HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG D̉NG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC 

Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)

 

 

CHA ĐAMINH MARIA TRẦN Đ̀NH THỦ, CMC

 

Hạt Lúa Miến Mục Nát cho Mùa Thánh Đức Việt Nam

 

 

 

Cha Thủ: Ảnh Hưởng Thánh

 

  

 

H

ai năm phục vụ tiểu chủng viện Simon Ḥa Đà Lạt (1972-1974), phải công nhận là cuộc đời tu tŕ phục vụ của tôi chưa bao giờ cảm thấy vất vả như vậy, chưa bao giờ cảm thấy mệt mă như thế, với vai tṛ kiêm đủ thứ của tôi.

 

Nào là phụ giúp cha hiệu trưởng Trần Văn Nhượng và giám học Vương Văn Điền, trong việc dạy học việt văn và sử địa (10 tiếng 1 tuần, chưa kể giờ dọn bài và chấm bài, hay đôi khi dạy học thế cho người anh em cùng ḍng với ḿnh bận trở việc học chính của họ) cho chủng sinh thuộc các lớp trung học đệ nhất cấp (6-8). Nào là phụ giúp cha giám thị chính Nguyễn Hữu Duyên trong việc làm giám thị đệ lục coi học các lớp nhỏ (6-8), vào ban chiều (chưa kể giờ chơi đá banh với chủng sinh sau giờ học chiều và vui chơi tự do với chủng sinh sau giờ cơm tối). Nào là phụ giúp cha quản lư Nguyễn Văn Tính, trong việc mua bán đồ cho chủng sinh, nhất là bán đồ sau bữa trưa. Nào là một ḿnh c̣n kiêm cả việc đặc trách cứu thương, lo đủ thứ nhu cầu về y tế cho chủng sinh, từ việc phát thuốc cho chủng sinh thường vào ban sáng sau điểm tâm, chở các bệnh nhân đi khám bệnh bất cứ lúc nào cần, liên lạc với nhà bếp lo nấu nướng riêng cho các chủng sinh bị bệnh, bê cơm bê cháo cho họ v.v.

 

Vẫn biết trong thời gian này, mỗi năm tôi có một người anh em ḍng cùng ở với tôi, nhưng không phải để chia sẻ các việc phục vụ chủng viện với tôi, cho bằng để giữ tinh thần cho tôi, nên các anh ấy, (Trần Long Chu thuộc lớp khấn VIII năm 1972-1973, và Nguyễn Mạnh Thư cùng lớp khấn IX năm 1973-1974), chỉ dạy học part time một số giờ tượng trưng, ngoài ra, phận sự chính của hai anh là theo học ở Đại Học Thụ Nhân Đà Lạt.

 

Thế nhưng, chính trong thời gian phục vụ này, tôi đă cảm nghiệm thấm thía câu Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly: “Các con sẽ cảm thấy sầu thương trong một thời gian, song nỗi sầu thương của các con sẽ trở thành niềm vui” (Jn 16:20), niềm vui không phải chỉ ở chỗ được các chủng sinh hết sức quí mến, được các cha hết lời khen tặng v.v., mà nhất là ở chỗ cảm thấy ḿnh thật sự chỉ là “một người đầy tớ vô ích” (Lk 17:10), “vô ích” ở chỗ thật sự cảm thấy ḿnh chẳng làm ǵ “hữu ích” nếu không có Ngài, và “vô ích” ở chỗ hết sức cố gắng làm sao để không bao giờ dám cậy ḿnh và vênh vang tự đắc, trái lại, liên lỉ tin tưởng vào Ngài và hết ḿnh phục vụ chủng sinh, để Ngài nhờ đó có thể làm tất cả những ǵ “hữu ích” như Ngài muốn qua tôi, và cũng nhờ đó, “hữu ích” cho cả chính tôi, khi tôi được Ngài biến thành một cành nho sinh hoa trái (x Jn 15:2,4), cho những tâm hồn trẻ được Ngài gọi theo Ngài trên con đường trở thành linh mục của Ngài từ tiểu chủng viện Simon Ḥa Đà Lạt. Như thế, "chỗ rốt bét" mà tôi phải "đến mà ngồi" đây chính yếu là và thực sự là cảm thức "vô ích" của ḿnh trước nhan Chúa!

