HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG D̉NG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC

 

Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)

 

 

 

Sáu Di Sản Đồng Công của Cha Thủ nơi tôi

 

 

 

2

 

Di Sản Tôn Sùng Đức Thánh Cha & Giáo Hội

 

 

 

 

V

ề ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha, hoàn toàn gắn bó với Giáo Hội, một ḷng tôn sùng được thể hiện rơ ràng nơi hai hoạt động tông đồ truyền thông của tôi, đó là chương tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống (www.tinmungsusong.org) từ ngày 17/9/2000 cho tới nay, và mạng điện toán toàn cầu Thời Điểm Maria (www.thoidiemmaria.net) từ ngày 8/12/2001 cho tới nay.

 

Thành ngữ “Giáo Hội Hiện Thế” là do tôi đặt ra cho một trong những mục chính của cả hai hoạt động này. Tôi vẫn chủ trương và chia sẻ với nhiều người rằng một trong những yếu tố trước hết và trên hết chứng tỏ thành phần Kitô hữu “Công Giáo”, đó là ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha và gắn bó với Giáo Hội. Ḷng sùng kính Mẹ Maria và Thánh Thể th́ bên Giáo Hội Chính Thống cũng có, nhưng vẫn chưa đi đến chỗ hiệp nhất Kitô giáo là mối hiệp nhất được thể hiện rơ ràng nhất nơi việc công nhận quyền bính Giáo Hoàng Rôma là vị thừa kế Thánh Phêrô và đại diện Chúa Kitô trên trần gian.

 

Từ đầu cho tới giữa năm 2008, chương tŕnh phát thanh Tin Mừng Sự Sống có hẳn 1 mục Giáo Hội Hiện Thế ở phần 2 trong ba phần: phần đầu về Phụng Vụ Lời Chúa cho Chúa Nhật hằng tuần, phần 2 về Giáo Hội Hiện Thế và phần 3 về Sống Thánh Chứng Nhân. Từ giữa năm 2008 tới nay, tuy theo chủ đề cho mỗi buổi phát thanh hằng tuần, Tin Mừng Sự Sống vẫn tiếp tục trích dẫn và căn cứ vào các giáo huấn của Giáo Hội và các Đức Thánh Cha cho các chủ đề.

 

Mạng điện toán toàn cầu Thời Điểm Maria cũng thế. Nội dung ngay từ đầu cho tới nay đă rơ ràng có 3 phần, mà phần đầu tiên là “Tin Tưởng Giáo Hội”, rồi mới tới “Cậy Nhờ Thánh Mẫu” và “Mến Yêu Thánh Thể” (cũng như “Yêu Thương Tha Nhân” là phần mới được thêm vào từ 9/2008). Phần “Tin Tưởng Giáo Hội” bao gồm chính yếu các văn kiện của Giáo Hội và Đức Thánh Cha, cùng với mục Giáo Hội Hiện Thế liên quan tới t́nh h́nh sinh hoạt hằng ngày của Ṭa Thánh và Đức Thánh Cha.

 

Nếu không có ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha của Ḍng Đồng Công và Cha Thủ tôi đă không chuyên nghiên cứu và chuyển dịch các tài liệu của Ṭa Thánh và Đức Thánh Cha, nhờ đó càng hiểu biết và gắn bó với Giáo Hội hơn bao giờ hết. Tôi đă bắt đầu đọc và nghiên cứu về Giáo Hội từ năm 1973, khi tôi đang phục vụ ở Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt được một năm, thời điểm cuốn Thánh Công Đồng Chung Vaticanô II do Giáo Hoàng Học Viện Piô X ở Đà Lạt (gần Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa) chuyển dịch và phát hành.

 

Tôi đă say mê đọc cuốn văn kiện này của Giáo Hội hai lần liền sau khi có được trong tay. Nhờ đó, về tâm thức của ḿnh, tôi đă từ đó có được một cái nh́n bao rộng hơn về Giáo Hội và thế giới, theo chiều hướng của chính Giáo Hội, và về khả năng viết lách của ḿnh, tôi phải công nhận là tôi thật sự hoàn toàn chịu ảnh hưởng lối viết văn của Công Đồng, một lối viết văn với các câu cú vừa dài gịng vừa chất chứa đầy những trích dẫn Thánh Kinh, nhưng không phải v́ thế mà lại trở thành tối tăm, rối ư, trái lại, rất sâu xa và súc tích ư nghĩa, phải đọc đi đọc lại mới thấm.

