là một cơ hội tốt để tái khêu lên ngọn lửa nhiệt tình đã được thắp lên ở Cologne và là nhiệt tình được nhiều quí bạn đã mang về cho gia đình, giáo xứ, hội đoàn và phong trào của quí bạn. Đồng thời nó cũng là một dịp tuyệt vời để mời gọi nhiều bạn bè của quí bạn tham dự vào cuộc hành trình thiêng liêng tiến đến với Chúa Kitô này của thế hệ trẻ.

Đề tài tôi muốn nêu lên co quí bạn đó là một câu được trích từ Thánh  Vịnh 119 (118): Lời Chúa là đèn soi bước con đi và là ánh sáng soi đường con bước” (câu 105). Đức Gioan Phaolô II rất thân yêu của chúng ta đã dẫn giải câu thánh vịnh này như sau: “Con người nguyện cầu tuôn lời cảm tạ của mình về Lề Luật của Thiên Chúa được họ chấp nhận như ngọn đèn soi bước chân của họ trên con đường thường tối tăm của cuộc sống” (Buổi Triều Kiến Chung, Thứ Tư 14/11/2001). Thiên Chúa đã tỏ mình trong lịch sử. Ngài đã nói với con người, và lời Ngài nói có quyền năng sáng tạo. Quan niệm ‘dabar’ của Do Thái thường được chuyển dịch là ‘lời’, thật sự chuyển chở cả ý nghĩa về lời lẫn việc. Thiên Chúa phán những gì Ngài làm và làm những gì Ngài phán. Cựu Ước thông báo cho con cái Yến Duyên biết việc Đấng Thiên Sai đến và việc thiết lập một giao ước “mới”; nơi Lời hóa thành nhục thể, Người đã làm trọn lời hứa này. Điều ấy đã được nói rõ trong Cuốn Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo: “Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hóa thân làm người, là Lời duy nhất, trọn hảo và siêu việt của Cha. Nơi Người, Ngài đã nói hết mọi sự; không còn lời nào khác ngoài lời duy nhất này” (khoản 65). Thánh Thần, Đấng đã dẫn dắt thành phần dân tuyển chọn bằng việc linh ứng cho các vị tác giả Sách Thánh, mở lòng tín hữu cho họ có thể hiểu được ý nghĩa của Sách Thánh. Cũng vị Thần Linh này đang chủ động hiện diện nơi việc cử hành Thánh Thể khi vị linh mục, “thay cho Chúa Kitô”, đọc lên những lời truyền phép, để biến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, để làm của linh dưỡng cho tín hữu. Để tiến bước trong cuộc hành trình trần thế về Vương Quốc thiên đình, tất cả chúng ta cần phải được dưỡng nuôi bởi Lời Chúa cũng như bởi Bánh Sự Sống trường sinh này, và những điều này là những gì bất khả tách biệt nhau!