 

Thành quả của việc hoạt động tông đồ đầu đời tu tŕ của tôi qua 2 năm ở Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt, chẳng những trước hết ở trong nội tâm của tôi, ở nơi mối liên hệ càng trở nên thân mật hơn giữa tôi với Thiên Chúa, mà c̣n nơi mối liên hệ rất tốt đẹp giữa riêng cá nhân tôi với những người tôi được làm việc với và phục vụ trong môi trường tiểu chủng viện ấy, cũng như giữa chung nhà ḍng với Giáo Phận Đà Lạt.

 

Để rồi, không biết có phải là phần thưởng cho thành quả của 2 năm phục vụ này hay chăng, tôi lại được mời lên chỗ trọng vọng hơn một lần nữa, ngoài dự tưởng của ḿnh, khi được bề trên chính thức tuyển chọn vào số đi học làm linh mục, ở vào tuổi b́nh thường đă làm linh mục nếu đi tu triều. Tuy nhiên, tôi chưa học được một chữ Latinh nào ở Lương Sơn Phan Rí, nơi tôi được chỉ định tiếp tục nghề dạy học của ḿnh từ Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt, với vị thày Latinh của rất nhiều linh mục trong nhà ḍng, đó là dịch giả mang biệt danh Phạm Duy Lễ, một tên tuổi đi liền với nhiều tác phẩm dịch thuật nổi tiếng, trong đó có bộ sách "Vinh Quang Mẹ Maria" của Thánh Anphongsô.

 

Sau đó, tôi được chuyển ra dạy học ở Nhà Đá, Phù Mỹ, B́nh Định, Qui Nhơn, vào tháng 10/1974, nơi mà cuối cùng tôi đă được lệnh giải nghệ dạy học đệ nhị cấp để chỉ chuyên trách việc phục vụ bếp rác nấu nướng cho anh em thôi... Đến đây tôi không thể không nhắc lại một tích truyện sống đời tận hiến tuân phục của tôi khi c̣n theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công. Đó là, cho dù nghề dạy học của tôi đă bắt đầu “nổi tiếng” trong thành phần học sinh của tôi, tôi vẫn mau mắn trở về làm bếp. Hằng ngày học sinh của tôi thấy tôi lái chiếc xe Honda đi  chợ Phù Mỹ mua đồ ăn về nấu nướng cho nhà ḍng. Chưa hết, việc nấu nướng của tôi, đă có lần, ở Di Linh, dù thiếu người lănh nhận nhiệm vụ khiêm hèn này, người Anh Cả của tôi, sau khi nghe một anh em gợi ư cho ngài trong cuộc tụ tập của một số anh em bên ngài, trong đó có tôi, đă phán về tôi một câu đau điếng người đi: “Tâm Phương mà làm bếp th́ quỉ cũng không ăn được!”

 

Tôi rất thông cảm với ngài và cảm thấy ḿnh không bị oan ức chút nào, bởi những lần làm bếp trước đây của tôi, chẳng hạn ở trường Đồng Công Mỹ Chánh năm 1967, và ở Trại Gà Thiện Chí  Khu Kitô Vương năm 1970, tôi đă làm cho nhiều anh em không ăn đươc với các món ăn đầy sáng tạo của tôi. Nhận đươc lệnh làm bếp ln th ba, tôi đă thành thực tŕnh lại vi Anh QP của tôi điều anh đă nhận định chính xác về tôi, nhưng anh vẫn hoàn toàn tin tưởng vào thiện chí nên thánh của tôi. Quả thực, ḷng tin của anh, như lần sai tôi vào phục vụ Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa, đă giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ ở đó thế nào, cũng giúp tôi chu toàn nhiệm vụ nội thiện bấy giờ của tôi một cách tốt đẹp như thế, không bị thụt két nợ nần như người anh em làm bếp ngay trước tôi... cho tới khi tất cả anh em phục vụ ở đây di tản về Thủ Đức, đúng hôm Thứ Năm Tuần Thánh vào cuối tháng 3/1975.