 

Tiện nói đến vấn đề đọc sách thiêng liêng, tôi cũng được giống Cha Thủ ở chỗ có hai cuốn sách ngài thích đọc, (tất nhiên ngoài cuốn Phúc Âm), tôi cũng thích đọc nữa. Đó là cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm và cuốn Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu Chúa Giêsu Gửi Các Hồn Nhỏ. Ngài đọc hai cuốn này bằng tiếng Pháp, c̣n tôi đọc bằng tiếng Việt. Chính ngài đă nói đến 2 cuốn sách này trong tập Lư Tưởng Thánh Đồng Công 1 và  2, như sau:

 

"Nhờ giảng tuần pḥng (10 ngày trong năm 1942) cho các bà ḍng kín Bùi chu mà Mẹ đă ban cho con một bộ sách Truyện Mẹ… Bà mẹ Ḍng kín cho con dại của Mẹ mượn bộ sách Truyện Mẹ mà nay con c̣n đang dùng. Bà mẹ nói: Cho cha mượn đến khi nào cha không muốn dùng nữa th́ cha trả. Mẹ có biết con khó nhọc vất vả t́m sách Truyện Mẹ mà chẳng gặp sách nào ra hồn. Trong năm sáu năm, con đă nài xin Mẹ cho con biết Truyện Mẹ thật đúng cơ, truyện thường thường con không đọc đâu Mẹ ạ. Thế mà măi đến năm thứ sáu, mẹ mới ban cho con" -  “Má ơi, sao Má khôn ngoan kín đáo thế! Má để con trong một t́nh trạng chết giở, hấp hối chết, con quên hết mọi điều Má hứa. (Con vào tù với một sách Phúc âm, bộ Tân ước và một quyển Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu gửi các hồn nhỏ, Phúc âm bằng la ngữ, Thông điệp T́nh yêu v v bằng pháp ngữ, là 2 thứ chữ các cán bộ làm việc với con đều không đọc được, nên họ cho con mang đi theo suốt thời kỳ giam giữ, cho đến nay con cũng c̣n đang giữ, dùng hằng ngày)”.

 

Về cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm, một ấn bản rất cổ, tôi bắt đầu đọc từ năm 1967 ở Mỹ Chánh Qui Nhơn, khi mượn của Anh Tuyên Đội Ba. Tôi đă đọc hết cuốn này 2 lần và cảm thấy tôi có khiêm nhượng đến đâu cũng vẫn là kiêu ngạo so với Mẹ Maria trong tác phẩm này. C̣n cuốn Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu Chúa Giêsu Gửi Các Hồn Nhỏ tôi đă bắt đầu đọc từ năm 1981, trước khi xuất ḍng một năm. Sau này, tôi đă đọc lại một lần nữa bằng tiếng Anh, càng đọc càng thấm, v́ chẳng những thấy được linh đạo thơ ấu thiêng liêng Chúa dạy mà c̣n muốn hưởng ứng và đáp ứng ư định Người muốn thành lập một Đạo Binh Hồn Nhỏ cho thời đại T́nh Yêu Nhân Hậu của Người, và cũng đă chuyển dịch những câu mà tôi cảm thấy thấm thía nhất để cho vào bộ sách 2 cuốn dày 918 trang, tựa đề “Tội Tràn Lan… Phúc Ngập Lụt” (1995).

 

Ở Fatima, h́nh ảnh vị Chủ Chiên Tối Cao của Giáo Hội là Đức Thánh Cha đă xuất hiện ở phần thứ hai và nhất là phần ba của Bí Mật Fatima Thiếu Nhi Fatima, và đă được 3 em Thiếu Nhi Fatima là Lucia, Phanxicô và Gianxinta luôn cầu nguyện cho thế nào, hằng ngày, ngoài Kinh Tuần Bảy Kính Trái Tim Mẹ, tôi cũng vẫn tiếp tục đọc kinh Cầu Cho Đức Thánh Cha như vậy, một kinh theo tục lệ ḍng được anh em tu sĩ Đồng Công đọc sau Kinh Tuần Bảy ở giờ kinh trưa.