Các Vị Tông Đồ đã lãnh nhận lời cứu độ và truyền đạt lời này cho thành phần thừa kế của mình như một viên ngọc quí báu được an toàn giữ trong hộp đựng đồ châu báu Giáo Hội: không có Giáo Hội, hạt châu ngọc này có nguy cơ bị mất đi hay bị hủy hoại. Quí bạn trẻ thân mến, quí bạn hãy yêu mến lời Chúa và mến yêu Giáo Hội, nhờ đó quí bạn có thể đến được kho tàng rất ư là quí giá và quí bạn sẽ biết trân quí sự phong phú dồi dào của kho tàng này. Hãy mến yêu và theo Giáo Hội, vì Giáo Hội đã lãnh nhận từ Đấng Sáng Lập của mình sứ vụ tỏ cho con người biết con đường dẫn đến hạnh phúc chân thật. Không dễ dàng nhận ra và tìm được hạnh phúc đích thực trên trần gian là nơi chúng ta đang sống đây, nơi con người thường bị giam cầm bởi những đường lối suy tưởng hiện đại. Họ có thể nghĩ rằng họ ‘tự do’, thế nhưng họ đang bị lừa đảo và lạc hướng giữa những lầm lạc hay ảo tưởng của các thứ ý hệ dị thường. ‘Chính tự do cần phải được giải thoát’ (x Thông Điệp Rạng Ngời Chân Lý, đoạn 86), và bóng tối đang làm con người lần mò cần phải được sáng soi. Chúa Giêsu dạy chúng ta làm thế nào để thực hiện được điều ấy, đó là “nếu quí vị nghe lời Tôi thì quí vị thực sự là môn đệ của Tôi; và quí vị sẽ nhận biết sự thật, rồi sự thật sẽ giải thoát quí vị” (Jn 8:31-32). Lời Nhập Thể, Lời Chân Lý, giải thoát chúng ta và hướng tự do của chúng ta tới thiện hảo. Quí bạn trẻ thân mến, hãy năng suy niệm Lời Chúa, và hãy để cho Thánh Thần dạy dỗ quí bạn. Để rồi quí bạn sẽ khám phá ra rằng đường lối suy tưởng của Thiên Chúa không giống với đường lối suy nghĩ của nhân loại. Quí bạn sẽ thấy mình được dẫn tới chỗ chiêm ngắm Thiên Chúa thực sự và đọc được các biến cố lịch sử bằng ánh mắt của Ngài. Quí bạn sẽ được hoan hưởng trọn vẹn thứ niềm vui xuất phát tự chân lý. Trong cuộc hành trình của cuộc sống, một cuộc hành trình chẳng dễ đi và không thiếu những dối trá, quí bạn sẽ gặp phải những khó khăn cùng đau khổ, và có những lúc quí bạn sẽ tiến đến chỗ kêu lên như thánh vịnh gia rằng: ‘Tôi cảm thấy thật là tái tê’ (Ps 119[118]:7). Quí bạn đừng quên, như vị tác giả thánh vịnh này, thêm rằng: ‘Ôi Chúa, xin hãy ban cho con sự sống theo lời của Ngài… Tôi liên tục sống cuộc đời của mình nhưng không quên lề luật của Chúa’ (như vừa dẫn, các câu 107,109). Sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa, qua Lời của Ngài, là ngọn đèn xua tan bóng tối và thắp sáng đường đi nước bước cho dù ở vào những lúc khốn khó nhất.

Vị tác giả của Bức Thư gửi Giáo Đoàn Do Thái đã viết: ‘Thật thế, lời Chúa thì sống động và linh hoạt, sắc hơn thanh gươm hai lưỡi, xuyên thấu tâm thần, đến tận xương tủy; lời này có thể thẩm phán tư tưởng và ý hướng của cõi long’ (4:12). Cần thận trọng trước lời khuyến dụ ấy để coi lời Chúa là một ‘khí giới’ bất khả thiếu trong cuộc đối chọi thiêng liêng. Điều ấy sẽ có hiệu năng và sinh hoa kết trái nếu chúng ta biết lắng nghe lời Chúa để rồi tuân giữ lời Chúa. Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo giải thích rằng: ‘Vâng lời (từ tiếng Latinh là ob-audire, tức là ‘nghe thấy hay lắng nghe’) theo đức tin là việc tự ý thuận phục lời đã nghe thấy, vì sự thật của lời này được Thiên Chúa bảo đảm, Đấng chính là Sự Thật’ (số 144). Trong lúc Abraham làm gương về vấn đề lắng nghe là tuân phục này, thì phần Solomon chứng tỏ mình là một con người hăng say khai phá đức khôn ngoan được chất chứa nơi Lời Chúa. Khi Thiên Chúa nói cùng vua rằng: ‘Hãy xin điều Ta ban cho ngươi’, vị vua khôn ngoan này trả lời: ‘Vậy xin hãy ban cho tôi tớ Chúa một tấm lòng hiểu biết’ (1Kgs 3:5,9). Cái bí mật để có được ‘một con tim hiểu biết’ đó là việc huấn luyện cho cõi lòng của qúi bạn biết lắng nghe. Điều này đạt được nhờ việc liên lỉ suy niệm lời Chúa cũng như bằng việc mạnh mẽ đi sâu vào Lới Chúa qua việc dấn thân kiên trì tìm hiểu Lời Chúa hơn nữa.