 

Trong số 170 anh em Đồng Công lên đường xuất ngoại vào tháng tư đen 1975, có 12 người đă xong thần học (và trở thành 12 vị linh mục Việt Nam đầu tiên ở Hoa Kỳ năm 1977), 7 người xong triết học (về sau có hai linh mục trong số này làm Giám Tỉnh của Chi Ḍng), và một số được tuyển chọn học làm linh mục, trong đó có tôi (người sang Mỹ đă học 2 năm triết ở Chủng Viện Conception ở Missouri 1976-1978, rồi được bề trên gọi về phục vụ nhiều lănh vực kinh doanh khác nhau của Chi Ḍng, như làm quản lư Trại Heo ở Ash Grove Missouri 1978-1980, thành lập và làm quản lư Sao-Mai Printing ở Houston Texas 10 tháng đầu năm 1980, và làm quản lư Nguyệt San Trái Tim Đức Mẹ 1980-1982... cho tới khi hoàn tục). 

 

Đúng vậy, tất cả những thành quả tôi có được qua hoạt động tông đồ lần đầu tiên trong đời tu ở Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt ấy, là do niềm tin tưởng của Cha Thánh Thủ trong việc sai tôi đi, như chính niềm tin của ngài đă làm nên cuộc lên đường và định cư của nhóm anh em Đồng Công theo lệnh của ngài xuất ngoại “để giữ lấy ḍng và truyền giáo” vậy.

 

Cho đến nay, mặc dù không chính thức thuộc về thành phần c̣n sống trong ḍng đi nữa, (v́ những lư do riêng, hoàn toàn không liên quan ǵ tới tinh thần ḍng, mà chỉ tới những dấu hiệu bất thường trong tâm hồn và đời sống, những dấu hiệu đă được tôi chân thành tŕnh bày với Cha Thủ lần đầu tiên gặp ngài năm 1966, và cuối cùng tŕnh bày với vị bề trên thẩm quyền Chi Ḍng năm 1982 bấy giờ để biết được đâu là Ư Chúa, và hoàn toàn sẵn sàng chấp nhận quyết định của vị bề trên này cho dù có thế nào đi nữa, có không xuất đi nữa), nhưng Lư Tưởng Thánh Đồng Công vẫn tồn tại nơi tôi, và niềm tin tưởng của vị Linh Hướng tận t́nh dẫn dắt tôi theo đuổi lư tưởng này vẫn tiếp tục sinh hoa trái nơi tôi, nhất là qua những việc tông đồ giáo dân tôi đang theo đuổi và phục vụ, những việc tông đồ tôi sâu xa cảm nhận tôi không thể nào có thể dấn thân và làm được, nếu không có Ảnh Hưởng Thánh từ Cha Thủ, đó là Phong Trào Thiếu Nhi Fatima ở Tổng Giáo Phận Los Angeles từ năm 1991, Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống từ năm 2000, và Mạng Điện Toán Toàn Cầu Thời Điểm Maria từ năm 2001.

 

Căn  cứ vào những cấu trúc và nội dung của các hoạt động tông đồ giáo dân chính yếu này, chính tôi cảm thấy ḿnh thực sự được thừa hưởng cái gia sản tinh thần quí báu của vị sáng lập Ḍng Đồng Công, một di sản làm nên  căn tính của Đồng Công, bao gồm ba tinh thần nồng cốt của ḍng là bỏ ḿnh, yêu nhau và tận hiến, những tinh thần được thể hiện tỏ tường nơi những ḷng tôn sùng Đức Mẹ, tôn sùng Thánh Thể và tôn sùng Đức Thánh Cha.