 

Tôi cũng áp dụng ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha nói riêng và gắn bó với Giáo Hội nói chung cho cả Phong Trào Thiếu Nhi Fatima trong thời gian tôi phục vụ nữa. Điển h́nh nhất là học hỏi vào các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng 3 trong Mùa Chay Sứ Điệp Mùa Chay của ĐTC gửi chung Giáo Hội hằng năm, và nhất là học hỏi cho các Khóa Tĩnh Huấn hằng năm của TNF Sứ Điệp ĐTC gửi cho giới trẻ mỗi năm. Tôi vẫn nói với các em TNF rằng: “Theo Vị Chủ Chăn Tối Cao là Đức Giáo Hoàng, chúng ta là con chiên sẽ không bao giờ phải sợ lầm đường lạc hướng. Thiếu Nhi Fatima cần phải đâm rễ vươn cao, đâm rễ vào ơn gọi (sống hy tế đền tạ và cứu độ) và vươn cao về sứ vụ (hơn là về nhân số và địa dư), thế nhưng TNF chỉ có thể vươn cao về sứ vụ ‘Chúa Giêsu muốn dùng con’ nếu trước hết và trên hết TNF biết đâm rễ sâu vào ḷng Giáo Hội”.

 

Có thể nói rằng, chính cái đà phục vụ giới trẻ “đâm rễ” vào ḷng Giáo Hội này, và kinh nghiệm phục vụ  giới trẻ đă được tôi chia sẻ trong cuốn “Tông Đồ Giới Trẻ” năm 1996, ḷng tôn sùng Đức Thánh Cha của tôi có được từ Ḍng Đồng Công đă sinh hoa kết trái nơi 16 tác phẩm (trong 70 tác phẩm từ 1988-2009) liên quan tới chung Giáo Hội và đặc biệt là Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II, thứ tự như sau:

 

1) Giới Trẻ Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng - 1996 (liên quan tới Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến của ĐTCGPII); 2) Tiến Đến Ngàn Năm Thứ Ba – 1996 (bao gồm 4 văn kin ca ĐTCGPII v 3 năm thuc giai đon sa son gn liên quan ti tng Ngôi trong 3 Ngôi); 3) Mch Nước Vt Lên S Sng Đời Đời – 1998 (33 bài Giáo Lư ca ĐTC GPII v Chúa Thánh Thn là Ngôi được Giáo Hi bit kính trong năm 1998); 4) Là Tt C Trong Mi S – 1998 (36 bài Giáo Lư ca ĐTCGPII v Đức Chúa Cha là Ngôi được Giáo Hi bit kính trong năm 1999); 5) Gii Tr Ca Ngàn Năm Th Ba - 1999 (ĐTCGPII vi Gii Tr: 1 Tông Thư năm 1985, 6 Hun D 1986-1995, 5 S Đip 1996-2000, 13 Vn Đáp); 6) Mùa Xuân Gieo Tin Mng Cu Độ – 1999 (2 văn kin v Truyn Giáo: Tông Hun Truyn Bá Phúc Âm Evangelii Nuntiandi ca ĐTC Phaolô VI và Thông Đip S V ca Đấng Cu Chuc Redemptoris Missio ca ĐTC GPII); 7) Giáo Lư Chỉ Nam – 1999 (Chuyn Dch và Phân Tích Hc Hi Tông Hun Catechesi Tradendae ca ĐTCGPII v Giáo Lư Trong Thi Đại Chúng Ta); 8) Thi Đim Hng Ân  - 2000 (Giáo Lư Mng Đại Năm Thánh 2000 ca ĐTCGPII); 9) Di Sn Hng Ân – 2001 (33 bài Giáo Lư v Vinh Quang Chúa Ba Ngôi trong Đại Năm Thánh 2000 ca ĐTCGPII); 10-11) Ư Thc Giáo Lư Giáo Hi Công Giáo – 2002 (tp 1 và 2 hc hi cun Giáo Lư Giáo Hi Công Giáo 1992); 12) Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: Sng Là Chúa Kitô … Chết Là Vinh Thng – 2005; 13) Giáo Hoàng Bin Đức XVI, V Giáo Hoàng Ca … Cho… - 2005; 14) Nguồn Sng Thn Linh – 2005 (hc hi Thông Đip Thánh Th ca ĐTCGPII cho Năm Thánh Th 2004-2005); 15) Mt Tri Kh i… Vinh Quang Oliu – 2006 (v hai v Giáo Hoàng GPII và Bin Đức XVI); 16) Tuyn Tp Hc Hi Thánh Phaolô Tông Đồ (28 bài giáo huấn ca ĐTCBĐXVI v Thánh Phaolô trong Năm Thánh Phaolô 2008-2009).