Quí bạn trẻ thân mến, tôi khuyên quí bạn hãy làm quen với Thánh Kinh, và có Thánh Kinh trong tay để Thánh Kinh trở thành địa bàn chỉ đường dẫn lối bước đi. Nhờ việc đọc Thánh Kinh, quí bạn sẽ biết Chúa Kitô. Hãy ghi nhớ những gì Thánh Giêrônimô nói về vấn đề này là: ‘Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô” (Pl 24,17; x Hiến Chế Lời Chúa, đoạn 25). Đường lối một thời được trân trọng để học hỏi và thưởng thức lời Chúa đó là lectio divina, một đường lối trở thành cuộc hành trình thiêng liêng thực sự qua các giai đoạn của nó. Sau khi lectio là việc đọc đi đọc lại một đoạn Thánh Kinh, để rồi căn cứ vào những yếu tố chính của đoạn này, chúng ta tiến tới việc meditatio - suy niệm. Đó là giây phút suy tư trong long, nhờ đó linh hồn hướng về Thiên Chúa và cố gắng hiểu những gì lời Ngài có ý muốn nói với chúng ta hôm nay đây. Đoạn tới việc oratio là lúc lân la nói chuyện trực tiếp với Thiên Chúa. Sau hết, chúng ta tiến đến chỗ comtemplatiochiêm niệm. Điều này giúp chúng ta giữ lòng của mình chuyên chú trước sự hiện diện của Chúa Kitô, Đấng có lời là ‘đèn soi trong tăm tối, cho đến khi ngày rạng đông và sao mai hiện lên trong long anh em’ (2Pt 1:19). Đọc lời Chúa, tìm hiểu lời Chúa và suy niệm lời Chúa, bởi thế, cần phải biến thành một đời sống liên lỉ trung thành với Chúa Kitô và các giáo huấn của Người.

Thánh Giacôbê nói với chúng ta rằng: ‘Hãy thực hành lời Chúa, chứ đừng nghe xuông kẻo đánh lừa mình. Vì nếu ai nghe lời Chúa mà không làm thì họ là những kẻ soi mình trong gương; họ thấy họ đoạn bỏ đi liền quên ngay những gì họ thấy. Thế nhưng những ai nhìn vào lề luật trọn hảo, thứ lề luật của tự do, và kiên trì, không phải là kẻ nghe thấy rồi quên khuấy mà là kẻ thực hiện, thì họ được chúc phúc nơi việc làm của họ’ (1:22-25). Những ai lắng nghe lời Chúa và liên lỉ chuyên chú tới lời của Ngài là thành phần đang xây dựng cuộc sống của mình trên những nền tảng vững chắc. Chúa Giêsu phán: ‘Ai nghe những lời này của Thày mà thi hành sẽ là người khôn ngoan xây nhà mình trên đá’ (Mt 7:24). Nó sẽ không sụp đổ khi thời tiết xấu xẩy ra.

Hỡi giới trẻ của ngàn năm thứ ba, chương trình sống của quí bạn cần phải được thực hiện như sau: đó là hãy xây dựng đời sống của mình trên nền tảng Chúa Kitô, hãy hân hoan chấp nhận lời Chúa và hãy thực hành giáo huấn của lời Chúa! Rất khẩn trương cho việc làm nổi lên một thế hệ mới thành phần tông đồ gắn chặt với lời của Chúa Kitô, có khả năng đáp ứng với các thách đố của thời đại chúng ta và sẵn sàng quảng bá Phúc Âm một cách sâu rộng. Chính vì thế mà Chúa Kitô đã xin quí bạn, chính vì vậy mà Giáo Hội kêu mời quí bạn, và chính bởi đó mà thế giới mong đợi nơi quí bạn, cho dù nó không hay biết gì về niềm mong đợi này! Nếu Chúa Giêsu kêu gọi quí bạn thì đừng sợ đáp ứng Người một cách quảng đại, nhất là khi Người xin quí bạn hãy theo Người sống đời tận hiến hay sống thiên chức linh mục. Đừng sợ; hãy tin tưởng vào Người thì quí bạn sẽ không bị thất vọng.