 

Trước hết là Phong Trào Thiếu Nhi Fatima TGP/LA, một phong trào khi tôi vừa nhào vô, chưa hề biết ǵ về phong trào này, ngoài trừ thấy được thực sự “dấu chỉ thời đại” Chúa muốn tôi nhập cuộc, tôi đă được tín nhiệm tuyển bầu vào vai tṛ lănh đạo, cho dù bấy giờ tuổi đời đă quá downhill.

 

Theo đường hướng Thánh trước hết và Thánh trên hết của Cha Thủ, và theo kinh nghiệm b́nh dân phục vụ giới trẻ ở Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa, tôi đă đến với giới trẻ bằng t́nh yêu thương và cảm thông, một thứ ngôn ngữ (yêu thương cảm thông) phổ quát đại đồng ai cũng hiểu được và dễ dàng đối thoại, nhất là thành phần đang ở vào lứa tuổi khát khao yêu thương và nồng nàn yêu thương. Qua cửa ngơ yêu thương này, người tông đồ giới trẻ mới có thể dễ dàng tiến vào ḷng giới trẻ, mới làm cho họ tin tưởng, cảm mến, lắng nghe, và sống theo những ǵ giới trẻ đang t́m kiếm là chân thiện mỹ. Đóng vai tṛ của tiền hô Gioan Tẩy Giả, người tông đồ giới trẻ phải làm sao để tự ḿnh nhận ra Chúa Kitô, nhờ đó có thể đích xác và có thần lực thúc giới trẻ t́m đến với Chúa Giêsu, Đấng duy nhất có thể đáp ứng tất cả mọi khắc khoải và khát vọng mănh liệt của họ, để rồi chính họ sẽ tự động rủ nhau đến với Người, như trường hợp của Anrê và Philiphê với Simon và Nathanaen (x Jn 1:35-51). Tất cả những ǵ liên quan tới cảm nghiệm về việc phục vụ giới trẻ và chất liệu phục vụ giới trẻ, tôi đă chia sẻ và phổ biến trong các tác phẩm “Tông Đồ Giới Trẻ” (12/1996), “Giới Trẻ Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng” (12/1996), “Đường Thánh Giá Giới Trẻ” (3/1998), và “Giới Trẻ của Ngàn Năm Thứ Ba” (11/1999), chưa kể đến 2 cuốn khác cho riêng Phong Trào Thiếu Nhi Fatima.

 

 

Đó là lư do, tôi đă cố gắng giúp cho giới trẻ Thiếu Nhi Fatima, qua các Khóa Tĩnh Huấn Fatima hằng năm, thường vào dịp cuối tuần Lễ Thanksgiving, sống theo gương của 3 Thiếu Nhi Fatima tiên khởi là Lucia, Phanxicô và Giaxinta, một nhóm 3 Thiếu Nhi Fatima, mới từ 7 đến 10 tuổi, đă dám và có thể bỏ đi cả những ǵ vui chơi lành mạnh nhất của ḿnh để sống ơn gọi Fatima là “chấp nhận mọi đau khổ, mà đền tạ Chúa và cầu cho tội nhân ăn năn cải thiện đời sống”. Nhờ tinh thần "vâng lời trọng hơn của lễ" (1Sam 15:22), điều tâm niệm thứ 7 trong 10 Điều Tâm Niệm của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima, điều tâm niệm phản ảnh tinh thần Tận Hiến của Ḍng Đồng Công, kết quả từ các khóa Tĩnh Huấn liên tục hằng năm (1992-2006) cho thấy, chính giới trẻ hiện đại, tiêu biểu nơi nhóm Thiếu Nhi Fatima nhỏ bé tôi được phục vụ, đối với tôi, có thể nói thực sự trở thành “niềm hy vọng của Giáo Hội”, đúng như những ǵ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ngỏ cùng họ vào Chúa Nhật 22/10/1979, trong Thánh Lễ Đăng Quang của ngài, đến nỗi, tôi vẫn hay lập đi lập lại với họ vào các Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng từ năm 1992 rằng:

 

Các em hơn tôi nhiều lắm. Hăy cố giữ lấy ơn Chúa ban. Ở vào tuổi của các em đầu thập niên 1960, và ở Việt Nam bấy giờ không được văn minh như ở Mỹ quốc hiện nay, thế mà tôi c̣n sống bê bối, chẳng biết đạo nghĩa là ǵ, trong khi các em đang sống trong một thế giới văn minh đầy tiện nghi vật chất, được tự do bay nhẩy, sẵn đủ thứ để enjoy life, lại thức dậy sớm, mặc đồng phục, đón chở nhau đến với Ngày của Đức Mẹ hằng tháng, để cầu Kinh Mân Côi, đền tạ Chúa-Mẹ, học hỏi đạo đức, dự Thánh Lễ, ăn trưa, rồi đi về, chẳng có ǵ vui chơi hào hứng. Sự hiện diện của các em mỗi Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng ở chung Liên Đoàn, và Thứ Bảy hằng tuần ở mỗi Đoàn, là một bài giảng hùng hồn đánh động cho tôi nhất đấy, là gương mẫu rất sống động cho tên ‘lăo nhi’ Fatima này!”

 

Phải chăng chính nhờ "đâm rễ" vào đời sống đạo đức hơn là sinh hoạt này, thà làm một hạt cải nhỏ bé c̣n hơn cây vả xum xuê lại bị Chúa nguyền rủa v́ không sinh hoa kết trái (x Mt 13:31; Mk 11:13-14), nhất là nhờ bị cắt tỉa như cành nho sinh trái cho càng sinh trái hơn (x Jn 15:2), qua thân phận từ 6 Đoàn vào năm 1990 c̣n 4 Đoàn vào năm 2006, mà giới trẻ Thiếu Nhi Fatima, dù ít về nhân số và hạn hẹp trong nguyên Tổng Giáo Phận Los Angeles, đă thật sự "vươn cao", chẳng những ở các hoạt động bác ái xă hội, như thực hiện việc tặng quà Giáng Sinh cho đủ thứ người bất hạnh vào Thứ Bảy Đầu Tháng 12, đầu Mùa Vọng hằng năm, cũng là dịp mừng quan thày Mẹ Vô Nhiễm của Liên Đoàn, hay ở việc thành phần huynh trưởng chịu đựng tất cả mọi thách đố cả trong lẫn ngoài để tiếp tục hăng say nhiệt thành phục vụ các em Thiếu Nhi Fatima trong Phong Trào, nhất là ở việc các huynh trưởng theo nhau dâng ḿnh cho Chúa trong đời sống tu sĩ hay linh mục: với thành quả sau 23 năm thành lập, 1984-2007, Thiếu Nhi Fatima đă có được 1 Linh Mục (Ḍng Ngôi Lời chịu chức ngày 27/5/2006), 4 Đại Chủng Sinh (2 chịu chức linh mục vào mùa hè 2008, và 2 vào năm 2011), 1 Thày Ḍng vĩnh thệ (trong Ḍng Đồng Công) và 2 Nữ Tu vĩnh thệ (1 trong Ḍng Kín Carmêlô ở Alhambra TGP/LA, và 1 trong Ḍng Trinh Vương ở Lincoln Nebraska).

 

Về Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống, được bắt đầu từ Chúa Nhật 17/9/2000, gần dịp Lễ Mẹ Đồng Công (15/9), do một số anh (chị) em thân hữu Đồng Công ở Nam California chủ trương và thực hiện, trên làn sóng 106.3 FM vào mỗi tối Thứ Sáu hằng tuần, từ 9 đến 9 giờ 30. Hai năm rưỡi đầu, mỗi tuần chi phí phát thanh lên tới 400 Mỹ kim, cho cả ở California, và cho trên 15 tiểu bang ngoài California qua Đài Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại ở Washington D.C. Từ đó tới nay, chỉ nguyên ở những vùng nghe được tần số 106.3, bao gồm Orange County, Los Angeles County, Riverside County và San Bernadino County, với chi phí 300 Mỹ kim cho nửa tiếng phát thanh mỗi tuần vào thời điểm "hot" trong ngày như vậy.