 

Sau đây là kinh cầu cho Đức Thánh Cha được Cha Thủ soạn cho anh em ḍng ngài đọc trong giờ kinh trưa, một kinh nguyện tôi vẫn hằng ngày tiếp tục hiệp nguyện với anh em ḍng. Trong kinh nguyện này, có một tước hiệu về Mẹ là tước hiệu "Mẹ là 'Mẹ Giáo Hội'", được Cha Thủ tuyên xưng về Mẹ, cho thấy ngài đă được Thánh Linh tác động ngay trước cả thời điểm Giáo Hội chính thức công bố về tước hiệu ấy. V́ khi tôi vào tu ngày 21/6/1964, cả Đệ Tử Viện lẫn chung Ḍng đă đọc kinh nguyện này hằng ngày từ lâu lắm rồi. Trong khi đó, măi cho đến ngày 21/11/1964, Lễ Mẹ Dâng Ḿnh, khi ban hành Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội là "Lumen Gentium - Ánh Sáng Muôn Dân", trước sự hiện diện của 2156 Nghị Phụ tham dự kỳ họp 3 khóa V của Công Đồng Chung Vaticanô II , Đức Thánh Cha Phaolô VI mới chính thức tuyên xưng và công bố "Rất Thánh Maria là Mẹ Giáo Hội".

 

"Hỡi Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Vua Giáo Hội, là Chúa Chiên nhất cả! Chúa đă đặt Đức Thánh Cha để tiếp tục việc cứu thế, để cầm quyền cai trị Giáo Hội, để chăn giữ đoàn chiên Chúa; con nài xin Chúa làm cho Đức Thánh Cha chúng con được nên thánh, để Người lấy gương lời nói việc làm, mà sinh ích cứu rỗi đoàn chiên Chúa đă trao phó cho Người. Hỡi Chúa Thánh Thần là Đấng cai trị ǵn giữ bênh vực Giáo Hội bề trong! Con nài xin Chúa ban cho Đức Thánh Cha chúng con được đầy đủ sự khôn ngoan sáng suốt, để cai trị Giáo Hội bề ngoài, xin Chúa ban sự mạnh bạo can đảm, để Người được sức mạnh, mà bênh vực ǵn giữ sự chân thật, và quyền lợi của Giáo Hội, để sinh ích cứu rỗi đoàn chiên Chúa đă phó thác cho Người. Hỡi Mẹ Đồng Trinh Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ là Nữ Vương trời đất, là Mẹ Giáo Hội, là Mẹ Chúa Giêsu! Con nài xin Mẹ lấy quyền phép cao cả Mẹ đă cài đạp hỏa ngục, mà bênh vực Đức Thánh Cha. Xin Mẹ lấy ḷng thương xót Giáo Hội, mà giúp đỡ an ủi Đức Thánh Cha đang cai trị Giáo Hội. Xin Mẹ coi sóc ǵn giữ và âu yếm, yêu dấu Đức Chúa Giêsu đang sống động trong Đức Thánh Cha chúng con, để Giáo Hội được vinh hiển, và sinh ích cứu rỗi đoàn chiên giáo hữu khắp hoàn cầu. Hỡi Thánh Giuse là Thủ lănh cai quản Thánh Gia, Đấng Bảo hộ Hội Thánh! Con nài xin Thánh Cả d́u dắt, phù hộ cách riêng vị Thủ Lănh Giáo Hội là Đức Giáo Hoàng, Cha yêu dấu của chúng con. V́ công nghiệp Chúa đă chịu chết v́ chúng con. Amen".

 

 

 

Nội Dung

  

Nhập Đề……………………………………………………….3

 

Mở: Sáu Di Sản Đồng Công của Cha Thủ nơi tôi…………5

 

1- Di Sản Tôn Sùng Mẹ Maria Liên Quan tới Fatima….…9

 

2- Di Sản Tôn Sùng Đức Thánh Cha và Giáo Hội……….19

 

3- Di Sản Tin Tưởng Chúa-Mẹ với Tinh Thần Tận Hiến..27

3.1- Qua Phong Trào Thiếu Nhi Fatima…………………..37

3.2- Qua CT Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống……………..44

 

4- Di Sản Tinh Thần B́nh Dân Phục Vụ………………….49

4.1- Nơi Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt………………....58

4.2- Nơi Phong Trào Thiếu Nhi Fatima…………………..63

4.3- Nơi CT Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống……………..71

 

5- Di Sản Về Lời Chúa……………………………………...75

 

6- Di Sản Về Kinh Mân Côi………………………………...81

 

Kết : “Tất cả những ǵ tôi có được đều từ Cha Thủ…”…87