Quí bạn thân mến, vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 21 được chúng ta cử hành vào ngày 9/4 Chúa Nhật Lễ Lá tới đây, chúng ta sẽ bắt đầu, trong tâm hồn của mình, một cuộc hành trình hướng về cuộc hội ngộ quốc tế của giới trẻ sẽ được tổ chức ở Sydney vào Tháng Bảy năm 2008. Chúng ta sẽ sửa soạn cho cuộc hẹn trọng đại này bằng việc cùng nhau suy nghĩ về đề tài Thánh Linh và Sứ Vụ Truyền Giáo ở những giai đoạn kế tiếp. Năm nay chúng ta chú trọng tới Thánh Linh là Thần Chân Lý, Đấng tỏ Chúa Kitô cho chúng ta, Lời nhập thể, hướng lòng của mỗi người chúng ta tới Lời cứu độ là lời dẫn chúng ta tới Sự Thật trọn vẹn. Năm tới, năm 2007, chúng ta sẽ suy niệm một câu của Phúc Âm Thánh Gioan, đó là câu: ‘Như Thày đã yêu thương các con thế nào, các con cũng phải yêu thương nhau như thế’ (13:34). Chúng ta sẽ khám phá ra hơn nữa về Thánh Thần, Thần Yêu Thương, Đấng thấm nhập đức ái thần linh trong chúng ta và làm cho chúng ta nhận thức được những nhu cầu vật chất cũng như thiêng liêng của anh chị em chúng ta. Sau hết, chúng ta sẽ tiến đến cuộc hội họp thế giới này vào năm 2008 với đề tài là ‘Các con sẽ lãnh nhận quyền năng khi Thánh Thần đến với các con; và các con sẽ là những chứng nhân của Thày’ (Acts 1:8).

Từ giờ phút này trở đi, hỡi quí bạn trẻ thân mến, trong bầu khí liên lỉ lắng nghe lời Chúa, quí bạn hãy kêu cầu Thánh Linh, Vị Thần dũng mãnh và chứng từ, để quí bạn có thể hiên ngang loan báo Phúc Âm cho tới tận cùng trái đất. Đức Mẹ là vị hiện diện trong nhà tiệc ly với các Tông Đồ khi họ đời chờ Lễ Hiện Xuống. Xin Người là Mẹ và là vị hướng đạo của quí bạn. Xin Mẹ dạy cho quí bạn biết lãnh nhận lời Chúa, biết bảo quí lời Chúa và biết suy niệm lời Chúa trong lòng mình (x Lk 2:19), như Mẹ đã làm suốt cuộc đời của Mẹ. Xin Mẹ phấn khích quí bạn để quí bạn thân thưa ‘vâng’ với Chúa khi quí bạn sống ‘đức tin tuân phục’. Xin Mẹ giúp cho quí bạn kiên vững trong đức tin, kiên trì trong đức cậy và kiên quyết trong đức mến, lúc nào cũng lắng nghe lời Chúa. Tôi cùng với quí bạn nguyện cầu và tôi ban phép lành cho từng quí bạn bắng tất cả tấm lòng của tôi.

Tại Điện Vatican ngày 22/2/2006, Lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô

Giáo Hoàng Biển Đức XVI

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/messages/youth/documents/hf_ben-xvi_mes_20060222_youth_en.html

 

 

TOP

 

 

 ?  Trao Đổi Thư giữa Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga Alexy II

Sau đây là nguyên văn bức thư Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gửi Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Giáo Nga Alexy II nhân dịp Lễ Quan Thày và sinh nhật của vị thượng phụ này, vị thượng phụ đã tỏ ra chống lại việc Đức Gioan Phaolô II muốn sang thăm Nga theo lời Tổng Thống Putin mời, chống lại việc Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lập thêm mấy giáo phận mới ở Nga, và không tham dự lễ an táng của cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Để đáp lại, Đức Thượng Phụ này cũng đã viết một bức thư đáp lễ Giáo Hoàng đương kim Biển Đức XVI.