 

Riêng về phần nội dung, chương tŕnh phát thanh Tin Mừng Sự Sống cũng hoàn toàn mang dấu vết Đồng Công. Nếu nội dung của mỗi buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống, ngay từ đầu và liên tục cho tới nay không hề thay đổi, hoàn toàn trung thực phản ảnh danh xưng Tin Mừng Sự Sống, bao gồm 3 phần thứ tự là Phụng Vụ Lời Chúa (liên quan tới Mạc Khải Thần Linh), Giáo Hội Hiện Thế (liên quan tới Tác Động Thần Linh trong việc canh tân bộ mặt trái đất nơi hoạt động và giáo huấn của Giáo Hội), và Sống Thánh Chứng Nhân (liên quan tới Đức Tin Tuân Phục, trong việc đáp ứng Mạc Khải Thần Linh và Tác Động Thần Linh), th́ ba phần này cũng cho thấy 3 ḷng tôn sùng đặc biệt của Ḍng Đồng Công: Phụng Vụ Lời Chúa liên quan tới ḷng Tôn Sùng Thánh Thể, Giáo Hội Hiện Thế liên quan tới ḷng Tôn Sùng Đức Thánh Cha, và Sống Thánh Chứng Nhân liên quan tới ḷng Tôn Sùng Thánh Mẫu (theo tinh thần Tận Hiến của một người Tôi Tớ Xin Vâng như Mẹ).

 

Tuy nhiên, vấn đề phát thanh không phải chỉ có phần nội dung là bài vở, và kỹ thuật là máy móc, mà c̣n cả vấn đề tài chính nữa, một yếu tố mà nếu không có, hay không c̣n, th́ kể như dù có tưng bừng khai trương cuối cùng cũng âm thầm dẹp tiệm thôi.

 

 

(Ngày Thánh Mẫu 2005)

 

Tuy nhiên, để có đủ tài chính cho việc loan truyền Tin Mừng Sự Sống hằng tuần như thế không phải là chuyện dễ. Nào là thực hiện việc quyên tiền, bằng cách gửi thư đến những địa chỉ quen biết một năm 2 lần, một vào Tháng Chín, dịp kỷ niệm biến cố phát thanh hằng năm 17/9, và một vào Tháng Ba, dịp mừng Quan Thày của Tin Mừng Sự Sống là Lễ Mẹ Thai Lời 25/3. Nhất là việc gây quĩ hằng năm ở Ngày Thánh Mẫu Missouri. Năm 2002, Tin Mừng Sự Sống đă gây quĩ 2 lần, một lần tại Hội Chợ Xuân ở khu Tiểu Sài G̣n, và một lần tại Ngày Thánh Mẫu ở Carthage Missouri, cả hai lần cộng lại chưa tới 2 ngàn Mỹ kim, trong khi đó Tin Mừng Sự Sống chi cho năm 2002 là 20.800 ngàn Mỹ kim. Năm 2006, Tin Mừng Sự Sống gây quĩ ở Missouri, kiếm được chưa đầy 1 ngàn Mỹ kim, trong khi đó chi phí cho năm 2006 là 14.500 Mỹ kim.

 

Tiền ở đâu ra? Xin trở lại vấn đề của “Cha Thánh Thủ” – ngài lấy tiền đâu ra để chẳng những nuôi anh em trong ḍng mà c̣n có cả tiền để hoạt động tông đồ truyền giáo nữa, nếu không phải là ngài đă làm hết sức ḿnh, nhất là đă t́m Nước Chúa và Thánh Thiện trước, nên mọi sự khác đă được ban cho sau? Phải thú thật là, khi c̣n ở trong ḍng, tôi không hiểu được vấn đề bí mật này nơi người Anh Cả của tôi, cho tới khi tôi dấn thân vào việc loan truyền Tin Mừng Sự Sống (www.tinmungsusong.org ) bằng phương tiện truyền thanh đây!

 

Về mạng điện toán toàn cầu Thời Điểm Maria (www.thoidiemmaria.net ) nếu ai để ư, cũng thấy dấu vết Cha Thủ và Đồng Công nơi tôi. Mạng điện toán toàn cầu này, với sự trợ giúp đặc biệt của 2 huynh trưởng Thiếu Nhi Fatima, một lo về h́nh thức và một lo về kỹ thuật, được ra mắt từ ngày 8/12/2001, và ngay từ đầu, nội dung đă bao gồm ba phần chính: Giáo Hội, Thánh Mẫu và Thánh Thể, liên quan tới thứ tự 3 thần đức, Tin tưởng Giáo Hội, Cậy nhờ Thánh Mẫu và Mến yêu Thánh Thể. Ba chủ đề này cũng phản ảnh 3 ḷng tôn sùng đặc biệt của Ḍng Đồng Công được ấn định trong Tục Lệ ḍng, đó là ḷng tôn sùng Mẹ Maria, tôn sùng Thánh Thể và tôn sùng Đức Thánh Cha.

 

Nếu chú ư sẽ thấy 3 ḷng tôn sùng này hoàn toàn ăn khớp với 3 tinh thần Ḍng. Ḷng tôn sùng Mẹ Maria liên quan tới tinh thần Tận Hiến, bởi đó bắt đầu vào Tập Viện, tu sĩ tương lai của ḍng phải tận hiến cho Mẹ Maria, và trong năm tập phải đặc biệt học hỏi tác phẩm "Luận về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria” của Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort). Ḷng tôn sùng Thánh Thể liên quan tới tinh thần Yêu Thương bác ái của ḍng, một tinh thần Yêu Nhau được Cha Thủ rất chú trọng, đến nỗi, mở màn cho một ngày sống (sau giờ ở lặng ngặt qua đêm và thiêng liêng ban sáng) của tu sĩ Đồng Công là bài Ca Vịnh Ubi Caritas – Đâu Có T́nh Yêu Thương, và tội trầm trọng nhất tu sĩ Đồng Công vi phạm là tội lỗi đức bác ái với nhau. Và ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha, có thể nói, ở một khía cạnh nào đó, liên quan tới tinh thần Bỏ Ḿnh của nhà Ḍng, nhất là ở cấp độ quản trị nhà ḍng, dính dáng đến các quyết định của những đấng bản quyền thuộc Giáo Hội địa phương, (v́ Đồng Công vẫn c̣n thuộc cấp Giáo Phận, chưa trực thuộc Ṭa Thánh), những quyết định thường không được như ư nguyện của nhà ḍng và đáp ứng nhu cầu của nhà ḍng.

 

Tuy nhiên, trong 3 ḷng tôn sùng này, 3 ḷng tôn sùng tiêu biểu cho đặc tính của Giáo Hội Công Giáo và nơi Giáo Hội Công Giáo, tôi vẫn thường nói với bạn bè rằng, về Thánh Thể và Thánh Mẫu th́ bên Các Giáo Hội Chính Thống Giáo cũng có. Chỉ riêng Giáo Hội Công Giáo mới chú trọng tới Huấn Quyền nói chung và đề cao Thượng Quyền của Đức Thánh Cha nói riêng, đến nỗi Huấn Quyền, cùng với Thánh Kinh và Thánh Truyền, đă trở thành ba yếu tố bất khả thiếu như nền tảng cho Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo. Tôi vẫn nói với các em Thiếu Nhi Fatima rằng, theo Giáo Hội không bao giờ sợ lầm lạc. Bởi đó năm nào các em cũng học hỏi đặc biệt về Sứ Điệp Đức Thánh Cha gửi giới trẻ hằng năm.