Tại Vatican ngày 17/2/2006

Trọng kính Đức Alexy II

Thượng Phụ Giáo Chủ Moscow và Nga Sô,

 

Việc Đức Hồng Y Roger Etchegaray viếng thăm Moscow để chia sẽ với toàn thể Cộng Đồng Kitô Hữu Nga niềm vui mừng cả ngày sinh nhật lẫn quan thày của ngài đã cho tôi có cơ hội may mắn để gửi đến ngài những lời chúc tốt đẹp nồng nhiệt và thân ái của tôi.

 

Tôi muốn chung vui với cuộc mừng này trong tinh thần, và tôi xin Chúa ban muôn ơn lành xuống trên chính ngài và thừa tác vụ của ngài, một thừa tác vụ quảng đại dấn thân phục vụ cho lý tưởng Phúc Âm cao cả. Những cử chỉ và lời nói của tình huynh đệ cải tiến giữa thành phần mục tử của đàn chiên Chúa cho thấy rằng việc gia tăng hợp tác trong chân lý và bác ái là những gì giúp gia tăng tinh thần hiệp thông là tinh thần cần phải hướng dẫn đường đi nước bước của tất cả mọi người đã lãnh nhận phép rửa.

 

Thế giới hiện đại đang cần nghe thấy những tiếng nói cho thấy con đường của hòa bình, của việc tôn trọng tất cả mọi người, của việc lên án tất cả mọi hình thức bạo lực, của phẩm vị cao cả nơi hết mọi người cùng với những quyền lợi bẩm sinh họ được quyền hưởng.

 

Với những cảm thức ấy, tôi gửi đến ngài những lời chúc tốt đẹp nhất cho sức khỏe của ngài; theo gương và nhờ lời chuyển cầu của Thánh Alexis, chớ gì ngài tiếp tục làm trọn sứ vụ được Thiên Chúa ủy thác.

 

Biển Đức XVI

 

 

Moscow ngày 22/2

 

Kính gửi Giáo Hoàng Biển Đức XVI

 

Thưa Ngài,

 

Tôi cảm kích cám ơn những lời chúc tốt đẹp thân ái của ngài và việc ngài nhớ nguyện cầu cho tôi nhân dịp sinh nhật và quan thày của tôi, những gì được Hồng Y Roger Etchegaray mang đến cho tôi.

 

Trong thời đại của chúng ta đây, thời điểm đang lan tràn nạn tục hóa, Kitô Giáo đang phải đương đầu với những thách đố nặng nề đòi việc làm chứng chung. Tôi tin rằng đối với hai Giáo Hội của chúng ta, những giáo hội có cùng quan điểm về nhiều vấn đề rắc rối hiện nay trên thế giới hiện đại này, thì công việc ưu tiên ngày nay đó là việc bênh vực và khẳng định những giá trị Kitô Giáo trong xã hội, những giá trị nhờ đó nhân loại đã sống trên một ngàn năm. Tôi hy vọng rằng công việc ưu tiên này cũng góp phần vào việc tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng cho những vấn đề giữa hai Giáo Hội nữa.

Tôi xin chúc lại ngài những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi mong ngài được khỏe mạnh, khi tôi cầu Chúa ban muôn vàn ơn trợ giúp thần linh xuống trên ngài để ngài hoàn tất vai trò cao cả của ngài là Giáo Chủ của Giáo Hội Công Giáo Rôma.

Thân ái trong Chúa Kitô,

Alexy II

Thượng Phụ Moscow và Nga Sô

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 7/4/2006

 

TOP

 

 

?   THỜI ĐIỂM GIOAN PHAOLÔ II

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

(tiếp 5 Thứ Tư, 6 Thứ Năm, 7 Thứ Sáu, 8 Thứ Bảy)

 

Từ Đông Âu Sp Đổ ...

 

(tiếp theo cùng một tiểu đề)

 

Khởi đầu là Ba-Lan, ngày 4 và 18 tháng 6 năm 1989, đã tổ chức bầu cử tự do, lần đầu tiên kể từ năm 1947.

 

Thứ đến là Hung Gia Lợi, ngày 10-9-1989, chính quyền cộng sản đã mở cửa biên giới cho dân Đông Đức từ ngả nước Áo trốn sang Tây Đức, và ngày 18-10-1989, đã chấp nhận hình thức bầu cử đa đảng.

 

Rồi Tây Đức, ngày 18-10-1989, đã truất phế lãnh tụ cộng sản Erich Honecker, và ngày 9-11-1989 đã mở cửa biên giới, phá đổ bức tường Bá-Linh, để cho dân tha hồ tuốn sang Tây Đức; nhất là, vào ngày 7-12-1989, đảng cộng sản Tây Đức đã tự giải thể và kêu gọi tổ chức bầu cử đa đảng vào tháng 5/1990, để rồi, kết thúc với một nước Đức thống nhất vào ngày 3/10/1990.

 

Rồi Bulgaria,ngày 10-11-1989, quyền bính trong tay nhà độc tài Todor Zhivkov sau 35 năm đã bị mất vào tay một nhà cải cách.

 

Rồi Czechoslovakia, ngày 10-12-1989, một chính quyền vừa cộng sản lẫn không cộng sản (đa số) được thành hình, dọn đường cho việc bầu cử tự do.

 

Rồi Romania, ngày 22-12-1989, lãnh tụ Nicolae Ceausescu đã hoàn toàn bất lực trong việc truyền khiến quân đội và bị tử hình ngày 25-12-1989 vì bị kết tội là kẻ thù của dân tộc.

 

Sau hết, ngay tại Liên Bang Sô Viết, tháng 3/1990, một cuộc bầu cử tự do đã được thực hiện và Gorbachev đã đắc cử tổng thống Liên Bang Sô Viết; ngày 20 và 21/8/1991, nhân cuộc nổi dậy của đảng cộng sản hôm 19-21/8/1991, ba nước cộng hòa Baltic là Estonia, Latvia và Lithunia đã tái tuyên bố độc lập (sau lần đòi độc lập thứ nhất vào tháng 3/1990), kéo theo sự thành lập của Khối Thịnh Vượng Chung vào ngày 21/12/1991 cho 11 trong 12 (trừ Georgia) nước thuộc Cộng Hòa Sô Viết.

 

Trong cuốn "Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng" của mình, (ấn bản Anh ngữ, Alfred A. Knopf, 1994), chính vị Giáo Hoàng không phải người Ý (sau 455 năm) trở thành vị thừa kế Thánh Phêrô này đã công nhận là biến cố Đông Âu sụp đổ là do Quan Phòng Thần Linh, được thể hiện nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima (trang 127-134). Ngài trả lời vấn nạn “phải chăng Thiên Chúa đã nhúng tay vào việc sụp đổ của Cộng sản?” liên quan đến Fatima như sau:

 

·         "Chúng ta phải nói sao về 3 trẻ ở Fatima, những em nhỏ, ngay trước cuộc bùng nổ của Cách Mạng Tháng Mười, đột nhiên nghe thấy rằng: 'Nước Nga sẽ trở lại' và 'Cuối cùng, Trái Tim Mẹ sẽ thắng'...? Chúng không thể nào tạo ra những tiên đoán này. Chúng không biết đầy đủ về lịch sử hay địa dư, cũng không biết về những biến chuyển trong xã hội cũng như những phát triển về ý thức hệ. Thế mà, việc đã xẩy ra đúng như chúng đã nói. Có thể đây cũng là lý do tại sao mà một vị Giáo Hoàng từ 'một xứ sở xa xôi' đã được kêu gọi đến, đó có thể là lý do tại sao cần phải có một cuộc cố sát xẩy ra tại Công Trường Thánh Phêrô ngay vào ngày 13-5-1981, ngày kỷ niệm biến cố hiện ra lần thứ nhất ở Fatima - để tất cả mọi sự được trở nên thông suốt và thấu đáo, để tiếng của Thiên Chúa nói trong lịch sử loài người qua những 'dấu chỉ thời đại' có thể dễ nghe và dễ hiểu hơn" (trang 130, 131-132).