 

Tôi cảm thấy tự nhiên rất thích thú những tài liệu của Giáo Hội. Mỗi ngày tôi đă bỏ ra ít là 3-4 tiếng để vừa đọc, dịch và phổ biến các tài liệu quí hóa này, liên tục hằng ngày suốt từ khi bắt đầu có Thời Điểm Maria tới nay. Một số vị tu sĩ, linh mục và giáo dân đă gửi điện thư xin tôi được sử dụng những bài dịch tài liệu hiếm quí này, cho riêng họ hay cho một mạng điện toán toàn cầu khác, những tài liệu được dịch sang Việt ngữ mà họ không t́m thấy ở bất cứ chỗ nào khác, dù nơi một số mạng điện toán toàn cầu nổi tiếng hơn và đông người vào xem mỗi ngày hơn.

 

Chính tôi cũng sử dụng những tài liệu quí báu này để phổ biến cả qua chương tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống hằng tuần, lẫn các báo chí Công Giáo hằng tháng, đặc biệt là tờ Hiệp Nhất của Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange. Trong 63 tác phẩm tôi viết và phổ biến từ năm 1988 tới 2007, đă có 12 cuốn chuyên về văn kiện Giáo Hội và Giáo Hoàng.

 

Chính tôi là người được lợi nhất trong việc nghiền gẫm và chuyển dịch này. Tôi cảm thấy càng ngày càng đi sâu vào ḷng Giáo Hội hơn. Tài liệu tôi dịch không phải chỉ thuần văn kiện của Giáo Hội, như các Thông Điệp, Tông Thư, Tông Huấn, Sứ Điệp, Giáo Lư hằng tuần, giảng huấn phụng vụ, huấn từ mục vụ, diễn từ ngoại giao v.v. của Đức Thánh Cha, mà c̣n các bài diễn văn của Ṭa Thánh ở Liên Hiệp Quốc, các hoạt động của hội đồng giám mục trên khắp thế giới, các văn kiện thuộc các phân bộ của Ṭa Thánh, kể cả các biến chuyển của thế giới tân tiến ngày nay, liên quan tới tâm thức văn hóa và chính trị cần phải được Giáo Hội truyền bá phúc âm hóa.

 

Nếu ḷng tin tưởng phó thác thực hiện chương tŕnh phát thanh Tin Mừng Sự Sống của tôi được xuất phát từ tinh thần Tận Hiến phó thác của Đồng Công, và nếu việc phục vụ Phong Trào Thiếu Nhi Fatima của tôi xuất phát từ tinh thần "không hưởng thụ nhưng phục vụ - non ministrari sed ministrare", tức tinh thần Bỏ Ḿnh và Yêu Thương bác ái của Đồng Công, th́ ḷng gắn bó Giáo Hội nơi tôi, được thể hiện qua mạng điện toán toàn cầu Thời Điểm Maria, thật sự đă được bắt nguồn từ cả ba ḷng tôn sùng của Đồng Công, nhất là Ḷng Tôn Sùng Đức Thánh Cha.  

 

 

 

 

NỘI DUNG

 

 

Một Vị Sáng Lập với Ba Di Sản

 

7- Một Vị Sáng Lập

27- Di Sản Một Hội Ḍng

40- Di Sản Một Chi Ḍng

52- Di Sản Một Gia Đ́nh Đồng Công

 

Sứ Mệnh Vượt Thoát Truyền Giáo

 

61- Lệnh Lên Đường

71- Lênh Đênh Hải Ngoại

81- Đức Tin Vượt Đại Dương

 

Lư Tưởng Thánh Đồng Công

 

97- Cha Th - Tần Số Thánh

103- Cha Thủ - Yêu Sống Thánh

122- Cha Thủ - Huấn Luyện Thánh

136- Cha Thủ - Linh Hướng Thánh

149- Cha Thủ - Ảnh Hưởng Thánh

165- Cha Thủ - Một Vị Thánh

171- Cha Th - Linh Đạo Thánh