 

Trước mt thế gii, hu như đã tr thành mt s tht lch s, mt s kin đã được nhng nhân vt ni tiếng đồng thanh công nhn là chính v Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã góp phn vào vic làm sp đổ Cng Sn Đông Âu, k t chuyến viếng thăm quê hương ln th nht ca ngài vào tháng 6/1979, mt cuc viếng thăm mà chính ngài cũng không th ng được là 10 năm sau đã làm biến đổi chng nhng lch s Âu Châu mà c lch s thế gii na.

 

Timothy Garton Ash, mt ký gi người Anh, năm 1990 đã viết:

 

·         Chính tháng Sáu năm 1979 là khi đim cho cuc kết liu ca riêng lch s Đông Âu... Tôi tin rng chuyến công du đầu tiên v Ba-Lan ca Đức Thánh Cha là cht đim ca nó. Ch hơn mt năm sau cuc viếng thăm ca Đức Thánh Cha là Công Đoàn Liên Đới ra đời, nếu không có cuc viếng thăm này ca Đức Thánh Cha, chưa chc đã có Công Đoàn Liên Đới. Gương ca Công Đoàn Liên Đới là mt khai trin tân k”. (Catholic International, Vol III, no. 1 & 2, 1/1992, trang 57).

 

Mikhail Gorbachev, nguyên lãnh t Cng Sn Liên Sô, cho rng Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã gi mt vai trò rt quan trng trong vic Cng Sn Đông Âu sp đổ. Trong mt bài báo được nhiu t báo ni tiếng trên thế gii đăng ti vào tháng 3/1992, Gorbachev đã viết:

 

·         Nhng biến c Đông Âu không th nào xy ra nếu không có vai trò quan trng mà Ngài (ĐTC Gioan-Phaolô II) t biết phi đóng vai trò như thế nào trong hin tình thế gii... Tôi vn tin tm mc quan trng nơi nhng hành động ca Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II trong nhng năm y” (Tam Cá Nguyt San Fatima Family Messenger, 4-6/92, trang 21).

 

Tng Thng George Bush, trong bài din văn cho bui Khánh Thành Trung Tâm Văn Hóa John Paul II Washington DC, ngày 22/3/2001, đã có cùng mt cm nhn như sau:

 

·         “Chúng ta hãy nhớ lại cuộc thăm viếng của vị Giáo Hoàng này lần đầu tiên ở Balan năm 1979, thời điểm đức tin đã trở thành một lực lượng kháng cự và bắt đầu gây biến động đưa đến tình trạng sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản đế quốc. Vị linh mục trẻ trung, hiền lành, một thời đã bị Đảng Nazi bắt đi lao động, đã trở thành kẻ thù của chính thể chuyên chế bạo tàn và là một chứng nhân cho niềm hy vọng. Vị lãnh đạo cuối cùng của Liên Bang Sô Viết đã gọi Ngài là ‘thẩm quyền luân lý đệ nhất trên hoàn cầu’”. (L’Osservatore Romano, tuần san ấn bản Anh ngữ, 28/3/2001)

 

Lech Walesa, vị lãnh đạo Công Đoàn Balan và là cựu Tổng Thống Balan (đầu tiên sau chế độ Cộng sản ở nước này), đã nói v v Giáo Hoàng đồng hương ca mình sau khi ngài t thế như sau:

 

·         “Không có ngài s không có vn đề chm dt ch nghĩa cng sn, hay ít là mãi sau này và vic chm dt s xy ra đẫm máu”. (Mng đin toán toàn cu CNN, ngày 3/4/2005)

 

(còn tiếp) 

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